Viện Sư phạm Kỹ thuật - Trường Đại học Bách khoa Hà Nội kỷ niệm 25 năm xây dựng và phát triển

Ngày 5.11.2022, Viện Sư phạm Kỹ thuật - Trường Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập, đánh dấu một chặng đường xây dựng và phát triển để mở ra hướng đi mới trong thời cuộc mới.

Thực hiện chiến lược công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Vào những năm 90,nhằm thực hiện chiến lược công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong phát triển đất nước, Chính phủ đã xác định: cần phải bổ sung đội ngũ nhân lực khoa học kỹ thuật và công nghệ có trình độ caomột trong những giải pháp căn bản là đổi mới và nâng cao chất lượng giảng dạy các môn học kỹ thuật và công nghệ tại bậc học phổ thông, các trường cao đẳng và trung cấp nghề. Với chủ trương như vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo đãquyết địnhthành lập các đơn vị đào tạo đội ngũ giáo viên, giảng viên sư phạm kỹ thuật.

Trong bối cảnh đó, Đại hội Đảng bộ Trường Đại học Bách khoa Hà Nội lần thứ 24, xác định phương hướng phát triển trở thành một trường đại học đa ngành, đa lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực sư phạm.

Chính vì vậy, đầunăm 1997, Ban Sư phạm Kỹ thuật đã được thành lập do Hiệu trưởng Hoàng Văn Phong (sau này là Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ) ký quyết định thành lập và trực tiếp chỉ đạo. Nhiệm vụ của Ban Sư phạm Kỹ thuật là nghiên cứu các tiền đề chuẩn bị cho việc thành lập Khoa Sư phạm Kỹ thuật.

Ngày 02.8.1997, Khoa Sư phạm Kỹ thuật - Trường Đại học Bách khoa Hà Nội chính thức được thành lập. Những ngày đầu, Khoa chia làm hai bộ môn bao gồm Khoa học & Công nghệ, Giáo dục và Sư phạm các ngành Kỹ thuật, được xây dựng và dẫn dắt bởi một đội ngũ cán bộ giỏi năng lực chuyên môn, giàu kinh nghiệm sư phạm như PGS. Nguyễn Hoa Toàn, PGS. Nguyễn Trọng Bình, PGS. Lương Duyên Bình, GS.TSKH, NGND Nguyễn Xuân Lạc

Sinh viên Viện Sư phạm Kỹ thuật - Trường ĐH Bách khoa Hà Nội
Sinh viên Viện Sư phạm Kỹ thuật - Trường ĐH Bách khoa Hà Nội

Đào tạo hàng nghìn cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ Sư phạm kỹ thuật

Một phần tư thế kỷ trôi qua, gần 1.000 cử nhân Sư phạm kỹ thuật (chuyên ngành cơ khí, điện, điện tử và công nghệ thông tin), gần 600 thạc sĩ, và 14 tiến sĩ ngành Phương pháp và Lý luận dạy học tốt nghiệp đã và đang đảm nhiệm các vị trí công việc như: giáo viên, giảng viên công tác tại các trường phổ thông, trường trung cấp, cao đẳng; các cán bộ quản lý trong các cơ quan quản lý Nhà nước về giáo dục và giáo dục nghề nghiệp; chủ các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực giáo dục dựa trên công nghệ; các kỹ sư, kỹ thuật viên trong các doanh nghiệp công nghệ, và đội ngũ nhà khoa học, nghiên cứu viên tại các cơ sở nghiên cứu…

PGS.TS Lê Hiếu Học - Viện trưởng cho biết, chỉ tính từ năm 2016 đến nay, các giảng viên của Viện Sư phạm Kỹ thuật đã thực hiện hơn 20 đề tài nghiên cứu các cấp, công bố được gần 230 bài báo trên các tạp chí khoa học, hội nghị khoa học quốc tế trong và ngoài nước, trong đó hơn 10% là các bài báo thuộc danh mục ISI, Scopus, SCIE, và chủ biên, tham gia xuất bản khoảng 10 đầu sách…

Không chỉ có vậy, các thầy, cô Sư phạm Kỹ thuật - Trường Đại học Bách khoa Hà Nội còn trực tiếp bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho nhiều thế hệ giảng viên của Trường và các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp trên cả nước (28 lớp với hơn 1.000 lượt học viên); tham gia bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp cho giảng viên các trường đại học (1.511 lượt học viên) góp phần nâng cao chất lượng đào tạo cho đất nước. 

Năm 2019, đón đầu sự phát triển vượt bậc của công nghệ, đặc biệt là ứng dụng công nghệ số trong giáo dục, Viện Sư phạm kỹ thuật đã tiên phong mở ngành công nghệ giáo dục (Educational Technology - EdTech), là ngành học ứng dụng công nghệ để giải quyết các khó khăn của người dạy, người học và cơ sở giáo dục trong quá trình dạy, học và quản lý nhà trường.

Hiện nay, Viện đang đào tạo 300 sinh viên ngành công nghệ giáo dục. Khóa sinh viên đầu tiên của ngành học này sẽ tốt nghiệp vào năm 2023. 

Ghi nhận những thành tựu đó, Viện Sư phạm Kỹ thuật đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo trao tặng Cờ thi đua và nhiều Bằng khen qua các năm học.

PGS.TS Lê Hiếu Học - Viện trưởng cho biết, những kết quả đáng tự hào đạt được chính là nhờ những nỗ lực, công sức của các thế hệ cán bộ, giảng viên của Viện qua các thời kỳ; sự tạo điều kiện của Đảng ủy - Ban Giám hiệu Trường Đại học Bách khoa Hà Nội; sự hỗ trợ và đồng hành của các doanh nghiệp, tổ chức và các trường đại học đối tác; và những thành công của các thế hệ cựu sinh viên, học viên và nghiên cứu sinh của Viện trong quá trình học tập tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Trong giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo, với bối cảnh xã hội có nhiều thay đổi, sự phát triển không ngừng của công nghệ, của khoa học giáo dục, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đang thực hiện Chiến lược phát triển Trường giai đoạn 2017 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, trong đó trọng tâm là đẩy mạnh tự chủ đại học cùng với việc đổi mới mô hình tổ chức hoạt động của Trường, Viện Sư phạm Kỹ thuật tập trung đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học theo hướng ứng dụng công nghệ trong giáo dục và tính liên ngành trong khoa học giáo dục.

“Trong thời gian tới, chắc chắn Viện Sư phạm Kỹ thuật sẽ phải đối diện rất nhiều khó khăn và thách thức. Tuy nhiên, những thành quả đạt được trong quá khứ, những khó khăn và thách thức đang và sẽ phải đối diện chính là động lực để Viện Sư phạm Kỹ thuật nỗ lực vượt qua, tận dụng tốt các cơ hội để phát triển” - PGS.TS Lê Hiếu Học - Viện trưởng nhấn mạnh.

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Địa phương

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa và bổ ích nhằm tôn vinh, tri ân công lao của các thầy, cô giáo, tăng cường tình cảm gắn kết giữa thầy và trò.

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo
Thời sự Quốc hội

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo

Nhà giáo là một nghề đặc thù liên quan đến truyền thống, đạo lý tôn sư trọng đạo, vì vậy, các ĐBQH đề nghị, dự thảo Luật Nhà giáo cần bổ sung những quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh, tôn trọng đối với nhà giáo cũng như tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, tư tưởng của nhà giáo. Phiên họp được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam để cử tri và Nhân dân theo dõi.