Vietcombank xây dựng nền tảng phát triển bền vững từ văn hóa kinh doanh

Với những thành quả đã đạt được trong gần 60 năm thành lập và phát triển, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đang củng cố nền tảng vững chắc để tiếp tục phát triển và bứt phá mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới. Một trong những yếu tố then chốt tạo nên những thành quả đó chính là văn hóa doanh nghiệp. Là 1 trong 10 doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh đầu tiên tại Việt Nam, tại Vietcombank, văn hóa doanh nghiệp luôn được gắn với mục tiêu, phương hướng và tầm nhìn chiến lược, từ đó, tạo bản sắc, truyền thống riêng, đây cũng là nền tảng phát triển bền vững. 

Gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa

Việc phát triển nguồn nhân lực, phát triển toàn diện con người và tạo ra tinh thần doanh nghiệp, với hệ thống giá trị về đạo đức kinh doanh, văn hóa ứng xử và giao tiếp cũng như tạo lập môi trường để mỗi cá nhân phát triển, sẽ là động lực to lớn thúc đẩy các ngân hàng thương mại (NHTM) tăng trưởng và phát triển bền vững, nhất là trong điều kiện các NHTM đã và đang chủ động tham gia vào Cách mạng Công nghiệp 4.0. Văn hóa kinh doanh được hiểu là hệ thống giá trị, các chuẩn mực và triết lý kinh doanh; là văn hóa doanh nhân, văn hóa doanh nghiệp, đạo đức kinh doanh và ứng xử kinh doanh. Với ý nghĩa đó, việc các NHTM nói chung và Vietcombank nói riêng xây dựng văn hóa kinh doanh tốt không chỉ là yêu cầu trong công tác quản trị, quản lý và thực hiện chiến lược kinh doanh mà còn tạo ra lợi thế cạnh tranh “mềm” không giới hạn và là nền tảng để tăng trưởng và phát triển bền vững.

Là ngân hàng chủ lực trong hệ thống các ngân hàng quốc doanh, Vietcombank được ra đời, phát triển song song với lịch sử đấu tranh giành độc lập và xây dựng đất nước. Trải qua gần 60 năm, những thành tích, uy tín thương hiệu của ngày hôm nay mà Vietcombank có được chính là nhờ tầm nhìn chiến lược, năng lực quản trị của các thế hệ lãnh đạo mà đặc biệt đó là các giá trị về mặt tư tưởng, văn hóa được bảo tồn, phát huy, truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác của người Vietcombank.

Để có thể truyền thông sâu rộng về các giá trị Văn hóa Vietcombank đến đông đảo cán bộ nhân viên, Vietcombank đã triển khai các hoạt động nhằm gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa Vietcombank. Tiêu biểu có thể kể đến là xây dựng được một hệ thống truyền thông nội bộ, kết nối toàn ngân hàng một cách thông suốt và hiệu quả giúp trao đổi, giao tiếp, chia sẻ thông tin thông suốt, phản hồi đa chiều.

Tạo môi trường để những cán bộ nhân viên của Vietcombank hiểu, thấm nhuần và đưa được 5 bản sắc văn hóa: “Tin cậy - Chuẩn mực - Sẵng sàng đổi mới - Bền vững và Nhân văn” vào công việc, cuộc sống hướng tới việc tự ý thức, chủ động giao lưu, kết nối, chia sẻ thông tin, qua đó, tăng cường sự gắn bó, xây dựng khối đoàn kết của Vietcombank.

Bên cạnh việc triển khai hoạt động truyền thông văn hóa doanh nghiệp 1 cách có chiến lược, Vietcombank đã xác định đúng đắn tầm ảnh hưởng lớn trong nội bộ của các tổ chức đoàn thể như công đoàn, đảng, đoàn thể, đoàn thanh niên đối với những chính sách quan trọng của doanh nghiệp nói chung và trong việc truyền thông, xây dựng và duy trì văn hóa doanh nghiệp nói riêng.

Ngoài các hoạt động truyền thông văn hóa doanh nghiệp mang tính chất toàn hệ thống, các đơn vị, chi nhánh Vietcombank cũng tích cực triển khai những hoạt động ở cơ sở như hoạt động thông tin, tuyên truyền cổ động; câu lạc bộ, thư viện, hoạt động thể thao, vui chơi giải trí… gắn liền với các giá trị văn hóa của Vietcombank.

Với các hoạt động thiết thực là nét văn hóa truyền thống tốt đẹp được các chi nhánh duy trì nhiều năm qua nhằm tạo động lực để cán bộ, nhân viên gắn bó, hăng say lao động và phấn đấu hoàn thành công việc được giao thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Ban lãnh đạo, Ban Giám đốc Chi nhánh đối với đời sống tinh thần của người lao động.

Ông Lê Quang Vinh - Phó Tổng Giám đốc Vietcombank nhận Chứng nhận doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam và kỷ niệm chương
Ông Lê Quang Vinh - Phó Tổng Giám đốc Vietcombank nhận Chứng nhận doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam và kỷ niệm chương
Nguồn: ITN

Chăm lo, phát triển nguồn nhân lực

Văn hóa kinh doanh tại Vietcombank luôn coi việc chăm lo phát triển nguồn nhân lực là trọng tâm, mục tiêu tiên quyết gắn với phát triển ngân hàng một cách bền vững. Trong đó, lấy việc tạo điều kiện phát triển toàn diện con người làm yếu tố trung tâm trong các chương trình kế hoạch về phát triển Vietcombank tầm nhìn 2025 - 2030. Về thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động, Vietcombank đã và đang xây dựng, triển khai đồng loạt chính sách đãi ngộ tối ưu cho người lao động, không ngừng cải thiện và nâng cao hơn nữa về thu nhập cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của toàn thể cán bộ trong hệ thống, góp phần tạo môi trường gắn kết nơi làm việc.

Năm 2021, Vietcombank tiếp tục khẳng định vị thế là ngân hàng có môi trường làm việc hấp dẫn nhất khi được bình chọn xếp thứ 1 toàn ngành ngân hàng, xếp thứ 2 toàn thị trường Việt Nam và trong Top 50 doanh nghiệp Việt có thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất. Bên cạnh đó, Vietcombank luôn đề ra các giải pháp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyên môn và đáp ứng yêu cầu phát triển của ngân hàng, yêu cầu về phát triển ngân hàng số và đổi mới ứng dụng công nghệ ngân hàng hiện đại.

Vietcombank còn tích cực xây dựng nền tảng văn hóa ứng dụng công nghệ số trong ngân hàng, nhằm phát huy tính học hỏi, sáng tạo của toàn thể cán bộ, nhân viên trong tổ chức; xây dựng môi trường làm việc sáng tạo, cởi mở nhằm khuyến khích các cán bộ sáng tạo trong công việc; đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và triển khai các sáng kiến, ứng dụng công nghệ số trong hoạt động ngân hàng.

Những nỗ lực của Vietcombank trong việc đẩy mạnh phát huy văn hóa doanh nghiệp và xây dựng môi trường làm việc cho người lao động đã đem lại những kết quả tốt đẹp. Với việc lan tỏa văn hóa Vietcombank xuyên suốt, các cán bộ, nhân viên của Vietcombank cũng chính là những đại sứ thương hiệu, luôn là những người không ngừng ca ngợi về văn hóa tuyệt vời của Vietcombank, đặc biệt mỗi cá nhân đều cảm thấy mình là một phần của tầm nhìn phát triển chung. Điều này đã được thể hiện rõ trong kết quả khảo sát mức độ gắn kết của nhân viên (EES) và mức độ hài lòng của khách hàng nội bộ (ICS).

Xác định ý nghĩa của việc xây dựng văn hóa kinh doanh tốt cũng chính là nền tảng phát triển ngân hàng bền vững, Vietcombank luôn quan tâm phát triển, xây dựng văn hóa kinh doanh lấy yếu tố con người làm trung tâm trong đổi mới và phát triển, tạo động lực to lớn cho tăng trưởng và phát triển bền vững.

Điều này cũng phù hợp và trở thành hành động cụ thể của ngành ngân hàng nói chung để thực hiện nghị quyết trung ương về xây dựng nền văn hóa Việt Nam, lấy yếu tố văn hóa làm nền tảng để phát triển kinh tế xã hội đất nước tăng trưởng nhanh, bền vững và phồn thịnh.

Tài chính

Eximbank chuyển đổi số toàn diện, nâng tầm trải nghiệm khách hàng
Tài chính

Eximbank chuyển đổi số toàn diện, nâng tầm trải nghiệm khách hàng

Trong kỷ nguyên công nghệ, ngân hàng không chỉ là nơi cung cấp dịch vụ tài chính mà còn trở thành hệ sinh thái thông minh, cá nhân hóa và bền vững. Không nằm ngoài xu hướng đó, Eximbank đang tái định nghĩa vai trò của một ngân hàng hiện đại bằng chiến lược tập trung vào ba trụ cột cốt lõi: chuyển đổi số toàn diện, ứng dụng công nghệ hiện đại và hướng tới ngân hàng xanh vì cộng đồng.

Chiến lược FDI của Việt Nam trong kỷ nguyên mới
Tài chính

Chiến lược FDI của Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Với chủ đề “Việt Nam – Chiến lược FDI trong kỷ nguyên mới”, Diễn đàn Nhịp cầu phát triển Việt Nam 2025 (Vietnam Connect Forum 2025) do Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược (Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương) và Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy - Vietnam Economic Times (Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam) phối hợp tổ chức ngày 23.4, tại Hà Nội, đã mở ra một không gian đối thoại quan trọng về chiến lược thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Việt Nam trong bối cảnh thế giới đang có nhiều biến động.

Thu giữ tài sản bảo đảm không phải là “cây gậy thần” của ngân hàng
Tài chính

Thu giữ tài sản bảo đảm không phải là “cây gậy thần” của ngân hàng

Một số ý kiến lo ngại việc luật hóa quyền thu giữ tài sản bảo đảm có thể bị lạm dụng. Tuy nhiên, theo đại diện các ngân hàng, biện pháp này không phải là “cây gậy thần” trong xử lý nợ xấu, mà chỉ nhằm nâng cao ý thức trả nợ. Hơn nữa, các tổ chức tín dụng đều có quy chế nội bộ chặt chẽ, công khai và minh bạch, hạn chế tối đa nguy cơ lạm dụng.

Luật hóa Nghị quyết 42 để xử lý nợ xấu
Tài chính

Luật hóa Nghị quyết 42 để xử lý nợ xấu

Nợ xấu của hệ thống tín dụng hiện lên tới trên 1 triệu tỷ đồng, như “cục máu đông” làm tắc nghẽn nền kinh tế. Trong bối cảnh đó, cần luật hóa Nghị quyết 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu nhằm giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận vốn thuận lợi hơn và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Nợ xấu tăng nhanh, ngân hàng thiếu công cụ xử lý
Tài chính

Nợ xấu tăng nhanh, ngân hàng thiếu công cụ xử lý

Tổng số nợ xấu đã tăng thêm 34.000 tỷ đồng trong 2 tháng đầu năm 2025, trong khi tốc độ xử lý nợ xấu chỉ đạt khoảng 15.000 tỷ đồng do các tổ chức tín dụng trích dự phòng rủi ro để xử lý. Do đó, nhiều ý kiến cho rằng việc luật hóa quy định cho phép ngân hàng thương mại được thu giữ tài sản bảo đảm tại dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng là rất cần thiết trong xử lý nợ xấu và hài hòa hóa quyền, nghĩa vụ của các bên liên quan.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Duy Thông
Tài chính

Tạo lập khuôn khổ pháp lý đồng bộ, bảo vệ lợi ích của các bên liên quan

Tại Tọa đàm “Tạo lập khuôn khổ pháp lý đồng bộ về xử lý nợ xấu” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 21.4, các đại biểu thống nhất cao việc luật hóa Nghị quyết 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng (Nghị quyết 42). Trước mắt, có thể thực hiện trong Luật Các tổ chức tín dụng nhưng theo trình tự rút gọn trong một kỳ họp; còn về lâu dài cần đưa vào một luật chung. Dù ở hình thức nào thì mục tiêu cuối cùng là tạo lập khuôn khổ pháp lý đồng bộ, rõ ràng, bảo vệ lợi ích chính đáng của các bên liên quan.

Luật hóa vấn đề xử lý nợ xấu là xuất phát từ yêu cầu thực tiễn
Tài chính

Luật hóa vấn đề xử lý nợ xấu là xuất phát từ yêu cầu thực tiễn

Đồng tình và cho rằng nên sửa Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng trong một kỳ họp, sửa sớm để có hiệu lực sớm, bà Trần Hồng Nguyên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội cũng nhận định, việc ban hành trên cơ sở rút gọn sẽ tạo điều kiện cho nền kinh tế phát triển.

Kết thúc quý I.2025, LPBank ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế đạt 3.175 tỷ đồng
Tài chính

Lợi nhuận quý I.2025 gần chạm mốc 3.200 tỷ đồng, Ngân hàng Lộc Phát vững vàng bứt phá

Kết thúc quý I.2025, Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế đạt 3.175 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này tạo bước đệm vững chắc để LPBank hoàn thành các mục tiêu kinh doanh năm 2025 trong bối cảnh nền kinh tế đứng trước nhiều thử thách.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Trong "nguy" có "cơ"

PGS.TS. Trần Việt Dũng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học Ngân hàng, Học viện Ngân hàng


Mức thuế 46% Hoa Kỳ áp cho hàng hóa Việt Nam không chỉ là rào cản mà là lời nhắc nhở quan trọng về sự thay đổi, thích nghi và chủ động tìm hướng đi mới. Trong sự chủ động ấy, nếu có sự đồng lòng giữa Nhà nước, doanh nghiệp và xã hội, Việt Nam hoàn toàn có thể "biến nguy thành cơ" để phát triển mạnh mẽ.

Ảnh minh họa
Tài chính

Vận hội mới của kinh tế tư nhân

TS. Vũ Hồng Thanh - Chuyên gia kinh tế

Kinh tế tư nhân đang đứng trước một vận hội phát triển mạnh mẽ khi Việt Nam chuẩn bị ban hành nghị quyết mới về kinh tế tư nhân. Điều này càng được khẳng định sau bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm, nhấn mạnh vai trò quan trọng của khu vực kinh tế tư nhân trong nền kinh tế quốc dân khi đóng góp tới 51% vào GDP, một động lực chính cho tăng trưởng, tích cực đổi mới sáng tạo và nâng cao sức cạnh tranh.

Kết thúc năm 2024, ABBANK tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng trong quy mô hoạt động
Tài chính

ABBANK triển khai gói tài trợ thúc đẩy phát triển bền vững ngành điện

Với mong muốn trở thành đối tác tài chính chiến lược đồng hành cùng sự phát triển bền vững của ngành điện Việt Nam, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) tiếp tục triển khai và đẩy mạnh gói tài trợ chuỗi cung ứng ngành điện, cung cấp các giải pháp tài chính linh hoạt, tối ưu cho các doanh nghiệp tham gia đấu thầu và thực hiện các gói thầu, dự án, hợp đồng với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Hải quan thu ngân sách quý I đạt 19,5% dự toán
Tài chính

Hải quan thu ngân sách quý I đạt 19,5% dự toán

Với việc thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tạo thuận lợi thương mại, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, chống thất thu trong triển khai nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước, trong quý I.2025, toàn ngành hải quan đã thu đạt 80.205 tỷ đồng, bằng 19,5% dự toán được giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2024.

AMH
Tài chính

Cơ chế đặc thù tháo gỡ vướng mắc cho 11 dự án BOT

Bộ Xây dựng đang soạn thảo nghị quyết của Quốc hội nhằm đưa ra cơ chế và chính sách đặc thù để giải quyết những vướng mắc trong một số dự án hạ tầng giao thông theo mô hình hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Dự kiến, văn bản này sẽ được trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 5 tới.

AMH
Kinh tế

“Lấp” khoảng trống pháp lý trong xử lý nợ xấu

Nghị quyết 42/2017/QH14 về thí điểm cơ chế xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng đã hết hiệu lực thi hành từ 1.1.2024. Với khoảng trống pháp lý hiện nay, tiến trình xử lý nợ xấu chậm hơn và tốn kém hơn. Để hoàn thiện hành lang pháp lý xử lý nợ xấu, Ngân hàng Nhà nước đang xây dựng dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), trong đó luật hóa một số nội dung của Nghị quyết 42.