TP. Hồ Chí Minh: Nghiên cứu ứng dụng "giáo viên ảo" để giúp học sinh

Đây là một trong nhiều công nghệ và giải pháp về AI được TP. Hồ Chí Minh đưa ra trong kế hoạch thúc đẩy và phát triển trí tuệ nhân tạo trên địa bàn.

TP. Hồ Chí Minh: Nghiên cứu ứng dụng giáo viên ảo để giúp đỡ học sinh -0
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy và phát triển trí tuệ nhân tạo

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành Kế hoạch Thúc đẩy nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) từ môi trường nghiên cứu đến thử nghiệm, thí điểm đến ứng dụng rộng rãi trong xã hội trên địa bàn TP.HCM đến năm 2025, tầm nhìn năm 2030. Với mục tiêu là phấn đấu trở thành trung tâm hàng đầu cả nước về nghiên cứu, thử nghiệm, ứng dụng và phát triển nền tảng công nghệ AI.

Trong kế hoạch, UBND TP. Hồ Chí Minh đặt nhiệm vụ tìm kiếm, triển khai các giải pháp AI phục vụ phát triển thành phố trên nhiều lĩnh vực.

Cụ thể, về lĩnh vực giáo dục và đào tạo, TP. Hồ Chí Minh sẽ tập trung nghiên cứu các công nghệ và giải pháp ứng dụng giáo viên ảo. Theo đó, giáo viên ảo sẽ được thiết kế để trả lời các câu hỏi học sinh thường hỏi; có thể theo dõi tiến độ học tập của học sinh qua hình thức một kèm một, cung cấp cho từng người tham gia những phản hồi được cá nhân hóa, giới thiệu cho học sinh những nội dung học tập phù hợp hơn bằng cách phân tích những kỹ năng học tập và những điểm còn thiếu sót của học sinh.

Các giải pháp AI còn được TP. Hồ Chí Minh định hướng phục vụ quản lý học sinh. AI có thể phân tích thông tin học sinh như kết quả học tập, sức khỏe học đường, tâm sinh lý, nhu cầu giải trí... nhằm đưa ra đề xuất nâng cao hiệu quả học tập cho học sinh. Bên cạnh đó, các phân tích này sẽ được dùng để dự đoán và tư vấn định hướng lựa chọn trường, nghề nghiệp cho học sinh.

Về lĩnh vực y tế, TP. Hồ Chí Minh đặt nhiệm vụ nâng cao hiệu quả quản lý dịch bệnh, trong đó sử dụng AI tổng hợp dữ liệu lớn, dữ liệu dùng chung đa ngành, đưa ra cảnh báo, tư vấn quản lý y tế cộng đồng, dịch bệnh. Ngành Y tế cũng có thể sử dụng AI để phân tích dữ liệu sức khỏe của người dân, dự đoán nguy cơ phát triển bệnh.

Theo kế hoạch, TP. Hồ Chí Minh mong muốn thúc đẩy gia tăng 20%/năm số lượng các công trình khoa học, bằng độc quyền sáng chế, giải pháp hữu ích hoặc quyền tác giả với phần mềm về AI hoặc ứng dụng AI.

Hàng năm, gia tăng 10% số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp số phát triển, ứng dụng AI và tăng 10% nhân lực AI đạt chất lượng phục vụ cho nghiên cứu, triển khai và ứng dụng AI phục vụ đời sống kinh tế, xã hội thành phố.

Phấn đấu đến năm 2030, TP. Hồ Chí Minh sẽ bảo đảm 100% các sở, ban ngành, quận, huyện và thành phố Thủ Đức có ứng dụng AI phục vụ công tác quản lý nhà nước.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.