Sớm đưa quy định về bảo đảm an toàn giao thông cho trẻ em vào luật

Theo Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh, Phó trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, an toàn giao thông cho trẻ em là một vấn đề cấp thiết và cấp bách, do vậy cần sớm đưa quy định về bảo đảm an toàn giao thông cho lứa tuổi trẻ em vào luật.

Tai nạn giao thông vẫn ở mức cao

Tình hình trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong những năm qua tuy đã có những chuyển biến nhưng chưa thực sự căn bản, vững chắc, còn nhiều diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông vẫn ở mức cao và nghiêm trọng, nhất là số người chết, luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho người, phương tiện khi tham gia giao thông.

Tại Việt Nam, trong 10 năm trở lại đây, tỷ suất tử vong do tai nạn giao thông trẻ em đã giảm, tuy nhiên vẫn còn đang ở mức rất cao. Mỗi năm có khoảng gần 2.000 trẻ em tử vong do tai nạn giao thông. Tai nạn giao thông cùng với đuối nước là hai nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ ở nước ta.

Dẫn thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bà Minh cho biết, khi tham gia giao thông bằng ô tô, ghế sau là vị trí an toàn nhất cho trẻ. Nguy cơ chấn thương giảm cho trẻ em khi ngồi ở ghế sau kể cả trường hợp dùng thiết bị an toàn và không dùng thiết bị an toàn. Với trẻ em không dùng thiết bị an toàn nguy cơ chấn thương ở trẻ em ngồi ghế sau giảm 26% so với trẻ ngồi ghế trước. Với trẻ em có dùng thiết bị an toàn thì nguy cơ này giảm 14%. 

Hoàn thiện quy định về bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông -0
Phó trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh chia sẻ tại tọa đàm “Phát triển giao thông bền vững tại Việt Nam trong bối cảnh mới”

Phó trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh cho biết, căn cứ vào những nghiên cứu của các tổ chức y tế, các tổ chức xã hội, dựa vào những kinh nghiệm của các nước phát triển cũng như thực tiễn tại Việt Nam, cơ quan soạn thảo cũng đã đề xuất việc là đưa nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều có liên quan đến an toàn cho trẻ em mà khi ngồi trên ô tô và ưu tiên trợ giúp khi xảy ra tai nạn giao thông đối với nhóm yếu thế, và tham khảo kinh nghiệm của quốc tế để quy định về việc sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em.

Giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông ở trường học là cần thiết

Tại khoản 3 Điều 10 dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sửa đổi, bổ sung một số nội dung có liên quan đến an toàn cho trẻ em khi ngồi trên xe ô tô, ưu tiên trợ giúp khi xảy ra tai nạn giao thông đối với nhóm yếu thế, kể cả trẻ em. Cụ thể, người lái xe phải hướng dẫn, sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m được chở trên xe ô tô khi không có người lớn ngồi cùng, trừ xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo quy định của pháp luật đường bộ.

Bên cạnh đó, trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ cũng bổ sung quy định mới về giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Trong đó nhấn mạnh việc giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ cho trẻ em mầm non, học sinh, sinh viên, người học trong các trường của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Cơ sở giáo dục có trách nhiệm lồng ghép kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ vào chương trình chính khóa phù hợp với từng ngành học, cấp học.

Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh cũng chỉ ra một thực tế, trong một số trường hợp không phải các em học sinh không tuân thủ luật giao thông mà nguyên nhân lại xuất phát từ người lớn. Bố mẹ, ông bà trong gia đình là người không gương mẫu, không tuân thủ các quy định về an toàn giao thông đường bộ như: không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, vượt quá tốc độ... sẽ trở thành tấm gương làm các em học sinh học theo, hình thành ý thức, thói quen xấu. Do đó, việc giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ ngay từ các cấp học là vô cùng cần thiết.

“Tôi mong rằng việc giáo dục về chấp hành trật tự an toàn giao thông đường bộ được đưa vào giáo dục trong trường học ở tất cả các cấp học, để ý thức chấp hành pháp luật của các em học sinh được nâng cao, từ đó giảm dần các hành vi vi phạm. Đồng thời, mong nhận được sự ủng hộ của các đại biểu Quốc hội, của Nhân dân cả nước để sớm đưa quy định về bảo đảm trật tự giao thông cho lứa tuổi trẻ em, lứa tuổi tương lai của đất nước vào luật”, Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh nói. 

Giao thông

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại
Xã hội

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại

Tại Kỳ họp thứ 19, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”, đây là một trong những quyết sách quan trọng nhằm xây dựng và phát triển giao thông đô thị của Hà Nội và từng bước xây dựng Hà Nội trở thành thành phố thông minh, hiện đại. 

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Giao thông

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 15.11, UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh trên địa bàn tỉnh, với trọng tâm là phát triển hệ sinh thái giao thông xanh bằng xe điện. Ngoài ra, hai bên cũng sẽ nghiên cứu để đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực như thương mại dịch vụ, du lịch, y tế, giáo dục, công nghệ thông tin...

Các tuyến giao thông được đầu tư đồng bộ mở ra không gian, dư địa phát triển cho vùng cao Bình Liêu
Xã hội

Bứt phá từ hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ

Để nhanh chóng thu hẹp khoảng cách và sự chênh lệch vùng miền, nâng cao chất lượng đời sống mọi mặt của người dân, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng là giải pháp trọng tâm được tỉnh Quảng Ninh ưu tiên, triển khai với nhiều cơ chế, chính sách đồng bộ, rốt ráo.

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện
Giao thông

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện

Một thực trạng đáng báo động diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước là không ít bậc phụ huynh vì nhiều lý do đã mua xe, giao xe mô tô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy) cho con em mình, mặc dù các em chưa đủ điều kiện để điều khiển phương tiện. Điều này đã gây ra những vụ việc với hậu quả đau lòng…

Chuyển đổi xanh, tạo nền móng cho phát triển giao thông công cộng của TP. Hà Nội
Giao thông

Chuyển đổi xanh, tạo nền móng cho phát triển giao thông công cộng của TP. Hà Nội

Sáng 9.11, tại Ga S8 - Ga Cầu Giấy, UBND TP. Hà Nội tổ chức lễ vận hành thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị thí điểm (metro) số 3 TP. Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội; cam kết phát triển hệ thống metro thủ đô vì mục tiêu Net Zero (chương trình phát thải ròng bằng 0) năm 2050.