Các thủ tục được thực hiện nhanh, gọn
Tại Công an phường Phố Huế và Tràng Tiền, Đại tá Nguyễn Hồng Ky - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã trực tiếp lắng nghe tâm tư và nguyện vọng của người dân khi tới làm các thủ tục hành chính tách nhân khẩu và khai báo cư trú; đồng thời kiểm tra cơ sở vật chất của công an 2 phường, hướng dẫn trực tiếp cán bộ làm nhiệm vụ tiếp dân thực hiện đúng tác phong công an nhân dân khi giao tiếp.
Là người đầu tiên tới làm thủ tục tách khẩu cho con trai, bác Tôn Thất Dũng ở 39 Tràng Tiền, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm cho biết, thủ tục nhanh gọn, cơ sở vật chất đầy đủ, tác phong cán bộ gần gũi, thân thiện đã tạo ấn tượng tốt cho người dân. Chỉ trong vòng 5 phút, mọi thủ tục tách khẩu cho con trai là Tôn Thất Duy của bác Dũng đã được hoàn thành. Dữ liệu của gia đình bác Dũng nhanh chóng hòa nhập cùng dữ liệu dân cư quốc gia.
Bà Trương Hồng Diệp (phường Phố Huế) cho biết: "Hôm nay tôi đi tách hộ cho con trai, được cán bộ hướng dẫn kê khai làm các thủ tục chỉ mất 10 phút. Sổ hộ khẩu của gia đình cũng được thu lại vì các thành viên trong gia đình đã được cấp CCCD gắn chíp và mã số định danh.
Đại tá Nguyễn Hồng Ky đánh giá, so sánh với Luật Cư trú cũ, luật mới được thực hiện bắt đầu từ 1.7 đã có khác biệt khi tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân. So với trước đây, cấp cơ sở là công an phường, xã hiện nay sẽ trực tiếp tiếp cận với người dân vừa rút ngắn thời gian đi lại cho người dân vừa tạo sự gần gũi gắn kết quân dân.
“Để bảo đảm điều kiện tốt nhất cho người dân khi tới làm thủ tục hành chính, công an thành phố Hà Nội đã chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, điều kiện kỹ thuật hòa nhập với mạng lưới thông tin cơ sở dữ liệu quốc gia. Hiện nay, công dân khi tới làm thủ tục hành chính ở cơ sở chỉ cần mang giấy tờ cần thiết, thẻ căn cước công dân đã có thể tra cứu dữ liệu và hoàn thành nhanh gọn các yêu cầu” - Đại tá Nguyễn Hồng Ky nhấn mạnh.
Bắt đầu từ 1.7, Luật Cư trú sửa đổi năm 2020 chính thức có hiệu lực. Theo đó, so sánh với luật cũ đã có bước cải tiến đáng kể, có nhiều điểm khác biệt tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Đặc biệt, trong tất cả thủ tục hành chính, cơ quan quản lý cư trú là cơ quan công an cấp phường, xã đã tạo thuận lợi trong thủ tục hành chính cho người dân trong việc cư trú của mình. Ví dụ như đăng ký tạm trú, tạm vắng, tách khẩu... các thủ tục này được thực hiện nhanh, gọn và thuận lợi hơn nhiều. Hành trình thủ tục được rút ngắn rất nhiều so với thời gian trước đây. Trung tá Nguyễn Đức Khánh - Trưởng Công an phường Phạm Đình Hổ cho biết, bắt đầu từ 1.7 thực hiện Luật Cư trú mới, cán bộ chiến sĩ công an phường đã được tập huấn, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất để phục vụ nhân dân tốt nhất.
Quản lý hiệu quả
Theo Đại tá Nguyễn Hồng Ky, từ ngày 25.2, Bộ Công an khai trương hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; đến ngày 1.7, cơ sở này đã được chia sẻ với các bộ, ngành. Riêng với Công an thành phố, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã được chia sẻ sâu rộng với mục đích cao nhất là phục vụ người dân hiệu quả nhất. Tính đến nay, Công an thành phố Hà Nội đã hoàn thành dữ liệu cho gần 5 triệu/5,2 triệu căn cước công dân đủ độ tuổi, đạt 80% chỉ tiêu Bộ Công an giao cho Hà Nội.
Cũng trong ngày 1.7, hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ mở và hoạt động trở lại, yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc bảo đảm thông tin công dân “đúng, đủ, sạch, sống" theo chỉ đạo của Bộ Công an và Công an thành phố Hà Nội. Giao Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện của các đơn vị và tổng hợp báo cáo theo quy định.
Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cũng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện. Theo đó, Công an thành phố Hà Nội sẽ tổ chức kiểm tra công tác triển khai thực hiện Luật Cư trú và công tác làm sạch thông tin dân cư của các đơn vị.