Áp dụng mô hình sáng tạo, tạo hiệu ứng tích cực
Năm vừa qua, công tác CCHC được thành phố quan tâm triển khai một cách xuyên suốt, quyết liệt với một số nội dung nổi bật, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Kết quả chỉ số CCHC sở, ngành, quận, huyện, TP Thủ Đức được công bố là một kết quả khả quan, phản ánh quá trình thực hiện CCHC, sự chuyển biến tích cực của các cơ quan, đơn vị. Một số mô hình CCHC sáng tạo đã tạo hiệu ứng tích cực.
Tại quận 6, việc vận hành hệ thống tiếp nhận và trả hồ sơ tự động, còn được gọi là “ATM hồ sơ” đã rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ cho người dân địa phương. Hệ thống gồm những tiện ích như: giao nhận hồ sơ bất cứ lúc nào, thuận tiện cho người dân sắp xếp thời gian; hỗ trợ dường dây nóng…
Đại diện lãnh đạo UBND quận 6 cho hay, hiện ATM này chỉ vận hành các thủ tục đơn giản để người dân dễ thực hiện như nộp hồ sơ: Đăng ký thành lập hộ kinh doanh, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, cấp lại giấy phép xây dựng. ATM cũng thực hiện trả hồ sơ 8 thủ tục hành chính mức độ 3 không thu phí như: Thủ tục chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh, cấp giấy phép đào đường vỉa hè, cấp giấy phép tạm sử dụng vỉa hè, thẩm định bản vẽ hiện trạng nhà ở…
Tại quận 1, “quận trung tâm của trung tâm” như lời của một vị lãnh đạo thành phố, công tác CCHC được đặc biệt chú trọng. UBND quận đã kết hợp với Viettel triển khai dịch vụ “định danh khách hàng điện tử”, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Bằng cách ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI với giải pháp định danh khuôn mặt, người dân khi đăng kí làm thủ tục hành chính trực tuyến thì chỉ cần chụp hình hai mặt giấy CCCD, gửi vào hệ thống thì sẽ được tự động nhận diện, điền vào biểu mẫu có sẵn một cách chính xác đến 99%.
Hệ thống cũng sẽ lưu thông tin và dùng công nghệ nhận diện khuôn mặt để người dân có thể dễ dàng tra cứu kết quả giải quyết thủ tục hành chính đang thực hiện.Những lần giao dịch sau công nghệ AI sẽ giúp người dân đăng ký tự động mà không cần lặp lại các bước như lần đầu. Công nghệ này hoạt động trên tất cả các thiết bị từ máy tính đến điện thoại thông minh, máy tính bảng… giúp người dân dễ dàng thực hiện các bước đăng ký thủ tục hành chính.
Sau khi hệ thống được đưa vào sử dụng, nhiều người dân ở quận trung tâm này đã sử dụng và khá hào hứng với “sáng kiến” này của quận 1.Một người dân cư trú tại khu phố 3, phường Bến Nghé nói: "Tôi cảm thấy rất an tâm, thích dịch vụ này và tôi sẽ tuyên truyền cho nhân dân tham gia để tiện lợi cho công việc giao tiếp, đi lại giữa người dân và chính quyền".
Đại diện UBND quận 1 cho biết, đến nay quận đã tổ chức tiếp nhận đăng ký giải quyết thủ tục hành chính “không giấy” trên 6 lĩnh vực, triển khai dịch vụ công trực tuyến đồng bộ trên 44 thủ tục hành chính cấp quận, 25 thủ tục hành chính cấp phường và tiến hành tích hợp liên thông dữ liệu với trục liên thông dữ liệu của TP. Nhờ đó, tỷ lệ người dân tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đạt tỷ lệ 99,99%.
Mong muốn của quận là làm sao tương tác giữa đối ngũ cán bộ, công chức của quận với người dân doanh nghiệp ngày càng giảm nhưng quá trình giải quyết thủ tục vẫn nhanh, chính xác. Nên việc triển khai dịch vụ định danh điện tử để phục vụ mục tiêu CCHC giúp người dân không đến cơ quan công quyền mà mục tiêu vẫn đáp ứng được nhu cầu của người dân.
Những yêu cầu trọng tâm năm 2023
Năm 2023, các đơn vị thuộc thành phố tiếp tục kế thừa và phát huy những kết quả CCHC đã đạt được trong thời gian qua và tập trung triển khai thực hiện nhiều nội dung trọng tâm CCHC. Đó là, tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch CCHC của thành phố với chủ đề: “Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh CCHC và cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội”. CCHC là trọng tâm, trong đó, hiệu quả hoạt động công vụ là trọng yếu.
Nêu gương năng động, sáng tạo, quyết liệt giải quyết công việc, giao việc trong phối hợp với các cơ quan, trong tham mưu nhiệm vụ trình UBND thành phố phải rõ ràng, tránh tình trạng chồng chéo, thường xuyên kiểm tra việc thực hiện công việc của chuyên viên, công việc tại đơn vị được UBND thành phố giao, tăng cường trách nhiệm giải trình cho lãnh đạo UBND thành phố. Các quy trình liên thông gắn liền với ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng quy trình điện tử để thực hiện và giám sát việc thực hiện.
Đặc biệt, thành phố nghiên cứu mở rộng, bổ sung các TTHC giải quyết trong 1 ngày làm việc. Bên cạnh đó, từng cơ quan, đơn vị chủ động, khẩn trương rà soát những vụ việc, hồ sơ còn tồn đọng, vướng mắc liên quan đến doanh nghiệp và xác định nguyên nhân, trách nhiệm, xây dựng tiến độ, giải pháp, chỉ tiêu phấn đấu để hoàn thành việc xử lý hồ sơ tồn đọng.
Trên cơ sở kết quả công bố chỉ số CCHC, Sở Nội vụ nghiên cứu, khuyến nghị những điểm cần khắc phục đối với từng đơn vị, địa phương. Các đơn vị, địa phương phải rà soát, xây dựng lộ trình khắc phục các hạn chế và thực hiện nghiêm để cải thiện chỉ số. Đồng thời, tham mưu để UBND thành phố sửa đổi, bổ sung “Đề án xác định chỉ số CCHC sở, ban, ngành, quận, huyện, thành phố Thủ Đức”.
TP. Hồ Chí Minh sẽ phấn đấu năm 2023, các ngành, các cấp nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ trọng tâm của công tác CCHC, thúc đẩy những đổi mới, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, tiếp tục cải thiện chỉ số CCHC cả về xếp loại và xếp hạng.