Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành Văn bản số 4625/SGTVT-KT về việc tăng cường chấn chỉnh các hành vi vi phạm trong giao, nhận, chuyển phát hàng hóa của các đơn vị kinh doanh thương mại điện tử.
Theo Sở GTVT, hiện nay, việc giao hàng hóa của các đơn vị kinh doanh thương mại điện tử, đơn vị vận chuyển phát hàng hóa sử dụng các xe 2 bánh diễn ra khá phổ biến, nhân viên điều khiển các loại xe này thường xuyên chở, treo, móc hàng hóa công kễnh, lưu thông tốc độ cao, dừng, đỗ, tụ tập giao nhận hàng hóa tại các địa điểm tập trung đông người (trung tâm thương mại, bệnh viện…); vừa điều khiển phương tiện vừa sử dụng thao tác trên thiết bị di động; tập kết, chiếm dụng lòng đường, hè phố phạm vi rộng, thời gian kéo dài…để giao, nhận hàng hóa.
Các hành vi trên tiềm ẩn cao nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, gây ảnh hưởng đến người đi bộ, mất trật tự an toàn giao thông.
Để chấn chỉnh tình trạng trên, Sở GTVT đề nghị Sở Công Thương quan tâm chỉ đạo các đơn vị liên quan tham mưu, rà soát về đề xuất giải pháp chấn chỉnh các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử để xả ra tình trạng giao, nhận hàng hóa gây mất trật tự an toàn giao thông.
Công an TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo các lực lượng tăng cường tuần tra xử lý các hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ đối với các tổ chức, cá nhân nêu trên theo quy định; đẩy mạnh công nghệ việc ứng dụng công nghệ để xử lý trực tiếp và qua hình ảnh hành vi dừng, đỗ phương tiện, sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố sai quy định.
Sở GTVT cũng đề nghị UBND TP. Thủ Đức, các quận, huyện chỉ đạo các đơn vị chức năng (Phòng Quản lý đô thị, Phòng Kinh tế,…) tham mưu UBND TP. Thủ Đức, UBND các quận, huyện tổ chức giám sát, phát hiện và kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trên địa bàn quản lý theo quy định.