Tắc đường từ 9 giờ đến 16 giờ trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Hôm nay (21.6), trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (Quốc lộ 3 mới) đã xảy ra ùn tắc giao thông 7 tiếng đồng hồ (từ 9 giờ đến 16 giờ) tại đoạn cách nút giao Bắc Phú khoảng 200 m, theo hướng từ Hà Nội đến Thái Nguyên. Nguyên nhân là do vụ va chạm liên hoàn giữa 2 xe tải, 1 xe bán tải và 3 xe con.

Vụ tai nạn đã được các cơ quan chức năng phối hợp điều tra giải quyết nhưng cũng làm ngưng trệ giao thông trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên nhiều tiếng đồng hồ. Rất may không có người bị thương trong vụ tai nạn này. Hiện, nguyên nhân vụ tai nạn đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Tắc đường từ 9 giờ đến 16 giờ trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên -0

Tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên được Bộ Giao thông vận tải đầu tư và đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2015, có quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100km/h. Đoạn qua địa bàn tỉnh Thái Nguyên dài 37km, tốc độ khai thác hiện tại tối đa 90km/h, bề rộng nền đường là 34,5km, bề rộng mặt đường mỗi bên gồm 2 làn xe (2x3,5m) và dải an toàn phía lề đường (làn dừng xe khẩn cấp) rộng 1,5m, trên tuyến đã xây dựng một số điểm dừng xe khẩn cấp. Theo TCVN 5729:2012 “đường ô tô cao tốc - yêu cầu thiết kế” với tốc độ thiết kế 100km/h, bề rộng 1 làn xe là 3,75m, dải an toàn phía lề đường 3m (làn dừng xe khẩn cấp); đối chiếu với tiêu chuẩn, bề rộng làn xe và dải an toàn phía lề đường, đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (đoạn qua địa phận tỉnh Thái Nguyên) chưa đảm bảo theo tiêu chuẩn.

Tắc đường từ 9 giờ đến 16 giờ trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên -0

Tắc đường từ 9 giờ đến 16 giờ trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên -0

Theo số liệu thống kê của các ngành chức năng, từ năm 2022 đến tháng 10.2023, trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đã xảy ra 15 vụ tai nạn giao thông. Một trong những nguyên nhân là do hiện nay, mặt đường tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên nhiều đoạn đã xuống cấp, nhiều vị trí xuất hiện hằn lún vệt bánh xe tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Hằng ngày, lưu lượng phương tiện lưu thông, hàng hóa vận chuyển trên tuyến cao tốc này rất lớn, vì đây là tuyến đường huyết mạch giao thông nối Hà Nội với các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng, song bề rộng mặt đường còn hạn chế nên có nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đây cũng là nội dung được cử tri tỉnh Thái Nguyên kiến nghị tới Quốc hội và đã được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổng hợp, báo cáo Quốc hội khóa XV. UBND tỉnh Thái Nguyên cũng có tổng hợp, báo cáo Bộ Giao thông vận tải đề nghị đầu tư, nâng cấp tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên để đảm bảo đoạn tuyến đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 6 làn xe, có bề rộng mặt đường mỗi bên gồm 3 làn xe (2x3,75m), bề rộng dải an toàn phía lề đường (làn dừng xe khẩn cấp) 2x3m; tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên; bố trí kinh phí sửa chữa triệt để những vị trí mặt đường xuất hiện hiện tượng hằn lún vệt bánh xe. Hàng năm bố trí kinh phí bảo trì để mở rộng từng đoạn tuyến đảm bảo đủ bề rộng làn xe và dải an toàn phù hợp với tốc độ khai thác trên tuyến; đầu tư hệ thống giao thông thông minh ITS để quản lý, giám sát tuyến…

Giao thông

Động thổ hạng mục đầu tiên trong dự án thành phần 4 Cảng Hàng không quốc tế Long Thành
Giao thông

Động thổ hạng mục đầu tiên trong dự án thành phần 4 Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Chiều 17.4, Cục Hàng không Việt Nam và Công ty cổ phần Dịch vụ suất ăn hàng không Việt Nam tổ chức động thổ dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ cung cấp suất ăn hàng không số 2 tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Đây là hạng mục đầu tiên trong 4 hạng mục thuộc dự án thành phần 4 Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Tăng cường vận tải phục vụ Nhân dân dịp lễ 30.4 - 1.5
Giao thông

Tăng cường vận tải phục vụ Nhân dân dịp lễ 30.4 - 1.5

Bộ Xây dựng vừa yêu cầu Sở Giao thông công chánh TP. Hồ Chí Minh và Sở Xây dựng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác vận tải phục vụ Nhân dân đi lại chào mừng các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975- 30.4.2025),

Đề xuất tăng 10 lần mức tiền phạt không cần lập biên bản
Giao thông

Cân nhắc việc nâng mức xử phạt vi phạm không lập biên bản

Sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính lần này, cơ quan soạn thảo đề xuất nâng mức phạt tiền tối đa không cần lập biên bản lên gấp 10 lần so với hiện hành. Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) lo ngại điều này có thể phát sinh nguy cơ xâm phạm quyền lợi của người vi phạm và ảnh hưởng đến tính minh bạch trong xử lý vi phạm hành chính.

Tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành
Giao thông

Tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành

Ngày 11.4, thông tin từ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), trong 3 tháng đầu năm 2025, các tuyến cao tốc của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), gồm: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã phục vụ 18,41 triệu lượt phương tiện; công tác quản lý khai thác, vận hành bảo đảm thông suốt, an toàn.

Nỗ lực cho mục tiêu thông tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh
Giao thông

Nỗ lực cho mục tiêu thông tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Những chuyển động tích cực được ghi nhận trên công trường hai dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn). Các nhà đầu tư, nhà thầu đang nỗ lực ngày đêm cho mục tiêu thông tuyến 2 dự án trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.