GS.TS Hoàng Anh Tuấn:

Tránh bất lợi cho các nhà nghiên cứu “Chương sách quốc tế” phải được công nhận là “Bài báo khoa học quốc tế”

Trước thực tế hiện nay khái niệm “bài báo khoa học quốc tế” đang được hiểu đơn thuần là “bài tạp chí quốc tế”, GS.TS Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng khái niệm này không đầy đủ, cần hiểu đúng nội hàm “bài báo khoa học” để tránh bất lợi cho các nhà nghiên cứu.

“Bài báo khoa học quốc tế” không chỉ là “bài tạp chí quốc tế”

Theo GS.TS Hoàng Anh Tuấn, việc đánh đồng “bài báo khoa học” với “bài tạp chí” là thiếu chính xác, gây bất lợi cho một số lĩnh vực khoa học, đặc biệt là khoa học xã hội và nhân văn.

“Bài báo khoa học" không chỉ là bài tạp chí. Bài báo khoa học có thể là bài tạp chí, cũng có thể là chương sách trong một chuyên khảo. Việc đánh đồng bài báo khoa học với bài tạp chí sẽ vừa thiếu sót, vừa bất công đối với nhiều nhà nghiên cứu trong hoạt động khoa học.

"Bài tạp chí quốc tế uy tín được phản biện chặt chẽ. Chương sách trong một chuyên khảo quốc tế được ấn hành bởi một nhà xuất bản uy tín cũng được phản biện rất nghiêm ngặt, nên chất lượng khoa học rất cao. Quá trình phản biện và hoàn thiện một bản thảo sách chuyên khảo quốc tế khá dài. Tôi từng là tác giả độc lập, cũng từng là đồng chủ biên sách chuyên khảo xuất bản tại Brill (Leiden) và Routlege (London), việc hiệu đính và chỉnh sửa trải qua khoảng 2,5 năm.

Trong suốt một thời gian dài, các nhà nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn đánh giá rất cao việc công bố bài viết dưới dạng chương sách (book chapter) trong các sách chuyên khảo (monograph) về một chủ đề nào đó. Với họ, việc công bố chương sách trong một chuyên khảo được ấn hành bởi một nhà xuất bản uy tín danh giá không kém so với đăng tải bài viết trên tạp chí chuyên ngành.

Đến nay, không ít nhà nghiên cứu đã lựa chọn công bố bài báo của họ dưới dạng chương sách trong một chuyên khảo viết chung với các nhà nghiên cứu uy tín, thay vì đăng tải trên tạp chí chuyên ngành. Thực tế này không chỉ phổ biến ở Việt Nam mà ở nhiều nền học thuật quốc tế cho đến hôm nay", GS.TS Hoàng Anh Tuấn chia sẻ.

Vì vậy, GS.TS Hoàng Anh Tuấn cho rằng sẽ vừa thiếu chính xác và thiếu công bằng nếu không công nhận chương sách quốc tế uy tín là bài báo khoa học quốc tế uy tín. Mức độ uy tín của chương sách được xác định thông qua mức độ uy tín của nhà xuất bản quốc tế đó, tương tự như cách chúng ta đang xác định mức độ uy tín của một tạp chí quốc tế.

Tránh bất lợi cho các nhà nghiên cứu “Chương sách quốc tế” phải được công nhận là “Bài báo khoa học quốc tế” -0
GS.TS Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

Tạp chí quốc tế được xếp hạng theo WoS, nhà xuất bản quốc tế được xếp hạng bởi SENSE

Trên thế giới có một số hệ thống xếp hạng các tạp chí, phổ biến hiện nay là ISI và SCOPUS. Tương tự, các nhà xuất bản quốc tế cũng được xếp hạng bởi một số tổ chức khoa học, ví dụ như SENSE - GS.TS Hoàng Anh Tuấn nêu vấn đề.

SENSE xếp hạng các nhà xuất bản quốc tế (có phản biện) thành 4 nhóm, trong đó nhóm A chỉ bao gồm 10 nhà xuất bản thuộc các đại học danh tiếng (Cambridge, Columbia, Harvard, John’s Hopkins, MIT, Oxford, Princeton, Stanford, Chicago, Yale), nhóm B chỉ gồm khoảng 70 nhà xuất bản (trong đó có Routlege, Brill, Nomos…), nhóm C gồm khoảng 180 nhà xuất bản…

Bản thân SENSE cũng rất khách quan khi khuyến nghị “credit point” cho một chương sách được ấn hành bởi các nhà xuất bản tương ứng: nhà xuất bản nhóm A: 4 credit points, B: 3, C: 1 và D: 0.

Nghị định 27/2020/NĐ-CP không phủ nhận chương sách quốc tế

"Có một số lập luận rằng các văn bản pháp quy hiện hành về khoa học công nghệ định nghĩa “bài báo khoa học quốc tế” là “bài tạp chí quốc tế”. Tôi không nghĩ như vậy", GS.TS Hoàng Anh Tuấn chia sẻ.

Ông phân tích, Nghị định 27/2020/NĐ-CP (sửa đổi Nghị định 40/2014/NĐ-CP và Nghị định 87/2014/NĐ-CP) nhắc đến cụm từ “bài báo khoa học được đăng trên tạp chí khoa học quốc tế” 7 lần, nhưng hoàn toàn không hàm ý “định nghĩa” rằng bài báo khoa học chỉ là bài tạp chí như một số người đang nghĩ.

Bản thân Nghị định 40/2014/NĐ-CP cũng vậy, có 2 lần nhắc đến cụm từ “bài báo khoa học được đăng trên tạp chí khoa học chuyên ngành” nhưng cũng hoàn toàn không hàm ý định nghĩa để phủ nhận chương sách. Vấn đề là, nếu các văn bản chưa “phủ” hết nội hàm khái niệm thì chúng ta phải có trách nhiệm điều chỉnh trên cơ sở lý luận khoa học và thực tiễn công tác.

Quyết định số 37/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về công tác học hàm có một điểm chưa hợp lý khi quy định “bài báo khoa học là công trình khoa học của tác giả đã được công bố trên tạp chí khoa học có mã số chuẩn quốc tế ISSN” (Khoản 3, Điều 2). Khuôn bài báo khoa học chỉ là bài tạp chí là chưa đầy đủ vì nó loại bỏ chương sách.

"Theo tôi, Khoản 3, Điều 2 của Quyết định số 37/2018/QĐ-TTg nên được điều chỉnh thành: “bài báo khoa học là công trình khoa học của tác giả đã được công bố trên tạp chí khoa học có mã số chuẩn quốc tế ISSN hoặc chương sách trong chuyên khảo có mã số chuẩn quốc tế ISBN”. Mức độ uy tín của chương sách - như đã nói ở trên - tùy thuộc vào mức độ uy tín của nhà xuất bản, tương tự như cách chúng ta đang xác định mức độ uy tín của tạp chí", GS.TS Hoàng Anh Tuấn nêu quan điểm.

GS.TS Hoàng Anh Tuấn cho rằng, đã đến lúc các cơ quan quản lý khoa học nên sớm bổ sung “chương sách quốc tế uy tín” và “chuyên khảo quốc tế uy tín” vào các văn bản pháp quy về khoa học và công tác học hàm, đặt nó song song với “bài tạp chí quốc tế”. Làm được như vậy sẽ vừa hoàn thiện nội dung của các quy định, vừa đảm bảo quyền lợi rất chính đáng cho các nhà khoa học ở các hội đồng chuyên môn, đặc biệt là tại Quỹ Khoa học và Công nghệ Quốc gia (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước (Bộ Giáo dục và Đào tạo).

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Địa phương

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa và bổ ích nhằm tôn vinh, tri ân công lao của các thầy, cô giáo, tăng cường tình cảm gắn kết giữa thầy và trò.

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo
Thời sự Quốc hội

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo

Nhà giáo là một nghề đặc thù liên quan đến truyền thống, đạo lý tôn sư trọng đạo, vì vậy, các ĐBQH đề nghị, dự thảo Luật Nhà giáo cần bổ sung những quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh, tôn trọng đối với nhà giáo cũng như tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, tư tưởng của nhà giáo. Phiên họp được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam để cử tri và Nhân dân theo dõi.