Giảm 50 đơn vị hành chính cấp xã
Theo Sở Nội vụ TP Hải Phòng, việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã làm giảm số lượng đơn vị hành chính cấp xã, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, giảm chi ngân sách, mở rộng không gian phát triển, phát huy tiềm năng, lợi thế của các đơn vị hành chính cấp xã. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền các cấp đang triển khai tuyên truyền nội dung các nghị quyết, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030, phương án sắp xếp đơn vị hành chính của thành phố và từng địa phương nhằm tạo sự đồng thuận của hệ thống chính trị và nhân dân. Đồng thời, lấy ý kiến cử tri, thông qua Hội đồng nhân dân các cấp.
Về đơn vị hành chính, TP Hải Phòng hiện có 15 quận, huyện (7 quận, 8 huyện, trong đó có 2 huyện đảo) và 223 xã, phường, thị trấn (143 xã, 70 phường và 10 thị trấn). Theo phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn Hải Phòng giai đoạn 2023-2025, dự kiến có 82/217 đơn vị hành chính cấp xã thực hiện sắp xếp. Sau sắp xếp, TP Hải Phòng còn 167 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó có 79 phường, 7 thị trấn và 81 xã, giảm 50 đơn vị.

Trong giai đoạn 2019-2021: TP Hải Phòng xây dựng Đề án, trình Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 872/NQ-UBTVQH14 ngày 10/1/2020 sắp xếp 12 xã, phường thành 6 xã, phường tại 4 quận, huyện, giảm 6 xã, phường, hoàn thành 100% kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính trong giai đoạn 2019-2021 theo quy định của Trung ương. Sau khi sắp xếp, TP Hải Phòng có 217 xã, phường, thị trấn, gồm 141 xã, 66 phường và 10 thị trấn.
Trong giai đoạn 2023-2025: Thực hiện sắp xếp 44 xã, thị trấn tại 6 quận, huyện thành 15 đơn vị, giảm 29 đơn vị. Trong đó, huyện Bạch Long Vĩ thuộc diện sắp xếp. Tuy nhiên, huyện Bạch Long Vĩ là huyện đảo đặc thù, không có đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc. Đồng thời, huyện có vị trí biệt lập, cách đất liền khoảng 110 km và khó tổ chức giao thông kết nối thuận lợi với các đơn vị hành chính liền kề. Do đó, TP Hải Phòng báo cáo Bộ Nội vụ, các Bộ, cơ quan Trung ương và được sự thống nhất không thực hiện sắp xếp.
Sau sắp xếp, TP Hải Phòng có 15 đơn vị hành chính cấp huyện (gồm 8 quận, 1 thành phố và 6 huyện) và 167 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 79 phường, 7 thị trấn và 81 xã). Ngoài ra, qua rà soát, trong giai đoạn 2026-2030 có 50 đơn vị hành chính cấp xã thuộc 12 quận, huyện chưa đảm bảo tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số; trong đó có 11 đơn vị đã thực hiện sắp xếp trong giai đoạn 2023-2025. Do vậy, dự kiến TP Hải Phòng còn 39 đơn vị sẽ phải tiếp tục thực hiện việc sắp xếp trong giai đoạn 2026-2030.

Thành lập thành phố Thủy Nguyên và quận An Dương
Cùng với việc xây dựng Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã TP Hải Phòng giai đoạn 2023-2025 theo các quy định của Trung ương, hiện nay Hải Phòng đang triển khai xây dựng đồng thời các Đề án khác về đơn vị hành chính: Thành lập thành phố thuộc TP Hải Phòng tại huyện Thủy Nguyên; thành lập đơn vị hành chính quận tại huyện An Dương và điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính huyện An Dương để mở rộng quận Hồng Bàng. Tổng số trong giai đoạn 2023-2025 sẽ thực hiện sắp xếp 82 đơn vị hành chính (chiếm 38% tổng số đơn vị hành chính cấp xã toàn thành phố) thành 32 đơn vị, giảm 50 đơn vị (giảm 23% tổng số đơn vị hành chính cấp xã toàn thành phố).
Việc thành lập thành phố thuộc thành phố Hải Phòng tại huyện Thủy Nguyên sẽ thực hiện sắp xếp 37 xã, thị trấn thành 21 phường, xã, giảm 16 xã, thị trấn. Trong đó, thành lập 9 phường trên cơ sở nguyên trạng 9 xã, thị trấn và sắp xếp 28 xã, thị trấn để thành lập 12 phường, xã (8 phường, 4 xã). Đồng thời, thành lập các phường và thành lập quận tại huyện An Dương, sắp xếp 16 xã, thị trấn thành 13 phường, giảm 3 xã, thị trấn, trong đó thành lập 9 phường. Trong đó, thực hiện việc điều chỉnh địa giới hành chính, chuyển 3 xã thuộc huyện An Dương bao gồm: Đại Bản, An Hồng và An Hưng sangquận Hồng Bàng quản lý.

Hiện nay, các quận, huyện, xã, phường, thị trấn liên quan đến sắp xếp đơn vị hành chính đang lập danh sách cử tri, chuẩn bị các nội dung, điều kiện cần thiết để lấy ý kiến cử tri và thông qua Hội đồng nhân dân cấp xã, cấp huyện. Sở Nội vụ Hải Phòng tham mưu hoàn thiện hồ sơ Đề án trình Chính phủ (qua Bộ Nội vụ) về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn Hải Phòng giai đoạn 2023-2025 và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua.
Theo bà Trần Thị Quỳnh Trang, Bí thư Huyện ủy An Dương, Trưởng BCĐ xây dựng Đề án thành lập đơn vị hành chính quận tại huyện An Dương, việc triển khai xây dựng Đề án thành lập đơn vị hành chính quận tại huyện An Dương là nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa quan trọng, lịch sử đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân. Do đó, cơ quan thường trực, các thành viên ban chỉ đạo, các phòng, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể tuyên truyền sâu rộng về các nội dung của Đề án. Từ đó, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao của nhân dân; tiếp tục chỉ đạo rà soát, bổ sung danh sách cử tri và thực hiện lấy ý kiến cử tri về các nội dung Đề án đảm bảo quy định, công khai, đúng luật. Chuẩn bị tốt các nội dung, điều kiện để tổ chức các kỳ họp HĐND các cấp thông qua các nội dung về Đề án đảm bảo đúng yêu cầu, tiến độ, luật định...
Ngày 1.3.2024, huyện Thủy Nguyên ban hành Kế hoạch số 52/KH-UBD tổ chức lấy ý kiến cử tri và trình kỳ họp HĐND các cấp về nội dung Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, thành lập các phường và thành lập thành phố thuộc thành phố Hải Phòng tại huyện Thủy Nguyên. Từ ngày 12.3 đến 10.4.2024, huyện Thủy Nguyên tổ chức lấy ý kiến 5 nhiệm vụ Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 đô thị mới Thủy Nguyên, trưng bày nhiệm vụ tại UBND các xã, thị trấn trong phạm vi lập nhiệm vụ quy hoạch phân khu. Việc lấy ý kiến cơ quan, tổ chức thực hiện bằng hình thức gửi hồ sơ. Cơ quan, tổ chức lấy ý kiến trả lời bằng văn bản. Việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư về Nhiệm vụ Quy hoạch phân khu thực hiện bằng phiếu góp ý kiến thông qua trưng bày công khai. Các cơ quan chức năng, xã, thị trấn thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Tại các cơ quan hành chính, trên các tuyến đường, tại các địa phương có pa nô, áp phích tuyên truyền trực quan, sinh động để nhân dân dễ dàng tiếp cận. Qua đó, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân địa phương.