TP. Hồ Chí Minh: Học sinh chủ động thực hiện phân luồng sau bậc THCS

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh, từ số liệu học sinh đăng ký nguyện vọng lớp 10, TP. Hồ Chí Minh có khoảng 12.900 học sinh chủ động thực hiện phân luồng sau bậc THCS.

TP. Hồ Chí Minh: Học sinh chủ động thực hiện phân luồng sau bậc THCS -0
Tùy vào định hướng, nhu cầu của gia đình, phụ huynh và học sinh có thể tìm một mô hình phù hợp

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh, những năm gần đây, không có năm nào 100% học sinh tốt nghiệp THCS đăng ký dự thi vào lớp 10 công lập. Trung bình mỗi năm có khoảng 10.000 học sinh tốt nghiệp THCS nhưng không đăng ký và năm nay là 12.920. Học sinh và gia đình chủ động không chọn con đường học lớp 10 THPT công lập mà lựa chọn các hướng đi khác như du học, học trường quốc tế, trường ngoài công lập, học giáo dục thường xuyên và học trung cấp nghề...

Trong khi đó, tỷ lệ phân luồng học sinh sau THCS của TP. Hồ Chí Minh năm học 2023 - 2024 là 70% tốt nghiệp THCS vào học lớp 10 công lập. Theo phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 của 114 trường THPT công lập là khoảng 77.000 học sinh.

Với 12.920 học sinh không đăng ký dự thi lớp 10 sẽ giảm áp lực cho các thí sinh trong kỳ thi sắp tới. Thay vì nếu 100% học sinh tốt nghiệp THCS dự thi lớp 10 sẽ có hơn 30.000 học sinh không trúng tuyển thì nay con số này chỉ khoảng 20.000.

Hiện, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh đã công bố bảng hệ thống trường lớp tuyển sinh trung học và chỉ tiêu tuyển sinh 242 cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập. Trong đó 128 cơ sở giáo dục có tuyển sinh lớp 10 là trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp, trường ngoài công lập, trường trung cấp nghề với chỉ tiêu tuyển sinh là hơn 50.000 học sinh. Qua đó, học sinh không trúng tuyển trường công lập có thể chọn lựa mô hình học tập phù hợp nhất với năng lực của bản thân và hoàn cảnh gia đình.

Theo Trung tâm Giáo dục thường xuyên Chu Văn An (Quận 5), hiện các trung tâm giáo dục thường xuyên không còn là nơi chỉ dành để bổ túc cho học sinh yếu. Những năm qua, không ít học sinh có học lực tốt vẫn chủ động chọn giáo dục thường xuyên. Chương trình học của hệ này vẫn được xây dựng dựa trên khung kiến thức phổ thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhưng giảm tải một số môn.

Cụ thể, học sinh giáo dục thường xuyên hệ THPT chỉ học 7 môn cơ bản gồm toán, vật lý, hóa học, ngữ văn, sinh học, lịch sử, địa lý. Với học sinh có học lực trung bình, khối lượng kiến thức 7 môn này vừa sức. Nếu có học lực khá giỏi, việc giảm một số môn giúp các em có thêm thời gian đầu tư những môn mình thích như nghệ thuật, thể thao, hoạt động xã hội…

Tùy vào định hướng, nhu cầu của gia đình, phụ huynh và học sinh có thể tìm một mô hình phù hợp.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.