Nhiều dự án trọng điểm được khởi công
Từ đầu năm 2023 đến nay, điều phấn khởi và cũng có thể được xem là giai đoạn “được mùa” của ngành giao thông thành phố khi các dự án trọng điểm như mở rộng Quốc lộ 50, đường nối Trần Quốc Hoàn, nút giao An Phú, nhà ga T3… đồng loạt được khởi công.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố cùng Sở Giao thông Vận tải thành phố cũng đã tổ chức lễ khởi công dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh). Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng được triển khai với mục tiêu kết nối khu vực cửa ngõ phía Nam TP với các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long và khu vực Đông Nam Bộ thông qua tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành cũng như tuyến Vành đai 3 trong thời gian tới. Bên cạnh đó, các tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài; TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; Bến Lức - Long Thành; kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên; rạch Xuyên Tâm... cũng được lãnh đạo thành phố quan tâm chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm tăng tốc triển khai. Trong đó, dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài là tuyến đường đặc biệt quan trọng góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tăng năng lực khai thác đường liên vận quốc tế nối thành phố với Campuchia.
Đối với đoạn Vành đai 2, Sở Giao thông Vận tải thành phố cho hay, đã cơ bản chuẩn bị xong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi với tổng mức đầu tư đoạn 1 và đoạn 2 khoảng 17.000 tỷ đồng. Nếu thông qua chủ trương đầu tư vào năm 2023, công trình có thể hoàn thành vào năm 2026. Đối với dự án Vành đai 3 hiện đã phê duyệt dự án đầu tư, tách biệt dự án xây lắp với giải phóng mặt bằng. Dự kiến khởi công vào tháng 6.2023, cơ bản hoàn thành vào năm 2026. Ngoài ra, UBND thành phố cũng đã giao cho Sở Giao thông Vận tải lập chủ trương đầu tư dự án Vành đai 4, phấn đấu hoàn thành trong tháng 6 năm 2023 cùng với các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, và Long An. Dự kiến, tuyến đường được hoàn thành vào năm 2027.
Theo Sở Giao thông Vận tải thành phố, năm 2024 dự kiến khởi công tuyến Metro số 2 và hoàn thành sau 4 năm. Các công trình như cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ đang được chuẩn bị để thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP). Cùng với các dự án trọng điểm quốc gia, thành phố cũng triển khai nhiều công trình trọng điểm cấp thành phố để giải quyết ùn tắc giao thông.
Đây hoàn toàn là những tín hiệu đáng ghi nhận của chính quyền thành phố trong nỗ lực hướng đến 15% tỷ lệ đất giao thông được xây dựng trong đô thị đã được cụ thể hóa trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Quyết liệt triển khai thực hiện
Để các dự án triển khai đúng tiến độ, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng được lãnh đạo thành phố ưu tiên quan tâm và chỉ đạo các địa phương quyết tâm vào cuộc. Chính vì thế đến nay, thành phố đã sẵn sàng nhận mặt bằng được khoảng 10 dự án để tiếp tục thi công, vốn là các dự án đã chờ đợi rất lâu trước đây, như cầu Vàm Sát 2, cầu Long Kiểng, cầu Hang Ngoài và dự kiến trong quý II.2023 có khoảng 15 dự án, như cầu Tăng Long, cầu Ông Nhiêu, cầu Ông Bồn, cầu Phước Long, cầu Rạch Đĩa... sẽ được bàn giao để các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai. Bên cạnh tranh thủ nguồn vốn Trung ương, lãnh đạo thành phố đã giao các sở, ngành nghiên cứu khai thác nguồn lực từ đất đai, mời gọi nguồn lực đầu tư từ xã hội nhằm có đủ vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông thời gian tới.
Giải ngân đầu tư công cũng được xem là một trong 3 trụ cột để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cùng với giải quyết vướng mắc các dự án hạ tầng. Mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Phan Văn Mãi đã có văn bản gửi các sở, ngành, địa phương liên quan về đẩy mạnh giải ngân các dự án đầu tư công trên địa bàn và đôn đốc, giám sát tiến độ 40 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm.
Theo đó, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên làm tổ trưởng giám sát các dự án: Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), chống ngập 10.000 tỷ đồng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên. Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Hiếu làm chủ trì giám sát các dự án: 4 tuyến đường chính , hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía Bắc và hoàn thiện đường trục Bắc - Nam trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm; nút giao An Phú, mở rộng xa lộ Hà Nội, đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa - quốc lộ 1. Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Lệ làm tổ trưởng giám sát các dự án: kênh Hàng Bàng, nâng cấp Tỉnh lộ 8, rạch Xuyên Tâm, cầu Long Kiểng, và bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đường Vành đai 3...
Các tổ sẽ kiểm tra, đôn đốc việc bố trí vốn và kế hoạch năm 2023, nhu cầu vốn bổ sung và các năm tiếp theo với dự án đầu tư công; giám sát tiến độ giải ngân và công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, di dời bàn giao mặt bằng; chỉ đạo tháo gỡ hoặc đề xuất giải pháp khắc phục vướng mắc ở từng công trình.
Trong những năm qua, bằng nhiều nguồn lực, TP. Hồ Chí Minh đã đầu tư xây dựng nhiều công trình hạ tầng giao thông nhằm đáp ứng tốt yêu cầu phát triển. Năm 2023, với tất cả tâm huyết, quyết tâm cao, TP chắc chắn sẽ có những thay đổi tạo dấu ấn đậm nét hoàn thiện mạng lưới giao thông trọng điểm để tạo động lực cho kinh tế cất cánh.