Thủ khoa Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn: Bạn bè đánh giá, yêu học... đến mức "cuồng" học

Với điểm trung bình học tập (GPA) 3.85/4, Phạm Thị Thu Hường trở thành Thủ khoa đầu ra Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội). 

Thu Hường từng là cựu học sinh lớp chuyên Địa của trường THPT chuyên Vĩnh Phúc. Em tham gia nhiều cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh, khu vực Duyên hải đồng bằng Bắc bộ, Trại hè Hùng Vương và đều giành giải Nhất hoặc Huy chương vàng.

huong-2097-1720101511.jpg -0
Phạm Thị Thu Hường, chuyên ngành Đông phương học là Thủ khoa đầu ra Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Ảnh: NVCC)

Sau khi giành giải Ba vào năm lớp 12, Hường đạt giải Nhì học sinh Giỏi quốc gia và được tuyển thẳng vào Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ngành Đông phương học.

Thu Hường cho biết, việc lựa chọn ngành học được cho là "hot" nhất của Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn bởi muốn học thêm một ngôn ngữ mới, cũng như hiểu biết hơn về đất nước mới. Trong các ngôn ngữ, Hường hứng thú nhất với tiếng Trung và đất nước Trung Quốc bởi có nhiều điểm tương đồng với tiếng Việt. 

Tại đại học, ngay từ năm đầu tiên, nữ sinh Vĩnh Phúc đã đạt danh hiệu "Sinh viên có thành tích học tập xuất sắc nhất ngành Đông phương học năm 2020 - 2021"; giành học bổng khuyến khích học tập của trường. Em cũng liên tục duy trì điểm số tích cực trong suốt 4 năm.

Thủ khoa Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn với niềm đam mê học tập mãnh liệt -0
Nữ sinh duy trì các thành tích học tập xuất sắc trong 4 năm học (Ảnh: NVCC)

Để đạt được các thành tích này, Hường cho biết không có chiến lược học cụ thể. Bí kíp duy nhất của em đó là luôn cố gắng và chăm chỉ. Tuy trong lớp rất nhiều sinh viên giỏi, nhưng bằng sự quyết tâm và nỗ lực, Hường tự tin bản thân không thua kém các bạn. 

"Trong quá trình học, em luôn cố gắng hết sức để đạt kết quả tốt nhất. Em quan niệm đã làm sẽ phải chỉn chu và cẩn thận. Bài làm trước hết phải khiến bản thân hài lòng thì khi nộp mới có khả năng làm thầy cô hài lòng", Thu Hường nhấn mạnh. 

Chọn chuyên ngành Trung Quốc học, Hường phải học tiếng Trung từ đầu. Do tính chất ngành học khá nặng, để đảm bảo có thể hiểu và nắm vững bài, em thường tập trung nghe giảng trên lớp, ghi chép lại kiến thức thầy cô dạy và dành thời gian ôn tập tại nhà. Bài tập, tiểu luận thường được em hoàn thành trước hạn nộp 1-2 ngày để có thời gian kiểm tra lại.

"Việc biết thêm một ngôn ngữ như sống thêm một cuộc đời. Bởi ngôn ngữ không chỉ là công cụ bổ trợ mà còn là "vũ khí" giúp sinh viên hội nhập quốc tế, mở rộng cơ hội nghề nghiệp và gia tăng mức thu nhập. Việc học ngôn ngữ quan trọng là phải thực hành nhiều thì mới có thể tiến bộ được", Hường nêu quan điểm. 

"Yêu" học.... đến mức "cuồng" học

Với thành tích học tập thường xuyên đạt top đầu, Thu Hường được các bạn cùng lớp đánh giá là một người thích học, yêu học... đến mức "cuồng" học. Tuy vậy, Hường cho biết không phải lúc nào cũng học một cách điên cuồng. Chỉ khi đứng trước một kỳ thi lớn, thực sự quan trọng, em mới dành nhiều thời gian cũng như toàn bộ công sức vào việc học. 2 kỳ thi nữ sinh học "điên cuồng" nhất là Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia vào năm cấp 3 và thi chứng chỉ HSK6, KSKK cao cấp. 

z5603673619022_2816d993d5d78fc045d14e1a675f6af4.jpg -0
Thu Hường có niềm đam mê mãnh liệt với học tập (Ảnh: NVCC)

Hường nhớ lại giai đoạn ôn thi chứng chỉ tiếng Trung quốc tế (HSK) để thuận lợi cho công việc sau này. Em dành thời gian cả ngày để ôn thi. Buổi sáng sẽ luyện Nghe, Đọc, Viết, phấn đấu mỗi ngày làm một đề. Buổi tối, em xem lại các lỗi sai và học từ vựng.

Hường cũng dán giấy nhớ khắp phòng trọ, để màn hình điện thoại với lời nhắc nhở "Học đi" và ôn theo lịch thi HSK. Quy trình đó diễn ra liên tiếp trong 1 tháng, và Hường dành toàn bộ thời gian để học. Sau hơn hai tháng ôn tập, nữ sinh đã đạt HSK 6 (cấp cao nhất) và HSKK 65/100 điểm.

"Dù làm bất kỳ việc gì khác như nấu cơm, ăn uống,..  em cũng cảm thấy mình đang lãng phí thời gian. Em thường tranh thủ làm mọi thứ một cách nhanh chóng, để có thêm nhiều thời gian học", nữ sinh Vĩnh Phúc nói.

Hiện Thu Hường đang cân nhắc ứng tuyển học bổng chính phủ Trung Quốc để học lên cao hoặc đi làm. Dù theo định hướng nào, em cũng cố gắng tận dụng tốt nhất những kiến thức, kỹ năng đã tích lũy được trong thời gian vừa qua để  không ngừng phát triển và đạt thêm nhiều thành tích.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.