Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn kỷ niệm 50 năm thành lập ngành Hán Nôm

Ngày 12.11, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm thành lập ngành Hán Nôm – Khoa Văn học.

Tới dự buổi lễ có Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn; Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Văn Hiệu cùng lãnh đạo các viện nghiên cứu, các cơ sở đào tạo, lãnh đạo các đơn vị sử dụng lao động; Ban Giám hiệu Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn và các thế hệ thầy trò ngành Hán Nôm – Khoa Văn học qua các thời kỳ.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lẵng hoa chúc mừng tới buổi lễ.

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn kỷ niệm 50 năm thành lập ngành
Các lãnh đạo và cựu nhà giáo khoa Hán Nôm về dự buổi lễ

Tại buổi lễ, GS.TS Hoàng Anh Tuấn, hiệu trưởng trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐH Quốc gia Hà Nội đã ôn lại chặng đường 50 năm xây dựng và phát triển của ngành Hán Nôm – Khoa Văn học.

Theo đó, đầu những năm 70 của thế kỷ 20, lịch sử chứng kiến dân tộc Việt Nam đang ở trong những thời khắc cam go nhất của cuộc kháng chiến giành độc lập cho dân tộc và lịch sử cũng chứng kiến sự ra đời của một ngành học đặc biệt: ngành Hán Nôm.

Sự ra đời của ngành đào tạo văn hiến cổ điển Việt Nam trong những năm bom đạn đã cho thấy sự quan tâm đặc biệt và tầm nhìn xa rộng của Đảng và Nhà nước, rằng tự chủ về văn hóa cũng quan trọng như độc lập về chủ quyền. Tự chủ về văn hóa được xây dựng trên nhận thức về nguy cơ gián cách với văn hóa truyền thống.

Tự chủ về văn hóa cũng được xây dựng bởi thái độ trân trọng văn hóa dân tộc và di sản Hán Nôm mà ông cha ta để lại, bởi ai ai trong chúng ta đều biết rằng: ông cha ta dùng chữ Hán qua nhiều nghìn năm lịch sử, các di sản văn tự đều ở thể loại Hán văn hoặc chữ Nôm.

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn kỷ niệm 50 năm thành lập ngành
GS.TS Hoàng Anh Tuấn, hiệu trưởng trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐH Quốc gia Hà Nội

GS.TS Hoàng Anh Tuấn đã nhắc và ghi nhớ công ơn của những nhà giáo tài năng và đức độ đặt viên gạch đầu tiên cho chặng đường phát triển 50 ngành Hán Nôm Việt Nam như giáo sư Cao Xuân Huy, Đinh Gia Khánh, Hoàng Xuân Nhị, Nguyễn Tài Cẩn, Trần Đình Hượu, Bùi Duy Tân, Nguyễn Đình Thảng, Lê Văn Quán, Đinh Trọng Thanh…

Cho đến nay, ngành Hán Nôm - Khoa Văn học - Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã trở thành một trong những cơ sở đầu ngành đào tạo đại học, sau đại học về Hán Nôm trong cả nước. Ngành Hán Nôm đã khẳng định được vị trí của mình trong đời sống văn hóa xã hội, làm cầu nối văn hóa giữa truyền thống và hiện đại.

Tuy nhiên, với sự bùng nổ về thông tin và xu hướng xã hội hóa của giáo dục, ngành Hán Nôm tiếp tục phải đương đầu với những thách thức mới gắn với sự cạnh tranh của các ngành đào tạo mang tính ứng dụng, dễ dàng hội nhập với xã hội hiện đại hơn.

Nhận thức được tầm quan trọng trong vai trò là ngành học bảo tồn di sản văn hóa truyền thống của dân tộc, là ngành học bồi đắp cội rễ văn hóa của quốc gia, ngành Hán Nôm nói riêng và các ngành khoa học cơ bản nói chung, GS.TS Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh: “Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn ý thức được rằng: Hán Nôm là một trong những ngành học mang tính “đặc sản” của Nhà trường.

Việc phát triển ngành học này, đưa ngành học đến gần hơn với đời sống xã hội đương đại để góp phần kết nối các giá trị văn hóa truyền thống với con người hiện tại, không chỉ là trách nhiệm nhìn từ phương diện quản lý đào tạo của Nhà trường, mà hơn hết còn thể hiện trách nhiệm quốc gia của một đơn vị đào tạo hàng đầu lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn trong cả nước”.

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn kỷ niệm 50 năm thành lập ngành
Tại buổi lễ kỷ niệm, nhà trường đã trao học bổng dành cho những sinh viên xuất sắc

Hiệu trưởng trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn cam kết sẽ dành cho những ngành đào tạo khoa học cơ bản, mang tính đặc thù của Trường, trong đó có ngành Hán Nôm sự quan tâm và đầu tư tương xứng nhất, để ngành Hán Nôm tiếp tục duy trì và hoàn thành xuất sắc sứ mệnh đi đầu trong hệ thống không nhiều các cơ sở đào tạo và nghiên cứu về Hán Nôm tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn bày tỏ niềm vui trước sự phát triển của ngành Hán Nôm; sự quan tâm của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội và xã hội với ngành; đặc biệt là sự phát triển của lực lượng những người làm nghiên cứu trong lĩnh vực Hán Nôm, có được những chuyên gia đủ sức đối thoại ở tầm quốc tế, khu vực…

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn kỷ niệm 50 năm thành lập ngành
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, cựu sinh viên ngành Hán Nôm, khoa Văn, trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn

Theo Bộ trưởng, hiện nay mục tiêu quan trọng của ngành Giáo dục là phát triển con người, phát triển nhân cách, đạo đức, tố chất văn hóa của con người Việt Nam. Con người trong tương lai phải bền chắc ở những giá trị cốt lõi, sống lương thiện, có văn hóa, có bản sắc.

Để tạo dựng nền giáo dục cho con người Việt trong tương lai như vậy, những lĩnh vực mang đậm giá trị nhân văn, gắn chặt với kiến tạo giá trị cốt lõi của đạo đức, nhân văn, của nghệ thuật,… có ý nghĩa quan trọng. Những người nghiên cứu xã hội nhân văn nói chung, đặc biệt là nghiên cứu về Hán Nôm, đang tiếp cận với toàn thể kí ức của dân tộc, di sản của dân tộc.

Đặt vấn đề phát triển ngành Hán Nôm, Bộ trưởng cho rằng cần tiếp tục tư duy ở tầm chiến lược để phát triển cho ngành; tiếp tục gửi người đi đào tạo và đầu tư cho đào tạo nguồn nhân lực theo nhu cầu phát triển của nghiên cứu học thuật của ngành trong tương lai.

Thế “chân vạc” được Bộ trưởng nhắc đến để phát triển ngành Hán Nôm nói riêng, lĩnh vực Khoa học xã hội và nhân văn nói chung, là con người, phương pháp và tư liệu; trong đó nội dung tư liệu về Việt Nam, trong đó có tư liệu về Hán Nôm được Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn kỷ niệm 50 năm thành lập ngành
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn

Trong phát biểu, Bộ trưởng cũng mong tiếp nhận được sự chia sẻ, thấu hiểu của những người làm chính sách về văn hóa với lĩnh vực quan trọng này. Mong phía ngành, khoa Văn học, bộ môn tiếp tục đổi mới chương trình đào tạo, tiếp tục đổi mới từng môn học và Hán Nôm cần thiết phải là nơi tiên phong trong hiện đại hóa cả nghiên cứu và đào tạo…

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập ngành Hán Nôm, Khoa Văn học - Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn tổ chức chuỗi hoạt động chào mừng như trưng bày thư pháp và giao lưu thư pháp Hán Nôm của sinh viên và cựu sinh viên; Trưng bày hình ảnh chân dung các nhà giáo; các thành tựu đào tạo, nghiên cứu khoa học; hình ảnh hoạt động của cán bộ, sinh viên, cựu sinh viên ngành Hán Nôm; Toạ đàm khoa học Nâng cao chất lượng trong xây dựng và vận hành chương trình đào tạo ngành Hán Nôm; Tổ chức cuộc thi viết Hán Nôm trong tôi cho sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn…

Hiện nay, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội là một cơ sở đào tạo ngành Hán Nôm có uy tín trong toàn quốc, đào tạo ngành Hán Nôm ở cả ba bậc học Cử nhân, Thạc sĩ và Tiến sĩ; có sứ mệnh tiên phong trong việc đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực có kiến thức Hán Nôm cho các cơ sở nghiên cứu và giảng dạy Hán Nôm, bảo tồn di sản truyền thống và quản lý văn hóa...

Đồng thời, ngành Hán Nôm còn đi đầu trong việc khai thác, nghiên cứu, công bố di sản Hán Nôm và các vấn đề khác liên quan tới Hán Nôm.

Thành tựu đào tạo và nghiên cứu của ngành Hán Nôm đã góp phần gìn giữ và minh giải các tư liệu văn tự của tổ tiên để lại từ quá khứ, giúp các thế hệ hiện tại và tương lai tiếp cận với mạch nguồn văn hóa truyền thống của cha ông, qua đó rút ra những kinh nghiệm cần thiết để xây dựng xã hội hiện tại. Đó là cơ sở để xây dựng một nền văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc.

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Địa phương

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa và bổ ích nhằm tôn vinh, tri ân công lao của các thầy, cô giáo, tăng cường tình cảm gắn kết giữa thầy và trò.

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo
Thời sự Quốc hội

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo

Nhà giáo là một nghề đặc thù liên quan đến truyền thống, đạo lý tôn sư trọng đạo, vì vậy, các ĐBQH đề nghị, dự thảo Luật Nhà giáo cần bổ sung những quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh, tôn trọng đối với nhà giáo cũng như tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, tư tưởng của nhà giáo. Phiên họp được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam để cử tri và Nhân dân theo dõi.

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước
Giáo dục

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước

Năm 2024, công tác đào tạo, bồi dưỡng của Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán (Trường) đã có sự đổi mới, tạo tính chủ động; đội ngũ giảng viên luôn được quan tâm, xây dựng và kiện toàn; công chức, kiểm toán viên sau khi được bồi dưỡng đã vận dụng tốt kiến thức vào công việc...