Giới thiệu bộ tranh lấy cảm hứng từ tứ linh trong văn hóa Việt

- Thứ Hai, 26/02/2024, 14:38 - Bản đầy đủ

Bộ tranh vẽ của họa sĩ Nguyễn Thanh Vũ lấy cảm hứng từ các linh vật “Kim long”, “Kim lân”, “Kim quy”, “Kim phụng”… sẽ được trưng bày tại gallery The World Artspace.

Họa sĩ Nguyễn Thanh Vũ quan niệm hội họa cũng là văn hóa và phản ánh đúng tính chất của thời cuộc.

Có niềm đam mê lớn với văn hóa lịch sử nước nhà, tiếp nối bộ sưu tập “Kỳ ẩn Việt Nam”, bộ sưu tập lần này của họa sĩ sẽ giới thiệu về các hình tượng linh thú trong văn hóa người Việt từ xưa (thời Lý) đến nay. 

Theo họa sĩ Nguyễn Thanh Vũ, “từ tính” là đại diện cho nét khoan hòa, dung dị kín đáo và gần gũi với con người nhờ tín ngưỡng thờ tổ tiên, tiếp thu Phật giáo và Nho giáo. Trong khi đó, trong văn hóa tín ngưỡng của người Việt, "tứ linh" gồm long, lân, quy, phụng...

Triển lãm giới thiệu các linh thú trong văn hóa lịch sử Việt Nam, diễn ra từ ngày 1 - 10.3. Ảnh: BTC

“Từ tính tứ linh” là bộ sưu tập tranh giới thiệu các linh thú trong văn hóa lịch sử Việt Nam, tập trung ở 4 triều đại tiêu biểu: Lý, Trần, Hậu Lê, và Nguyễn. Qua các thời kỳ các linh thú bắt đầu xuất hiện, hoàn thiện về mặt thẩm mỹ, có thể thấy trong kiến trúc và điêu khắc, và trở thành một tồn tại gắn liền trong đời sống, tôn giáo tín ngưỡng của người Việt.

Triển lãm “Từ tính tứ linh” sẽ khai mạc vào 18h30 ngày 1.3, tại The World Artspace, số 21 Võ Trường Toản, phường Thảo Điền, thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh. Đây sẽ là cơ hội để công chúng biết đến nhiều hơn về các câu chuyện, những sự tích, quan niệm cổ xưa hình thành nên tín ngưỡng của tộc người Việt và còn lưu giữ cho đến ngày nay. 

Theo đuổi trường phái Hậu ấn tượng, họa sĩ Nguyễn Thanh Vũ mong muốn truyền tải được sự mạnh mẽ giàu sức sống, nhiệt huyết cũng như tươi trẻ, bình yên thông qua các tác phẩm của mình.

Ng. Phương

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Quốc hội

©2024. Bản quyền thuộc về Báo Đại biểu Nhân Dân.

Phiên bản AMP