Triển lãm tranh sơn dầu Việt Nam 2008: Thiếu những “mảng màu” ấn tượng

Triển lãm và hội thảo chuyên đề lần đầu tiên về tranh sơn dầu do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm vừa tổ chức có thể được coi như cuộc “ra quân” hùng hậu của tranh sơn dầu VN đương đại. Những người lạc quan thì có thể thấy qua triển lãm một ngành hội họa sơn dầu đầy đặn, nhiều màu đang nở rộ. Nhưng những người thực tế hơn thì không khỏi băn khoăn, sơn dầu Việt Nam đương đại đang thiếu những “mảng màu” thật sự ấn tượng, thiếu sự bứt phá và nhìn ở một góc nào đó, chưa tiếp bước được đỉnh cao mà thế hệ trước để lại.

Triển lãm tranh sơn dầu Việt Nam 2008: Thiếu những “mảng màu” ấn tượng ảnh 1

      Cuộc ra quân hùng hậu
      Với quy định phải là sáng tác từ 3 năm trở lại đây, vậy mà Ban tổ chức triển lãm nhận được tới 1.030 tác phẩm gửi tham dự. Một con số quả là hùng hậu. Có thể hình dung khó khăn của Hội đồng nghệ thuật khi chọn ra 170 trong số hơn một nghìn tranh tham dự đó để trưng bày. Và nếu nhìn vào 170 tác phẩm đó, đều ghi năm sáng tác là 2006, 2007 và 2008. Đáng chú ý hơn, trong số này có đến 1/3 tác phẩm là của các tác giả sơn dầu đã định hình tên tuổi, phong cách. Những cái tên quen thuộc từ hàng chục năm trước như: Nguyễn Lương Tiểu Bạch, Lê Anh Vân, Lê Huy Tiếp, Nguyễn Trung Tín, Phạm Lực… đều có tác phẩm mới vẽ năm 2008. Đội ngũ họa sỹ trẻ tham gia triển lãm cũng rất hùng hậu, trong đó có những cái tên mới xuất hiện, và phần lớn từ các tỉnh xa và lần đầu tiên có tranh sơn dầu tham dự một triển lãm toàn quốc, như: Chế Thị Kim Trung (Ninh Thuận), Lê Nguyễn Thảo My (Gia Lai), Nguyễn Hữu Phương (Long An), Hoàng Trung Dũng (Thái Bình), Nguyễn Văn Lê (Lào Cai)…
      Số lượng tác phẩm tham dự cũng phần nào phản ánh đúng trào lưu sáng tác sơn dầu ở từng địa phương. Hà Nội chiếm số lượng áp đảo với 103 tranh được chọn trưng bày, TP Hồ Chí Minh đứng thứ 2 với 11 bức. Điều đó phản ánh đúng thực trạng, là giới sáng tác chủ yếu tập trung ở hai trung tâm đô thị lớn. Rải rác trong số 45/61 tỉnh thành có tác giả tham dự, mỗi tỉnh, thành một vài tác phẩm, cũng cho thấy tính chất toàn quốc của triển lãm này.
      Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Chủ tịch HĐNT Triển lãm, họa sỹ Hoàng Đức Toàn nhận xét, những con số của triển lãm này thêm một lần khẳng định, sơn dầu là chất liệu sáng tác chủ lực hiện nay trong đời sống mỹ thuật. Trong khi đó, họa sỹ Vi Kiến Thành, Phó cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, ví von: vẽ sơn dầu phổ cập đến nỗi bất cứ ai học vẽ là nghĩ ngay đến chất liệu này, như bài tập phổ thông vậy. Vì thế, việc đông đảo họa sỹ khắp mọi miền đất nước gửi tác phẩm mới tham gia triển lãm cũng là một ngạc nhiên dễ hiểu. 

      Chưa thấy tín hiệu mới
      Đông đảo, đều khắp, đa dạng là vậy, nhưng nếu để điểm tên những tác phẩm thật sự ấn tượng trong triển lãm là một việc mà ngay chính các nhà chuyên môn, những người phê bình mỹ thuật lâu năm cũng phải dè dặt. Họa sỹ, nhà phê bình mỹ thuật Lương Xuân Đoàn nhận xét, triển lãm cho người xem cảm giác đa dạng về những góc nhìn, đề tài, phong cách. Song bên cạnh đó cũng là cảm nhận về một mặt bằng đầy đặn nhưng dàn trải và ít sự nổi bật. Tại hội thảo chuyên đề về tranh sơn dầu, nhiều ý kiến giới chuyên môn cũng băn khoăn, rằng chưa thấy một hình ảnh mới của tranh sơn dầu Việt Nam đương đại qua triển lãm này. 
      Sơn dầu  vốn là chất liệu của phương Tây mới được du nhập vào Việt Nam những năm đầu thế kỷ XX, sớm được các họa sỹ tiếp nhận, nắm bắt kỹ thuật bằng tài năng và tâm hồn của người Việt. Ngay từ lúc khởi đầu đó, đã có một lớp họa sỹ Việt Nam ghi danh tài năng của mình bằng chất liệu này như: Bùi Xuân Phái, Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí, Hoàng Lập Ngôn, Lương Xuân Nhị… Tuy phổ cập, dễ vẽ, nhưng sơn dầu cũng bộc lộ sự khó tính ở chỗ, nếu không thực sự có tài năng thì những khiếm khuyết sẽ dễ dàng bị lộ. Vì vậy, họa sỹ theo sơn dầu thì nhiều, nhưng để thật sự thành danh thì không dễ. Nhà phê bình mỹ thuật Lê Quốc Bảo cho biết, thực tế các trường đào tạo mỹ thuật đều lấy sơn dầu là bài học cơ bản, sinh viên học nhiều nhưng khi đi thi thì điểm vẽ sơn dầu lại không cao bằng các chất liệu khác. Bởi thế nên trong dòng chảy khá rộng của sơn dầu hiện tại, những gương mặt nổi và định hình được về phong cách không nhiều, và cũng chưa có ai vượt được những đỉnh cao của thời kỳ trước.
      Nhà phê bình mỹ thuật Trang Thanh Hiền cho rằng, so với những gì mà giai đoạn nghệ thuật đổi mới có được, thì dường như tranh sơn dầu Việt Nam qua triển lãm này đang bị già đi. Những tác phẩm khá nhàm và quá quen thuộc với tư duy lấy cái đẹp và sự hài hòa làm tiêu chí hàng đầu. Và nếu nói đây là một triển lãm mang tính tổng kết về tranh sơn dầu Việt Nam, thì còn thiếu những tác phẩm của thế hệ trước mang tính chất lịch sử của chất liệu. Còn nếu chỉ là những sáng tác mới nhất của họa sỹ sơn dầu, thì tính phong trào lại nổi bật, mà thiếu điểm nhấn, thiếu vắng những gương mặt mới đang được chú ý của mỹ thuật Việt Nam đương đại.
      Tuy vậy, nói như họa sỹ Trần Khánh Chương, triển lãm và hội thảo chuyên đề về tranh sơn dầu là một nỗ lực đáng ghi nhận. Cùng với các triển lãm và hội thảo chuyên đề về tranh sơn mài, lụa trước đó và gốm sắp tới, mỹ thuật Việt Nam mới có cơ sở để nhìn nhận và đánh giá khách quan về giá trị cũng như thành tựu và hướng đi mới cho từng chất liệu.

Văn nghệ

Đưa giá trị của văn hóa lan tỏa đến cộng đồng
Văn nghệ

Đưa giá trị của văn hóa lan tỏa đến cộng đồng

Ngày 3.10, tại không gian nghệ thuật 34 Châu Long, Hà Nội đã diễn ra mạn đàm văn chương có chủ đề về văn hóa, tinh hoa trong văn thơ xưa và nay, với sự tham gia của các văn nghệ sĩ, nhà nghiên cứu phê bình văn học; được chủ trì bởi nhà sưu tập Thúy Anh - người khởi xướng nhiều chuỗi hoạt động văn hóa, nghệ thuật đậm đà tính nhân văn và hướng tới cộng đồng.

Trong bão lũ
Văn hóa - Thể thao

Trong bão lũ

Bài thơ "Trong bão lũ" của tác giả Đặng Quốc Vinh, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh, là tiếng lòng đầy xót xa trước cảnh thiên tai khắc nghiệt do bão Yagi gây ra. Với ngôn từ sâu sắc, tác giả khắc họa nỗi đau mất mát của người dân và tinh thần đoàn kết, sẻ chia của đồng bào cả nước, tạo nên niềm tin vào sự hồi sinh và vững bền của quê hương Việt Nam.

Hơn 160 tác phẩm dự thi Giải thưởng Cánh diều vàng năm 2024 tại TP. Nha Trang
Văn nghệ

Hơn 160 tác phẩm dự thi Giải thưởng Cánh diều vàng năm 2024 tại TP. Nha Trang

Từ ngày 3 - 10.9, Hội Điện ảnh Việt Nam tổ chức Giải thưởng Cánh diều vàng 2024 tại TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Trong đó, lễ công bố và trao giải Cánh diều vàng sẽ diễn ra vào tối 10.9, tại quảng trường Nhà hát Đỏ (thuộc dự án Vega City Nha Trang), giải thưởng thu hút hơn 160 tác phẩm điện ảnh, truyền hình, tài liệu, khoa học, hoạt hình, phim ngắn, công trình nghiên cứu - lý luận phê bình.

Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời: Ngân vang khúc tự hào Việt Nam tại Điều còn mãi 2024
Văn nghệ

Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời: Ngân vang khúc tự hào Việt Nam tại Điều còn mãi 2024

Chiều ngày 2.9, lần đầu tiên Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời vinh dự góp mặt trong chương trình hòa nhạc quốc gia “Điều còn mãi 2024” tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Olivier Ochanine, Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời đã ngân lên những giai điệu hào hùng, sâu lắng, góp phần làm sống lại những ký ức lịch sử hào hùng, khơi dậy tình yêu nước, lòng tự hào và khát vọng dân tộc Việt Nam.

Nghệ sĩ nổi tiếng thế giới góp mặt trong chương trình Hòa nhạc giao hưởng tháng Tám “Brilliance in Harmony”
Văn nghệ

Nghệ sĩ nổi tiếng thế giới góp mặt trong chương trình Hòa nhạc giao hưởng tháng Tám “Brilliance in Harmony”

Tháng Tám với nhiều ngày lễ kỷ niệm lớn của đất nước đã trở thành dịp đặc biệt thường niên truyền động lực và cảm hứng để Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời (SSO) phối hợp với Nhà hát Hồ Gươm tổ chức các sự kiện hòa nhạc giao hưởng quốc tế. Năm nay, chương trình Hòa nhạc giao hưởng Tháng Tám với chủ đề “Brilliance in Harmony: A Night of Musical Mastery” sẽ diễn ra vào tối 16.8.2024 với sự góp mặt của nghệ sĩ nổi tiếng thế giới và Việt Nam.

Nhiều người bật khóc khi nghe Anh Thơ hát “Một đời là sen ngát” về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Văn nghệ

Nhiều người bật khóc khi nghe Anh Thơ hát “Một đời là sen ngát” về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Những ngày qua, trong niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhiều nhạc sĩ chuyên và không chuyên đã viết nhiều bài hát để bày tỏ tình cảm của mình với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Nhiều bài hát đã mang lại những cảm xúc đặc biệt cho người nghe.

Sôi động lễ hội vũ đạo ngoài trời tại Quảng trường Lâm viên – Đà Lạt
Văn nghệ

Sôi động lễ hội vũ đạo ngoài trời tại Quảng trường Lâm viên – Đà Lạt

Với chủ đề “Be You, Be Unique - khẳng định chất tôi”, sân khấu DaLat Best Dance Crew Hoa Sen Home Internatinonal Cup một lần nữa quay trở lại với 12 màn trình diễn đa sắc màu tại đêm chung kết đầy hấp dẫn, lôi cuốn từ các đội thi trong nước và quốc tế thu hút hàng nghìn khán giả đến với Quảng trường Lâm viên, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng cũng như trên sóng các nền tảng truyền hình trực tiếp. 

ABBANK đồng hành cùng dàn nhạc giao hưởng trẻ thế giới lưu diễn tại Việt Nam
Văn nghệ

ABBANK đồng hành cùng dàn nhạc giao hưởng trẻ thế giới lưu diễn tại Việt Nam

Với mong muốn chung tay đưa âm nhạc hàn lâm – tinh hoa lịch sử âm nhạc của nhân loại và dân tộc tới gần hơn nữa với công chúng trong nước, cũng như chắp cánh cho những tài năng giao hưởng Việt vươn ra thế giới, ABBANK đồng hành cùng Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam tổ chức dự án “Âm thanh của tình anh em” (Sounds of Brotherhood) với hai đêm công diễn tại Hà Nội vào tối ngày 06 & 10.4.2024. Chương trình quy tụ sự góp mặt của 41 nghệ sỹ đến từ 20 quốc gia của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Thế giới (World Youth Orchestra – WYO) và 33 tài năng trẻ đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam (Dàn nhạc giao hưởng Trẻ HVANQGVN – VNAMYO)