Trang bị kỹ năng dạy học hiệu quả trong kỷ nguyên số cho hơn 2000 giáo viên, cán bộ quản lý

Ngày 22.4.2023, Sở GD-ĐT tỉnh Bắc Giang đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình tập huấn “Trang bị kỹ năng dạy học hiệu quả trong kỷ nguyên số” giai đoạn 1 và 2 trên địa bàn tỉnh.

Tham dự và chủ trì hội nghị có Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Bắc Giang ông Bạch Đăng Khoa; Phó PGS.TS Chu Cẩm Thơ - đại diện các chuyên gia nghiên cứu và xây dựng chương trình tập huấn; các phòng công tác quản lý chuyên môn của Sở GD-ĐT và hơn 2000 giáo viên, cán bộ quản lý chủ chốt, cốt cán của tỉnh Bắc Giang.

Hội nghị tổ chức theo hình thức  trực tiếp và trực tuyến qua gần 90 điểm cầu tại các Phòng GD-ĐT, Trường THPT.

Trang bị kỹ năng dạy học hiệu quả trong kỷ nguyên số cho hơn 2000 giáo viên, cán bộ quản lý -0
Các đại biểu tham dự hội nghị
Trang bị kỹ năng dạy học hiệu quả trong kỷ nguyên số cho hơn 2000 giáo viên, cán bộ quản lý -0
Các cơ sở tham gia trực tuyến

Hướng dẫn thực hành để giáo viên có thể chuyển hoá vào hoạt động giảng dạy

Trong thời gian từ tháng 10.2022 đến tháng 02.2023, Sở GD-ĐT tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với Công ty Cổ phần Giáo dục Toàn Cầu Adaptive Learning đã tổ chức tập huấn cho hơn 2000 nhà giáo, bao gồm: 208 giáo viên, cán bộ quản lý chủ chốt; 1800 giáo viên, cán bộ quản lý cốt cán trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Trong chương trình tập huấn, giáo viên và cán bộ quản lý được tập huấn các nội dung: dạy học phát triển năng lực tự học cho người học; dạy học phát triển năng lực số của người học; dạy học trải nghiệm phát triển năng lực cho người học và dạy học kết hợp (Blended Learning).

Chương trình tập huấn không chỉ nâng cao nhận thức, phát triển kỹ năng cho giáo viên, cán bộ quản lý mà còn hướng dẫn thực hành để giáo viên có thể chuyển hoá vào hoạt động giảng dạy các cấp học, các môn học cụ thể; được đào tạo để có thể đào tạo lại, hỗ trợ đồng nghiệp của mình những kiến thức, kỹ năng đã được tập huấn.

Chương trình tập huấn cũng thể hiện tính ưu việt trong phương thức tập huấn thông qua việc tập huấn theo nhóm đối tượng, theo mô hình Blended Learning. Phương thức tập huấn này không chỉ giúp tiết kiệm về mặt thời gian, đơn giản trong khâu tổ chức mà còn cho phép tạo cơ hội giúp học viên học tập chủ động, trao cơ hội thực hành các năng lực số, năng lực tự học và học tập trải nghiệm, giúp mang lại hiệu quả tập huấn thiết thực cho người học đồng thời đáp ứng được chiến lược phát triển nguồn nhân lực giáo dục bền vững của Bắc Giang.

Trang bị kỹ năng dạy học hiệu quả trong kỷ nguyên số cho hơn 2000 giáo viên, cán bộ quản lý -0
Tính ưu việt của phương thức tập huấn

Lấy sự tiến bộ của học sinh làm trung tâm

Kết thúc giai đoạn 1 và 2, kết quả ghi nhận các học viên đã có được nhận thức, thông qua hoạt động thực hành đã chuyển hoá được các kỹ năng vào hoạt động giảng dạy và có các hoạt động chia sẻ với đồng nghiệp tại cơ sở của mình.

Chương trình ghi nhận 93 học viên đã trở thành giảng viên của chương trình tập huấn, 858 học viên đã trở thành trợ giảng của chương trình tập huấn. Đây cũng là lực lượng nhân sự sẽ cùng với Sở GD-ĐT Bắc Giang triển khai tập huấn cho 14.000 giáo viên đại trà trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 3 của chương trình.

Trong phiên thảo luận trực tiếp trong Hội nghị, PGS. TS Chu Cẩm Thơ đã động viên, khích lệ các giáo viên, cán bộ chủ chốt, cốt cán trong giai đoạn 1 và 2: “Việc từ được tập huấn để nâng cao nhận thức đến chuyển hoá thành kết quả tới học sinh là một hành trình dài, các thầy cô cần nỗ lực, ý trí, tự nâng cao năng lực của bản thân với phương châm: Học để hiểu – làm để hiểu hơn – làm thường xuyên để tạo ra sự thay đổi”.

PGS.TS Chu Cẩm Thơ cũng chia sẻ với các cấp quản lý nhà trường, Phòng GD-ĐT, Sở GD-ĐT Bắc Giang về tầm quan trọng trong sự vào cuộc của các cấp quản lý, sự sát sao trong việc thực hiện và xây dựng các hoạt động áp dụng thực tiễn để nối dài kết quả của chương trình tập huấn.

Trang bị kỹ năng dạy học hiệu quả trong kỷ nguyên số cho hơn 2000 giáo viên, cán bộ quản lý -0
Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Bắc Giang ông Bạch Đăng Khoa và PGS.TS Chu Cẩm Thơ chủ trì thảo luận

Tổng kết hội nghị, Ông Bạch Đăng Khoa – Phó Giám đốc Sở yêu cầu đẩy nhanh tiến độ tập huấn giai đoạn 3 cho 14.000 giáo viên phổ thông; yêu cầu các cấp quản lý các đơn vị cần rà soát, sắp xếp công việc tại các cơ sở để tạo điều kiện, giành thời gian cho giáo viên nghiên cứu, tập huấn đạt kết quả và hiệu quả cao.

Đồng thời áp dụng các kiến thức được tập huấn thành các hoạt động tới học sinh với phương châm “Lấy sự tiến bộ của học sinh làm trung tâm”.

Giáo dục

Hệ thống Trường Liên cấp Newton kỷ niệm 15 năm thành lập: Hành trình tiên phong đổi mới
Giáo dục

Hệ thống Trường Liên cấp Newton kỷ niệm 15 năm thành lập: Hành trình tiên phong đổi mới

Hệ thống Trường liên cấp Newton (thành viên Tập đoàn Giáo dục EQuest) vừa tổ chức lễ kỷ niệm 15 năm thành lập với chủ đề “Hành trình 15 năm – Tiên phong đổi mới”. Sự kiện đánh dấu một cột mốc quan trọng, không chỉ ghi nhận hành trình phát triển vượt bậc của nhà trường mà còn khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực giáo dục tư nhân Việt Nam.

Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục trong nước luôn trong tình trạng quá tải
Giáo dục

Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục trong nước luôn trong tình trạng quá tải

Từ số liệu kết quả kiểm định chương trình đào tạo và cơ sở giáo dục cho thấy, dù có đến 7 trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục trong nước, hơn 10 tổ chức kiểm định nước ngoài, nhưng các trung tâm trong nước đang trong tình trạng quá tải. Lý do, nguồn lực kiểm định viên chưa phát triển theo yêu cầu thực tế, thiếu về số lượng theo từng nhóm, khối ngành và hạn chế về kinh nghiệm.

EQuest ba năm liên tiếp nhận giải thưởng ESG vì nỗ lực thu hẹp khoảng cách giáo dục vùng miền
Giáo dục

EQuest ba năm liên tiếp nhận giải thưởng ESG vì nỗ lực thu hẹp khoảng cách giáo dục vùng miền

Tập đoàn Giáo dục EQuest vừa được Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham Vietnam) vinh danh tại lễ trao giải ESG Impact Showcase năm 2024, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp EQuest được ghi nhận vì những đóng góp xuất sắc trong thúc đẩy các sáng kiến ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị). 

TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh thực hiện quốc tế hóa giáo dục
Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh thực hiện quốc tế hóa giáo dục

Theo Chỉ thị của UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh cần tăng cường công tác xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ các cơ sở giáo dục đại học nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng gắn với nhu cầu và thực tiễn của doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân lực trình độ quốc tế.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi thư tay tới học sinh lớp 8 sau phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em"
Giáo dục

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi thư tay tới học sinh lớp 8 sau phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em"

Trong buổi tọa đàm nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 tại Trường THCS Lương Thế Vinh (huyện Đắk R'lấp, tỉnh Đắk Nông), em Nguyễn Trần Bảo Thức, học sinh lớp 8A5, Trường THCS Lương Thế Vinh đã vinh dự nhận được món quà của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn gửi tặng từ Hà Nội.

Cần sự vào cuộc của cả xã hội để mang lại môi trường học tập hạnh phúc
Giáo dục

Cần sự vào cuộc của cả xã hội để mang lại môi trường học tập hạnh phúc

Tại hội thảo Hạnh phúc trong giáo dục 2024 tổ chức trong hai ngày 23 - 24.11, Anh hùng Lao động Thái Hương bày tỏ mong muốn có sự thấu hiểu và vào cuộc của xã hội nói chung và ngành giáo dục nói riêng cho sự nghiệp trồng người nhằm mang lại hạnh phúc đích thực cho con trẻ trong hành trình học tập.

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.