Trường học hạnh phúc: Học sinh được tôn trọng, lắng nghe và nhiều cơ hội khẳng định bản thân

Trường học hạnh phúc đã chuyển hóa về mặt nhận thức, chuyển hóa trong hành vi, lời nói, giao tiếp, cảm xúc, chuyển hóa về tinh thần học tập tự thân của giáo viên, học sinh.  Giáo viên và phụ huynh hiểu hơn về sự đồng cảm, hiểu được điều quan trọng để duy trì các mối quan hệ tốt.

Chiều 18.10, Phòng GD-ĐT quận Ba Đình đã tổ chức Hội nghị Sơ kết thí điểm dự án "Trường học hạnh phúc" năm học 2022-2023 và triển khai phương hướng năm học 2023-2024. 

Phát biểu tại Hội nghị, Trưởng Phòng GD-ĐT quận Ba Đình Lê Đức Thuận cho biết, dự án thí điểm năm đầu tiên đã được triển khai bắt đầu từ tháng 08.2022 với việc tập huấn và nâng cao năng lực, tri thức và thực hành về giáo dục cảm xúc xã hội ch

Phòng GD-ĐT, đơn vị đối tác và các trường đều hướng đến mục tiêu là nhóm giáo viên nòng cốt được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng và các phương pháp để ứng dụng ở cấp độ cá nhân, sau đó ứng dụng vào lớp học của mình, và lan tỏa ra toàn trường.

Theo ông Thuận, sau một năm thí điểm,với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo UBND quận, sự nỗ lực và tâm huyết của đội ngũ điều phối ELI tại Hà Nội, sự hưởng ứng, đồng lòng của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên nòng cốt các trường giai đoạn 1, chúng ta đã đạt được những kết quả ban đầu rất đáng khích lệ: có thể nhìn thấy sự chuyển hoá ở nhiều thầy, cô tham gia tập huấn và những thay đổi tích cực trong cộng đồng các nhà trường tham gia dự án.

Theo báo cáo Kết quả triển khai thí điểm dự án "Trường học hạnh phúc" tại quận Ba Đình năm học 2022-2023, quận thí điểm triển khai dự án tại 3 trường gồm Tiểu học Phan Chu Trinh, THCS Nguyễn Trãi và Trường TH,THCS & THPT Thực nghiệm Khoa học giáo dục. Tổng có 49 giáo viên nòng cốt và 600 học sinh tham gia các tiết dạy của dự án. 

Trong một năm thực hiện dự án "Trường học hạnh phúc", Phòng GD-ĐT quận Ba Đình đã phối hợp cùng 3 trường thí điểm tổ chức các buổi tập huấn trực tiếp và trực tuyến bao gồm: 01 chuyên đề tập huấn học phần I và II tại Khu giáo dục trải nghiệm; 05 chuyên đề trực tiếp tại các nhà trường; 08 buổi học online; 06 buổi dự giờ trực tiếp tại các trường; 01 sự kiện quốc tế về Trường học hạnh phúc; 01 chuyên đề về giáo dục đặc biệt.

Phòng GD-ĐT đã phối hợp với đơn vị đối tác, nhóm chuyên gia đánh giá của Viện Khoa học giáo dục tiến hành hoạt động đánh giá đầu vào với học sinh, giáo viên và phụ huynh của 03 trường thí điểm thông qua hình thức phỏng vấn trực tiếp và chọn mẫu ngẫu nhiên đối tượng được đánh giá (mỗi trường chọn ngẫu nhiên từ 20-30 người).

Kết quả khảo sát cho thấy sự chuyển hóa về mặt nhận thức, chuyển hóa trong hành vi, lời nói, giao tiếp, cảm xúc, chuyển hóa về tinh thần học tập tự thân. Giáo viên và phụ huynh hiểu hơn về sự đồng cảm, hiểu được điều quan trọng để duy trì các mối quan hệ tốt, học được kỹ năng lắng nghe và các cấp độ lắng nghe, phân biệt giữa nhu cầu và yêu cầu, hiểu hơn về lắng nghe sâu, lắng nghe không góp ý hoặc đưa ra lời khuyên, học cách nhìn nhận các hành động không phán xét...

Cũng theo báo cáo kết quả triển khai thí điểm dự án "Trường học hạnh phúc" tại quận Ba Đình năm học 2022-2023, 100% giáo viên của các trường nhận thức được tầm quan trọng và ảnh hưởng của dự án với sự phát triển bền vững của nhà trường. Các thầy cô giáo ngày càng nâng cao ý thức và kỹ năng quản lí cảm xúc khó, nâng cao năng lực ứng xử sư phạm với học sinh, phụ huynh, đồng nghiệp.

Học sinh được tiếp cận và trao nhiều cơ hội được khẳng định bản thân hơn; được tôn trọng, lắng nghe và chia sẻ. Qua đó học sinh trở nên tự tin và mạnh dạn hơn. 

Phụ huynh học sinh có cơ hội kết nối sâu sắc hơn với nhà trường. Bên cạnh đó tích luỹ thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm trong nắm bắt tâm lý con em mình; có thái độ, cách ứng xử phù hợp, tâm lý với con.

Bầu không khí trong các nhà trường, lớp học được cải thiện theo hướng tích cực, có sự đồng cảm, chia sẻ và quan tâm lẫn nhau trong mọi khía cạch. Quan hệ thầy - trò và quan hệ giữa nhà trường với phụ huynh đã có sự hiểu - chia sẻ và đồng hành thông qua các hoạt động kết nối và truyền thông của trường. 

Tiếp nối những thành công sau 1 năm triển khai dự án "Trường học hạnh phúc", bước sang giai đoạn 2 năm học 2023-2024, Phòng GD-ĐT Ba Đình tiếp tục đưa dự án vào hoạt động của 4 trường gồm: Trường THCS Thống nhất, Trường THCS Phúc Xá, Trường Tiểu học Thành Công A và Trường Tiểu học Việt Nam - Cu Ba.

Giáo dục

Hà Nội: Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Giáo dục

Hà Nội: Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo làm rõ vụ giáo viên Trường mầm non Ánh Dương phản ánh bị cắt xén bữa ăn
Giáo dục

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo làm rõ vụ giáo viên Trường mầm non Ánh Dương phản ánh bị cắt xén bữa ăn

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chỉ đạo UBND huyện Châu Đức khẩn trương kiểm tra, xác minh làm rõ vụ giáo viên Trường mầm non Ánh Dương phản ánh bị cắt xén bữa ăn, bảo đảm nguyên tắc xử lý dứt điểm, không né tránh, không bao che, không đối phó.

Lẵng hoa đặc biệt “quét QR” trong lễ khai giảng năm học mới của Trường Đại học Ngoại thương
Giáo dục

Lẵng hoa đặc biệt “quét QR” trong lễ khai giảng năm học mới của Trường Đại học Ngoại thương

Ngay trên sân khấu của buổi lễ khai giảng, Trường Đại học Ngoại thương đã chuẩn bị một lẵng hoa đặc biệt với thông tin tài khoản của Ban cứu trợ Trung ương - Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để lan tỏa tinh thần vì cộng đồng, chung tay giúp đỡ đồng bào chịu hậu quả nặng nề sau bão Yagi.

4 “chàng trai Vàng” Olympic quốc tế Sinh học, Hóa học năm 2024 chọn Trường Đại học Y Hà Nội
Giáo dục

4 “chàng trai Vàng” Olympic quốc tế Sinh học, Hóa học năm 2024 chọn Trường Đại học Y Hà Nội

Các “chàng trai Vàng” Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024 gồm: Nguyễn Tiến Lộc, Nguyễn Sĩ Hiếu, Đặng Tuấn Anh; cùng Nguyễn Hữu Tiến Hưng - Huy chương Vàng, thí sinh có điểm cao nhất đoàn Việt Nam tại Olympic Hóa học Quốc tế (IChO) 2024 cùng chọn theo học ngành Y khoa, Trường Đại học Y Hà Nội.