Thủ khoa tốt nghiệp THPT toàn quốc khối A0 chọn nguyện vọng vào Đại học Bách Khoa Hà Nội

Nguyễn Mạnh Hùng, Trường THPT Trưng Vương (Văn Lâm, Hưng Yên) xuất sắc trở thành thủ khoa khối A0 toàn quốc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Sau khi Bộ GD-ĐT công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2023, thí sinh Nguyễn Mạnh Hùng đạt tổng số điểm ấn tượng 29,35 tổ hợp Toán – Lý –Hóa, là một trong 3 thí sinh thủ khoa khối A00 toàn quốc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Trong đó, các môn xét điểm dự thi của Hùng đều gần tuyệt đối trên thang điểm 10, cụ thể môn Toán đạt 9,6 điểm; Vật lý 10 điểm; Hóa Học 9,75 điểm.

Thủ khoa khối A00 chọn nguyện vọng vào Đại học Bách Khoa Hà Nội -0
Nguyễn Mạnh Hùng, Trường THPT Trưng Vương (Văn Lâm, Hưng Yên),
thủ khoa khối A00 toàn quốc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, Mạnh Hùng tâm sự, “khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT, em cùng gia đình rất vui mừng, hạnh phúc. Bạn bè, người thân liên tục thay nhau gọi điện và đến chúc mừng chia sẻ niềm vui đối với em.”

Đó là cảm xúc của Nguyễn Mạnh Hùng khi biết đạt được 29,55 điểm với môn Vật lý đạt trọn vẹn 10 điểm. 

Mạnh Hùng cho biết, ngay từ khi học lớp 12 dự định sẽ đăng ký vào ngành Khoa học máy tính (IT1) của Đại học Bách khoa Hà Nội. “Với niềm đam mê xây dựng và phát triển hệ thống thông tin thông minh, đây cũng là ngôi trường em mong muốn theo học trong những năm đại học”, Hùng chia sẻ.

Chia sẻ thêm về phương pháp học tập, Mạnh Hùng tập trung vào việc luyện đề nhiều để tránh “sai ẩu”. Nam sinh chia nhỏ kiến thức thành các chủ đề và luyện đề theo từng chủ đề đó. Điều này giúp Mạnh Hùng tập trung vào từng phần kiến thức cụ thể, tăng khả năng hiểu sâu và ứng dụng linh hoạt.

Bên cạnh đó, khi luyện đề Hùng thiết lập thời gian giới hạn tương tự như thời gian thi thật. Điều này giúp em làm quen với áp lực thời gian và rèn luyện khả năng quản lý thời gian trong quá trình làm bài.

Chị Hồ Thị Minh Thảo, mẹ của thủ khoa chia sẻ, “Kết quả thật sự ngoài mong đợi, gia đình chỉ nghĩ rằng con sẽ đạt thủ khoa của trường chứ không nghĩ con đạt thủ khoa toàn quốc”.

Trong quá trình học tập, từ năm lớp 6 và lớp 7, Hùng học ở mức khá không nổi trội so với các bạn cùng lớp. Tới lớp 8, khi Hùng được tham gia vào đội tuyển Hóa của trường và đạt giải ba học sinh giỏi môn Hóa cấp tỉnh, kết quả này trở thành động lực giúp con học tập một cách chăm chỉ hơn.

Ngay khi vào lớp 10, Hùng quyết tâm đặt mục tiêu vào Đại học Bách khoa Hà Nội với tổ hợp xét tuyển khối A0.

Trong 3 năm học trung học phổ thông, Hùng luôn đạt điểm số dẫn đầu của lớp. Đối với những đợt kiểm tra và thi cuối kỳ con luôn đạt trên 9 điểm tổ hợp 3 môn Toán, Lý, Hóa con luôn đạt trên 9 điểm.

Bên cạnh đó, những kỳ thi chuyên đề, thi thử do nhà trường tổ chức, Hùng luôn đạt số điểm giao động từ 28 đến 29,75 điểm và nằm trong “top” nhất, nhì của trường. Đồng thời năm lớp 12, trung bình điểm môn Hóa và môn Toán đều đạt mức 9,9 điểm.

Chị Thảo cho biết, “Mỗi ngày sau giờ học chính khóa ở trường, chủ yếu con hướng sự chú tâm của mình vào việc tự luyện đề ở nhà. Bên cạnh những đề thầy cô giao, con cũng chủ động tham khảo các dạng đề từ các bạn và trên mạng. Có những hôm học miệt mài đến 1,2 giờ đêm và bố mẹ phải bắt con đi ngủ sớm đảm bảo sức khỏe.”

“Gia đình luôn động viên, mong muốn con đỗ đúng vào ngành mình yêu thích và luôn tôn trọng sự quyết định của con.”, chị Thảo bộc bạch .

Giáo dục

Bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10: Chưa phù hợp với Chương trình GDPT 2018, gây áp lực tới học sinh
Giáo dục

Bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10: Chưa phù hợp với Chương trình GDPT 2018, gây áp lực tới học sinh

Ngày 4.10, Bộ GD-ĐT công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT thay thế Thông tư 11 hiện hành, trong đó dự kiến quy định thi 3 môn vào lớp 10 với 2 môn thi bắt buộc là môn Toán và môn Ngữ văn, môn thi thứ 3 tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên. Nội dung này đang gây nhiều ý kiến tranh luận.

Nguồn: venturevillage.world
Nghị viện thế giới

Phần Lan: Bảo đảm chất lượng giáo dục và vị thế cao quý của nghề giáo

Phần Lan thường được coi là một trong những quốc gia tốt nhất thế giới về chính sách, luật pháp dành cho giáo viên. Hệ thống giáo dục của nước này luôn được xếp hạng cao trên toàn cầu. Những ưu đãi đối với giáo viên ở Phần Lan nhấn mạnh đến việc tôn trọng quyền tự chủ nghề nghiệp, sự kính trọng đối với nghề giáo và yêu cầu đào tạo nghiêm ngặt, góp phần củng cố vị thế vững chắc của những nhà giáo như là một nghề cao quý trong xã hội.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

Quy chế công chức cho giáo viên ở Đức: Bảo đảm ổn định trong giáo dục

Hệ thống giáo dục của Đức nổi tiếng với cấu trúc chặt chẽ, hiệu quả và tiêu chuẩn cao. Một trong những khía cạnh góp phần vào thành công của hệ thống này là quy chế "Beamte" - trao cho lao động ở khu vực công, bao gồm một tỷ lệ lớn giáo viên tư cách "công chức nhà nước". Tư cách đặc biệt này mang lại cho giáo viên ở Đức nhiều quyền lợi, từ bảo đảm việc làm, phúc lợi, uy tín xã hội đến sự ổn định lâu dài.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

Các nước củng cố, hoàn thiện pháp luật về nhà giáo

Pháp luật về nhà giáo trên thế giới đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo đảm chất lượng giáo dục, góp phần hình thành những thế hệ tương lai mạnh mẽ và thúc đẩy phát triển xã hội bền vững. Những quy định này không chỉ thiết lập khung pháp lý rõ ràng để quản lý và phát triển đội ngũ giáo viên, mà còn bảo vệ quyền lợi của họ, từ đó nâng cao chuẩn mực nghề nghiệp.

Phát động học sinh, sinh viên chấp hành pháp luật về an toàn giao thông
Giáo dục

Phát động học sinh, sinh viên chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5.10, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Công ty Honda Việt Nam và Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam phối hợp tổ chức “Lễ phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông và tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông, hướng dẫn kỹ năng lái xe mô tô, xe gắn máy an toàn đầu năm học 2024 - 2025”.

Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking
Giáo dục

Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking

Ngày 5.10, tại Trường Đại học Sư Phạm TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm phát triển Giáo dục và Đào tạo phía Nam (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tạp chí Giáo dục TP. Hồ Chí Minh, Hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English phối hợp tổ chức Hội thảo "Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking".

Giáo dục Quốc phòng và An ninh phải bảo đảm khoa học, hiệu quả, đúng quy định
Giáo dục

Giáo dục Quốc phòng và An ninh phải bảo đảm khoa học, hiệu quả, đúng quy định

Trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh năm học 2024-2025, Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục tổ chức xây dựng kế hoạch dạy, triển khai dạy học Giáo dục Quốc phòng và An ninh theo Chương trình GDPT 2018 bảo đảm khoa học, hiệu quả phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, nhà trường và học sinh.

Ngành ngân hàng ưu tiên tuyển dụng sinh viên có thể giao tiếp bằng ngoại ngữ
Giáo dục

Ngành ngân hàng ưu tiên tuyển dụng sinh viên có thể giao tiếp bằng ngoại ngữ

Phó Trưởng ban tổ chức và nhân sự, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) Nguyễn Thị Thái Hà cho biết, trên thị trường có nhiều doanh nghiệp FBI đang đầu tư vào Việt Nam, vì vậy, ngân hàng cũng ưu tiên tuyển dụng các sinh viên có thể giao tiếp bằng tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Trung...

Chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục đại học cần giải pháp lâu dài mang tính chiến lược
Giáo dục

Chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục đại học cần giải pháp lâu dài mang tính chiến lược

Ngày 3.10, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức Hội thảo Khoa học quốc gia “Chuyển đổi số - Nâng cao chất lượng đào tạo”, với sự tham dự của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục đại học, nhà nghiên cứu, giảng viên từ các cơ sở giáo dục trên cả nước.

Hà Nội áp dụng mức thu học phí mới với các trường công lập chất lượng cao
Giáo dục

Hà Nội áp dụng mức thu học phí mới với các trường công lập chất lượng cao

Sáng 4.10, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập tự bảo đảm chi thường xuyên; cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao của thành phố Hà Nội năm học 2024-2025.