Vụ tai nạn đã được các cơ quan chức năng phối hợp điều tra giải quyết nhưng cũng làm ngưng trệ giao thông trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên nhiều tiếng đồng hồ. Rất may không có người bị thương trong vụ tai nạn này. Hiện, nguyên nhân vụ tai nạn đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.
Tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên được Bộ Giao thông vận tải đầu tư và đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2015, có quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100km/h. Đoạn qua địa bàn tỉnh Thái Nguyên dài 37km, tốc độ khai thác hiện tại tối đa 90km/h, bề rộng nền đường là 34,5km, bề rộng mặt đường mỗi bên gồm 2 làn xe (2x3,5m) và dải an toàn phía lề đường (làn dừng xe khẩn cấp) rộng 1,5m, trên tuyến đã xây dựng một số điểm dừng xe khẩn cấp. Theo TCVN 5729:2012 “đường ô tô cao tốc - yêu cầu thiết kế” với tốc độ thiết kế 100km/h, bề rộng 1 làn xe là 3,75m, dải an toàn phía lề đường 3m (làn dừng xe khẩn cấp); đối chiếu với tiêu chuẩn, bề rộng làn xe và dải an toàn phía lề đường, đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (đoạn qua địa phận tỉnh Thái Nguyên) chưa đảm bảo theo tiêu chuẩn.
Theo số liệu thống kê của các ngành chức năng, từ năm 2022 đến tháng 10.2023, trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đã xảy ra 15 vụ tai nạn giao thông. Một trong những nguyên nhân là do hiện nay, mặt đường tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên nhiều đoạn đã xuống cấp, nhiều vị trí xuất hiện hằn lún vệt bánh xe tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Hằng ngày, lưu lượng phương tiện lưu thông, hàng hóa vận chuyển trên tuyến cao tốc này rất lớn, vì đây là tuyến đường huyết mạch giao thông nối Hà Nội với các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng, song bề rộng mặt đường còn hạn chế nên có nguy cơ mất an toàn giao thông.
Đây cũng là nội dung được cử tri tỉnh Thái Nguyên kiến nghị tới Quốc hội và đã được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổng hợp, báo cáo Quốc hội khóa XV. UBND tỉnh Thái Nguyên cũng có tổng hợp, báo cáo Bộ Giao thông vận tải đề nghị đầu tư, nâng cấp tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên để đảm bảo đoạn tuyến đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 6 làn xe, có bề rộng mặt đường mỗi bên gồm 3 làn xe (2x3,75m), bề rộng dải an toàn phía lề đường (làn dừng xe khẩn cấp) 2x3m; tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên; bố trí kinh phí sửa chữa triệt để những vị trí mặt đường xuất hiện hiện tượng hằn lún vệt bánh xe. Hàng năm bố trí kinh phí bảo trì để mở rộng từng đoạn tuyến đảm bảo đủ bề rộng làn xe và dải an toàn phù hợp với tốc độ khai thác trên tuyến; đầu tư hệ thống giao thông thông minh ITS để quản lý, giám sát tuyến…