Đề án thành lập Văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng mới

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành Đề án thành lập Văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng mới trên cơ sở hợp nhất các văn phòng UBND của ba địa phương: Lâm Đồng, Bình Thuận và Đắk Nông.

Theo nội dung Đề án, việc thành lập Văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng mới được xác định theo hướng tinh gọn, hiện đại, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, đảm bảo thực hiện tốt chức năng tham mưu, tổng hợp và phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh sau khi sáp nhập. Đồng thời, việc tổ chức bộ máy mới cũng phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, không tổ chức cấp huyện.

z6525533515352-37c48043c101aada8b3823dc854b14f7-3556.jpg
Trụ sở làm việc của Văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng mới dự kiến được bố trí tại số 04 Trần Hưng Đạo, phường 3, TP. Đà Lạt

Văn phòng UBND tỉnh mới sẽ thực hiện chức năng tham mưu UBND tỉnh trong xây dựng và triển khai các chương trình, kế hoạch công tác của UBND, Chủ tịch UBND tỉnh; kiểm soát thủ tục hành chính; tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền địa phương; đồng thời là đầu mối thông tin chính thức của UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh; vận hành Cổng Thông tin điện tử tỉnh.

Bên cạnh đó, văn phòng còn đảm nhiệm việc kết nối hệ thống thông tin hành chính điện tử phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh; quản lý Công báo và phục vụ các hoạt động chung của UBND tỉnh; hỗ trợ Chủ tịch và các Phó Chủ tịch tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo thẩm quyền; quản lý công tác hành chính nội bộ của Văn phòng; tham mưu công tác quản lý nhà nước về ngoại vụ.

Cơ cấu tổ chức của Văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng mới gồm 9 phòng, ban và đơn vị chuyên môn, nghiệp vụ. Về nhân sự, Chánh Văn phòng sẽ do cấp có thẩm quyền quyết định trên cơ sở phương án nhân sự của ba địa phương (hiện có 3 Chánh Văn phòng). Đối với các Phó Chánh Văn phòng, trước mắt giữ nguyên số lượng hiện có (gồm 9 người) và thực hiện lộ trình giảm dần, đảm bảo đúng quy định của Chính phủ. Đến thời điểm xây dựng Đề án, chưa có trường hợp cán bộ, công chức nào có nguyện vọng nghỉ việc nhằm phục vụ việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy.

Trụ sở làm việc của Văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng mới dự kiến được bố trí tại số 04 Trần Hưng Đạo, phường 3, TP. Đà Lạt và sẽ được thực hiện theo phương án tổng thể của tỉnh.

Hoạt động chính quyền

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Đ.T
Địa phương

Gia Lai còn 69 xã, 8 phường sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Hội nghị lần thứ 19 (mở rộng) Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai vừa được tổ chức đã thống nhất sắp xếp, tổ chức từ 218 đơn vị hành chính cấp xã thành 77 đơn vị (gồm 69 xã và 8 phường) cùng nhiều nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng cần được các cấp ủy, đơn vị, địa phương quyết liệt thực hiện trong thời gian tới.

Phú Yên tinh gọn tổ chức, bộ máy hướng đến phục vụ Nhân dân hiệu quả hơn
Hoạt động chính quyền

Phú Yên tinh gọn tổ chức, bộ máy hướng đến phục vụ Nhân dân hiệu quả hơn

Thực hiện Nghị quyết số 76/2025/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tỉnh Phú Yên đang khẩn trương triển khai phương án sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã. Theo dự kiến, toàn tỉnh sẽ giảm từ 106 đơn vị hành chính cấp xã hiện có xuống còn 34, tương đương giảm gần 68%.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu kết luận tại Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa diễn ra
Hoạt động chính quyền

Quảng Ninh: Sớm hoàn thiện tổ chức bộ máy theo mô hình mới

Thực hiện các nghị quyết, chỉ đạo của Trung ương về triển khai thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã, tỉnh Quảng Ninh đã sớm nhận diện được tầm quan trọng và tính cấp thiết của việc kiện toàn bộ máy chính quyền. Với vị thế là một tỉnh có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội năng động, việc xây dựng một hệ thống hành chính tinh gọn, hiệu quả càng trở nên quan trọng để đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của sự phát triển thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Vũ Đại Thắng phát biểu kết luận tại Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa diễn ra. Ảnh: Q.M.G
Hoạt động chính quyền

Quảng Ninh: Tập trung hoàn thiện phương án phân cấp, phân quyền hai cấp chính quyền địa phương

Với vị thế là một địa phương có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội năng động, việc xây dựng một hệ thống hành chính tinh gọn, hiệu quả trở nên quan trọng để đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của sự phát triển của Quảng Ninh. Vì vậy, trong quá trình triển khai các nghị quyết, chỉ đạo của Trung ương, tỉnh xác định việc hoàn thiện phương án phân cấp, phân quyền đối với hai cấp chính quyền địa phương là tiền đề rất quan trọng để bộ máy chính quyền hoạt động đồng bộ, hiệu quả sau sắp xếp.  

TP. Hồ Chí Minh: Thanh tra 19 đơn vị đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế
Đời sống

TP. Hồ Chí Minh: Thanh tra 19 đơn vị đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế

Đoàn Thanh tra chuyên ngành của Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa công bố Quyết định thanh tra số 07/QĐ-BHXH ngày 21.3.2025 về việc thanh tra chuyên ngành đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Xứ Nghệ trong gió mới
Hoạt động chính quyền

Xứ Nghệ trong gió mới

“Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước!” - Lời căn dặn ấy của Bác Hồ không chỉ khẳng định công lao to lớn của các Vua Hùng trong “mở nước, dựng nước” mà luôn là lời nhắc nhở toàn Đảng, toàn dân phát huy truyền thống con cháu Lạc Hồng, giữ gìn giang sơn gấm vóc, đưa nước ta sánh ngang với các cường quốc năm châu.

Đoàn công tác tỉnh Long An tại Ibaraki (Nhật Bản)
Địa phương

Khẳng định vị thế, mở ra nhiều triển vọng hợp tác thực chất

Đoàn công tác tỉnh Long An đã kết thúc thành công chuyến công tác tại Nhật Bản, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc tăng cường quan hệ hợp tác giữa Long An và Nhật Bản. Những kết quả đạt được trong chuyến công tác khẳng định vị thế của tỉnh, đồng thời mở ra nhiều triển vọng hợp tác thực chất, hiệu quả trong thời gian tới.

Toàn cảnh Hội nghị lần thứ 67, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh Khóa XV
Địa phương

Sắp xếp đơn vị hành chính, lựa chọn cán bộ cho cơ sở

Bên cạnh nhiệm vụ bứt phá kinh tế, Hội nghị lần thứ 67, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh Khóa XV đã nhấn mạnh yêu cầu tập trung hoàn thiện Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã và chuẩn bị chu đáo các điều kiện để bàn giao, kết thúc hoạt động của chính quyền địa phương cấp huyện. Chủ trì hội nghị quan trọng này, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng yêu cầu phải siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, tạo môi trường thuận lợi cho cán bộ dám nghĩ dám làm, tập trung tối đa nguồn lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu chính trị trọng tâm của địa phương.

Lãnh đạo tỉnh tặng hoa cho các lãnh đạo sở xin nghỉ hưu trước tuổi để sắp xếp bộ máy
Địa phương

Xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực

Cà Mau đang quyết tâm xây dựng một bộ máy chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực và hiệu quả. Điều này bao gồm việc sắp xếp lại các cơ quan, đơn vị hành chính để giảm bớt sự cồng kềnh và chồng chéo, đồng thời nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Mục tiêu là tạo ra một hệ thống chính trị tinh gọn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và thúc đẩy sự phát triển của tỉnh.