Tranh cãi việc xuất hiện môn Văn trong tổ hợp xét tuyển ngành Y khoa

Trường đại học giải thích, việc đưa môn Văn vào tuyển sinh phù hợp với định hướng phát triển đội ngũ bác sĩ có kỹ năng tiếp xúc với người bệnh. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng cách thực hiện này không phù hợp.

Xuất hiện môn Văn trong xét tuyển ngành đặc thù 

Thông tin 4 trường đại học sử dụng tổ hợp có môn Ngữ văn để xét tuyển vào ngành Y khoa khiến dư luận có nhiều ý kiến trái chiều trong những ngày qua.

Theo đó, năm 2023, Trường Đại học Văn Lang (TP. Hồ Chí Minh) thông báo xét tuyển ngành Y khoa (nhận văn bằng bác sĩ) qua 4 tổ hợp bao gồm: A00 (Toán, Lý, Hóa), B00 (Toán, Hóa, Sinh), D08 (Toán, Sinh, Anh) và D12 (Văn, Hóa, Anh).

Trường ĐH Võ Trường Toản (Hậu Giang) và Trường ĐH Tân Tạo (Long An) cùng sử dụng tổ hợp B03 (Toán, Văn, Sinh) để xét tuyển ngành Y khoa, bên cạnh các tổ hợp khác là B00 (Toán, Hóa, Sinh), D08 (Toán, Sinh, Anh) và A02 (Toán, Lý, Sinh).

Trường Y Dược thuộc ĐH Duy Tân (Đà Nẵng) cũng xét tuyển ngành Y khoa bằng 4 tổ hợp, gồm A16 (Toán, KHTN, Văn), B00 (Toán, Hoá, Sinh), D90 (Toán, KHTN, Ngoại ngữ) và D08 (Toán, Sinh, Ngoại ngữ)

Thông tin môn Văn xuất hiện trong tổ hợp xét tuyển ngành Y khoa khiến không ít người đặt câu hỏi, bởi đây là ngành học đặc thù, các kiến thức về khoa học tự nhiên như Toán học, Hóa học, Sinh học vốn rất quan trọng.

Một số trường đại học lý giải, việc đưa môn Văn vào tuyển sinh là phù hợp với định hướng xây dựng phát triển đội ngũ bác sĩ gia đình hay bác sĩ cơ sở - những người rất cần kỹ năng tiếp xúc, sự khéo léo để chia sẻ, động viên, tư vấn cho người dân. Trong khi đó, học sinh giỏi Ngữ văn là những người có đầu óc tư duy xã hội tốt.

Đưa môn Ngữ văn vào tổ hợp xét tuyển ngành Y là không phù hợp và hiệu quả

Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân về vấn đề trên, PGS.TS Chu Cẩm Thơ, Trưởng ban Nghiên cứu đánh giá giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho rằng, mong muốn xét tuyển thí sinh có trí tuệ cảm xúc, có phẩm chất, có thái độ phù hợp với ngành Y bên cạnh kiến thức chuyên môn là quan điểm tuyệt vời cả về mặt lý thuyết lẫn thực tiễn.

Tuy nhiên, phương thức thực hiện bằng việc đưa môn Ngữ văn vào một trong các tổ hợp xét tuyển lại không phù hợp và hiệu quả.

PGS Thơ phân tích, điểm môn Văn hiện nay không thể hiện được mối tương quan nào với cảm xúc cảm thông, phẩm chất nhân ái, thái độ tôn trọng và kể cả năng lực giao tiếp. “Dĩ nhiên, chúng ta có thể nói "thường là", nhưng xã hội cần một minh chứng thuyết phục”, PGS Thơ nhấn mạnh.

Theo bà Thơ, muốn tìm kiếm những thí sinh đáp ứng đủ tiêu chí về trí tuệ cảm xúc, thái độ phù hợp,… như trên, các trường có thể sử dụng nhiều công cụ đánh giá để đo lường như hồ sơ học tập minh chứng cho sản phẩm, quá trình học tập (trong đó có những dự án đã được thực hiên, có những đánh giá, nhận xét từ thực tiễn); hoặc có thể áp dụng thêm hình thức phỏng vấn,…

“Tôi mong rằng các trường khi tuyên bố một bộ tiêu chí tuyển sinh có thể công bố được phương thức với minh chứng nghiên cứu từ giá trị, ý nghĩa của quá trình học tập trước đó mà thí sinh đã trải qua; những gì sẽ được thực hiện trong quá trình đào tạo ở trường và cả đánh giá của bên sử dụng, với đầy đủ số liệu’, PGS.TS Chu Cẩm Thơ nêu quan điểm.

Tranh cãi việc xuất hiện môn Văn trong tổ hợp xét tuyển ngành Y khoa -0
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng I (TP. Hồ Chí Minh) thì cho rằng, người bác sĩ quan trọng nhất vẫn phải có chuyên môn, những kiến thức, kỹ năng cơ bản mà một bác sĩ cần có.

Các yếu tố như ăn nói khéo léo, kỹ năng thuyết phục người dân,… không phải là yếu tố chính yếu. Do đó, việc bỏ bớt các môn quan trọng như Sinh học, Hóa học hay Toán học để thay bằng môn Ngữ văn và nói rằng do những yếu tố này rất quan trọng là không phù hợp.

“Theo tôi, muốn là bác sĩ gia đình thì trước tiên cũng phải là bác sĩ đã. Không thể nào nói rằng bác sĩ gia đình thì không cần học tốt môn Sinh hay môn Hóa”, bác sĩ bày tỏ ý kiến.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, muốn sinh viên Y khoa có các kỹ năng như trên, các trường đại học cần đào tạo sâu trong quá trình sinh viên theo học, thay vì bỏ bớt các môn thi quan trọng khi xét tuyển.

“Kỹ năng về tâm lý tiếp xúc hay vấn đề đạo đức y khoa, sự thấu cảm với bệnh nhân không phải học tốt môn Văn là đủ. Sinh viên không học những điều này từ môn Văn mà cần bổ sung ở các môn học trong trường Y”, bác sĩ Khanh nói.

Đồng thời, ông cũng đề xuất nên dạy các môn Đạo đức nghề Y, Tâm lý tiếp xúc cho sinh viên Y khoa ở thời điểm các em đã được tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân trên thực tế, thay vì dạy khi sinh viên mới vào trường sẽ bớt đi tính hiệu quả.

Nhu cầu phát triển toàn diện không chỉ ở riêng ngành nào

Cùng trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân về thông tin đang nhận nhiều ý kiến trái chiều nói trên, GS.TSKH Đặng Ứng Vận, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học Văn phòng Chính phủ đưa ra nhìn nhận theo hướng mở.

Theo ông, việc có hay không sự xuất hiện của môn Văn trong một tổ hợp xét tuyển cũng không ảnh hưởng quá nhiều tới kết quả tuyển sinh đầu vào ngành Y.

Trước hết, đây chỉ là một trong 4 tổ hợp xét tuyển, các trường vẫn có tổ hợp xét tuyển truyền thống như Toán, Hóa, Sinh. Bên cạnh đó, bản thân trong tổ hợp có môn Văn cũng có sự xuất hiện của các môn như Hóa, Sinh.

“Tôi cho rằng không nên tách lẻ một môn trong một tổ hợp để chê trách. Cần xét trên cả tổ hợp đó, xem có đảm bảo cho việc học tốt trong lĩnh vực này hay không”, GS Vận nói.

GS.TSKH Đặng Ứng Vận phân tích, nhu cầu phát triển toàn diện không chỉ có trong các ngành mang tính xã hội, mà còn là nhu cầu chung, cho cả các ngành khoa học tự nhiên, khoa học công nghệ.

Muốn giỏi trong ngành công nghệ cũng cần tầm hiểu biết về nhân văn, hay muốn giỏi về y học thì cũng cần hiểu về con người. Một ví dụ thực tế là hiện nay, người dân mắc các bệnh tâm lý rất nhiều, ngoài công cụ về y học còn cần kiến thức khác về tâm lý, xã hội để trị liệu.

“Trước đây, nhiều người cũng có quan điểm rằng tại sao vào đại học lại cứ phải học những môn khoa học xã hội. Nhưng sau này nếu muốn phát triển giáo dục khai phóng thì làm sao bỏ qua được việc học tập rất nghiêm túc về nhân văn, xã hội. Những kiến thức này sẽ hỗ trợ rất nhiều trong công việc, cuộc sống sau này của mỗi người.

Nếu muốn làm một "người thợ" thì không cần học về về nhân văn, xã hội; nhưng nếu muốn làm một nhà khoa học, một người ở tầng lớp cao hơn hay có khả năng sáng tạo, phát triển thì cần có kiến thức tổng hợp như vậy”, GS Vận cho hay.

Được biết, năm 2014, Bộ trưởng Bộ Y tế thời điểm đó là bà Nguyễn Thị Kim Tiến từng hưởng ứng đề xuất của một số hiệu trưởng trường y, dược về việc đưa môn Ngữ văn vào tổ hợp xét tuyển ngành Y. 

Lãnh đạo ngành Y tế khi đó cho rằng môn Văn giúp cán bộ ngành Y nói năng lưu loát, diễn đạt văn bản rõ ràng, đúng ngữ pháp.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.