TP. Hồ Chí Minh: “Siết” đăng ký nguyện vọng tuyển sinh lớp 10

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh sẽ sử dụng bản đồ GIS để đo khoảng cách từ nhà đến trường của học sinh nhằm “siết” những nguyện vọng đăng ký tuyển sinh lớp 10 năm 2024 không phù hợp.

TP. Hồ Chí Minh: “Siết” đăng ký nguyện vọng tuyển sinh lớp 10 -0
TP. Hồ Chí Minh sử dụng bản đồ GIS để đo khoảng cách từ nhà đến trường của học sinh

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Hồ Chí Minh, kỳ tuyển sinh lớp 10 năm 2024 sẽ tổ chức thống kê và phân tích chi tiết toàn bộ dữ liệu tuyển sinh vào lớp 10 của 3 năm gần nhất của toàn Thành phố theo quận, huyện, các Trường Trung học cơ sở (THCS).

Đồng thời, kết hợp với dữ liệu địa chỉ nhà, khoảng cách từ nhà đến trường của học sinh qua 2 năm thí điểm áp dụng bản đồ GIS nhằm đưa ra các đánh giá về công tác đăng ký nguyện vọng và kết quả tuyển sinh của từng Trường THCS.

Trên cơ sở đánh giá, Sở sẽ phối hợp với các Phòng GD-ĐT rà soát lại quy trình tư vấn, hướng dẫn của các Trường THCS có tỷ lệ cao thí sinh trúng tuyển nhưng không nộp hồ sơ.

Sở cũng sẽ thay đổi và bổ sung tiêu chí đánh giá thi đua về việc đánh giá kết quả tuyển sinh vào lớp 10. Kết quả dựa trên số lượng học sinh nộp hồ sơ vào trường trúng tuyển nhằm tránh tình trạng một số đơn vị chạy theo thành tích, hướng dẫn học sinh đăng ký vào các trường ở xa nhà.

Tại kỳ tuyển sinh lớp 10 năm 2023, lần đầu tiên TP. Hồ Chí Minh tổ chức kỳ xét tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập vì các Trường THPT công lập tại Thành phố thiếu gần 4.000 chỉ tiêu lớp 10. Một trong các nguyên nhân chủ yếu là do học sinh đăng ký nguyện vọng không hợp lý, nhiều nguyện vọng đăng ký ở xa nơi cư trú nên dù trúng tuyển cũng không nhập học.

Sở GD-ĐT Thành phố cũng đề nghị các cơ sở giáo dục, giáo viên chủ nhiệm tư vấn cho phụ huynh và học sinh chọn nguyện vọng thi tuyển vào lớp 10 các trường phù hợp với năng lực học tập của bản thân, gần nơi cư trú để thuận lợi cho việc tiếp tục đi học khi đã trúng tuyển, giảm áp lực giao thông theo chủ trương của Thành phố.

Để bảo đảm việc học tập đối với các trường hợp học sinh đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 THPT xa nơi cư trú, Trường THCS tư vấn riêng với phụ huynh, đề nghị chứng minh điều kiện bảo đảm cho học sinh học tập tại trường đã đăng ký theo nguyện vọng, không thay đổi nguyện vọng khi đã trúng tuyển.

Trường hợp nhà trường hoặc giáo viên chủ nhiệm lớp 9 hướng dẫn sai sót hoặc không rõ ràng thì lãnh đạo nhà trường phải hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với phụ huynh và trước cơ quan quản lý cấp trên.

Ngoài ra, Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh cũng rà soát lại chỉ tiêu tuyển sinh của các Trường THPT công lập nhằm bảo đảm đủ 70% học sinh tốt nghiệp THCS trúng tuyển vào các Trường THPT công lập theo đúng quy định phân luồng của Bộ GD-ĐT. Đồng thời, thay đổi quy trình xét tuyển đối với các nguyện vọng lớp 10 chuyên và lớp 10 thường ở các Trường THPT công lập.

Phương án mới được xây dựng trên cơ sở rút ngắn thời gian công bố kết quả tuyển sinh; Tăng khả năng trúng tuyển của học sinh vào các trường công lập theo nguyện vọng đăng ký; Từng bước giảm dần số lượng học sinh trúng tuyển nhưng không nộp hồ sơ nhập học.

Giáo dục

Tạo điều kiện cho trường nghề đẩy mạnh hợp tác quốc tế
Thời sự Quốc hội

Tạo điều kiện cho trường nghề đẩy mạnh hợp tác quốc tế

Chiều 1.4, dưới sự chủ trì của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Đinh Công Sỹ, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với Trường Cao đẳng Nghề công nghiệp Hà Nội về thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, giai đoạn 2021 - 2024.

Viện CFA, Hoa Kỳ trao giấy chứng nhận đối tác cho Đại học Kinh tế Quốc dân
Giáo dục

Viện CFA, Hoa Kỳ trao giấy chứng nhận đối tác cho Đại học Kinh tế Quốc dân

Sáng 1.4, Viện CFA (Hoa Kỳ) đã trao giấy chứng nhận đối tác cho các chương trình đào tạo Tài chính Doanh nghiệp Chất lượng cao và Tài chính Tiên tiến của Đại học Kinh tế Quốc dân, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc khẳng định chất lượng đào tạo chuẩn quốc tế của nhà trường.

Chuyên gia đề xuất miễn trách nhiệm hình sự trước rủi ro trong nghiên cứu khoa học công nghệ
Giáo dục

Chuyên gia đề xuất miễn trách nhiệm hình sự trước rủi ro trong nghiên cứu khoa học công nghệ

Phát biểu tại hội thảo khoa học “Góp ý Dự thảo Luật Khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo”, PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Sáng tạo, Trường Đại học Ngoại thương đề xuất xem xét quy định miễn trách nhiệm hình sự của tổ chức, cá nhân trước các rủi ro trong hoạt động nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo với những điều kiện cụ thể.

Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ thay đổi công thức quy đổi điểm xét tuyển như thế nào?
Giáo dục

Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ thay đổi công thức quy đổi điểm xét tuyển như thế nào?

Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Phong Điền cho biết, năm nay, nhà trường áp dụng thêm một tổ hợp mới gồm toán, ngữ văn và một trong các môn lý, hóa, sinh, tin học cho phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Công thức điểm xét sẽ áp dụng theo quy tắc điểm toán nhân hệ số 3, điểm ngữ văn hệ số 1 và một trong các môn lý, hóa, sinh, tin sẽ có hệ số 2.

Học sinh thuộc hệ thống trường Tuệ Đức trong một bữa ăn. Ảnh: fb Haseca Food...
Giáo dục

Vụ học sinh trường Tuệ Đức bị nghi ngộ độc thực phẩm: Công ty Cổ phần Quốc tế Haseca Mekong trúng thầu cung cấp suất ăn những trường nào?

Công ty Cổ phần Quốc tế Haseca Mekong liên quan đến vụ việc 33 học sinh bị nghi ngờ ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn tại 2 cơ sở ở TP. Thủ Đức của hệ thống trường Tuệ Đức hiện cung cấp suất ăn học sinh nhiều trường; đáng chú ý, công ty này từng trượt thầu vì hồ sơ vi phạm điều cấm của Luật An toàn thực phẩm.