Chất vấn và trả lời chất vấn với nhóm vấn đề thuộc trách nhiệm của Bộ Tư pháp:

Sứ mệnh của “cơ quan gác cổng”

Sáng nay, lần đầu tiên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đăng đàn trả lời chất vấn tại Phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Lần đầu tiên, nhưng vẫn với phong thái điềm tĩnh thường thấy, Bộ trưởng đã trả lời hết các chất vấn và tranh luận của đại biểu Quốc hội. Dù vậy, với sứ mệnh của "cơ quan gác cổng" cho Chính phủ về công tác xây dựng và thi hành pháp luật, chắc chắn, Bộ trưởng sẽ phải hành động quyết liệt hơn nữa mới có thể khắc phục triệt để những hạn chế trước mắt và tạo chuyển biến thực chất, căn cơ lâu dài như yêu cầu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. 

Sứ mệnh của “cơ quan gác cổng” -0
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long trả lời chất vấn các đại biểu. Ảnh: Hồ Long

Trực diện vào những tồn tại cũ... 

Nhóm vấn đề đầu tiên và cũng là nhóm vấn đề trọng tâm được nhiều đại biểu Quốc hội tập trung chất vấn Bộ trưởng Lê Thành Long làviệc thực hiện chương trình xây dựng luật, pháp lệnh; các giải pháp bảo đảm tiến độ, chất lượng và hồ sơ thủ tục các dự án, dự thảo Chính phủ trình Quốc hội; giải pháp nâng cao chất lượng hệ thống pháp luật; giải pháp kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật thuộc trách nhiệm của Chính phủ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, trong phát biểu mở đầu phiên chất vấn cho biết, đã có tới 34 Đoàn đại biểu Quốc hội trực tiếp đề xuất chất vấn Bộ trưởng Bộ Tư pháp về nhóm vấn đề nêu trên. Ngay trong phiên chất vấn cũng đã có tới 30 trên tổng số 43 câu hỏi liên quan đến công tác xây dựng pháp luật nói chung và các vấn đề có liên quan đến xây dựng pháp luật. Không khó để lý giải sự lựa chọn này bởi khá nhiều tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực xây dựng pháp luật đã được nhận diện rõ, Quốc hội đã nhiều lần yêu cầu nhưng sự chuyển biến vẫn còn chậm.

Sứ mệnh của “cơ quan gác cổng” -0
Đại biểu Trần Thị Vân (Bắc Ninh) chất vấn Bộ trưởng

ĐBQH Trần Thị Vân (Bắc Ninh) nêu thực tế tình trạng nợ và chậm ban hành văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành luật đã diễn ra trong nhiều năm và chưa được khắc phục. Đơn cử như Đoàn giám sát về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông đã chỉ ra có 12 văn bản chậm tiến độ, 18 nội dung giao cho bộ hướng dẫn nhưng chưa ban hành văn bản, trong đó có nhiều văn bản quan trọng và liên quan đến Luật Giáo dục năm 2019.

“Chính vấn đề nợ, chậm ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật gây khoảng trống pháp luật cũng như gây thiệt hại cho người dân, doanh nghiệp, lãng phí nguồn ngân sách nhà nước. Với trách nhiệm của mình thì trong thời gian tới Bộ trưởng có giải pháp gì trong chỉ đạo, điều hành để khắc phục được tình trạng nêu trên?” - đại biểu Trần Thị Vân đặt câu hỏi.

Ghi nhận Bộ Tư pháp đã có sự chuẩn bị kỹ hơn và đổi mới cách thức trong việc lập đề nghị của Chính phủ về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh từ đầu nhiệm kỳ Khoá XV đến nay, song dẫn kết quả giám sát văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội năm 2022, ĐBQH Điểu Huỳnh Sang (Bình Phước) chỉ rõ: có những nội dung đã được kiến nghị từ nhiều lần giám sát trước đây, nhưng đến nay vẫn chưa được ban hành; vẫn còn một số văn bản có dấu hiệu chưa bảo đảm tính hợp pháp, tính thống nhất của hệ thống pháp luật; có nội dung ủy quyền trực tiếp hoặc ban hành chưa đúng thẩm quyền và hình thức của một số văn bản quy định chi tiết còn chưa phù hợp, không đúng với quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

“Vậy, giải pháp và trách nhiệm của Bộ trưởng trong thời gian tới như thế nào? Đề nghị Bộ trưởng phải làm rõ hơn về nguyên nhân chính, các giải pháp dài hạn, căn cơ để thực hiện hiệu quả hơn và khắc phục tình trạng chậm, nợ ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong thời gian tới” - đại biểu Điểu Huỳnh Sang chất vấn.

Sứ mệnh của “cơ quan gác cổng” -0
Đại biểu Điểu Huỳnh Sang (Bình Phước) chất vấn Bộ trưởng

Trả lời các chất vấn trực diện, sắc sảo nêu trên, Bộ trưởng Lê Thành Long rất cầu thị, phản ánh trung thực tình hình thực tế. Trong đó, Bộ trưởng thừa nhận “nợ, chậm ban hành văn bản quy định chi tiết là vấn đề đã có từ lâu nhưng chưa xử lý được dứt điểm. Nợ của từng năm thì có sự trồi sụt nhất định, tuy nhiên năm 2021 có chiều hướng tăng, cụ thể là tăng 6 văn bản so với năm 2022”.

Nguyên nhân, theo Bộ trưởng, “nhiều khi nhiều nội dung quá, Luật Bảo vệ môi trường chẳng hạn, có 65 nội dung giao trong luật là phải quy định chi tiết hoặc có những luật, nghị quyết thì thời điểm thông qua và có hiệu lực rất ngắn, cho nên phải cấp tốc soạn thảo, ban hành các nghị định nhưng cũng không kịp”. Ngoài ra, “còn do trình độ và nhiều khi chúng ta cứ bảo là làm một luật sau đó được cái gì thì chúng ta đưa vào đó, còn nếu không thì cứ quy định vào trong nghị định rồi tính sau, có tâm lý thực tế như vậy”. Bộ trưởng cũng báo cáo rất thật là “nếu các nội dung mà nghĩ ra được ở trong dự thảo nghị định thì thà quy định luôn ở trong luật, chưa nghĩ được cho nên mới để lại”.

Sứ mệnh của “cơ quan gác cổng” -0
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long trả lời chất vấn các đại biểu. Ảnh: Hồ Long

Nhìn thẳng vào thực tế, Bộ trưởng Lê Thành Long cũng đưa ra nhiều giải pháp, trong đó có những giải pháp như nhận định của chính Bộ trưởng là “có một vài điểm mới hơn” như: Chính phủ đã ban hành nghị quyết, Bộ Tư pháp trình một số giải pháp để khắc phục các hạn chế, bất cập trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có câu chuyện nghị định quy định chi tiết và tính kỷ luật hành chính trong soạn thảo, ban hành văn bản và trách nhiệm tổ chức thi hành”.

Cùng với đó, Bộ trưởng Lê Thành Long dẫn văn bản của Đảng - Quy định số 69 về xử lý kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên, xem đây là “một công cụ rất mạnh”. Hiện nay, Bộ Chính trị cũng đang chỉ đạo để ban hành hành Quy định về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và cho biết “rất hy vọng vào văn bản này”.

Về lâu về dài, Bộ trưởng Lê Thành Long cho rằng, “cũng vẫn phải tính, tức là cố gắng làm sao đấy để những việc có thể ban hành được trong luật và lẽ ra là phải điều chỉnh ở trong luật như các vấn đề liên quan đến tài chính, ngân sách, phân bổ kinh phí thì phải là luật. Bộ Tài chính năm nào cũng phải ban hành hàng loạt các văn bản, các thông tư như thế thì cũng quá là kỳ công và nhiều khi cũng hạn chế tính kịp thời”. Giải pháp cuối cùng, Bộ trưởng cho biết “vẫn tiếp tục đề xuất là giải thích pháp luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các án lệ của Tòa án tối cao”.

.... và cái khó của Bộ trưởng!

Nhiều tồn tại “thâm niên” khác cũng được các ĐBQH Trần Văn Tuấn (Bắc Giang), Phạm Hùng Thắng (Hà Nam)... đề cập như: tình trạng báo cáo thẩm định dự án luật của Bộ Tư pháp đã nêu rõ những vấn đề không phù hợp, không khả thi với đầy đủ cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn, nhưng dự án luật trình sang Quốc hội lại chưa được Chính phủ, bộ, ngành chủ trì soạn thảo tiếp thu. Vậy, trách nhiệm thẩm định và trách nhiệm nghiên cứu, tiếp thu, giải trình ý kiến thẩm định của cơ quan chủ trì soạn thảo như thế nào? Tình trạng ban hành một số văn bản quy phạm pháp luật nội dung vẫn còn chồng chéo, mâu thuẫn, thậm chí có dấu hiệu trái quy định pháp luật. Vậy, việc quy định cụ thể chế tài xử lý đối với cơ quan, người có thẩm quyền ban hành văn bản có dấu hiệu trái pháp luật được thực hiện như thế nào?

Sứ mệnh của “cơ quan gác cổng” -0
Đại biểu Trần Văn Tuấn (Bắc Giang) chất vấn Bộ trưởng

Trả lời các chất vấn này, Bộ trưởng cho biết, “thẩm định của Bộ Tư pháp chỉ có giá trị tham khảo cho các cơ quan chủ trì. Còn các cơ quan chủ trì tiếp thu, giải trình đến đâu là quyền của chủ thể, chúng tôi cũng không có thẩm quyền để nói lại”, đồng thời đề nghị “các bộ, các ngành tiếp tục nghiên cứu thêm các báo cáo thẩm định của Bộ Tư pháp”.

Bộ trưởng cũng nêu rõ, Bộ Tư pháp không “automatic” (tự động) kiểm tra tất cả các văn bản theo thẩm quyền mà trước hết các bộ, các ngành phải tự kiểm tra. Bộ Tư pháp chỉ vào cuộc khi văn bản có dấu hiệu trái pháp luật. Những dấu hiệu này từ nhiều nguồn, có thể gửi văn bản cho Bộ Tư pháp, có thể từ phản ánh của các phương tiện báo chí, truyền thông, có thể là từ kiến nghị của các doanh nghiệp. Khi kiểm tra thì Bộ Tư pháp cũng chỉ có mấy việclà, xem văn bản đó có trái về nội dung, có trái về thẩm quyền so với văn bản bên trên không và một số nội dung liên quan đến kỹ thuật soạn thảo văn bản.

“Đại biểu đặt vấn đề vậy hậu kiểm có đủ không? - Theo tôi nghĩ rằng, tiền kiểm được nữa thì tốt nhưng khả năng tiền kiểm về thông tư thì chúng ta chưa làm được”. Việc xử lý các văn bản sai dù là sai về thể thức, thẩm quyền hay kỹ thuật văn bản thì qua trả lời của Bộ trưởng cũng cho thấy biện pháp “rất hy vọng” vẫn nằm ở “các quy định siết chặt thêm của các cơ quan Đảng để nhìn nhận, xem xét và xử lý nghiêm túc hơn”.

Sứ mệnh của “cơ quan gác cổng” -0
Đại biểu Phạm Hùng Thắng (Hà Nam) chất vấn Bộ trưởng

Bộ trưởng Lê Thành Long, trong lần trả lời chất vấn đầu tiên của mình đã điềm tĩnh phân tích và chia sẻ chân thành, nói thật về những tồn tại, hạn chế trong 3 nhóm vấn đề chất vấn. Bộ trưởng cũng không bỏ lỡ câu hỏi nào, chưa có chất vấn trực tiếp hay tranh luận nào của đại biểu tại phiên họp sáng nay chưa được Bộ trưởng trả lời. Điều đặc biệt là, Bộ trưởng cũng không tranh thủ diễn đàn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để “báo cáo thành tích” dù những kết quả của ngành tư pháp và Bộ Tư pháp như ghi nhận của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là “khá toàn diện và quan trọng. Đặc biệt, báo cáo thẩm định của Bộ Tư pháp đối với các dự án Luật, dự thảo Nghị quyết được Chủ tịch Quốc hội đánh giá là “rất trách nhiệm và chất lượng”, các đại biểu Quốc hội cũng cho rằng đây luôn là tài liệu rất quan trọng được các Ủy ban của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội nghiên cứu, tham khảo kỹ.

Dù vậy, những giải pháp được Bộ trưởng đưa ra có thể chưa thực sự khiến các đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân thấy “thoả lòng”, thấy yên tâm. Bởi lẽ, là cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước về xây dựng và thi hành pháp luật, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật... nhưng qua phần trả lời của Bộ trưởng Lê Thành Long dường như Bộ Tư pháp có nhiều "cái khó", chưa có đủ công cụ và các điều kiện bảo đảm, chưa có đủ thẩm quyền để thực thi hiệu quả vai trò của “cơ quan gác cổng” cho Chính phủ về công tác xây dựng và thi hành pháp luật. Những nhiệm vụ thể hiện sắc nét nhất vai trò của "cơ quan gác cổng" như thẩm định các dự án luật, dù "sản phẩm" của Bộ Tư pháp rất tốt, rất chất lượng nhưng cũng chưa đủ "sức nặng" để các cơ quan chủ trì soạn thảo phải "nghe theo" hoặc phải giải trình thấu đáo, thuyết phục những nội dung Bộ Tư pháp đã chỉ ra. Hay nhiệm vụ kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật thì Bộ Tư pháp cũng chỉ có chức năng "kiến nghị" mà chưa có những công cụ hiệu quả để xử lý các văn bản sai phạm. 

Xây dựng pháp luật chưa bao giờ là nhiệm vụ dễ dàng, thậm chí là phức tạp và nhiều khó khăn bởi liên quan đến rất nhiều chủ thể khác nhau với thẩm quyền và trách nhiệm khác nhau. Cũng cần phải nói thêm rằng, những đổi mới trong công tác xây dựng pháp luật của các bộ, ngành, Chính phủ thời gian gần đây có tác động, thậm chí là "sức ép" rất lớn từ Quốc hội với những yêu cầu gắt gao, sự chỉ đạo quyết liệt của Chủ tịch Quốc hội về việc bảo đảm chất lượng các dự án luật. Nhưng rõ ràng, với hơn 90% tổng số dự án luật trình Quốc hội là của Chính phủ thì Quốc hội không thể "làm thay" các công đoạn chuẩn bị của Chính phủ, các cơ quan chủ trì soạn thảo. Vì thế, vai trò "cơ quan gác cổng" cho Chính phủ trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật của Bộ Tư pháp phải được tăng cường và củng cố nhiều hơn nữa. Và Bộ trưởng Bộ Tư pháp - chắc chắn phải hành động quyết liệt hơn nữa mới có thể hoàn thành sứ mệnh của "cơ quan gác cổng". 

Quốc hội và Cử tri

Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Tô Lâm phát biểu tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV. Ảnh QUANG KHÁNH
Quốc hội và Cử tri

Mong chờ những quyết sách thể hiện ý nguyện của Nhân dân

Trong những ngày cuối thu, cả nước đang hướng về Hội trường Diên Hồng, theo dõi Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV. Đây là một trong những sự kiện chính trị lớn của đất nước diễn ra trong thời điểm quan trọng, là kỳ họp đầu tiên có trách nhiệm thể chế hóa Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10 (Khóa XIII), đưa chủ trương của Đảng vào thực tiễn cuộc sống, giải quyết nhiều vấn đề quan trọng khác của đất nước, tạo tiền đề đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam như lời mở đầu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại Kỳ họp.

Tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội sẽ xem xét Đề án thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương mở ra không gian, động lực của một đô thị phát triển đa dạng
Quốc hội và Cử tri

Tạo nền tảng vững chắc đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới vươn mình

Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV đã chính thức bước vào chương trình nghị sự được đông đảo cử tri và nhân dân cả nước trông đợi. Chia sẻ những kỳ vọng về kỳ họp quan trọng này, cử tri đều có chung mong muốn Quốc hội sẽ sáng suốt đưa ra được những quyết nghị đúng đắn nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển, tạo tiền đề, nền tảng vững chắc đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới vươn mình, nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Ông Học
Kinh tế

Thay đổi tư duy quản lý sẽ thúc đẩy doanh nghiệp phát triển

“Trong phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ Tám, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ: "Xuất phát từ thực tiễn, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm”, các đại biểu Quốc hội cần phát huy dân chủ, trí tuệ, chuyên nghiệp, góp ý toàn diện để bảo đảm luật cần ngắn gọn; “chuyển tư duy quản lý sang khơi thông nguồn lực”. Đây là điều chúng tôi rất tâm đắc, chắc chắn sẽ thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”, Chủ tịch Hội Doanh nhân Đất võ Bình Định NGUYỄN VĂN HỌC tin tưởng.

Quang cảnh phiên khai mạc Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV
Chính sách và cuộc sống

Khắc phục “điểm nghẽn” thể chế

Kiểm soát quyền lực, không để lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ trong các luật, nghị quyết, bảo đảm khi được Quốc hội thông qua đạt chất lượng cao và tuổi thọ lâu, tạo điều kiện thuận lợi và giao quyền chủ động, linh hoạt cho Chính phủ trong quá trình tổ chức thực hiện luật, gắn việc xây dựng luật và tổ chức thực thi luật đạt hiệu quả cao nhất. Đây là một trong những nội dung được Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh trong bài phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, sáng qua, (21.10).

Cử tri phát biểu ý kiến tại một buổi tiếp xúc với ĐBQH trước Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV
Quốc hội và Cử tri

Giảm độ tuổi nghỉ hưu đối với nhóm lao động đặc thù

Tại các cuộc tiếp xúc cử tri (TXCT) của Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai trước Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, cử tri kiến nghị nhiều nội dung liên quan đến chế độ, chính sách như: có chính sách giảm độ tuổi nghỉ hưu đối với nhóm lao động đặc thù; khuyến khích để giữ người dân ở lại làm việc tại các vùng hải đảo của tổ quốc; chính sách hỗ trợ phù hợp đối với đối tượng tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện và mức đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động tự do để bảo đảm chính sách an sinh xã hội, giảm áp lực cho các đối tượng này…

Lực lượng bảo vệ rừng phòng hộ Ia Ly, huyện Chư Păh phát dọn thực bì, phòng, chống cháy rừng
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Bổ sung chế độ đãi ngộ cho lực lượng bảo vệ rừng

Từ thực tế chế độ đãi ngộ cho lực lượng quản lý, bảo vệ rừng chưa được bảo đảm đúng mức, tại các cuộc TXCT của Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai trước Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, cử tri đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát, đánh giá nghề, công việc "quản lý, bảo vệ và phát triển rừng" theo quy định; bổ sung nghề quản lý bảo vệ và phát triển rừng vào danh mục nghề nặng nhọc và nguy hiểm để có cơ sở đề nghị chính sách đãi ngộ đối với viên chức, lao động làm nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng.

Tất cả vì phát triển
Chính sách và cuộc sống

Tất cả vì phát triển

Hôm nay, 21.10, Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV đã chính thức khai mạc với rất nhiều điểm mới. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có bài phát biểu tại phiên khai mạc - ý kiến của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định tại buổi họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp diễn ra chiều 20.10.

Tạo xung lực mới, thúc đẩy hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào
Quốc hội và Cử tri

Tạo xung lực mới, thúc đẩy hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức CHDCND Lào và tham dự Đại hội đồng AIPA-45 từ ngày 17-19.10 theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Lào, Chủ tịch AIPA Saysomphone Phomvihane. Trao đổi với báo chí tháp tùng Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại VŨ HẢI HÀ khẳng định, chuyến thăm đã thành công rất tốt đẹp. Thông qua những kết quả cụ thể đạt được, chuyến thăm chắc chắn sẽ tạo xung lực mới, thúc đẩy hợp tác toàn diện, thực chất trên các lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, thương mại, đầu tư, tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp Việt Nam - Lào.

Phó Tổng Thư ký Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Trường Giang
Quốc hội và Cử tri

Khơi thông điểm nghẽn, kiến tạo phát triển

Sáng mai, 21.10, Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV sẽ khai mạc, trong đó, Quốc hội dành phần lớn thời gian cho công tác lập pháp với số lượng các dự luật nhiều nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Nhấn mạnh tinh thần đổi mới trong tư duy xây dựng pháp luật, các đại biểu Quốc hội cũng kỳ vọng, các quyết sách được Quốc hội đưa ra tại Kỳ họp sẽ giúp khơi thông điểm nghẽn về thể chế, pháp luật, kiến tạo cho phát triển, tạo tiền đề cho việc “về đích” thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu của cả nhiệm kỳ.

Bài cuối: Đột phá kiến tạo và thực thi Chiến lược phát triển nhân lực quốc gia
Quốc hội và Cử tri

Bài cuối: Đột phá kiến tạo và thực thi Chiến lược phát triển nhân lực quốc gia

TS. Nhị Lê- Nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Không một cuộc vận động chính trị nào có thể thành công, nếu không xây dựng thành công môi trường xã hội - chính trị tương dung và lôi cuốn toàn xã hội tham gia. Công cuộc Đổi mới toàn diện, đồng bộ trong kỷ nguyên mới càng đòi hỏi như vậy.

Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ tiếp xúc cử tri là cán bộ công đoàn và công nhân lao động trước Kỳ họp thứ Tám - Quốc hội Khóa XV
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Tăng quyền chủ động giám sát của tổ chức công đoàn

Góp ý vào dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) tại Hội nghị TXCT trước Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV của Đoàn ĐBQH một số tỉnh, thành phố mới đây, nhiều cử tri kiến nghị, Quốc hội tiếp tục quy định nguồn thu 2% kinh phí công đoàn để tổ chức công đoàn thực hiện tốt nhiệm vụ chăm lo cho người lao động; đồng thời, tăng quyền chủ động thực hiện giám sát để nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của tổ chức công đoàn.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa tiếp xúc cử tri huyện Vạn Ninh
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Ngăn chặn nguy cơ một bộ phận ngư dân dừng đi biển

Hiện nay, nhiều tàu cá nằm bờ vì sản phẩm khai thác không đạt kích cỡ theo quy định, chỉ bán lẻ ra thị trường nội địa, giá sản phẩm giảm khoảng 30%, dẫn đến chuyến đi biển bị lỗ. Nguy cơ một bộ phận ngư dân miền Trung dừng đi biển, về lâu dài không chỉ gây thiếu hụt nguồn nguyên liệu mà còn ảnh hưởng công tác bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Cử tri Khánh Hòa kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu, chỉnh sửa Nghị định 37/2024/NĐ-CP phù hợp với thực tiễn.

Ảnh minh họa.
Chính sách và cuộc sống

Nữ doanh nhân Việt - thách thức và khát vọng

Phụ nữ Việt Nam từ lâu đã được biết đến với hình ảnh tảo tần và kiên cường. Trong những năm gần đây, hình ảnh ấy đã được chuyển hóa mạnh mẽ khi ngày càng nhiều phụ nữ bước vào lĩnh vực kinh doanh, khẳng định bản lĩnh trên thương trường. Những nữ doanh nhân không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển doanh nghiệp mà còn tạo ra giá trị mới cho xã hội thông qua việc làm, sản phẩm và các hoạt động cộng đồng.

ĐBQH Trần Thị Vân (Bắc Ninh)
Diễn đàn Quốc hội

Quyết sách đúng đắn, tạo đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội

Với khối lượng công việc rất lớn, rất quan trọng sẽ được trình Quốc hội xem xét, quyết định tại Kỳ họp thứ Tám, các đại biểu Quốc hội khẳng định sẽ thảo luận, xem xét thực sự khách quan, toàn diện, trọng tâm, qua đó đưa ra những quyết sách đúng đắn, có ý nghĩa như đòn bẩy, động lực thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội quan trọng của đất nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 10 Khóa XIII
Diễn đàn Quốc hội

Bài 2: Giải quyết ở tầm nhìn và chủ thuyết trong quan hệ toàn diện phát triển kinh tế với chính trị, văn hóa

TS. Nhị Lê - Nguyên Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản

Cần thiết phải thấy rằng, mỗi quyết sách về kinh tế cần bắt đầu từ nền móng trước hết là một quyết sách về chính trị, văn hóa và nhân văn, để tránh rơi vào quyết định luận kinh tế đơn thuần, nhất là khắc chế quy luật tàn khốc “cá lớn nuốt cá bé”, “kinh tế vị kinh tế”, “tiền vị tiền”, cổ xúy vô hình cho thói “tiền trao cháo múc”, “trả tiền ngay, lạnh lùng không tình nghĩa”… của kinh tế thị trường mà không ít quốc gia mắc phải khi cùng xây dựng và phát triển nền kinh tế thị trường.

Phó Trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc
Xây dựng luật

Rõ trách nhiệm để xử lý các rủi ro, rào cản

Đóng góp ý kiến tâm huyết tại Hội nghị khảo sát, lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) của Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình mới đây, liên quan đến các quy định về đấu thầu, có đại biểu cho rằng, việc rõ ràng trong các quy định pháp lý về đấu thầu, đấu giá hay cụ thể trách nhiệm của chủ đầu tư khi tham gia vào các dự án điện vô cùng quan trọng. Vì vậy, cần làm rõ được trách nhiệm để xử lý các rủi ro, những rào cản, đặc biệt là rào cản liên quan đến hành lang pháp lý.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Khắc phục tồn tại cũ!

Số lượng văn bản quy định chi tiết nợ mới phát sinh nhiều, văn bản nợ đọng kéo dài chưa được khắc phục triệt để, số lượng văn bản ban hành chậm, không bảo đảm hiệu lực thi hành đồng thời với luật còn nhiều.

Việc bổ sung quy định trong Luật Điện lực bảo đảm công khai, minh bạch, bình đẳng giữa các đơn vị điện lực
Xây dựng luật

Yêu cầu xuất phát từ thực tiễn

Sau gần 20 năm triển khai thi hành, Luật Điện lực hiện hành cần thiết phải sửa đổi, bổ sung, nhằm đáp ứng mục tiêu triển khai các chính sách của Đảng đối với lĩnh vực năng lượng nói chung, điện lực nói riêng, đáp ứng mục tiêu bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Trọng tâm sửa đổi Luật Điện lực là điều chỉnh giá điện theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước
Xây dựng luật

Bảo đảm những mục tiêu quan trọng

Dự án Luật Điện lực (sửa đổi) được xây dựng với mục đích hoàn thiện quy định pháp luật về điện lực, phù hợp với quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, luật hóa định hướng chủ trương, chính sách về đổi mới cơ chế, chính sách, phát triển thị trường năng lượng đồng bộ, liên thông, hiện đại và hiệu quả; phù hợp với định hướng xã hội chủ nghĩa.

Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18/9 đến ngày 20/9/2024 tại Thủ đô Hà Nội
Diễn đàn Quốc hội

Bài 1: Đổi mới để phát triển thể chế và thể chế vì đổi mới, dân chủ, pháp quyền

Lời Tòa soạn: Sau gần 40 năm, công cuộc Đổi mới toàn diện, đồng bộ đã đi đúng hướng. Tuy nhiên, không ít tiềm năng, lợi thế và xung lực đổi mới, ở góc độ nào đó, chưa được khai thác ngang tầm, sử dụng hiệu quả và khởi động đúng mức. Từ thực tiễn phát triển công cuộc Đổi mới sau 40 năm và dự báo tương lai càng cho thấy, tầm nhìn - thể chế - lực lượng là ba nhân tố cơ bản quyết định thành công. Để góp phần luận giải sâu hơn về nội dung này,
Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu loạt bài của TS. Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản xoay quanh chủ đề: “Phát triển tầm nhìn, thể chế và lực lượng đổi mới trong kỷ nguyên mới”.