Trường học hạnh phúc: Học sinh được tôn trọng, lắng nghe và nhiều cơ hội khẳng định bản thân

Trường học hạnh phúc đã chuyển hóa về mặt nhận thức, chuyển hóa trong hành vi, lời nói, giao tiếp, cảm xúc, chuyển hóa về tinh thần học tập tự thân của giáo viên, học sinh.  Giáo viên và phụ huynh hiểu hơn về sự đồng cảm, hiểu được điều quan trọng để duy trì các mối quan hệ tốt.

Chiều 18.10, Phòng GD-ĐT quận Ba Đình đã tổ chức Hội nghị Sơ kết thí điểm dự án "Trường học hạnh phúc" năm học 2022-2023 và triển khai phương hướng năm học 2023-2024. 

Phát biểu tại Hội nghị, Trưởng Phòng GD-ĐT quận Ba Đình Lê Đức Thuận cho biết, dự án thí điểm năm đầu tiên đã được triển khai bắt đầu từ tháng 08.2022 với việc tập huấn và nâng cao năng lực, tri thức và thực hành về giáo dục cảm xúc xã hội ch

Phòng GD-ĐT, đơn vị đối tác và các trường đều hướng đến mục tiêu là nhóm giáo viên nòng cốt được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng và các phương pháp để ứng dụng ở cấp độ cá nhân, sau đó ứng dụng vào lớp học của mình, và lan tỏa ra toàn trường.

Theo ông Thuận, sau một năm thí điểm,với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo UBND quận, sự nỗ lực và tâm huyết của đội ngũ điều phối ELI tại Hà Nội, sự hưởng ứng, đồng lòng của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên nòng cốt các trường giai đoạn 1, chúng ta đã đạt được những kết quả ban đầu rất đáng khích lệ: có thể nhìn thấy sự chuyển hoá ở nhiều thầy, cô tham gia tập huấn và những thay đổi tích cực trong cộng đồng các nhà trường tham gia dự án.

Theo báo cáo Kết quả triển khai thí điểm dự án "Trường học hạnh phúc" tại quận Ba Đình năm học 2022-2023, quận thí điểm triển khai dự án tại 3 trường gồm Tiểu học Phan Chu Trinh, THCS Nguyễn Trãi và Trường TH,THCS & THPT Thực nghiệm Khoa học giáo dục. Tổng có 49 giáo viên nòng cốt và 600 học sinh tham gia các tiết dạy của dự án. 

Trong một năm thực hiện dự án "Trường học hạnh phúc", Phòng GD-ĐT quận Ba Đình đã phối hợp cùng 3 trường thí điểm tổ chức các buổi tập huấn trực tiếp và trực tuyến bao gồm: 01 chuyên đề tập huấn học phần I và II tại Khu giáo dục trải nghiệm; 05 chuyên đề trực tiếp tại các nhà trường; 08 buổi học online; 06 buổi dự giờ trực tiếp tại các trường; 01 sự kiện quốc tế về Trường học hạnh phúc; 01 chuyên đề về giáo dục đặc biệt.

Phòng GD-ĐT đã phối hợp với đơn vị đối tác, nhóm chuyên gia đánh giá của Viện Khoa học giáo dục tiến hành hoạt động đánh giá đầu vào với học sinh, giáo viên và phụ huynh của 03 trường thí điểm thông qua hình thức phỏng vấn trực tiếp và chọn mẫu ngẫu nhiên đối tượng được đánh giá (mỗi trường chọn ngẫu nhiên từ 20-30 người).

Kết quả khảo sát cho thấy sự chuyển hóa về mặt nhận thức, chuyển hóa trong hành vi, lời nói, giao tiếp, cảm xúc, chuyển hóa về tinh thần học tập tự thân. Giáo viên và phụ huynh hiểu hơn về sự đồng cảm, hiểu được điều quan trọng để duy trì các mối quan hệ tốt, học được kỹ năng lắng nghe và các cấp độ lắng nghe, phân biệt giữa nhu cầu và yêu cầu, hiểu hơn về lắng nghe sâu, lắng nghe không góp ý hoặc đưa ra lời khuyên, học cách nhìn nhận các hành động không phán xét...

Cũng theo báo cáo kết quả triển khai thí điểm dự án "Trường học hạnh phúc" tại quận Ba Đình năm học 2022-2023, 100% giáo viên của các trường nhận thức được tầm quan trọng và ảnh hưởng của dự án với sự phát triển bền vững của nhà trường. Các thầy cô giáo ngày càng nâng cao ý thức và kỹ năng quản lí cảm xúc khó, nâng cao năng lực ứng xử sư phạm với học sinh, phụ huynh, đồng nghiệp.

Học sinh được tiếp cận và trao nhiều cơ hội được khẳng định bản thân hơn; được tôn trọng, lắng nghe và chia sẻ. Qua đó học sinh trở nên tự tin và mạnh dạn hơn. 

Phụ huynh học sinh có cơ hội kết nối sâu sắc hơn với nhà trường. Bên cạnh đó tích luỹ thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm trong nắm bắt tâm lý con em mình; có thái độ, cách ứng xử phù hợp, tâm lý với con.

Bầu không khí trong các nhà trường, lớp học được cải thiện theo hướng tích cực, có sự đồng cảm, chia sẻ và quan tâm lẫn nhau trong mọi khía cạch. Quan hệ thầy - trò và quan hệ giữa nhà trường với phụ huynh đã có sự hiểu - chia sẻ và đồng hành thông qua các hoạt động kết nối và truyền thông của trường. 

Tiếp nối những thành công sau 1 năm triển khai dự án "Trường học hạnh phúc", bước sang giai đoạn 2 năm học 2023-2024, Phòng GD-ĐT Ba Đình tiếp tục đưa dự án vào hoạt động của 4 trường gồm: Trường THCS Thống nhất, Trường THCS Phúc Xá, Trường Tiểu học Thành Công A và Trường Tiểu học Việt Nam - Cu Ba.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.