Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải xếp thứ 35 trong bảng xếp hạng Webometrics 2024

Theo xếp hạng của Webometrics công bố tháng 7.2024, Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải xếp thứ 35 trong tổng số 187 trường đại học tại Việt Nam tham gia xếp hạng, tăng 48 bậc so với kỳ xếp hạng trước đó.

Webometrics là Bảng xếp hạng tự động, đánh giá năng lực số hóa và mức độ lan tỏa, ảnh hưởng về tài nguyên học thuật của các cơ sở giáo dục đại học dựa trên các chỉ số về mức độ lan tỏa, ảnh hưởng của hệ thống website và thông tin trực tuyến (impact), độ mở về tài nguyên học thuật (openness) trên Google Scholar và chỉ số trích dẫn khoa học trên hệ thống cơ sở dữ liệu Scopus (excellence) của một cơ sở giáo dục đại học.

Các tiêu chí đánh giá xếp hạng trên Webometrics
Các tiêu chí đánh giá xếp hạng trên Webometrics

Trong kỳ xếp hạng này, Webometrics vẫn duy trì phương pháp xếp hạng so với kỳ trước. Tuy nhiên, trọng số của các tiêu chí có sự thay đổi, cụ thể, tiêu chí Visibility (Mức độ ảnh hưởng) có trọng số cao nhất (50%), tiếp theo là tiêu chí Excellence (Sự xuất sắc) có trọng số 40% (lấy từ nguồn Scimago) và tiêu chí Transperency (Độ mở học thuật) có trọng số 10% - trong đó, tiêu chí Transperency dựa trên số lượng trích dẫn từ 310 tác giả hàng đầu dựa trên cơ sở dữ liệu Google Scholar.

Trong năm 2024, chất lượng đào tạo và vị thế Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải (GTVT) tiếp tục được các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước ghi nhận đánh giá cao. 

Theo tổ chức xếp hạng các cơ sở nghiên cứu khoa học SCImago, Trường Đại học Công nghệ GTVT xếp hạng thứ 26 các trường đại học tốt nhất của Việt Nam trong tổng số 45 trường đại học được xem xét xếp hạng trong năm 2024. Đặc biệt, UTT nằm trong Top 2 Việt Nam nhóm ngành Khoa học trái đất, khoa học hành tinh và Top 3 nhóm ngành Khoa học môi trường. 

SCImago là tổ chức xếp hạng có trụ sở ở Tây Ban Nha, đây là tổ chức xếp hạng quốc tế có uy tín, phương pháp đánh giá và xếp hạng của SCImago dựa trên nguồn dữ liệu Scopus là cơ sở dữ liệu uy tín của các nghiên cứu chất lượng cao được cộng đồng nghiên cứu đánh giá cao và được coi là một trong những cơ sở dữ liệu uy tín nhất hiện nay.

Theo SCImago năm 2024, các cơ sở nghiên cứu trên thế giới được đánh giá xếp hạng dựa trên 3 tiêu chí: chỉ số nghiên cứu (50%), chỉ số đổi mới (30%) và chỉ số xã hội (20%).

UTT xếp hạng thứ 26 các trường đại học tốt nhất của Việt Nam theo bảng xếp hạng quốc tế uy tín SCImago năm 2024 (Nguồn: University Rankings - Viet Nam 2024)
UTT xếp hạng thứ 26 các trường đại học tốt nhất của Việt Nam theo bảng xếp hạng quốc tế uy tín SCImago năm 2024 (Nguồn: University Rankings - Viet Nam 2024)

Ngoài ra, theo bảng xếp hạng Viet Nam’s University Rankings (VNUR) - là bảng xếp hạng các trường đại học của Việt Nam đầu tiên được công bố trong lãnh thổ Việt Nam, năm 2024 Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải được xếp vị trí số 30 theo tiêu chuẩn công bố bài báo khoa học trên tổng số 240 trường đại học hiện nay của Việt Nam. (Nguồn: VNUR.VN - Bảng xếp hạng Đại học Việt Nam).

Năm 2023, Nhà trường có 01 giảng viên của Nhà trường lọt vào top 10.000 nhà khoa học có tầm ảnh hưởng nhất thế giới.

Với kết quả xếp hạng theo SCImago và Webometrics năm 2024 tiếp tục khẳng định vị thế, uy tín của Nhà trường đang ngày được nâng cao. Trong thời gian tới, Nhà trường tiếp tục phát huy các giá trị cốt lõi và nâng tầm vị thế và uy tín của Nhà trưởng ở trong nước cũng như quốc tế, phục vụ tốt hơn công tác đào tạo, nghiên cứu và phục vụ cộng đồng.

Ý kiến bạn đọc

Giáo dục

Giáo sư Đại học Bắc Kinh chia sẻ góc nhìn kinh tế với chủ đề “Việt Nam thịnh vượng trong Kỷ nguyên mới”
Giáo dục

Giáo sư Đại học Bắc Kinh chia sẻ góc nhìn kinh tế với chủ đề “Việt Nam thịnh vượng trong Kỷ nguyên mới”

Ngày 15.4.2025, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề “Việt Nam thịnh vượng trong Kỷ nguyên mới”. GS. Lâm Nghị Phu, Viện trưởng Viện Kinh tế học Cấu trúc mới, ĐH Bắc Kinh (Trung Quốc), nguyên Phó Chủ tịch Cấp cao phụ trách Kinh tế phát triển của Ngân hàng Thế giới là diễn giả khách mời của tọa đàm này.

Khung năng lực số trong trường học: Cần những nội dung, tiêu chí cụ thể
Giáo dục

Khung năng lực số trong trường học: Cần những nội dung, tiêu chí cụ thể

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, cần đưa ra những nội dung, tiêu chí cụ thể về Khung năng lực số cho từng đối tượng học sinh, khi áp dụng phải phù hợp với thực tế ở mỗi địa phương, nhà trường. Quá trình xây dựng văn bản phải thận trọng, kỹ lưỡng nhưng cũng không quá cầu toàn, nhận diện được những thách thức sẽ phải đối mặt.