Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Thi 5 hay 6 môn? Lịch sử có là môn bắt buộc?

Bộ GD-ĐT đưa ra 2 lựa chọn để khảo sát ý kiến về phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: thi 6 môn với Lịch sử là môn bắt buộc và thi 5 môn với Lịch sử là môn tự chọn.

Để chuẩn bị cho báo cáo trình Thường trực Chính phủ về phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trở đi, tại Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024 đối với công tác quản lý chất lượng và thanh tra, kiểm tra khối Sở GD-ĐT do Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT vừa tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh, Bộ GD-ĐT đã đưa ra 2 lựa chọn để lấy ý kiến lãnh đạo Sở GD-ĐT các địa phương.

Theo đó, hình thức thi tốt nghiệp THPT theo môn, trong đó các môn học bắt buộc gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử (đối với giáo dục phổ thông); Ngữ văn, Toán, Lịch sử (đối với giáo dục thường xuyên) và các môn học lựa chọn ở bậc THPT gồm: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.

Tại Hội nghị, Bộ GD-ĐT đã đưa ra 2 lựa chọn để khảo sát ý kiến lãnh đạo các Sở GD-ĐT về phương án thi tốt nghiệp áp dụng đối với học sinh học theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018, tức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 trở đi. Cụ thể:

Lựa chọn 1 gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Lịch sử và 2 môn tự chọn trong số các môn đã lựa chọn học.

Lựa chọn 2 gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 môn tự chọn trong số các môn đã được học, trong đó có cả môn Lịch sử.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, thầy Nguyễn Quang Tùng, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT M.V Lômônôxốp (Hà Nội) chia sẻ, các thầy cô trong trường đã có những chia sẻ, trao đổi với học sinh đang học lớp 11 - nhóm học sinh sẽ tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 liên quan đến 2 phương án lựa chọn Bộ GD-ĐT đã đưa ra.

Theo đó, đa số các em đều bày tỏ sự yêu thích đối với lựa chọn 2 (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ là môn bắt buộc; Lịch sử và một môn học khác là môn tự chọn).

“Lịch sử rõ ràng là môn học rất quan trọng. Tuy nhiên, quan điểm cá nhân thì tôi vẫn mong muốn học sinh có nhiều lựa chọn hơn, do vậy tôi cũng chọn phương án 2”, thầy Tùng nêu ý kiến.

Thi tốt nghiệp THPT: Nên để Lịch sử là môn bắt buộc hay lựa chọn? -0
Hai lựa chọn: thi tốt nghiệp THPT 6 môn với Lịch sử là môn bắt buộc và thi 5 môn với Lịch sử là môn tự chọn được Bộ GD-ĐT đưa ra lấy ý kiến khảo sát (Hình minh hoạ: Quốc Việt)

Cô Khúc Thị Huệ, Hiệu trưởng Trường THPT Ngọc Hồi (Hà Nội) thì cho biết, khi Bộ GD-ĐT đưa ra 2 lựa chọn để khảo sát ý kiến về phương án thi tốt nghiệp THPT, trong giáo viên cũng có 2 luồng ý kiến. Tuy nhiên, số đông thầy cô thích phương án 2 hơn, tức đưa Lịch sử vào môn lựa chọn.

“Các thầy cô cho rằng vì Toán, Văn, Ngoại ngữ - 3 môn cơ bản đã là môn bắt buộc rồi, nếu Lịch sử cũng là môn bắt buộc nữa thì các học sinh theo khối Tự nhiên sẽ phải học hơi nhiều, áp lực nhiều hơn cho các em. Vì ngoài ôn thi 4 môn bắt buộc (Toán, Văn, Ngoại ngữ, Lịch sử), các em sẽ phải ôn thi thêm 2 môn trong khối Tự nhiên của mình nữa”, cô Huệ chia sẻ.

Thầy Hoàng Văn Hà, Hiệu trưởng Trường THPT Nghĩa Minh (Nam Định) lại đưa ra quan điểm cá nhân thiên về ủng hộ lựa chọn 1 (4 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Lịch sử và 2 môn tự chọn trong số các môn đã lựa chọn học). Theo thầy Hà, môn Lịch sử có vai trò rất quan trọng, nên được đưa vào môn bắt buộc để giữ gìn truyền thống dân tộc.

Việc môn Lịch sử trở thành môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT có thể giúp học sinh chú tâm vào môn học này hơn; các nhà trường dành thời gian tổ chức ôn tập, từ đó giúp các em có thêm nền tảng kiến thức và đạt được kết quả cao hơn trong môn Lịch sử. Ngược lại nếu Lịch sử là môn tự chọn, nhiều học sinh có thể có tâm lý “không thi thì không học” và chỉ tập trung vào những môn để sau này xét tuyển đại học.

Trước đó, phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm học 2022 - 2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024, tổ chức hôm 18.8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ GD-ĐT sớm công bố Phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 để các thầy giáo, cô giáo và học sinh có định hướng cho hoạt động dạy, học và ôn thi, tạo sự yên tâm cho phụ huynh học sinh.

Đổi mới thi theo hướng nhẹ nhàng, giảm áp lực, giảm tốn kém cho xã hội nhưng phải đảm bảo chất lượng.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.