Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)

Sự hài lòng của khách hàng là thước đo thành công

Với phương châm đổi mới tư duy, nâng cao chất lượng dịch vụ, lấy sự hài lòng của khách hàng làm thước đo hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, những năm qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đẩy mạnh đa dạng các kênh giao tiếp; cải cách, đơn giản hóa thủ tục, hồ sơ, nhằm đáp ứng yêu cầu của khách hàng sử dụng điện.

Tính đến thời điểm hiện nay, các đơn vị điện lực thuộc EVN đã hợp tác với trên 30 ngân hàng, 10 tổ chức trung gian thanh toán và gần 10.000 tổ chức, cá nhân dịch vụ bán lẻ điện năng để thực hiện việc thu tiền điện trong điều kiện thường xuyên, bảo đảm tỷ lệ thu ở mức cao trên 99,7% hàng năm. 
Trong đó, các ngân hàng, các tổ chức trung gian thanh toán góp phần thu tiền điện trên 20,36 triệu khách hàng, chiếm tỷ lệ 74,44% về số lượng hóa đơn và 93,68% về số tiền; các tổ chức, cá nhân dịch vụ bán lẻ điện năng thu bình quân gần 5,85 triệu khách hàng, chiếm tỷ lệ 21,38% về số lượng hóa đơn và 4,46% về số tiền. Nếu xét chung về tỷ lệ thanh toán tiền điện, số khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt hiện nay đạt 70,25%; số tiền điện thanh toán không dùng tiền mặt toàn EVN đạt 91,54%.

Bước chuyển về lượng và chất

Xác định nâng cao dịch vụ khách hàng là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược trên con đường phát triển bền vững, thời gian qua, không chỉ dừng lại ở việc cung cấp đủ điện, nâng cao chất lượng điện năng, EVN còn phục vụ khách hàng đúng nghĩa về mọi mặt. Trong đó, sự ra đời 5 Trung tâm Chăm sóc khách hàng (CSKH) ở 5 Tổng công ty Điện lực vào năm 2015 đã đánh dấu bước chuyển về lượng và chất trong công tác dịch vụ khách hàng. Giai đoạn đầu, các Trung tâm CSKH thực hiện nhiệm vụ tư vấn thông tin, tiếp nhận trả lời thắc mắc của khách hàng sử dụng điện, chủ yếu qua kênh tổng đài. Từ năm 2017, các Trung tâm CSKH ngành Điện có sự đổi mới mạnh mẽ, không chỉ đơn thuần là cầu nối thông tin mà đã thực hiện nhiệm vụ của các “phòng giao dịch trực tuyến”. Đến năm 2019, toàn bộ quá trình cung cấp dịch vụ điện đến khách hàng đã được thực hiện theo phương thức điện tử.

Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành khẳng định, qua 5 năm hoạt động, các Trung tâm đã chứng minh tính hiệu quả và sự cần thiết của công tác CSKH để thực hiện phương châm của EVN “khách hàng là sự tồn tại của chúng ta”. Các Trung tâm đã, đang và sẽ trở thành một mắt xích quan trọng trong hoạt động sản xuất - kinh doanh của EVN, là cầu nối trực tuyến hiệu quả, thân thiện giữa ngành Điện với khách hàng, là nơi lắng nghe và giải quyết yêu cầu của khách hàng. Đây cũng là một kênh giám sát cộng đồng hữu ích, thông qua các thông tin phản hồi từ phía khách hàng, từ đó, EVN và các đơn vị thành viên tiếp tục có những cải tiến, đổi mới trong tổ chức, chỉ đạo, điều hành, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của khách hàng, đồng thời ngăn ngừa, hạn chế sai sót, tiêu cực xảy ra.

Chia sẻ thêm về nội dung này, Trưởng Ban Kinh doanh EVN Nguyễn Quốc Dũng cho biết, với sự phục vụ 24/7 qua đa kênh của các Trung tâm CSKH, việc tiếp cận, sử dụng dịch vụ điện của khách hàng trở nên thuận tiện hơn. Trên lộ trình chuyển đổi số, các Trung tâm đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phát triển chatbot, phục vụ khách hàng qua ứng dụng messenger Facebook, phát triển “trợ lý ảo” trên nền công nghệ “text to speech”... Trung bình mỗi năm, các Trung tâm CSKH tiếp nhận 8 triệu yêu cầu của khách hàng. Tính đến quý III.2020, có trên 82% số khách hàng của Tập đoàn đã có số điện thoại hoặc email để phục vụ cho việc kết nối và thông báo thông tin. Hàng ngày, các Trung tâm CSKH đều thực hiện các cuộc gọi đến khách hàng, được lựa chọn ngẫu nhiên theo tỷ lệ quy định để khảo sát sự hài lòng.

Các trung tâm chăm sóc khách hàng ngành điện sẵn sàng tiếp nhận yêu cầu của khách hàng 24/7 Nguồn: EVN
Các trung tâm chăm sóc khách hàng ngành điện sẵn sàng tiếp nhận yêu cầu của khách hàng 24/7
Nguồn: EVN

Nghiên cứu, đầu tư công nghệ phù hợp

Nhằm đổi mới công tác dịch vụ khách hàng với mục tiêu ngày càng thân thiện và hiện đại, EVN đã áp dụng hóa đơn điện tử cho toàn bộ khách hàng ngay từ năm 2015. Đến ngày 21.12.2018, EVN đã cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến ở cấp độ 4 và triển khai ký kết hợp đồng điện tử đối với hợp đồng mua bán điện và các dịch vụ điện năng từ 12.12.2019. Vào tháng 3.2020, EVN tiếp tục công bố mẫu hóa đơn tiền điện mới, dễ theo dõi và thân thiện hơn cho khách hàng.

Tiếp tục khẳng định vai trò là một trong những doanh nghiệp nhà nước tiên phong trong cải cách, áp dụng các giao dịch điện tử với mức độ bảo mật cao hơn, bảo đảm an toàn về thông tin cho mọi khách hàng, từ tháng 1.2021, EVN sẽ triển khai ứng dụng QR code theo tiêu chuẩn của Ngân hàng Nhà nước cho tất cả khách hàng sử dụng điện, mỗi khách hàng sẽ có một mã QR code của mình.

Theo đại diện EVN, mã QR code này sẽ gắn liền với khách hàng, được áp dụng trên toàn bộ hồ sơ khách hàng, trên hóa đơn tiền điện và thông báo tiền điện. Khách hàng không cần phải nhớ mã số khi thực hiện các giao dịch với EVN và dịch vụ cũng trở nên đơn giản hơn, thuận tiện hơn. Khi thực hiện thanh toán, khách hàng chỉ cần quét mã QR và nhập số tiền, giao dịch thanh toán sẽ hoàn thành nhanh chóng mà không cần khai báo thông tin người dùng. Bên cạnh đó, khách hàng có thể lưu trữ thông tin thanh toán trên điện thoại di động cá nhân, thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi chỉ với một thao tác quét mã QR code. Khách hàng cũng yên tâm hơn khi thực hiện các giao dịch thanh toán dịch vụ điện năng với hai lớp bảo mật cùng định dạng đặc biệt. Còn với ngành điện, việc áp dụng QR code sẽ góp phần tăng năng suất lao động, đem lại hiệu quả cao hơn trong kinh doanh điện năng và dịch vụ khách hàng.

Tiếp tục cắt giảm hồ sơ, thủ tục

Nhằm cắt giảm các hồ sơ, thủ tục, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, EVN đã cung cấp 100% các dịch vụ điện trực tuyến mức độ 4 lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Theo đại diện EVN, vào ngày 9.12.2019, Văn phòng Chính phủ đã khai trương hoạt động Cổng Dịch vụ công quốc gia, trong đó, dịch vụ cấp điện mới qua lưới điện trung, hạ áp là 2 trong số những dịch vụ công đầu tiên được lựa chọn tích hợp trên Cổng. Chỉ 15 ngày sau khai trương, ngày 24.12.2019, EVN đã hoàn thành tích hợp 12/12 dịch vụ điện trực tuyến mức độ 4 lên Cổng. Đến tháng 8.2020, ngay sau khi nền tảng thanh toán trực tuyến của Cổng Dịch vụ công quốc gia được hoàn thành, EVN cũng là đơn vị đầu tiên chuyển đổi dịch vụ thanh toán tiền điện đã được tích hợp trên Cổng sang nền tảng thanh toán của Cổng theo đúng mô hình thiết kế.

Để cải cách, đơn giản hóa thành phần hồ sơ trong dịch vụ điện, EVN đã thực hiện rà soát quy trình và loại bỏ các giấy tờ như giấy đề nghị mua điện, giấy tờ tùy thân (trừ trường hợp giấy xác nhận nhân thân của công an phường, xã nếu khách hàng không có các giấy tờ tùy thân khác) và thay thế bằng các thông tin trên website giao dịch trực tuyến; thông tin người dùng đã được Cổng Dịch vụ công quốc gia xác thực. Tập đoàn cũng đã chỉ đạo các đơn vị thành viên, cán bộ công nhân viên tạo tài khoản và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Số lượng yêu cầu các dịch vụ điện qua Cổng Dịch vụ công quốc gia đến ngày 30.11.2020 là gần nửa triệu yêu cầu, lượng hồ sơ đồng bộ lên Cổng là gần 1,5 triệu hồ sơ. Các dịch vụ điện luôn nằm trong nhóm nổi bật của Cổng, được nhiều người sử dụng nhất, chiếm tỷ lệ 77,16% số yêu cầu của các bộ, ngành, địa phương được người dân và doanh nghiệp thực hiện. Về việc thực hiện cập nhật, công khai, quản lý dịch vụ trên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, EVN đã thực hiện khai báo danh mục 100% các dịch vụ điện trực tuyến mức độ 4 đã được tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia lên trên hệ thống cơ sở dữ liệu dịch vụ công quốc gia tại website do Văn phòng Chính phủ cung cấp.

Trong suốt thời gian vừa qua, công tác quản trị vận hành cũng được EVN chỉ đạo phân công cụ thể trách nhiệm cho từng đơn vị để bảo đảm hệ thống kết nối cung cấp dịch vụ được vận hành liên tục. Việc quản trị dịch vụ điện tại địa chỉ quantri.dichvucong.gov.vn được EVN thực hiện thường xuyên, kịp thời phát hiện và phối hợp với VNPT xử lý thông tin, bảo đảm tính thống nhất giữa hệ thống Cổng Dịch vụ công quốc gia và hệ thống cung cấp dịch vụ của EVN.

Doanh nghiệp

Tập đoàn Stavian và Tập đoàn Shinec ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về bất động sản công nghiệp
Doanh nghiệp

Tập đoàn Stavian và Tập đoàn Shinec ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về bất động sản công nghiệp

Sự kiện đánh dấu bước khởi đầu mới trên thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam, thể hiện tầm nhìn chung của hai doanh nghiệp trong việc triển khai các dự án bất động sản công nghiệp trên toàn lãnh thổ quốc gia, hướng đến mục tiêu tạo dựng những giá trị bền vững.

Ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid – mũi tên nhiều đích
Kinh tế

Ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid – mũi tên nhiều đích

Kết hợp động cơ xăng và động cơ điện, xe ô tô hybrid không chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu mà còn giảm phát thải khí CO2. Ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid là cần thiết để hướng người tiêu dùng lựa chọn dòng xe này, từ đó giảm ô nhiễm môi trường, nâng cao chất lượng sống cho người dân và góp phần hiện thực hóa cam kết Net Zero của Việt Nam.

Liên tục dính lùm xùm gian lận trong đấu thầu, Công ty 886 - Thành Nam vẫn trúng hàng loạt gói thầu
Kinh tế

Liên tục dính lùm xùm gian lận trong đấu thầu, Công ty 886 - Thành Nam vẫn trúng hàng loạt gói thầu

Dù liên tục dính lùm xùm gian lận trong đấu thầu các gói thầu do Cục Đường bộ Việt Nam và UBND thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu) làm chủ đầu tư, Công ty CP Đầu tư xây dựng 886 - Thành Nam của doanh nhân Nguyễn Mạnh Trường vừa liên tiếp trúng thầu 2 dự án của Cục Đường bộ Việt Nam và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tổng giá trị hơn 23 tỷ đồng.

Phân bón Đầu Trâu cải thiện đất trồng cà phê Tây Nguyên, cho năng suất cao. Ảnh: ITN
Doanh nghiệp

Phân bón Đầu Trâu cải thiện đất trồng cà phê Tây Nguyên, giúp cây cho năng suất cao

Đất Tây Nguyên phần lớn là chua, nghèo canxi, magie, lưu huỳnh và bo, ảnh hưởng lớn đến sinh trưởng của cây cà phê và chất lượng đất cần phải khắc phục. Thực tế qua nhiều năm cho thấy phân bón chuyên dùng cà phê của Công ty CP Phân bón Bình Điền luôn được bà con nông dân tin dùng vì giúp cây trồng ít sâu bệnh và hiệu quả kinh tế cao.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn VinGroup ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Xã hội

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn VinGroup ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 23.11, nhằm thúc đẩy các kế hoạch phát triển kinh tế và cải thiện chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI), UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh. Lễ ký kết diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị “Chuyển đổi xanh - nhận thức và hành động vì một tương lai Vĩnh Phúc phát triển bền vững”, hướng tới mục tiêu khai thác tối đa thế mạnh mỗi bên để thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững tại địa phương, góp phần giảm phát thải ròng về 0 (Net Zero).

Eximbank nhận giải thưởng doanh nghiệp xuất sắc châu Á 2024
Kinh tế

Eximbank nhận giải thưởng doanh nghiệp xuất sắc châu Á 2024

Tối 3.10, tại Lễ trao giải Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2024 do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Á - Enterprise Asia tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đã vinh dự được trao tặng giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á 2024. Giải thưởng này không chỉ là sự ghi nhận cho những nỗ lực không ngừng của Eximbank trong việc đổi mới và phát triển bền vững; mà còn tôn vinh những đóng góp tích cực của ngân hàng vào hệ sinh thái tài chính khu vực.

Phó Tổng giám đốc Agribank Phùng Thị Bình
Xã hội

Bám sát, nắm chắc để kịp thời giúp dân

"Thống kê sơ bộ, đến thời điểm này có khoảng 12.000 khách hàng của chúng tôi bị ảnh hưởng với dư nợ ước khoảng 21.000 tỷ đồng và chắc chắn con số này sẽ không dừng lại ở đây. Chúng tôi đang bám sát địa bàn, nắm tình hình để kịp thời giúp bà con khắc phục hậu quả, yên tâm sản xuất kinh doanh…" - Phó Tổng giám đốc Agribank Phùng Thị Bình chia sẻ.

Chìa khóa phát triển bền vững của Petrovietnam
Kinh tế

Chìa khóa phát triển bền vững của Petrovietnam

Đối với ngành dầu khí Việt Nam và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), cách mạng công nghiệp 4.0 vừa là cơ hội, vừa là thách thức lớn. Nắm bắt xu thế tất yếu này, việc đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số trở thành giải pháp then chốt giúp ngành dầu khí, Petrovietnam vượt qua thách thức, phát triển bền vững, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Nghĩa tình ngành điện miền Nam với các thương, bệnh binh
Doanh nghiệp

Nghĩa tình ngành điện miền Nam với các thương, bệnh binh

Giữa tháng 7 hằng năm, cán bộ, công nhân viên Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) tại 21 tỉnh, thành phía nam lại tất bật với công tác đền ơn đáp nghĩa với các gia đình có công, chính sách; nghĩa tình với các thương, bệnh binh. Những người đã hi sinh một phần cơ thể của mình để giành lấy độc lập, tự do cho dân tộc.

Sau giảm thuế, các trạm thu phí trên Đại lộ Bình Dương giảm thêm giá vé từ ngày 14.7
Doanh nghiệp

Sau giảm thuế, các trạm thu phí trên Đại lộ Bình Dương giảm thêm giá vé từ ngày 14.7

Để đảm bảo tất cả các chủ phương tiện đều được hưởng lợi từ chính sách giảm thuế theo Nghị định 15/2022/NĐ-CP của Chính Phủ, đồng thời chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp vận tải và người dân do dịch Covid-19, Công ty Cổ phần Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (Becamex IJC) đã chủ động kiến nghị Sở Giao thông - Vận tải và các cơ quan ban ngành tỉnh Bình Dương về việc giảm 1.000 đồng/lượt cho tất cả các phương tiện qua trạm thu phí trên Quốc lộ 13.

EVN bảo đảm cung ứng điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội
Doanh nghiệp

EVN bảo đảm cung ứng điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Trong tháng 6 năm 2022, nắng nóng diễn ra tại cả 3 miền nên nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao. Công suất đỉnh của toàn quốc cũng lên kỷ lục mới ở mức 45.528MW vào ngày 21.6 (tăng gần 3.100MW so với công suất đỉnh năm 2021); sản lượng ngày cao nhất cũng lên mức kỷ lục mới với 900 triệu kWh. Tuy nhiên, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vẫn tiếp tục bảo đảm cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của Nhân dân.

Petrovietnam cần có chiến lược quản trị rủi ro hiệu quả
Tài chính bất động sản

Petrovietnam cần có chiến lược quản trị rủi ro hiệu quả

Tại Tọa đàm "Tính rủi ro, bất định của các xu thế mới trong nền kinh tế toàn cầu và giải pháp quản trị của Petrovietnam” do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức, các chuyên gia kinh tế cho rằng, thời gian tới, sẽ tiếp tục có nhiều rủi ro do tác động của tình hình kinh tế thế giới; vì thế, các doanh nghiệp lớn như Petrovietnam cần phải có nhận thức rõ ràng về các rủi ro này, đưa ra chiến lược quản trị rủi ro tốt.