Tổ chức giờ ăn tập trung cho trẻ mầm non tại TP. Hồ Chí Minh

Từ năm học 2024-2025, thay vì ăn trong lớp, bậc học mầm non tại TP. Hồ Chí Minh đang nghiên cứu, thí điểm giờ ăn tập trung cho trẻ mầm non.

z5927587914178-2e6be11e3d677fcada161cfd7438b2ab-2690.jpg
Tổ chức giờ ăn tập trung cho trẻ mầm non để tránh rủi ro

Theo ghi nhận, phần lớn trường mầm non, nhóm lớp mầm non độc lập, tư thục đều tổ chức ăn sáng, ăn trưa, ăn xế cho trẻ ngay tại phòng học. Giáo viên sẽ kê bàn ghế thành khu vực ăn, sau khi trẻ ăn xong lại lau chùi, dọn dẹp để có chỗ học tập, vui chơi.

Theo đại diện Phòng Giáo dục Mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh, khi ăn tại phòng học, một ngày giáo viên sẽ phải khiêng bàn ghế sắp xếp chỗ ăn ít nhất 6 lượt. Điều này khiến giáo viên tốn thời gian, công sức. Bên cạnh đó, thức ăn khi rơi vãi xuống sàn nhà còn phải lau dọn. Chưa kể, khi cho trẻ ăn giáo viên rất áp lực, nếu không kiểm soát cảm xúc tốt dễ gây ra sự việc không hay.

Đối với bậc học mầm non, giờ ăn, giờ ngủ rất quan trọng. Do đó, sau quá trình đi học tập, nghiên cứu các mô hình ở nước ngoài, TP. Hồ Chí Minh đang tính toán tổ chức giờ ăn tập trung cho trẻ.

Khi ăn tập trung tại sảnh lớn, giáo viên tiết kiệm được công sức, thời gian lau dọn. Trẻ có thời gian di chuyển từ phòng học ra khu vực ăn và ngược lại, tăng cường vận động giúp trẻ tiêu hoá tốt hơn.

Hơn nữa, khi trẻ ăn tập trung trong môi trường tập thể, nhiều người cùng giám sát, giáo viên sẽ biết kiềm chế cảm xúc. Cùng với đó, sự hỗ trợ lẫn nhau của các đồng nghiệp xung quanh khi cùng chăm sóc các trẻ ăn chậm, khó ăn... cũng giúp giảm áp lực cho giáo viên.

Mặt khác, khi ăn tập trung, nhân viên nhà bếp sẽ quan sát được các trẻ. Từ đó có thể biết được món nào trẻ thích, món nào trẻ ít ăn để điều chỉnh cho phù hợp.

Đặc biệt, với giờ ăn tập trung, ban giám hiệu và các thành phần có liên quan đều cùng tham gia. Từ đó hạn chế được các tình huống không hay xảy ra trong giờ ăn, giúp trẻ có giờ ăn ngon, an toàn.

Hiện nay, mô hình giờ ăn tập trung cho trẻ mầm non đã có một số trường tự tổ chức. Năm học 2024-2025 ngành giáo dục sẽ triển khai chuyên nghiệp hơn, các trường sẽ được tham quan mô hình mẫu tại một trường đã thực hiện để học hỏi kinh nghiệm.

Giáo dục

Phổ điểm thi tháng Ba Đánh giá năng lực (HSA): Điểm trung bình là 80,0/150, cao hơn năm trước
Giáo dục

Phổ điểm thi tháng Ba Đánh giá năng lực (HSA): Điểm trung bình là 80,0/150, cao hơn năm trước

Ngày 2.4, Viện Đào tạo số và Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội công bố phổ điểm thi Đánh giá năng lực (HSA) tháng Ba, năm 2025. Theo đó, đến hết tháng Ba năm 2025, kỳ thi đã tổ chức được 2 đợt thi liên tiếp, phục vụ 30.793 thí sinh dự thi, đạt tỉ lệ 99,4% đăng ký của hai đợt thi này.

Tạo điều kiện cho trường nghề đẩy mạnh hợp tác quốc tế
Thời sự Quốc hội

Tạo điều kiện cho trường nghề đẩy mạnh hợp tác quốc tế

Chiều 1.4, dưới sự chủ trì của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Đinh Công Sỹ, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với Trường Cao đẳng Nghề công nghiệp Hà Nội về thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, giai đoạn 2021 - 2024.

Viện CFA, Hoa Kỳ trao giấy chứng nhận đối tác cho Đại học Kinh tế Quốc dân
Giáo dục

Viện CFA, Hoa Kỳ trao giấy chứng nhận đối tác cho Đại học Kinh tế Quốc dân

Sáng 1.4, Viện CFA (Hoa Kỳ) đã trao giấy chứng nhận đối tác cho các chương trình đào tạo Tài chính Doanh nghiệp Chất lượng cao và Tài chính Tiên tiến của Đại học Kinh tế Quốc dân, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc khẳng định chất lượng đào tạo chuẩn quốc tế của nhà trường.

Chuyên gia đề xuất miễn trách nhiệm hình sự trước rủi ro trong nghiên cứu khoa học công nghệ
Giáo dục

Chuyên gia đề xuất miễn trách nhiệm hình sự trước rủi ro trong nghiên cứu khoa học công nghệ

Phát biểu tại hội thảo khoa học “Góp ý Dự thảo Luật Khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo”, PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Sáng tạo, Trường Đại học Ngoại thương đề xuất xem xét quy định miễn trách nhiệm hình sự của tổ chức, cá nhân trước các rủi ro trong hoạt động nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo với những điều kiện cụ thể.

Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ thay đổi công thức quy đổi điểm xét tuyển như thế nào?
Giáo dục

Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ thay đổi công thức quy đổi điểm xét tuyển như thế nào?

Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Phong Điền cho biết, năm nay, nhà trường áp dụng thêm một tổ hợp mới gồm toán, ngữ văn và một trong các môn lý, hóa, sinh, tin học cho phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Công thức điểm xét sẽ áp dụng theo quy tắc điểm toán nhân hệ số 3, điểm ngữ văn hệ số 1 và một trong các môn lý, hóa, sinh, tin sẽ có hệ số 2.