Trên thế giới, chứng chỉ cho nhà giáo được cấp như thế nào?

Trường Đại học Giáo dục (Đại học quốc gia Hà Nội) vừa công bố nghiên cứu về chứng chỉ hành nghề cho nhà giáo nhìn từ kinh nghiệm quốc tế. 

Theo nghiên cứu của Trường Đại học Giáo dục, ở nhiều quốc gia trên thế giới, Chứng chỉ hành nghề cho nhà giáo là một yêu cầu bắt buộc nhằm bảo đảm rằng các giáo viên/ giảng viên đủ điều kiện và có đủ năng lực, phẩm chất để giảng dạy.

Các cơ quan cấp phép như yêu cầu các ứng viên phải hoàn thành một chương trình đào tạo giáo viên được công nhận, vượt qua các kỳ thi về kỹ năng cơ bản và chuyên môn, và thường xuyên cập nhật kiến thức để duy trì chứng chỉ qua các khoá đào tạo nâng cao.

Điều này không chỉ giúp nâng cao chất lượng giáo dục mà còn bảo vệ quyền lợi của người học bằng cách bảo đảm rằng họ được giáo dục bởi những người có trình độ chuyên môn cao và đạo đức nghề nghiệp. Việc tuân thủ những yêu cầu này cũng giúp tăng cường niềm tin của xã hội vào hệ thống giáo dục và hỗ trợ sự phát triển chuyên nghiệp của giáo viên.

Cấp chứng chỉ hành nghề cho nhà giáo ở Mỹ

Quyền quản lý giáo dục chủ yếu thuộc về các tiểu bang, mỗi tiểu bang có thể áp dụng các tiêu chuẩn khác nhau cho việc cấp phép giáo viên. Các kỳ thi cấp phép thường bao gồm kiểm tra kiến thức chuyên môn và kỹ năng sư phạm. Ngoài ra, các tiêu chuẩn cấp phép còn yêu cầu giáo viên phải tiếp tục phát triển chuyên môn qua các khoá học và chương trình cập nhật kiến thức định kỳ.

Một số bang yêu cầu giáo viên phải qua các kỳ thi Praxis hoặc các kỳ thi tương đương khác để đánh giá năng lực giảng dạy . Nghiên cứu của Goldhaber và Brewer đã chỉ ra rằng, điểm số trong các kỳ thi này có thể dự đoán phần nào chất lượng giảng dạy của giáo viên, dù không hoàn toàn chính xác.

Việc cấp phép và tái cấp phép cho giáo viên cũng rất khác nhau tùy theo từng tiểu bang. Một số tiểu bang yêu cầu giáo viên phải tái chứng nhận mỗi vài năm thông qua quá trình đào tạo liên tục và thi lại các bài kiểm tra để bảo đảm họ cập nhật với các phương pháp giảng dạy mới và tiêu chuẩn giáo dục.

Yêu cầu chung đối với chứng chỉ giảng dạy bao gồm lấy bằng Cử nhân và hoàn thành chương trình đào tạo giáo viên. Có một số tiểu bang có yêu cầu về các môn học cụ thể hoặc yêu cầu về số giờ tín chỉ đại học để được chứng nhận trong các lĩnh vực chuyên môn.

Chứng chỉ hành nghề được cấp theo từng bang. Khi giáo viên chuyển việc giảng dạy ở các bang, cần xin cấp phép lại hoặc chuyển giấy phép ở một số bang có cơ chế chứng nhận ngang hàng. Sau khi tốt nghiệp đại học, sinh viên sư phạm cần hoàn thành bài kiểm tra năng lực để được cấp giấy phép hành nghề. Các quy tắc cấp phép do hội đồng giáo dục của mỗi bang đặt ra và trong khi hầu hết các bang yêu cầu hoàn thành bài kiểm tra tiêu chuẩn (chẳng hạn như Kỳ thi Praxis) để chứng minh năng lực môn học và sự thông thạo các kỹ năng cơ bản, các yêu cầu khác lại mang tính cá nhân hóa cao.

Giấy phép hành nghề dạy học thường có thời hạn 5 năm. Giáo viên có thể được cấp phép trong lĩnh vực giáo dục theo các cấp học hoặc một lĩnh vực chuyên môn cụ thể, chẳng hạn như đọc, viết, tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai hoặc giáo dục đặc biệt.

Cấp chứng chỉ hành nghề cho nhà giáo ở Australia

Ở hầu hết các tiểu bang và vùng lãnh thổ của Australia, có hai con đường phổ biến để trở thành giáo viên: Một là, hoàn thành bằng sư phạm bốn năm, tùy thuộc vào nơi học1, đào tạo người học để trở thành giáo viên mầm non, tiểu học hay là giáo viên trung học. Hai là, hoàn thành bằng đại học về một chuyên ngành cụ thể như khoa học hoặc âm nhạc cộng với bằng sư phạm sau đại học.

Cơ quan cấp phép đăng ký hành nghề nhà giáo khác nhau ở mỗi bang, ví dụ ở bang Victoria, cơ quan có thẩm quyền là Viện Giảng dạy Victoria (Victorian Institute of Teaching). Đơn vị này cung cấp hướng dẫn để giáo viên có thể đăng ký hành nghề. 

Cấp chứng chỉ hành nghề cho nhà giáo ở Australia có 2 loại cấp phép:

Đăng ký tạm thời dành cho giáo viên (Provisional registration) có 4 loại: Một là, giáo viên tốt nghiệp sắp tốt nghiệp chương trình giáo dục giáo viên cơ bản. Hai là, những giáo viên mới vào nghề đã hoàn thành chương trình học ở tiểu bang hoặc nước ngoài. Thứ ba, những giáo viên quay lại là những giáo viên có kinh nghiệm nhưng đã ngừng giảng dạy từ 5 năm trở lên và hiện muốn quay lại giảng dạy. Thứ tư, những giáo viên có kinh nghiệm trở về từ nước ngoài đã giảng dạy ở nước ngoài và hành nghề giáo viên quốc tế trong 5 năm trở lên.

Đăng ký tạm thời được cấp trong 2 năm. Phải gia hạn mỗi năm 1 lần. 

Đối với giáo viên có chứng chỉ chính thức (Full registration): có thể giảng dạy tại bất kỳ trường tiểu học hoặc trung học nào ở Victoria hoặc cơ sở giáo dục chuyên biệt. Đối với giáo viên có chứng chỉ hành nghề chính thức, giáo viên sẽ cần gia hạn đăng ký định kỳ. Việc duy trì đăng ký thể hiện sự phát triển không ngừng trong quá trình hành nghề và phát triển chuyên môn của giáo viên.

Cấp chứng chỉ hành nghề đối với nhà giáo ở Trung Quốc

Chứng chỉ năng lực giáo viên ở Trung Quốc là chứng chỉ hợp pháp mà người sở hữu có trình độ chuyên môn giáo viên được công nhận trên toàn quốc. Giáo viên trong các trường học và cơ sở giáo dục khác ở các cấp, loại hình phải có trình độ chuyên môn nhà giáo theo quy định của pháp luật và có chứng chỉ trình độ giáo viên tương ứng.

Cơ quan cấp chứng chỉ: Chứng chỉ năng lực giáo viên là chứng chỉ do cơ sở quản lý giáo dục cấp để chứng nhận nhân sự tham gia hoạt động giáo dục theo quy định của pháp luật. Cơ quan cấp chứng chỉ này chủ yếu bao gồm Bộ Giáo dục, sở giáo dục tỉnh và phòng giáo dục thành phố. Trong đó, Bộ Giáo dục là cơ quan cấp chứng chỉ trình độ giáo viên quốc gia và chịu trách nhiệm xây dựng tiêu chuẩn trình độ giáo viên quốc gia, chính sách và quy chế thi cử,...; sở giáo dục cấp tỉnh và phòng giáo dục thành phố chịu trách nhiệm xác định, cấp chứng nhận tư cách giáo viên ở khu vực tương ứng của họ.

Trên thế giới, chứng chỉ cho nhà giáo được cấp như thế nào? -0
Lớp học tiếng Trung. Ảnh minh họa: Internet

Mỗi năm, các tỉnh có 2 đợt thi để cấp chứng nhận. Giấy chứng nhận trình độ giáo viên do cơ quan quản lý giáo dục của Hội đồng Nhà nước in theo mẫu thống nhất. Mỗi giấy chứng nhận sẽ bao gồm 17 chữ số, gồm 4 chữ đầu là mã năm cấp, số thứ 5 và 6 là mã hành chính của tỉnh/khu tự trị, tiếp đến là mã cơ quan kiểm định trình độ giáo viên và các mã số do cơ quan quản lý giáo dục cấp tỉnh quy định thống nhất, chữ số thứ mười là mã loại trình độ giáo viên.

“1” tượng trưng cho trình độ giáo viên mẫu giáo, “2” tượng trưng cho trình độ giáo viên tiểu học, “3” tượng trưng cho trình độ giáo viên trung học cơ sở, "4" tượng trưng cho trình độ giáo viên trung học cơ sở, "5" tượng trưng cho trình độ giáo viên trung học dạy nghề và "6" tượng trưng cho trình độ giảng viên thực tập trung học dạy nghề, "7" tượng trưng cho trình độ giáo viên cao đẳng và đại học trường đại học.

Chữ số thứ mười một là mã giới tính, “0” tượng trưng cho người được cấp chứng chỉ là nam, “1” tượng trưng cho người giữ chứng chỉ là nữ.

Tất cả các chứng chỉ trình độ giáo viên được cấp trong năm một cách liên tục, tăng dần theo trình tự thời gian xử lý.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.