Tổ chức giờ ăn tập trung cho trẻ mầm non tại TP. Hồ Chí Minh

Từ năm học 2024-2025, thay vì ăn trong lớp, bậc học mầm non tại TP. Hồ Chí Minh đang nghiên cứu, thí điểm giờ ăn tập trung cho trẻ mầm non.

z5927587914178-2e6be11e3d677fcada161cfd7438b2ab-2690.jpg
Tổ chức giờ ăn tập trung cho trẻ mầm non để tránh rủi ro

Theo ghi nhận, phần lớn trường mầm non, nhóm lớp mầm non độc lập, tư thục đều tổ chức ăn sáng, ăn trưa, ăn xế cho trẻ ngay tại phòng học. Giáo viên sẽ kê bàn ghế thành khu vực ăn, sau khi trẻ ăn xong lại lau chùi, dọn dẹp để có chỗ học tập, vui chơi.

Theo đại diện Phòng Giáo dục Mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh, khi ăn tại phòng học, một ngày giáo viên sẽ phải khiêng bàn ghế sắp xếp chỗ ăn ít nhất 6 lượt. Điều này khiến giáo viên tốn thời gian, công sức. Bên cạnh đó, thức ăn khi rơi vãi xuống sàn nhà còn phải lau dọn. Chưa kể, khi cho trẻ ăn giáo viên rất áp lực, nếu không kiểm soát cảm xúc tốt dễ gây ra sự việc không hay.

Đối với bậc học mầm non, giờ ăn, giờ ngủ rất quan trọng. Do đó, sau quá trình đi học tập, nghiên cứu các mô hình ở nước ngoài, TP. Hồ Chí Minh đang tính toán tổ chức giờ ăn tập trung cho trẻ.

Khi ăn tập trung tại sảnh lớn, giáo viên tiết kiệm được công sức, thời gian lau dọn. Trẻ có thời gian di chuyển từ phòng học ra khu vực ăn và ngược lại, tăng cường vận động giúp trẻ tiêu hoá tốt hơn.

Hơn nữa, khi trẻ ăn tập trung trong môi trường tập thể, nhiều người cùng giám sát, giáo viên sẽ biết kiềm chế cảm xúc. Cùng với đó, sự hỗ trợ lẫn nhau của các đồng nghiệp xung quanh khi cùng chăm sóc các trẻ ăn chậm, khó ăn... cũng giúp giảm áp lực cho giáo viên.

Mặt khác, khi ăn tập trung, nhân viên nhà bếp sẽ quan sát được các trẻ. Từ đó có thể biết được món nào trẻ thích, món nào trẻ ít ăn để điều chỉnh cho phù hợp.

Đặc biệt, với giờ ăn tập trung, ban giám hiệu và các thành phần có liên quan đều cùng tham gia. Từ đó hạn chế được các tình huống không hay xảy ra trong giờ ăn, giúp trẻ có giờ ăn ngon, an toàn.

Hiện nay, mô hình giờ ăn tập trung cho trẻ mầm non đã có một số trường tự tổ chức. Năm học 2024-2025 ngành giáo dục sẽ triển khai chuyên nghiệp hơn, các trường sẽ được tham quan mô hình mẫu tại một trường đã thực hiện để học hỏi kinh nghiệm.

Giáo dục

GS Nguyễn Hữu Tú nhận Huân chương Cành cọ Hàn lâm của Chính phủ Pháp
Giáo dục

GS Nguyễn Hữu Tú nhận Huân chương Cành cọ Hàn lâm của Chính phủ Pháp

GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội vừa được trao tặng Huân chương Cành cọ Hàn lâm - một trong những phần thưởng cao quý của Chính phủ Pháp. Huân chương là sự ghi nhận những cống hiến của Giáo sư Nguyễn Hữu Tú đối với sự phát triển hợp tác Pháp ngữ tại Việt Nam, đặc biệt là hợp tác đào tạo Y khoa Pháp  - Việt.

 Bộ GD-ĐT trả lời về đề xuất miễn học phí con giáo viên
Giáo dục

Bộ GD-ĐT trả lời về đề xuất miễn học phí con giáo viên

TS Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho biết hiện Ban soạn thảo đang đánh giá tác động và sẽ cân nhắc việc điều chỉnh đề xuất miễn học phí cho con đẻ và con nuôi của nhà giáo trong dự thảo Luật Nhà giáo cho phù hợp.

Đại học Quốc gia Hà Nội tuyên dương và trao bằng khen đội tuyển đạt thành tích xuất sắc tại Olympic quốc tế năm 2024
Giáo dục

Đại học Quốc gia Hà Nội tuyên dương và trao bằng khen đội tuyển đạt thành tích xuất sắc tại Olympic quốc tế năm 2024

Ngày 11.10, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên đã tổ chức tuyên dương và trao bằng khen của Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội cho 9 học sinh và 22 cán bộ, giáo viên huấn luyện đội tuyển đạt thành tích cao trong kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2024.

Trường Đại học Phú Xuân: Phát triển vượt bậc, khẳng định vị thế
Giáo dục

Trường Đại học Phú Xuân: Phát triển vượt bậc, khẳng định vị thế

Trải qua 21 năm đầy nỗ lực, Trường Đại học Phú Xuân (thành viên Tập đoàn Giáo dục EQuest) đã có những bước tiến vượt bậc, khẳng định vị thế là một trong những ngôi trường đào tạo hàng đầu tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Trong đó, năm học 2023 - 2024 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển của nhà trường khi vinh dự đạt được nhiều thành tích xuất sắc.