Tháo gỡ khó khăn về cơ chế chính sách để đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Bắc – Nam

Nhiều nhà thầu kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế chính sách để đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025.

Cần giải quyết vấn đề mỏ vật liệu

Tại lễ khởi công dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 ở điểm cầu Quảng Ngãi vừa qua, đại diện cho các nhà thầu xây lắp, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả (đơn vị đứng đầu liên danh gói thầu XL1 cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn) đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế chính sách để đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025.

Tháo gỡ khó khăn về cơ chế chính sách để đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Bắc – Nam -0
Thi công cao tốc đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Ảnh: Minh Anh

Ông Hồ Minh Hoàng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Giao thông Vận tải có văn bản hướng dẫn các địa phương sử dụng nguồn vốn của dự án thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cho các mỏ vật liệu mới, đường mới tiếp cận các mỏ vật liệu, bãi đổ thải, thời gian hoàn thành trước 30.1.2023.

Đồng thời, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND các tỉnh khẩn trương giao mỏ vật liệu mới cho các nhà thầu đã được Bộ Giao thông Vận tải lựa chọn và hoàn thành trước ngày 30.1.2023 để nhà thầu triển khai đảm bảo tiến độ cam kết và thi công xuyên Tết như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

"Các tỉnh cần công bố các chỉ số giá, đơn giá vật tư, vật liệu hàng tháng phù hợp với thực tế để đảm bảo công tác thanh, quyết toán công trình", ông Hoàng kiến nghị.

Đại diện nhiều nhà thầu đang thi công các gói thầu thuộc 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đều cho rằng, việc kiến nghị cấp thẩm quyền sớm có giải pháp tháo gỡ điều chỉnh cơ chế, chính sách nhằm đẩy nhanh công tác giao mỏ vật liệu, kiểm soát giá vật tư, vật liệu,… trong thời điểm hiện nay là rất cấp thiết và đúng đắn.

Đại diện Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành cho biết: "Việc đảm bảo khả năng cho các nhà thầu tiếp cận được mỏ đất, mỏ đá, mỏ cát tại địa phương là yếu tố sống còn để hoàn thành công trình đúng tiến độ, chất lượng. Do vậy, việc kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng Bộ Giao thông Vận tải phối hợp tháo gỡ khó khăn về vấn đề mỏ vật liệu trong bối cảnh hiện nay là hết sức cần thiết".

Theo vị này, không chỉ vấn đề mỏ vật liệu, việc công bố các chỉ số giá của các địa phương trong thời gian tới làm sao phản ánh sát thực tế thị trường trong thời gian tới cũng rất quan trọng đối với các nhà thầu. "Hiện nay, dù cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo phải thi công ngay lập tức, không được khởi công xong rồi đắp chiếu, nhưng thực tế, việc địa phương công bố chỉ số giá vẫn chưa được thường xuyên, kịp thời, chưa sát với tình hình thực tế thị trường mà các nhà cung ứng bán cho các nhà thầu sử dụng".

Đại diện một nhà thầu lớn khác, ông Nguyễn Đăng Thuận - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty 36 cho biết, hiện nay, quá trình triển khai thi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đang gặp tình trạng thiếu mỏ vật liệu và có mỏ nhưng mỏ thiếu công suất,… Nguyên nhân của tình trạng này là do khâu khảo sát, thiết kế cơ sở thực hiện trong điều kiện gấp rút nên tính thiếu công suất.

Tại dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, vấn đề này đã được cải thiện hơn, tuy nhiên, mỏ đá vẫn đang còn vướng, một số mỏ đã gần hết thời gian khai thác hoặc trữ lượng còn rất ít, không đáp ứng được công suất. Đặc biệt, công suất khai thác theo chủng loại đá phù hợp với tiêu chuẩn đường cao tốc cũng chưa đủ. Thậm chí, nếu tính theo điều kiện lý tưởng nhất vẫn không đáp ứng được.

Do đó, trong bối cảnh này, Chính phủ cần chỉ đạo UBND các tỉnh khẩn trương giao mỏ vật liệu mới cho các nhà thầu đã được Bộ Giao thông Vận tải lựa chọn để triển khai dự án đảm bảo tiến độ cam kết là rất cần thiết.

Khó thoả thuận về giải phóng mặt bằng

Lý giải rõ hơn về các đề xuất, kiến nghị của nhà thầu, ông Phan Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho rằng, việc giao cho các nhà thầu đi thỏa thuận với người dân thực hiện giải phóng mặt bằng là điều rất khó. Công tác giải phóng mặt bằng do chính quyền địa phương thực hiện sẽ thuận lợi hơn nhiều và không phát sinh việc cạnh tranh không lành mạnh. Ngoài ra, trong trường hợp nhà thầu không thể thỏa thuận được việc đền bù, giải phóng mặt bằng cho các mỏ vật liệu mới thì sẽ vô cùng khó khăn.

Dễ thấy có thể sẽ có những trường hợp đưa ra yêu cầu đền bù quá đáng, đòi đền bù rất lớn thì sẽ gây thiệt hại cho nhà thầu và đội vào chi phí đầu tư, đặc biệt là thời gian thực hiện sẽ kéo dài; có thể gây ra mất an ninh trật tự; khiếu kiện;… Điều này sẽ gây ra những hệ lụy khó lường. Chỉ có chính quyền địa phương mới quy định được chính sách giải phóng mặt bằng, có công cụ để thực hiện đồng bộ và có thể đạt được sự thỏa mãn giữa các bên.

Theo ông Thắng, nếu giải quyết được bài toán này thì sẽ đạt được nhiều cái lợi. Trước hết, nhà thầu sẽ yên tâm triển khai thực hiện dự án; không lo bị đội kinh phí dự án; không kéo dài thời gian thực hiện dự án; không phát sinh những vấn đề khiếu kiện; các cơ quan, đơn vị thực hiện chức năng phù hợp thì các bên cũng sẽ có trách nhiệm hơn, thực hiện dự án đồng bộ hơn.

Việc Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Giao thông Vận tải phối hợp hướng dẫn các địa phương sử dụng nguồn vốn của dự án thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cho các mỏ vật liệu mới, đường mới tiếp cận các mỏ vật liệu, bãi đổ thải là điều rất cần thiết. Bởi, nếu không có hướng dẫn cụ thể thì sẽ dẫn đến tình trạng mỗi nơi tổ chức làm một kiểu.

Thực tế, nhiều địa phương chưa có kinh nghiệm và cũng không hiểu rõ làm cao tốc thì cần phải có vật tư, vật liệu như thế nào. Vật liệu xây dựng thông thường khác hoàn toàn vật liệu xây đường cao tốc. Vì vậy, việc công bố giá vật liệu cho công trình thông thường khác với tiêu chuẩn dành cho đường cao tốc là một bất cập nổi cộm bậc nhất trong giai đoạn 1 cao tốc Bắc - Nam.

Về thời gian công bố giá, nhiều địa phương công bố giá không đúng theo quy định, không phù hợp với thực tế nên khi trượt giá, nhà thầu phải mua giá cao hơn nhưng không có cơ sở để cập nhật, dẫn tới việc doanh nghiệp sẽ mất cân đối dòng tiền để đưa vào sản xuất.

Việc địa phương công bố các chỉ số giá là điều hết sức quan trọng, bởi đây cũng là một cách để quản lý chi phí đầu tư, đúng, đủ và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho các bên. Nhà nước kiểm soát được rủi ro trong quá trình triển khai xây dựng đường cao tốc và cũng kiểm soát được rủi ro cho các nhà thầu. "Rút kinh nghiệm từ giai đoạn 1, cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 cần khắc phục ngay từ đầu bất cập về giá vật liệu này", ông Thắng nhấn mạnh..

Doanh nghiệp

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động
Doanh nghiệp

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động

Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

Vietnam Airlines là Hãng hàng không 5 sao của tổ chức APEX và Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới do tổ chức AirlineRating đánh giá.
Kinh tế

Sức lan tỏa từ thương hiệu quốc gia Vietnam Airlines

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương hiệu quốc gia không chỉ là một yếu tố cạnh tranh mà còn là công cụ quan trọng để nâng cao vị thế của quốc gia trên trường quốc tế. Trong đó, việc xây dựng một thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực hàng không là rất cần thiết cho quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam ra thế giới.

Bị “nhắc nhở” vì chậm công bố nhiều thông tin quan trọng, công ty trong hệ sinh thái của Chủ tịch Trương Sỹ Bá đang kinh doanh ra sao?
Doanh nghiệp

Bị “nhắc nhở” vì chậm công bố nhiều thông tin quan trọng, công ty trong hệ sinh thái của Chủ tịch Trương Sỹ Bá đang kinh doanh ra sao?

Lịch sử kinh doanh BAF cho thấy, vào năm 2022, ông Trương Sỹ Bá trở thành tân Chủ tịch của CTCP Nông nghiệp BaF Việt. Trước khi nắm quyền lãnh đạo cao nhất ở BAF, ông Trương Sỹ Bá được biết đến với hệ sinh thái Tân Long Group vốn khá kín tiếng trên thị trường.

ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu USD
Kinh tế

ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu USD

Ngày 20.11, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) thông báo tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank từ 75 triệu USD lên 115 triệu USD. Sự kiện này tiếp tục khẳng định uy tín của Eximbank trên thị trường tài chính quốc tế và mở ra cơ hội để ngân hàng tiếp tục hỗ trợ  doanh nghiệp Việt Nam.

Hai đơn vị “quen mặt” trúng thầu cung cấp nhu yếu phẩm cho các đơn vị trực thuộc Sở LĐTB-XH TP. Hồ CHí Minh với tỷ lệ tiết kiệm thế nào?
Kinh tế

Hai đơn vị “quen mặt” trúng thầu cung cấp nhu yếu phẩm cho các đơn vị trực thuộc Sở LĐTB-XH TP. Hồ CHí Minh với tỷ lệ tiết kiệm thế nào?

Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Vạn Thành Đạt và Công ty TNHH MTV TMDV Phương An là hai đơn vị thường xuyên trúng hàng loạt gói thầu cung cấp nhu yếu phẩm cho các đơn vị xã hội trực thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP. Hồ Chí Minh với tỷ lệ tiết kiệm rất thấp.

Techcombank nhận giải thưởng Sáng tạo xuất sắc từ Oracle
Doanh nghiệp

Techcombank nhận giải thưởng Sáng tạo xuất sắc từ Oracle

Vừa qua tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã trở thành ngân hàng duy nhất tại khu vực Đông Nam Á nhận giải thưởng Đổi mới xuất sắc – Innovation Excellence Award dành cho hệ thống AML phòng chống rửa tiền từ Oracle. Đây là giải thưởng thường niên có tính chọn lọc cao của Oracle với các tiêu chí được lựa chọn rất kĩ lưỡng và khắt khe.

SeABank dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất (Midcap) tại VLCA 2024
Doanh nghiệp

SeABank dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất (Midcap) tại VLCA 2024

Ngày 16.11.2024, trong khuôn khổ Lễ trao giải “Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2024” (VLCA 2024) nhằm tôn vinh các doanh nghiệp niêm yết xuất sắc nhất, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tự hào được xếp hạng đầu tiên trong Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất (nhóm vốn hóa vừa - Midcap). Cùng với đó, Ngân hàng cũng được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên nhóm ngành Tài chính.

Công ty CP đầu tư xây dựng du lịch và thương mại Thẩm Gia cùng liên danh trúng gói thầu hơn 34 tỷ đồng, tiết kiệm cho ngân sách 34 triệu đồng
Doanh nghiệp

Công ty CP đầu tư xây dựng du lịch và thương mại Thẩm Gia cùng liên danh trúng gói thầu hơn 34 tỷ đồng, tiết kiệm cho ngân sách 34 triệu đồng

Từ năm 2019 đến nay, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng du lịch và thương mại Thẩm Gia là nhà thầu thường xuyên trúng các gói thầu trên địa bàn huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh). Điều đáng nói, nhiều gói thầu của doanh nghiệp này có kết quả tiết kiệm cho ngân sách nhà nước ở mức thấp.