Vượt nắng nóng thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Thời tiết nắng nóng khắc nghiệt với người lao động nhưng lại là điều kiện thuận lợi để thi công các dự án hạ tầng giao thông. Hàng nghìn công nhân, kỹ sư thuộc dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang vượt nắng nóng đẩy nhanh tiến độ công trình trọng điểm quốc gia này.

Tăng tốc thi công hầm xuyên núi lớn thứ 3 cả nước

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 88km có tổng mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng là dự án quy mô lớn nhất trong 12 dự án thành phần của dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2. Dự án do Ban Quản lý dự án 2 làm chủ đầu tư, Tập đoàn Đèo Cả là tổng thầu thi công.

Trên tuyến có 3 hầm xuyên núi, trong đó, hầm 1 dài 610m, hầm 2 dài 698m đã được Tập đoàn Đèo Cả đào thông vượt tiến độ nhiều tháng. Hầm sau khi đào thông cũng được sử dụng làm đường công vụ giúp rút ngắn khoảng cách để các đơn vị vận chuyển máy móc, vật liệu thi công hầm số 3. Đối với hầm số 3, đến nay nhà thầu đã thi công ống hầm trái đạt 796/3.200m, ống hầm phải đạt gần 854/3.200m.

Tập đoàn Đèo Cả đang nỗ lực để thông hầm đường bộ cấp đặc biệt này sớm hơn kế hoạch dự kiến vào tháng 6.2025 để nối thông xuyên suốt cao tốc phía Đông đi qua 2 tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định. Ông Nguyễn Quang Huy, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả, cho biết: Đèo Cả đang nỗ lực thi công hoàn thành các hạng mục đường găng của dự án, nhất là các hạng mục cầu và hầm, đây là yếu tố quyết định hoàn thành đúng tiến độ dự án.

Thi công hầm số 3 thuộc dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn
Thi công hầm số 3 thuộc dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn

Hiện cả 3 gói thầu XL1, XL2, XL3 cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đều được tổ chức thi công 3 ca với 43 mũi thi công 3.200 nhân sự, hơn 1.100 máy móc thiết bị trên công trường. Riêng đối với các hạng mục quan trọng, đường găng tiến độ như các cầu, hầm xuyên núi đang được nhà thầu thực hiện thi công liên tục 24/24 giờ. Đến nay, khối lượng thi công đạt 22% hợp đồng, tương ứng hơn 3.000 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, đoạn cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn sẽ hoàn thành vào tháng 6.2025.

Hiện Đèo Cả đã hoàn thành thông 2/3 hầm, thi công 58/77 cầu lớn trên tuyến, đắp nền đường đạt 3,3/12,1 triệu m3. Riêng hạng mục hầm số 3 hầm dài nhất của dự án đã đào được 26%. Tuy nhiên, điều kiện địa chất của hầm 3 rất phức tạp, có nhiều thay đổi so với với thiết kế ban đầu gây nhiều khó khăn cho đơn vị thi công. Theo thiết kế ban đầu, chỉ cần đào vào hầm 100m sẽ gặp đá cấp 1, cấp 2 (đá cứng) để nhà thầu nâng mức đào, tăng tốc thi công, đồng thời tận dụng đá cứng làm bê tông, xi măng, cấp phối cho phần cầu đường. Tuy nhiên, hiện nay nhà thầu đã đào vào 400m vẫn gặp địa chất yếu đá cấp 4, do vậy các khâu thi công đang được tổ chức thận trọng.

“Để khắc phục những khó khăn trên, chúng tôi đang cải tiến phương pháp đào hệ Đèo Cả, tăng quy mô không gian trong hầm để tăng tốc thêm các mũi thi công. Ngoài ra chúng tôi tiếp tục cùng chủ đầu tư dự án xác định lại điều kiện địa chất để đưa ra giải pháp nhanh nhất để thi công hầm”, ông Huy nhấn mạnh.

Mặt bằng vẫn vướng

Mặc dù đã qua hơn 1 năm thi công, nhà thầu đã thảm những mẻ cấp phối đầu tiên, nhưng vấn đề lớn hiện nay là những vị trí mặt bằng quan trọng vẫn chưa được bàn giao, ảnh hưởng tiến độ toàn dự án.

Công tác giải phóng mặt bằng cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đến nay đạt 96%, trong đó tỉnh Bình Định bàn giao đạt 100%, tỉnh Quảng Ngãi bàn giao đạt 95%. Tuy nhiên thực tế, số ít mặt bằng còn vướng là những vị trí đường quan trọng về tiến độ. Do đó, nhà thầu không thể triển khai thi công toàn diện mặt cắt, nguy cơ ảnh hưởng tiến độ toàn bộ dự án. “Mặt bằng đã bàn giao cơ bản gần xong toàn tuyến, nhưng không xuyên suốt. Việc thi công đòi hỏi phải có mặt bằng sạch hoàn toàn. Những vị trí đường quan trọng về tiến độ không có mặt bằng thì không thể thi công những đoạn khác”, ông Trần Đại Xuân, Giám đốc Ban điều hành gói XL2, cho hay.

Hiện nay, đoạn Km0 - Km0+800 (đoạn nối vào cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) mặt bằng vẫn chưa được bàn giao. Nếu hoàn thành cả tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn nhưng vị trí này chưa thông thì không thể đưa vào vận hành, khai thác. Tại Km33+300 - Km34+500 qua địa bàn xã Phổ Phong (thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi), các hộ dân nằm trong diện giải phóng mặt bằng vẫn chưa bàn giao. Người dân cho rằng mức đền bù không thỏa đáng, hoặc đã nhận đền bù nhưng chưa thể xây nhà mới…

“Về phía nhà thầu chúng tôi rất hoan nghênh địa phương hỗ trợ chi phí cho người dân thuê nhà ở, nhưng hiện nay địa phương chưa gặp khó khăn trong việc tìm chỗ ở cho người dân bị ảnh hưởng. Do đó, chúng tôi phải chờ người dân bàn giao mới triển khai thi công cầu vượt qua vị trí điểm cắt (với Quốc lộ 24) này”, ông Xuân nói.

Xã hội

Đắk Lắk: Doanh nghiệp chặn suối nuôi cá tầm, dân than nguồn nước ô nhiễm
Xã hội

Đắk Lắk: Doanh nghiệp chặn suối nuôi cá tầm, dân than nguồn nước ô nhiễm

Một doanh nghiệp chặn con suối đầu nguồn để nuôi cá tầm và hứa khoan giếng nước sạch cho người dân, nhưng nhiều năm trôi qua, giếng chẳng thấy đâu, trong khi nguồn nước suối ngày càng bị ô nhiễm. Sự việc được người dân tại buôn Hằng Năm, xã Yang Mao, huyện Krông Bông (Đắk Lắk) phản ánh đến Báo Đại biểu Nhân dân.

Phát triển, phục hồi diện tích trồng rừng - điều kiện tiên quyết để tăng trưởng tín chỉ carbon
Xã hội

Phát triển, phục hồi diện tích trồng rừng - điều kiện tiên quyết để tăng trưởng tín chỉ carbon

Những năm qua, nhiều địa phương đã triển khai tích cực, hiệu quả chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng của Chính phủ. Nhờ đó, không chỉ rừng được bảo vệ, phát triển mà đời sống của bà con – những người đang đóng góp công sức bảo vệ rừng cũng được cải thiện hơn.

Tháo vướng mắc để hàng không phục hồi
Giao thông

Tháo vướng mắc để hàng không phục hồi

Dự báo của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, nằm trong xu thế phục hồi chung của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thị trường hàng không Việt Nam sẽ đạt mức phục hồi hoàn toàn như trước đại dịch Covid-19 vào cuối năm 2024, với tốc độ tăng trưởng được dự báo ở mức bình quân 5 - 6%/năm; theo đó, đến năm 2035, thị trường hàng không Việt Nam đạt khoảng 150 triệu khách, xấp xỉ 1,9 lần so với quy mô năm 2019 và đạt 200 triệu khách vào năm 2040, tăng 2,4 lần.

Đẩy mạnh phòng, chống tác hại của thuốc lá
Đời sống

Đẩy mạnh phòng, chống tác hại của thuốc lá

Thực hiện Kế hoạch số 80/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội về phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2023 - 2024, Sở Y tế thành phố đã phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức các lớp tập huấn về Phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã.

Tín dụng chính sách lôi cuốn cả hệ thống chính trị vào cuộc.
Đời sống

Bài 1: Khi có Đảng dẫn đường

Chỉ thị số 40/CT-TW (Chỉ thị 40) của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách ra đời, đi vào cuộc sống đã làm thay đổi toàn bộ diện mạo của nhiều vùng quê, trong đó có Thái Nguyên; tuy nhiên, cái được lớn nhất sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 40, đó chính là sự thay đổi về nhận thức trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy chính quyền và của toàn xã hội đối với công tác giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội cho những người yếu thế...

Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy đồng chủ trì Diễn đàn Lắng nghe nông dân nói
Môi trường

Diễn đàn Lắng nghe nông dân nói

Sáng 24.11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Diễn đàn “Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam – Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường lắng nghe nông dân nói”.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn VinGroup ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Xã hội

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn VinGroup ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 23.11, nhằm thúc đẩy các kế hoạch phát triển kinh tế và cải thiện chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI), UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh. Lễ ký kết diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị “Chuyển đổi xanh - nhận thức và hành động vì một tương lai Vĩnh Phúc phát triển bền vững”, hướng tới mục tiêu khai thác tối đa thế mạnh mỗi bên để thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững tại địa phương, góp phần giảm phát thải ròng về 0 (Net Zero).

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Xã hội

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group - gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13.1.2025 đến 12.2.2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).