Chất vấn và trả lời chất vấn với nhóm vấn đề thuộc trách nhiệm của Bộ Tư pháp:

Sứ mệnh của “cơ quan gác cổng”

Sáng nay, lần đầu tiên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đăng đàn trả lời chất vấn tại Phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Lần đầu tiên, nhưng vẫn với phong thái điềm tĩnh thường thấy, Bộ trưởng đã trả lời hết các chất vấn và tranh luận của đại biểu Quốc hội. Dù vậy, với sứ mệnh của "cơ quan gác cổng" cho Chính phủ về công tác xây dựng và thi hành pháp luật, chắc chắn, Bộ trưởng sẽ phải hành động quyết liệt hơn nữa mới có thể khắc phục triệt để những hạn chế trước mắt và tạo chuyển biến thực chất, căn cơ lâu dài như yêu cầu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. 

Sứ mệnh của “cơ quan gác cổng” -0
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long trả lời chất vấn các đại biểu. Ảnh: Hồ Long

Trực diện vào những tồn tại cũ... 

Nhóm vấn đề đầu tiên và cũng là nhóm vấn đề trọng tâm được nhiều đại biểu Quốc hội tập trung chất vấn Bộ trưởng Lê Thành Long làviệc thực hiện chương trình xây dựng luật, pháp lệnh; các giải pháp bảo đảm tiến độ, chất lượng và hồ sơ thủ tục các dự án, dự thảo Chính phủ trình Quốc hội; giải pháp nâng cao chất lượng hệ thống pháp luật; giải pháp kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật thuộc trách nhiệm của Chính phủ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, trong phát biểu mở đầu phiên chất vấn cho biết, đã có tới 34 Đoàn đại biểu Quốc hội trực tiếp đề xuất chất vấn Bộ trưởng Bộ Tư pháp về nhóm vấn đề nêu trên. Ngay trong phiên chất vấn cũng đã có tới 30 trên tổng số 43 câu hỏi liên quan đến công tác xây dựng pháp luật nói chung và các vấn đề có liên quan đến xây dựng pháp luật. Không khó để lý giải sự lựa chọn này bởi khá nhiều tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực xây dựng pháp luật đã được nhận diện rõ, Quốc hội đã nhiều lần yêu cầu nhưng sự chuyển biến vẫn còn chậm.

Sứ mệnh của “cơ quan gác cổng” -0
Đại biểu Trần Thị Vân (Bắc Ninh) chất vấn Bộ trưởng

ĐBQH Trần Thị Vân (Bắc Ninh) nêu thực tế tình trạng nợ và chậm ban hành văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành luật đã diễn ra trong nhiều năm và chưa được khắc phục. Đơn cử như Đoàn giám sát về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông đã chỉ ra có 12 văn bản chậm tiến độ, 18 nội dung giao cho bộ hướng dẫn nhưng chưa ban hành văn bản, trong đó có nhiều văn bản quan trọng và liên quan đến Luật Giáo dục năm 2019.

“Chính vấn đề nợ, chậm ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật gây khoảng trống pháp luật cũng như gây thiệt hại cho người dân, doanh nghiệp, lãng phí nguồn ngân sách nhà nước. Với trách nhiệm của mình thì trong thời gian tới Bộ trưởng có giải pháp gì trong chỉ đạo, điều hành để khắc phục được tình trạng nêu trên?” - đại biểu Trần Thị Vân đặt câu hỏi.

Ghi nhận Bộ Tư pháp đã có sự chuẩn bị kỹ hơn và đổi mới cách thức trong việc lập đề nghị của Chính phủ về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh từ đầu nhiệm kỳ Khoá XV đến nay, song dẫn kết quả giám sát văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội năm 2022, ĐBQH Điểu Huỳnh Sang (Bình Phước) chỉ rõ: có những nội dung đã được kiến nghị từ nhiều lần giám sát trước đây, nhưng đến nay vẫn chưa được ban hành; vẫn còn một số văn bản có dấu hiệu chưa bảo đảm tính hợp pháp, tính thống nhất của hệ thống pháp luật; có nội dung ủy quyền trực tiếp hoặc ban hành chưa đúng thẩm quyền và hình thức của một số văn bản quy định chi tiết còn chưa phù hợp, không đúng với quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

“Vậy, giải pháp và trách nhiệm của Bộ trưởng trong thời gian tới như thế nào? Đề nghị Bộ trưởng phải làm rõ hơn về nguyên nhân chính, các giải pháp dài hạn, căn cơ để thực hiện hiệu quả hơn và khắc phục tình trạng chậm, nợ ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong thời gian tới” - đại biểu Điểu Huỳnh Sang chất vấn.

Sứ mệnh của “cơ quan gác cổng” -0
Đại biểu Điểu Huỳnh Sang (Bình Phước) chất vấn Bộ trưởng

Trả lời các chất vấn trực diện, sắc sảo nêu trên, Bộ trưởng Lê Thành Long rất cầu thị, phản ánh trung thực tình hình thực tế. Trong đó, Bộ trưởng thừa nhận “nợ, chậm ban hành văn bản quy định chi tiết là vấn đề đã có từ lâu nhưng chưa xử lý được dứt điểm. Nợ của từng năm thì có sự trồi sụt nhất định, tuy nhiên năm 2021 có chiều hướng tăng, cụ thể là tăng 6 văn bản so với năm 2022”.

Nguyên nhân, theo Bộ trưởng, “nhiều khi nhiều nội dung quá, Luật Bảo vệ môi trường chẳng hạn, có 65 nội dung giao trong luật là phải quy định chi tiết hoặc có những luật, nghị quyết thì thời điểm thông qua và có hiệu lực rất ngắn, cho nên phải cấp tốc soạn thảo, ban hành các nghị định nhưng cũng không kịp”. Ngoài ra, “còn do trình độ và nhiều khi chúng ta cứ bảo là làm một luật sau đó được cái gì thì chúng ta đưa vào đó, còn nếu không thì cứ quy định vào trong nghị định rồi tính sau, có tâm lý thực tế như vậy”. Bộ trưởng cũng báo cáo rất thật là “nếu các nội dung mà nghĩ ra được ở trong dự thảo nghị định thì thà quy định luôn ở trong luật, chưa nghĩ được cho nên mới để lại”.

Sứ mệnh của “cơ quan gác cổng” -0
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long trả lời chất vấn các đại biểu. Ảnh: Hồ Long

Nhìn thẳng vào thực tế, Bộ trưởng Lê Thành Long cũng đưa ra nhiều giải pháp, trong đó có những giải pháp như nhận định của chính Bộ trưởng là “có một vài điểm mới hơn” như: Chính phủ đã ban hành nghị quyết, Bộ Tư pháp trình một số giải pháp để khắc phục các hạn chế, bất cập trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có câu chuyện nghị định quy định chi tiết và tính kỷ luật hành chính trong soạn thảo, ban hành văn bản và trách nhiệm tổ chức thi hành”.

Cùng với đó, Bộ trưởng Lê Thành Long dẫn văn bản của Đảng - Quy định số 69 về xử lý kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên, xem đây là “một công cụ rất mạnh”. Hiện nay, Bộ Chính trị cũng đang chỉ đạo để ban hành hành Quy định về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và cho biết “rất hy vọng vào văn bản này”.

Về lâu về dài, Bộ trưởng Lê Thành Long cho rằng, “cũng vẫn phải tính, tức là cố gắng làm sao đấy để những việc có thể ban hành được trong luật và lẽ ra là phải điều chỉnh ở trong luật như các vấn đề liên quan đến tài chính, ngân sách, phân bổ kinh phí thì phải là luật. Bộ Tài chính năm nào cũng phải ban hành hàng loạt các văn bản, các thông tư như thế thì cũng quá là kỳ công và nhiều khi cũng hạn chế tính kịp thời”. Giải pháp cuối cùng, Bộ trưởng cho biết “vẫn tiếp tục đề xuất là giải thích pháp luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các án lệ của Tòa án tối cao”.

.... và cái khó của Bộ trưởng!

Nhiều tồn tại “thâm niên” khác cũng được các ĐBQH Trần Văn Tuấn (Bắc Giang), Phạm Hùng Thắng (Hà Nam)... đề cập như: tình trạng báo cáo thẩm định dự án luật của Bộ Tư pháp đã nêu rõ những vấn đề không phù hợp, không khả thi với đầy đủ cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn, nhưng dự án luật trình sang Quốc hội lại chưa được Chính phủ, bộ, ngành chủ trì soạn thảo tiếp thu. Vậy, trách nhiệm thẩm định và trách nhiệm nghiên cứu, tiếp thu, giải trình ý kiến thẩm định của cơ quan chủ trì soạn thảo như thế nào? Tình trạng ban hành một số văn bản quy phạm pháp luật nội dung vẫn còn chồng chéo, mâu thuẫn, thậm chí có dấu hiệu trái quy định pháp luật. Vậy, việc quy định cụ thể chế tài xử lý đối với cơ quan, người có thẩm quyền ban hành văn bản có dấu hiệu trái pháp luật được thực hiện như thế nào?

Sứ mệnh của “cơ quan gác cổng” -0
Đại biểu Trần Văn Tuấn (Bắc Giang) chất vấn Bộ trưởng

Trả lời các chất vấn này, Bộ trưởng cho biết, “thẩm định của Bộ Tư pháp chỉ có giá trị tham khảo cho các cơ quan chủ trì. Còn các cơ quan chủ trì tiếp thu, giải trình đến đâu là quyền của chủ thể, chúng tôi cũng không có thẩm quyền để nói lại”, đồng thời đề nghị “các bộ, các ngành tiếp tục nghiên cứu thêm các báo cáo thẩm định của Bộ Tư pháp”.

Bộ trưởng cũng nêu rõ, Bộ Tư pháp không “automatic” (tự động) kiểm tra tất cả các văn bản theo thẩm quyền mà trước hết các bộ, các ngành phải tự kiểm tra. Bộ Tư pháp chỉ vào cuộc khi văn bản có dấu hiệu trái pháp luật. Những dấu hiệu này từ nhiều nguồn, có thể gửi văn bản cho Bộ Tư pháp, có thể từ phản ánh của các phương tiện báo chí, truyền thông, có thể là từ kiến nghị của các doanh nghiệp. Khi kiểm tra thì Bộ Tư pháp cũng chỉ có mấy việclà, xem văn bản đó có trái về nội dung, có trái về thẩm quyền so với văn bản bên trên không và một số nội dung liên quan đến kỹ thuật soạn thảo văn bản.

“Đại biểu đặt vấn đề vậy hậu kiểm có đủ không? - Theo tôi nghĩ rằng, tiền kiểm được nữa thì tốt nhưng khả năng tiền kiểm về thông tư thì chúng ta chưa làm được”. Việc xử lý các văn bản sai dù là sai về thể thức, thẩm quyền hay kỹ thuật văn bản thì qua trả lời của Bộ trưởng cũng cho thấy biện pháp “rất hy vọng” vẫn nằm ở “các quy định siết chặt thêm của các cơ quan Đảng để nhìn nhận, xem xét và xử lý nghiêm túc hơn”.

Sứ mệnh của “cơ quan gác cổng” -0
Đại biểu Phạm Hùng Thắng (Hà Nam) chất vấn Bộ trưởng

Bộ trưởng Lê Thành Long, trong lần trả lời chất vấn đầu tiên của mình đã điềm tĩnh phân tích và chia sẻ chân thành, nói thật về những tồn tại, hạn chế trong 3 nhóm vấn đề chất vấn. Bộ trưởng cũng không bỏ lỡ câu hỏi nào, chưa có chất vấn trực tiếp hay tranh luận nào của đại biểu tại phiên họp sáng nay chưa được Bộ trưởng trả lời. Điều đặc biệt là, Bộ trưởng cũng không tranh thủ diễn đàn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để “báo cáo thành tích” dù những kết quả của ngành tư pháp và Bộ Tư pháp như ghi nhận của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là “khá toàn diện và quan trọng. Đặc biệt, báo cáo thẩm định của Bộ Tư pháp đối với các dự án Luật, dự thảo Nghị quyết được Chủ tịch Quốc hội đánh giá là “rất trách nhiệm và chất lượng”, các đại biểu Quốc hội cũng cho rằng đây luôn là tài liệu rất quan trọng được các Ủy ban của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội nghiên cứu, tham khảo kỹ.

Dù vậy, những giải pháp được Bộ trưởng đưa ra có thể chưa thực sự khiến các đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân thấy “thoả lòng”, thấy yên tâm. Bởi lẽ, là cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước về xây dựng và thi hành pháp luật, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật... nhưng qua phần trả lời của Bộ trưởng Lê Thành Long dường như Bộ Tư pháp có nhiều "cái khó", chưa có đủ công cụ và các điều kiện bảo đảm, chưa có đủ thẩm quyền để thực thi hiệu quả vai trò của “cơ quan gác cổng” cho Chính phủ về công tác xây dựng và thi hành pháp luật. Những nhiệm vụ thể hiện sắc nét nhất vai trò của "cơ quan gác cổng" như thẩm định các dự án luật, dù "sản phẩm" của Bộ Tư pháp rất tốt, rất chất lượng nhưng cũng chưa đủ "sức nặng" để các cơ quan chủ trì soạn thảo phải "nghe theo" hoặc phải giải trình thấu đáo, thuyết phục những nội dung Bộ Tư pháp đã chỉ ra. Hay nhiệm vụ kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật thì Bộ Tư pháp cũng chỉ có chức năng "kiến nghị" mà chưa có những công cụ hiệu quả để xử lý các văn bản sai phạm. 

Xây dựng pháp luật chưa bao giờ là nhiệm vụ dễ dàng, thậm chí là phức tạp và nhiều khó khăn bởi liên quan đến rất nhiều chủ thể khác nhau với thẩm quyền và trách nhiệm khác nhau. Cũng cần phải nói thêm rằng, những đổi mới trong công tác xây dựng pháp luật của các bộ, ngành, Chính phủ thời gian gần đây có tác động, thậm chí là "sức ép" rất lớn từ Quốc hội với những yêu cầu gắt gao, sự chỉ đạo quyết liệt của Chủ tịch Quốc hội về việc bảo đảm chất lượng các dự án luật. Nhưng rõ ràng, với hơn 90% tổng số dự án luật trình Quốc hội là của Chính phủ thì Quốc hội không thể "làm thay" các công đoạn chuẩn bị của Chính phủ, các cơ quan chủ trì soạn thảo. Vì thế, vai trò "cơ quan gác cổng" cho Chính phủ trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật của Bộ Tư pháp phải được tăng cường và củng cố nhiều hơn nữa. Và Bộ trưởng Bộ Tư pháp - chắc chắn phải hành động quyết liệt hơn nữa mới có thể hoàn thành sứ mệnh của "cơ quan gác cổng". 

Quốc hội và Cử tri

Rõ nhóm hóa chất phải có quy định về khoảng cách an toàn
Quốc hội và Cử tri

Rõ nhóm hóa chất phải có quy định về khoảng cách an toàn

Về quy định đối với khoảng cách an toàn, Điều 62 dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) không quy định cụ thể mà viện dẫn sang các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn. Theo ĐBQH Lã Thanh Tân (TP. Hải Phòng), nên chăng quy định rõ, trong 4 nhóm hóa chất quy định tại Chương III, nhóm hóa chất nào phải có quy định về khoảng cách an toàn đối với địa điểm xây dựng công trình có hoạt động sản xuất hóa chất, tồn trữ hóa chất.

Nhìn nhận quảng cáo thực sự là ngành công nghiệp văn hóa
Văn hóa - Thể thao

Nhìn nhận quảng cáo thực sự là ngành công nghiệp văn hóa

Theo chương trình Kỳ họp thứ Tám, chiều nay, 25.11, Quốc hội sẽ thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Việt Nam đang thúc đẩy công nghiệp văn hóa và quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa. Trong bối cảnh đó, theo các đại biểu Quốc hội, cần có các quy định phù hợp. Quản lý phải đi đôi với phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho lĩnh vực này phát huy vai trò.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, ĐBQH TP. Cần Thơ, tại phiên thảo luận tổ sáng 23.11
Chính sách và cuộc sống

Ưu đãi cho công nghiệp công nghệ số

Cuối tuần qua, Quốc hội đã thảo luận tổ về dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số. Tại Tổ 8 (gồm Đoàn ĐBQH TP. Cần Thơ và các tỉnh Điện Biên, Vĩnh Long, Kon Tum), chính sách phát triển công nghiệp công nghệ số là nội dung nhiều đại biểu quan tâm.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức và tham dự hội nghị quốc tế tại Campuchia.
Diễn đàn Quốc hội

Trân trọng giá trị của hòa bình, cùng nhau xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn

Sân bay quốc tế Pochentong, thủ đô Phnom Penh chiều 21.11 rực rỡ cờ hoa chào đón Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước ta thăm chính thức Vương quốc Campuchia và tham dự hai hội nghị quốc tế quan trọng do Campuchia đăng cai tổ chức. Với gần 30 hoạt động, chuyến thăm đã thành công hết sức tốt đẹp trên cả bình diện song phương và đa phương, không chỉ củng cố, tăng cường quan hệ Việt Nam - Campuchia, làm sâu sắc thêm tin cậy chính trị và nâng cao hợp tác với các đảng chính trị ở khu vực châu Á mà còn chuyển tải những thông điệp về đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta đến với các chính đảng, nghị viện, nghị sĩ các nước trong khu vực và trên thế giới.

Tăng cường tin cậy chính trị, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư
Diễn đàn Quốc hội

Tăng cường tin cậy chính trị, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước ta vừa kết thúc chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia và tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 (ICAPP 12) của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á, Phiên họp toàn thể lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP 11). Trao đổi với PV tháp tùng Đoàn, ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, CHỦ NHIỆM ỦY BAN ĐỐI NGOẠI VŨ HẢI HÀ khẳng định, chuyến thăm đã thành công tốt đẹp, góp phần quan trọng tăng cường tin cậy chính trị giữa hai nước, thúc đẩy quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện và bền vững lâu dài” ngày càng tốt đẹp.

Xem xét kỹ lưỡng, ban hành chính sách đủ mạnh
Quốc hội và Cử tri

Xem xét kỹ lưỡng, ban hành chính sách đủ mạnh

Để ngăn chặn tình trạng thừa cân và béo phì ở trẻ em, tại hội thảo do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tổ chức sáng 24.11, các đại biểu cho rằng, rất cần có các giải pháp đồng bộ, trong đó, việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường là vô cùng quan trọng trong giai đoạn hiện nay.

Đòi hỏi khách quan, cấp thiết
Chính sách và cuộc sống

Đòi hỏi khách quan, cấp thiết

Doanh nghiệp nhà nước có vị trí, vai trò quan trọng nhưng thực tế “định vị” này chưa tương xứng với tiềm lực, nguồn lực. Và trong bối cảnh nước ta đang bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước là đòi hỏi khách quan, cấp thiết.

Tạo điều kiện để các doanh nghiệp có vốn nhà nước hoạt động theo cơ chế thị trường
Ý kiến đại biểu

Tạo điều kiện để các doanh nghiệp có vốn nhà nước hoạt động theo cơ chế thị trường

Thảo luận tại Tổ 17 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Cao Bằng, Gia Lai và An Giang) về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, đại biểu đề nghị, cần tiếp tục nghiên cứu một cách thấu đáo để có được một mô hình quản lý doanh nghiệp theo đúng nguyên tắc tạo điều kiện để các doanh nghiệp có vốn nhà nước hoạt động theo cơ chế thị trường, chủ động trong quá trình hoạt động, đưa ra các quyết định sản xuất kinh doanh và chịu trách nhiệm về hiệu quả.

ĐBQH Nguyễn Phương Tuấn (Kiên Giang)
Quốc hội và Cử tri

Có giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn cho phát triển công nghiệp công nghệ số

Cơ bản đồng tình với sự cần thiết ban hành Luật Công nghiệp công nghệ số, tuy nhiên, thảo luận tại tổ về dự án Luật này, các đại biểu Quốc hội đề nghị, cần có giải pháp tháo gỡ những điểm nghẽn về nguồn nhân lực, hạ tầng cho phát triển công nghiệp công nghệ số. Đồng thời, hoạt động phát triển trí tuệ nhân tạo cần được quản lý chặt chẽ và tinh thần là "mức độ rủi ro đến đâu sẽ có mức độ quản lý cao đến đó".

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận
Quốc hội và Cử tri

Quy định chặt chẽ việc quản lý hóa chất nguy hiểm

Hóa chất đóng vai trò quan trọng, không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt hàng ngày cũng như trong phát triển các ngành sản xuất. Với mức độ phổ biến rộng khắp nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người và môi trường, các đại biểu Quốc hội đề nghị, cần quy định chặt chẽ việc quản lý hóa chất, nhất là hóa chất nguy hiểm.

Bảo đảm cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp
Ý kiến đại biểu

Bảo đảm cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp

Thảo luận tại tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Tĩnh, Cà Mau, Lâm Đồng và Lai Châu về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, các đại biểu cho rằng: Nguyên tắc sắp xếp, cơ cấu lại vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp cần phù hợp với Luật Cạnh tranh... nhằm bảo đảm các doanh nghiệp hoạt động, cạnh tranh bình đẳng với nhau.

Tăng cường tính tự chủ, hiệu quả và phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tăng cường tính tự chủ, hiệu quả và phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng 23.11 về Luật quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, ĐBQH Nguyễn Như So (Bắc Ninh) cho rằng: việc quy định cứng mức trích không quá 50% lợi nhuận sau thuế vào Quỹ Đầu tư phát triển có thể làm hạn chế khả năng sử dụng vốn hiệu quả của doanh nghiệp, kìm hãm sự phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước.

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh phát biểu tại thảo luận tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Ảnh: Hoàng Nga
Ý kiến đại biểu

Sửa Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật tạo môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch

Chiều 22.11, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Thảo luận tại Tổ 13, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh (Bắc Ninh) cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật này sẽ góp phần tạo lập môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch, thúc đẩy phát triển thị trường thương mại. 

QH thảo luận tại Tổ
Diễn đàn Quốc hội

Cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện về mức thuế suất và đối tượng chịu thuế

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH cho rằng, việc điều chỉnh mức thuế suất đối với hàng hóa, dịch vụ có tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Do đó, cần cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện để đưa ra quy định phù hợp về bổ sung đối tượng nộp thuế, điều chỉnh mức thuế suất…, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người nộp thuế.

Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương phát biểu thảo luận tổ
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm chế độ phù hợp đối với thành viên đoàn giám sát

Chiều nay, 22.11, thảo luận tại tổ 4 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận đã tham gia đóng góp nhiều kiến nghị thiết thực.

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát
Quốc hội và Cử tri

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát

Chiều 22.11, thảo luận tại Tổ 9, Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Ninh, Hòa Bình, Phú Yên, Bến Tre về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, các đại biểu nhấn mạnh, cần quy định cụ thể để các cơ quan chịu giám sát phải vào cuộc, thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua quá trình giám sát.