Trên thế giới, chứng chỉ cho nhà giáo được cấp như thế nào?

Trường Đại học Giáo dục (Đại học quốc gia Hà Nội) vừa công bố nghiên cứu về chứng chỉ hành nghề cho nhà giáo nhìn từ kinh nghiệm quốc tế. 

Theo nghiên cứu của Trường Đại học Giáo dục, ở nhiều quốc gia trên thế giới, Chứng chỉ hành nghề cho nhà giáo là một yêu cầu bắt buộc nhằm bảo đảm rằng các giáo viên/ giảng viên đủ điều kiện và có đủ năng lực, phẩm chất để giảng dạy.

Các cơ quan cấp phép như yêu cầu các ứng viên phải hoàn thành một chương trình đào tạo giáo viên được công nhận, vượt qua các kỳ thi về kỹ năng cơ bản và chuyên môn, và thường xuyên cập nhật kiến thức để duy trì chứng chỉ qua các khoá đào tạo nâng cao.

Điều này không chỉ giúp nâng cao chất lượng giáo dục mà còn bảo vệ quyền lợi của người học bằng cách bảo đảm rằng họ được giáo dục bởi những người có trình độ chuyên môn cao và đạo đức nghề nghiệp. Việc tuân thủ những yêu cầu này cũng giúp tăng cường niềm tin của xã hội vào hệ thống giáo dục và hỗ trợ sự phát triển chuyên nghiệp của giáo viên.

Cấp chứng chỉ hành nghề cho nhà giáo ở Mỹ

Quyền quản lý giáo dục chủ yếu thuộc về các tiểu bang, mỗi tiểu bang có thể áp dụng các tiêu chuẩn khác nhau cho việc cấp phép giáo viên. Các kỳ thi cấp phép thường bao gồm kiểm tra kiến thức chuyên môn và kỹ năng sư phạm. Ngoài ra, các tiêu chuẩn cấp phép còn yêu cầu giáo viên phải tiếp tục phát triển chuyên môn qua các khoá học và chương trình cập nhật kiến thức định kỳ.

Một số bang yêu cầu giáo viên phải qua các kỳ thi Praxis hoặc các kỳ thi tương đương khác để đánh giá năng lực giảng dạy . Nghiên cứu của Goldhaber và Brewer đã chỉ ra rằng, điểm số trong các kỳ thi này có thể dự đoán phần nào chất lượng giảng dạy của giáo viên, dù không hoàn toàn chính xác.

Việc cấp phép và tái cấp phép cho giáo viên cũng rất khác nhau tùy theo từng tiểu bang. Một số tiểu bang yêu cầu giáo viên phải tái chứng nhận mỗi vài năm thông qua quá trình đào tạo liên tục và thi lại các bài kiểm tra để bảo đảm họ cập nhật với các phương pháp giảng dạy mới và tiêu chuẩn giáo dục.

Yêu cầu chung đối với chứng chỉ giảng dạy bao gồm lấy bằng Cử nhân và hoàn thành chương trình đào tạo giáo viên. Có một số tiểu bang có yêu cầu về các môn học cụ thể hoặc yêu cầu về số giờ tín chỉ đại học để được chứng nhận trong các lĩnh vực chuyên môn.

Chứng chỉ hành nghề được cấp theo từng bang. Khi giáo viên chuyển việc giảng dạy ở các bang, cần xin cấp phép lại hoặc chuyển giấy phép ở một số bang có cơ chế chứng nhận ngang hàng. Sau khi tốt nghiệp đại học, sinh viên sư phạm cần hoàn thành bài kiểm tra năng lực để được cấp giấy phép hành nghề. Các quy tắc cấp phép do hội đồng giáo dục của mỗi bang đặt ra và trong khi hầu hết các bang yêu cầu hoàn thành bài kiểm tra tiêu chuẩn (chẳng hạn như Kỳ thi Praxis) để chứng minh năng lực môn học và sự thông thạo các kỹ năng cơ bản, các yêu cầu khác lại mang tính cá nhân hóa cao.

Giấy phép hành nghề dạy học thường có thời hạn 5 năm. Giáo viên có thể được cấp phép trong lĩnh vực giáo dục theo các cấp học hoặc một lĩnh vực chuyên môn cụ thể, chẳng hạn như đọc, viết, tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai hoặc giáo dục đặc biệt.

Cấp chứng chỉ hành nghề cho nhà giáo ở Australia

Ở hầu hết các tiểu bang và vùng lãnh thổ của Australia, có hai con đường phổ biến để trở thành giáo viên: Một là, hoàn thành bằng sư phạm bốn năm, tùy thuộc vào nơi học1, đào tạo người học để trở thành giáo viên mầm non, tiểu học hay là giáo viên trung học. Hai là, hoàn thành bằng đại học về một chuyên ngành cụ thể như khoa học hoặc âm nhạc cộng với bằng sư phạm sau đại học.

Cơ quan cấp phép đăng ký hành nghề nhà giáo khác nhau ở mỗi bang, ví dụ ở bang Victoria, cơ quan có thẩm quyền là Viện Giảng dạy Victoria (Victorian Institute of Teaching). Đơn vị này cung cấp hướng dẫn để giáo viên có thể đăng ký hành nghề. 

Cấp chứng chỉ hành nghề cho nhà giáo ở Australia có 2 loại cấp phép:

Đăng ký tạm thời dành cho giáo viên (Provisional registration) có 4 loại: Một là, giáo viên tốt nghiệp sắp tốt nghiệp chương trình giáo dục giáo viên cơ bản. Hai là, những giáo viên mới vào nghề đã hoàn thành chương trình học ở tiểu bang hoặc nước ngoài. Thứ ba, những giáo viên quay lại là những giáo viên có kinh nghiệm nhưng đã ngừng giảng dạy từ 5 năm trở lên và hiện muốn quay lại giảng dạy. Thứ tư, những giáo viên có kinh nghiệm trở về từ nước ngoài đã giảng dạy ở nước ngoài và hành nghề giáo viên quốc tế trong 5 năm trở lên.

Đăng ký tạm thời được cấp trong 2 năm. Phải gia hạn mỗi năm 1 lần. 

Đối với giáo viên có chứng chỉ chính thức (Full registration): có thể giảng dạy tại bất kỳ trường tiểu học hoặc trung học nào ở Victoria hoặc cơ sở giáo dục chuyên biệt. Đối với giáo viên có chứng chỉ hành nghề chính thức, giáo viên sẽ cần gia hạn đăng ký định kỳ. Việc duy trì đăng ký thể hiện sự phát triển không ngừng trong quá trình hành nghề và phát triển chuyên môn của giáo viên.

Cấp chứng chỉ hành nghề đối với nhà giáo ở Trung Quốc

Chứng chỉ năng lực giáo viên ở Trung Quốc là chứng chỉ hợp pháp mà người sở hữu có trình độ chuyên môn giáo viên được công nhận trên toàn quốc. Giáo viên trong các trường học và cơ sở giáo dục khác ở các cấp, loại hình phải có trình độ chuyên môn nhà giáo theo quy định của pháp luật và có chứng chỉ trình độ giáo viên tương ứng.

Cơ quan cấp chứng chỉ: Chứng chỉ năng lực giáo viên là chứng chỉ do cơ sở quản lý giáo dục cấp để chứng nhận nhân sự tham gia hoạt động giáo dục theo quy định của pháp luật. Cơ quan cấp chứng chỉ này chủ yếu bao gồm Bộ Giáo dục, sở giáo dục tỉnh và phòng giáo dục thành phố. Trong đó, Bộ Giáo dục là cơ quan cấp chứng chỉ trình độ giáo viên quốc gia và chịu trách nhiệm xây dựng tiêu chuẩn trình độ giáo viên quốc gia, chính sách và quy chế thi cử,...; sở giáo dục cấp tỉnh và phòng giáo dục thành phố chịu trách nhiệm xác định, cấp chứng nhận tư cách giáo viên ở khu vực tương ứng của họ.

Trên thế giới, chứng chỉ cho nhà giáo được cấp như thế nào? -0
Lớp học tiếng Trung. Ảnh minh họa: Internet

Mỗi năm, các tỉnh có 2 đợt thi để cấp chứng nhận. Giấy chứng nhận trình độ giáo viên do cơ quan quản lý giáo dục của Hội đồng Nhà nước in theo mẫu thống nhất. Mỗi giấy chứng nhận sẽ bao gồm 17 chữ số, gồm 4 chữ đầu là mã năm cấp, số thứ 5 và 6 là mã hành chính của tỉnh/khu tự trị, tiếp đến là mã cơ quan kiểm định trình độ giáo viên và các mã số do cơ quan quản lý giáo dục cấp tỉnh quy định thống nhất, chữ số thứ mười là mã loại trình độ giáo viên.

“1” tượng trưng cho trình độ giáo viên mẫu giáo, “2” tượng trưng cho trình độ giáo viên tiểu học, “3” tượng trưng cho trình độ giáo viên trung học cơ sở, "4" tượng trưng cho trình độ giáo viên trung học cơ sở, "5" tượng trưng cho trình độ giáo viên trung học dạy nghề và "6" tượng trưng cho trình độ giảng viên thực tập trung học dạy nghề, "7" tượng trưng cho trình độ giáo viên cao đẳng và đại học trường đại học.

Chữ số thứ mười một là mã giới tính, “0” tượng trưng cho người được cấp chứng chỉ là nam, “1” tượng trưng cho người giữ chứng chỉ là nữ.

Tất cả các chứng chỉ trình độ giáo viên được cấp trong năm một cách liên tục, tăng dần theo trình tự thời gian xử lý.

Giáo dục

Trưởng Tiểu học Thái Thịnh và Tiểu học Quang Trung, Hà Nội, trao tặng quà cho học sinh bị lũ lụt ở thành phố Yên Bái
Xã hội

Trưởng Tiểu học Thái Thịnh và Tiểu học Quang Trung, Hà Nội, trao tặng quà cho học sinh bị lũ lụt ở thành phố Yên Bái

Với tinh thần “tương thân, tương ái”, sẻ chia cùng đồng nghiệp và học sinh vùng lũ, ngày 21.9, Trường Tiểu học Thái Thịnh và Trường Tiểu học Quang Trung, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội, đã tổ chức trao tặng quà cho học sinh bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái.

Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam, Trường Đại học City St George’s - Đại học London và CEFALT ký kết hợp tác chiến lược
Giáo dục

Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam, Trường Đại học City St George’s - Đại học London và CEFALT ký kết hợp tác chiến lược

Ngày 16.9 tại Trụ sở Ủy ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) và Trường Đại học City St George’s - Đại học London, với sự hợp tác cùng Trung tâm Đào tạo, Bồi dưỡng Kiến thức Ngoại giao và Ngoại ngữ (CEFALT) đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU).

Đại học Bách khoa Hà Nội: Sinh viên đi xe bus sẽ được nhà trường đánh giá vào kết quả rèn luyện
Giáo dục

Đại học Bách khoa Hà Nội: Sinh viên đi xe bus sẽ được nhà trường đánh giá vào kết quả rèn luyện

Năm học 2024 - 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội khuyến khích sinh viên tích cực sử dụng xe bus nhằm góp phần giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và rèn luyện bản thân. Sinh viên đi xe bus sẽ được nhà trường cấp minh chứng làm căn cứ đánh giá kết quả rèn luyện.

Hà Nội: Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Giáo dục

Hà Nội: Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo làm rõ vụ giáo viên Trường mầm non Ánh Dương phản ánh bị cắt xén bữa ăn
Giáo dục

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo làm rõ vụ giáo viên Trường mầm non Ánh Dương phản ánh bị cắt xén bữa ăn

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chỉ đạo UBND huyện Châu Đức khẩn trương kiểm tra, xác minh làm rõ vụ giáo viên Trường mầm non Ánh Dương phản ánh bị cắt xén bữa ăn, bảo đảm nguyên tắc xử lý dứt điểm, không né tránh, không bao che, không đối phó.

Lẵng hoa đặc biệt “quét QR” trong lễ khai giảng năm học mới của Trường Đại học Ngoại thương
Giáo dục

Lẵng hoa đặc biệt “quét QR” trong lễ khai giảng năm học mới của Trường Đại học Ngoại thương

Ngay trên sân khấu của buổi lễ khai giảng, Trường Đại học Ngoại thương đã chuẩn bị một lẵng hoa đặc biệt với thông tin tài khoản của Ban cứu trợ Trung ương - Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để lan tỏa tinh thần vì cộng đồng, chung tay giúp đỡ đồng bào chịu hậu quả nặng nề sau bão Yagi.