Tình trạng ùn tắc còn phức tạp
Theo số liệu của Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai, TP. Biên Hòa là địa phương tiếp tục đứng đầu tỉnh về số vụ tai nạn giao thông. Trong 9 tháng năm 2022, toàn thành phố xảy ra 49 vụ tai nạn giao thông, tình hình giao thông còn phức tạp do lượng phương tiện đông, lại có nhiều nút giao nguy hiểm, hệ thống biển báo, đèn tín hiệu còn bất cập, xuống cấp…
Theo ghi nhận, tại khu vực vòng xoay Cổng 11 tình hình giao thông rất lộn xộn, nhất là vào giờ cao điểm, hàng nghìn công nhân từ các phường: An Hòa, Long Bình, Long Bình Tân, Phước Tân… ra vào các khu công nghiệp trong TP. Biên Hòa. Trong khi đó, các xe tải ben chở đất đá, xe container, xe bồn chạy từ quốc lộ 51 và đường Võ Nguyên Giáp cắt ngang vòng xoay thường chạy rất nhanh, dễ va chạm với các xe máy.
Từ lâu nay, giao lộ Phạm Văn Thuận - Võ Thị Sáu và các giao lộ như: Phan Trung - Dương Tử Giang, Phan Trung - Trương Định thường xuyên ùn tắc vào các khung giờ cao điểm sáng - chiều. Vì đây là các đoạn đường có rất đông người dân từ trung tâm TP. Biên Hòa di chuyển theo đường Phạm Văn Thuận, Võ Thị Sáu ra đường Đồng Khởi, Nguyễn Ái Quốc (và ngược lại) để đi làm tại các khu công nghiệp mỗi ngày.
Tương tự, trên đường Đồng Khởi, khu vực ngã tư Tân Phong, cầu Đồng Khởi cũng thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm buổi chiều do đường Đồng Khởi giao với đường Bùi Trọng Nghĩa, một trong hai con đường huyết mạch ra vào phường Trảng Dài nên lượng xe rất đông. Mặt khác, khu vực cầu Đồng Khởi bị ngập nặng khi có mưa lớn cũng gây cản trở, ùn ứ giao thông kéo dài ở ngã tư Tân Phong và hầm chui ngã tư Tân Phong.
Tình trạng ùn tắc giao thông cũng diễn ra ở các giao lộ như: 2 đầu cầu Hiệp Hòa (phường Hiệp Hòa và phường Thống Nhất), ngã ba Phát Triển (phường Tân Biên)... Các giao lộ này đều nằm ở vị trí gần các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, hoặc đoạn đường huyết mạch để di chuyển từ ngoại thành vào trung tâm thành phố. Đáng nói, do lưu lượng xe rất đông, phần lớn các đoạn đường, giao lộ hẹp nên nhiều thời điểm xe ô tô chạy thành 2 hàng song song đã “chiếm” hết lòng đường, buộc các phương tiện 2 bánh phải chạy lên trên vỉa hè. Thậm chí, nhiều người điều khiển phương tiện đã bất chấp các biển cấm rẽ vào các khung giờ cao điểm càng khiến tình trạng ùn tắc phức tạp hơn.

Nguồn: ITN
Nhiều giải pháp cụ thể
Trước tình trạng nhiều tuyến đường chính, giao lộ, cửa ngõ TP. Biên Hòa thường xuyên ùn tắc giao thông, nhất là vào thời gian cao điểm hoặc khi có mưa to, đường ngập nước. Theo Ban An toàn giao thông TP. Biên Hòa, tình trạng ùn tắc giao thông dự báo sẽ phức tạp hơn vào thời điểm cuối năm do lượng phương tiện giao thông đi lại, vận chuyển hành khách, hàng hóa tăng cao.
Với mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông trong những tháng cuối năm 2022, cũng như khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, Công an TP. Biên Hòa và Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Nai đã thường xuyên triển khai các biện pháp cụ thể. Theo đó, tập trung điều chỉnh, phân luồng giao thông tại các khu vực giao lộ, các khu vực hay xảy ra tình trạng ngập nước để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông và chủ động điều tiết giao thông tại các điểm thường xảy ra ùn tắc. Giải pháp này sẽ được lực lượng cảnh sát giao thông tập trung vào các khung giờ cao điểm trong ngày, đặc biệt là vào dịp cuối năm khi mật độ phương tiện trên các tuyến đường được dự báo sẽ tăng cao.
Đồng thời, TP. Biên Hòa vừa hoàn thành nâng cấp và đưa vào sử dụng đường Lưu Văn Viết, kết nối đường Nguyễn Ái Quốc và Phạm Văn Thuận, góp phần giảm tải cho khu vực ngã tư Phạm Văn Thuận - Võ Thị Sáu. Cùng với đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã có chủ trương đầu tư dự án chống ngập trên đường Đồng Khởi (đoạn qua 2 phường Trảng Dài và Tân Phong) và Sở Khoa học và Công nghệ đang triển khai lấy ý kiến các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương. Thời gian tới, TP. Biên Hòa cũng sẽ bổ sung đầy đủ biển báo, vạch kẻ, đèn tín hiệu giao thông cũng như tăng cường xử lý các hành vi gây cản trở phương tiện giao thông như đi ngược chiều; dừng, đỗ sai quy định; lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ...