Ưu tiên tập trung nâng cao chất lượng đào tạo kỹ sư ngành thiết kế, chế tạo vi mạch bán dẫn

Trường ĐH Công nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội đã triển các chương trình đào tạo định hướng về bán dẫn và vi mạch từ bậc Đại học đến Thạc sĩ, Tiến sĩ. Đồng thời, triển khai 04 nhóm nghiên cứu và 04 phòng thí nghiệm theo các hướng nghiên cứu về chế tạo linh kiện bán dẫn, thiết kế, chế tạo các linh kiện, thiết kế và ứng dụng vi mạch điện tử, …

     Ngành công nghiệp doanh thu hàng trăm tỷ đô la

Ngành công nghiệp bán dẫn và vi mạch được coi là một trong những ngành công nghiệp quan trọng với doanh thu hàng trăm tỷ đô la và đã trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn của nhiều quốc gia trên Thế giới.

Công nghiệp bán dẫn và vi mạch những năm gần đây đã phát triển thành ngành công nghiệp quan trọng của quốc gia, chiếm một phần ba tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Hiện Việt Nam đứng thứ 9 trên toàn cầu ở lĩnh vực xuất khẩu hàng điện tử. Trong 8 tháng 2022, điện thoại và linh kiện điện tử có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất, đạt 39,6 tỉ USD, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy có thể thấy rằng tiềm năng và dư địa để phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn ở Việt Nam là vô cùng lớn.

Thực tiễn tại Việt Nam đã chứng minh ngành thiết kế và chế tạo vi mạch đang trở thành ngành công nghệ thực sự hấp dẫn và thu hút nguồn vốn FDI của một số tập đoàn công nghệ bán dẫn hàng đầu thế giới, như: Samsung, Amkor Technology Inc, Hana Micron (Hàn quốc); Intel, Synopsys, Qorvo (Mỹ); Renesas Electronics (Nhật Bản); USI Electronics của Đài Loan (Trung Quốc)…

Ưu tiên tập trung nâng chất lượng đào tạo kỹ sư ngành thiết kế, chế tạo vi mạch bán dẫn -0
Nhiều quốc gia đang thúc đẩy sản xuất chip riêng vì an ninh quốc gia (Ảnh: VNN)

Ưu tiên đầu tư

Quán triệt văn bản chỉ đạo của Đảng và Chính phủ, ĐH Quốc gia Hà Nội đã giao cho trường Đại học Công nghệ (ĐHCN) triển khai các kế hoạch đào tạo, nghiên cứu khoa học tập trung vào những lĩnh vực có liên quan tới công nghiệp bán dẫn/Chip bán dẫn từ rất sớm.

Trường ĐHCN với đội ngũ cán bộ gồm nhiều giảng viên, chuyên gia và các nhà khoa học có kinh nghiệm nghiên cứu, giảng dạy là một trong những đơn vị thành viên chủ chốt tham gia tích cực vào các dự án thiết kế và sản xuất vi mạch bán dẫn thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN).

Bên cạnh đó, Nhà trường cũng đã và đang từng bước triển khai nhiều hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học nhằm đào tạo ra các thế hệ cử nhân và kỹ sư mới của trường có trình độ và kỹ năng chuyên môn tốt để có thể tham gia tích cực và hiệu quả vào thị trường lao động thiết kế, chế tạo vi mạch bán dẫn đầy tiềm năng này.

Trong sản xuất linh kiện bán dẫn và vi mạch, công đoạn thiết kế có vai trò quyết định và chiếm tới hơn một nửa giá trị trong tổng số giá trị của chuỗi sản xuất chất bán dẫn. Công đoạn này là thế mạnh và là tiền đề để các kỹ sư của Việt Nam có thể tham gia. Bởi vậy, để giúp cho các kỹ sư của Việt Nam nói chung và các sinh viên của Trường ĐHCN nói riêng có thể tham gia tốt vào công đoạn này, Nhà trường đã triển các chương trình đào tạo định hướng về bán dẫn và vi mạch từ bậc Đại học đến Thạc sĩ, Tiến sĩ.

Trong đó có các chương trình đào tạo như: Công nghệ Kỹ thuật Điện tử-Viễn thông, Kỹ thuật Máy tính, Công nghệ Kỹ thuật Cơ Điện tử …Các chương trình này của Nhà trường đã được đưa vào giảng dạy trong nhiều năm qua góp phần đào tạo hàng nghìn nhân lực chất lượng cao có trình độ từ cử nhân và kỹ sư cho tới thạc sĩ, tiến sĩ có khả năng tham gia vào các công đoạn khác nhau của nền công nghiệp thiết kế vi mạch.

Ưu tiên tập trung nâng chất lượng đào tạo kỹ sư ngành thiết kế, chế tạo vi mạch bán dẫn -0
Sinh viên Trường ĐH Công nghệ trong phòng thí nghiệm
Ưu tiên tập trung nâng chất lượng đào tạo kỹ sư ngành thiết kế, chế tạo vi mạch bán dẫn -0
Phòng thí nghiệm của Trường ĐH Công nghệ về thiết kế và chế tạo vi mạch bán dẫn

Cùng với các chương trình đào tạo có liên quan, các hướng nghiên cứu, thiết kế, chế tạo chip và công nghệ bán dẫn cũng đã được Nhà trường triển khai và bước đầu đã có những kết quả nhất định, thể hiện tiềm năng phát triển của nhà trường.

Nhà trường đã có 04 nhóm nghiên cứu04 phòng thí nghiệm đang triển khai các hướng nghiên cứu về chế tạo linh kiện bán dẫn, thiết kế, chế tạo các linh kiện, hệ thống cơ điện tử tiên tiến hay nghiên cứu vật liệu và linh kiện Micro-nano, thiết kế và ứng dụng vi mạch điện tử, …

Với cơ sở vật chất được tăng cường tích lũy qua nhiều năm qua kết hợp đội ngũ mạnh gồm nhiều các nhà nghiên cứu, các chuyên gia có kinh nghiệm và trình độ chuyên giỏi đã giúp trường ĐHCN triển khai nhiều đề tài KHCN với các sản phẩm khoa học và sản phẩm sở hữu trí tuệ liên quan đến thiết kế, chế tạo chip/vi mạch bán dẫn có giá trị khoa học và ứng dụng thực tiễn cao.

Thống kê hàng năm cho thấy số lượng các công trình khoa học là các bài báo khoa học đăng tải trên các tạp chí khoa học quốc tế và trong nước, các sáng chế và giải pháp hữu ích của nhà trường lên tới hơn 200. Trong đó, có nhiều công trình nghiên cứu có giá trị khoa học liên quan tới lĩnh vực thiết kế vi mạch bán dẫn.

Mở rộng giao lưu quốc tế

Lãnh đạo nhà trường cho biết, thực tế trong những năm qua, công tác sinh viên nghiên cứu khoa học theo hướng liên quan tới công nghệ thiết kế, chế tạo và ứng dụng vi mạch cũng là một trong những ưu tiên quan trọng của Nhà trường.

Hàng năm, sinh viên của trường ĐHCN được khuyến khích và tạo điều kiện tham gia vào các sân chơi sáng tạo do nhà trường phối hợp với doanh nghiệp trong nước tổ chức như: IoT challenge (do ĐHCN và FPT Software phối hợp tổ chức, sinh viên trường Đại học Công nghệ đạt giải nhất các năm 2022, 2023), sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường, sinh viên nghiên cứu khoa học cấp ĐHQG ...

Bên cạnh đó, các cuộc thi và giao lưu với sinh viên quốc tế như: LSI design contest tổ chức thường niên tại Nhật Bản (các nhóm SV nghiên cứu của Nhà nhiều lần đoạt giải thưởng này, trong đó có một lần đoạt Giải Nhất); Synopsys ARC design contest (tại Đài Loan); SEACAS Hackathon (Indonesia); Chipathon 2023 (Malaysia)… cũng được Nhà trường thúc đẩy với mong muốn tăng cường nhận thức và tạo ra môi trường hội nhập quốc tế đối với các SV của Nhà trường.

Mối liên hệ hữu cơ giữa Nhà trường đặc biệt là các phòng thí nghiệm nghiên cứu với các doanh nghiệp trong và ngoài nước trong nhiều lĩnh vực khác nhau trong đó có lĩnh vực thiết kế vi mạch luôn là mối quan tâm hàng đầu của trường ĐHCN.

Sự hợp tác sâu rộng với các đối tác là các doanh nghiệp có tiềm lực và công nghệ trong lĩnh vực thiết kế chip/vi mạch bán dẫn tiêu biểu có thể kể tới như: Viettel, VNPT, FPT, Samsung, LG, Toshiba, TSMC (Đài Loan, Trung Quốc), Global Foundry (Hoa Kỳ), CMP (Pháp), VDEC (Nhật Bản), Synopsys (Hoa Kỳ), hãng Mentor Graphics (Hoa Kỳ) ... hàng năm tạo điều kiện cho sự ra đời của rất nhiều các công trình nghiên cứu được đặt hàng từ các doanh nghiệp đối với các phòng thí nghiệm các trung tâm nghiên cứu của Nhà trường.

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Địa phương

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa và bổ ích nhằm tôn vinh, tri ân công lao của các thầy, cô giáo, tăng cường tình cảm gắn kết giữa thầy và trò.

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo
Thời sự Quốc hội

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo

Nhà giáo là một nghề đặc thù liên quan đến truyền thống, đạo lý tôn sư trọng đạo, vì vậy, các ĐBQH đề nghị, dự thảo Luật Nhà giáo cần bổ sung những quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh, tôn trọng đối với nhà giáo cũng như tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, tư tưởng của nhà giáo. Phiên họp được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam để cử tri và Nhân dân theo dõi.

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước
Giáo dục

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước

Năm 2024, công tác đào tạo, bồi dưỡng của Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán (Trường) đã có sự đổi mới, tạo tính chủ động; đội ngũ giảng viên luôn được quan tâm, xây dựng và kiện toàn; công chức, kiểm toán viên sau khi được bồi dưỡng đã vận dụng tốt kiến thức vào công việc...