KỲ HỌP THỨ 17, HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI KHÓA XVI

Rõ trách nhiệm, lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri

Theo đánh giá của Thường trực HĐND thành phố, công tác giải quyết kiến nghị của cử tri trên địa bàn từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay vẫn còn tồn tại một số hạn chế, bất cập. Đặc biệt, việc kiểm tra, đôn đốc của thành phố còn chậm cũng dẫn đến thực trạng còn tồn tại những kiến nghị kéo dài. 

Thiếu liên kết, phối hợp trong giải quyết kiến nghị

Theo báo cáo "Kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay trên địa bàn thành phố Hà Nội", Thường trực HĐND thành phố đánh giá, từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay, UBND thành phố luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong việc chấp hành các quy định của pháp luật, việc tiếp nhận trả lời và giải quyết kiến nghị của cử tri luôn được thành phố quan tâm, nắm bắt và kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc, đặc biệt là các kiến nghị về cơ chế chính sách liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh... Qua đó, đã xem xét, trả lời, 100% các kiến nghị của cử tri được trả lời đúng thời hạn; nội dung trả lời rõ ràng, cơ bản giải đáp được những kiến nghị mà cử tri quan tâm, chất lượng giải quyết các kiến nghị ngày một nâng cao. 

Bên cạnh đó, kết quả trả lời, giải quyết kiến nghị của cử tri theo 4 nghị quyết của HĐND thành phố được ban hành từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đạt tỷ lệ trung bình 82%; kiến nghị chung với thành phố tại Nghị quyết số 34/NQ-HĐND (ngày 10.12.2021) về việc "giải quyết kiến nghị của cử tri từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay" đạt 100%; kiến nghị trước và sau Kỳ họp thứ 14, HĐND thành phố đạt 40%; tỷ lệ giải quyết các kiến nghị từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay đạt 80,74%. 

Đáng chú ý, các nội dung cử tri kiến nghị liên quan đến nhiều lĩnh vực; trong đó, tập trung phản ánh các khó khăn, vướng mắc trong thực tế hoạt động lãnh đạo, điều hành của các địa phương trong quản lý quy hoạch, đất đai, giải phóng mặt bằng; triển khai các dự án, trật tự xây dựng, giao thông, đô thị...

Những nội dung còn vướng mắc, kéo dài liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành, đã được UBND thành phố tập trung chỉ đạo giải quyết, rà soát, bổ sung, điều chỉnh các cơ chế chính sách, khắc phục những bất cập trong công tác quản lý, điều hành. Đặc biệt, thành phố đã thực hiện quyết liệt việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính... góp phần đạt được những kết quả nhất định. 

Đáng chú ý, các kiến nghị tại phiên giải trình của Thường trực HĐND thành phố đã được UBND thành phố nghiêm túc tiếp thu, triển khai ngay các giải pháp, khắc phục những tồn tại, hạn chế: rà soát, phân loại, với những kiến nghị có đủ cơ sở pháp lý và nguồn lực thực hiện, xây dựng lộ trình và tiến độ, thời gian hoàn thành; song song giữa giải quyết kiến nghị với xử lý vi phạm bảo đảm quyền lợi của người dân; gắn với công tác kiểm tra, đôn đốc nhằm nâng cao chất lượng trả lời, giải quyết. 

Đi sâu làm rõ những kết quả chưa làm được, báo cáo kết quả giám sát cũng chỉ rõ nguyên nhân dẫn một phần do các kiến nghị của cử tri liên quan đến hầu hết các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Trong đó, có một số vấn đề về cơ chế chính sách vượt thẩm quyền quyết định của thành phố, phải xin ý kiến, quyết định của Trung ương và các bộ ngành liên quan nên ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ giải quyết. 

Ngoài ra, một số kiến nghị thuộc thẩm quyền của thành phố nhưng hiện UBND thành phố chưa đề xuất được quy định, chậm ban hành; một số kiến nghị thực hiện theo chương trình, kế hoạch của thành phố cũng chưa đạt tiến độ; nhiều nội dung, chính sách thuộc trách nhiệm của các cấp cơ quan theo phân cấp chưa chủ động tích cực, đôi khi còn trông chờ vào ý kiến chỉ đạo của thành phố, vì vậy còn tình trạng để kéo dài. Trong khi đó, công tác phối hợp trong việc giải quyết kiến nghị của cử tri còn chưa chặt chẽ, thiếu sự liên kết; việc giải quyết kiến nghị cử tri có đủ điều kiện của một số đơn vị chưa kịp thời; công tác kiểm tra, đôn đốc của thành phố còn chậm... Vì vậy, số kiến nghị kéo dài, chậm được giải quyết vẫn còn tồn tại. 

Coi giải quyết kiến nghị cử tri là nhiệm vụ quan trọng

Đề xuất giải pháp căn cơ, hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng công tác giải quyết kiến nghị của cử tri, Thường trực HĐND thành phố đề nghị HĐND thành phố xem xét ban hành Nghị quyết về việc giải quyết kiến nghị của cử tri trên địa bàn thành phố, dự kiến thông qua tại Kỳ họp thứ 17 - Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024.

Đối với UBND thành phố, cần tập trung chỉ đạo các sở, ngành phối hợp chính quyền các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết dứt điểm 424 kiến nghị chưa được giải quyết xong: trong đó còn 19 kiến nghị theo Nghị quyết số 34/NQ-HĐND; 78 kiến nghị theo Nghị quyết số 31/NQ-HĐND; 167 kiến nghị trước và sau Kỳ họp thứ 14, HĐND thành phố... nhằm tạo sự đồng thuận và tin tưởng của cử tri, Nhân dân.

Trong quá trình tổng hợp, xây dựng báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị cử tri, Thường trực HĐND thành phố lưu ý UBND thành phố rà soát, thống nhất số liệu giữa Báo cáo và các biểu Phụ lục gửi kèm để đảm bảo tính chính xác số kiến nghị cử tri đã giải quyết, đang giải quyết, thuận tiện cho công tác tổng hợp sau này. Đặc biệt, đối với những nội dung, kiến nghị đủ điều kiện giải quyết mà chưa hoàn thành, chưa rõ tiến độ cần tập trung chỉ đạo, phân công trách nhiệm cụ thể, xác định rõ lộ trình giải quyết. Những nội dung trả lời chưa đầy đủ, còn vướng mắc cần bổ sung, hướng dẫn kịp thời. 

Thường trực HĐND thành phố cũng đề nghị, UBND thành phố cần thường xuyên theo dõi, đôn đốc các sở, ngành, đơn vị được giao nhiệm vụ kiểm tra trong việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri. Báo cáo HĐND thành phố kết quả thực hiện tại kỳ họp cuối năm 2024.

Hội đồng nhân dân

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh giám sát việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm giai đoạn 2021 - 2025 tại thị xã An Khê
Hội đồng nhân dân

Bài 2: Khẩn trương lập danh mục dự án đầu tư dự kiến

Để bảo đảm tiến độ, các địa phương cần khẩn trương lập danh mục dự án đầu tư dự kiến đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 của cấp mình theo các hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh. Đối với kế hoạch đầu tư công hằng năm, các dự án đưa vào phải đáp ứng điều kiện tại Điều 53 Luật Đầu tư công, cần lưu ý về thời gian tổ chức thực hiện.

Bài 1: Xác định cụ thể “trường hợp cần thiết”
Diễn đàn

Bài 1: Xác định cụ thể “trường hợp cần thiết”

Luật Đầu tư công quy định “Trong trường hợp cần thiết, Hội đồng nhân dân quyết định việc giao cho Ủy ban nhân dân cùng cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án…”. Do vậy, để bảo đảm quy định và nâng cao chất lượng quyết định chủ trương đầu tư, khi thực hiện cần đề nghị làm rõ xác định cụ thể trường hợp nào là “trường hợp cần thiết”, đồng thời, việc “giao” ở đây được hiểu là phân quyền cho chính quyền địa phương. Quá trình thực hiện, lưu ý thêm các hành vi bị nghiêm cấm trong đầu tư công liên quan đến chủ trương đầu tư…

Giải quyết kịp thời hơn các nhiệm vụ phát sinh
Diễn đàn

Giải quyết kịp thời hơn các nhiệm vụ phát sinh

Để tăng hiệu quả tổ chức các kỳ họp chuyên đề, Thường trực, các Ban HĐND tỉnh Bình Phước sẽ chủ động phối hợp, đồng hành với UBND tỉnh trong nắm tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, việc triển khai, tổ chức thực hiện các văn bản của Trung ương, Tỉnh ủy chuẩn bị nội dung trình kỳ họp, để các nhiệm vụ phát sinh được giải quyết nhanh hơn, kịp thời hơn nhưng cũng bảo đảm quy định của pháp luật. Kết hợp giải quyết các nội dung cấp bách với các công việc thường xuyên.

Quảng Ninh: HĐND tỉnh sẽ tổ chức ngay Kỳ họp chuyên đề để ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ thiệt hại do bão số 3
Chuyển động

Quảng Ninh: HĐND tỉnh sẽ tổ chức ngay Kỳ họp chuyên đề để ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ thiệt hại do bão số 3

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa tổ chức Hội nghị nghe và cho ý kiến về nội dung, chương trình trình Kỳ họp thứ 21 - Kỳ họp bất thường của HĐND tỉnh Khóa XIV để kịp thời ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng của cơn bão số 3.

Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Hà Tĩnh luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao
Hội đồng nhân dân

Chuyên nghiệp, hiệu quả trong tham mưu, phục vụ

Văn phòng sẽ tăng cường áp dụng các phần mềm quản lý công việc, hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu để theo dõi và xử lý các nhiệm vụ nhanh chóng, hiệu quả. Yêu cầu mỗi cán bộ, công chức cần thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, áp dụng các phương pháp phân tích dữ liệu để đánh giá toàn diện, chính xác vấn đề; xử lý, kiểm tra thông tin, tham mưu xây dựng các văn bản. Tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh cải cách hành chính, từng bước hiện đại hóa văn phòng bảo đảm tính chuyên nghiệp và hiệu quả trong toàn bộ các quy trình, quy định hoạt động.

Đối thoại để xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân
Chuyển động

Đối thoại để xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân

Hàng năm, Đảng ủy, UBND phường xây dựng kế hoạch đối thoại trực tiếp với người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với Nhân dân; duy trì thực hiện mô hình Buổi sáng với Nhân dân - Chủ tịch UBND phường tiếp công dân thường xuyên (từ 7 giờ 15 phút - 8 giờ 15 phút) các ngày làm việc trong tuần. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã đối thoại với dân để xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Thực hiện công khai minh bạch các thủ tục hành chính…

Bài 1: Chuyển hướng mạnh tới nền kinh tế thích ứng, xanh, bền vững
Chuyển động

Bài 1: Chuyển hướng mạnh tới nền kinh tế thích ứng, xanh, bền vững

Theo Nghị quyết về chương trình thích ứng với biến đổi khí hậu tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, HĐND tỉnh nhấn mạnh mục tiêu đến năm 2030 giảm thiểu tính dễ bị tổn thương, rủi ro thông qua tăng cường công tác quản lý nhà nước về biến đổi khí hậu (BĐKH); triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách, đầu tư cơ sở hạ tầng phù hợp, bảo đảm chuyển hướng mạnh tới nền kinh tế thích ứng, xanh, an toàn, bền vững…

Bài cuối: Ít nhất 2 lần lấy phiếu tín nhiệm trong nhiệm kỳ
Chuyển động

Bài cuối: Ít nhất 2 lần lấy phiếu tín nhiệm trong nhiệm kỳ

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND cần bổ sung nội dung những quy định chính của hoạt động giám sát qua lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm. Trong đó, nên quy định ít nhất thực hiện lấy phiếu tín nhiệm 2 lần và thời điểm là năm thứ hai hoặc thứ ba của nhiệm kỳ đối với lần thứ nhất, năm cuối đối với lần thứ hai. Làm như vậy, kết quả lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm sẽ là căn cứ quan trọng, đáng tin cậy để chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ mới.

Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016 - 2021 tại Công ty CP Thủy điện Ngàn Trươi huyện Vũ Quang
Hội đồng nhân dân

Bài 1: Mài sắc "bảo kiếm" nâng tầm vị thế cơ quan dân cử

Các hoạt động giám sát của Quốc hội, HĐND trong hơn 8 năm thực thi Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 đã góp phần giúp Chính phủ, chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội; bảo đảm quốc phòng - an ninh. Nhiều kiến nghị, đề xuất thông qua giám sát đã giúp các ban, ngành liên quan chấn chỉnh kịp thời, đặc biệt là các vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của Nhân dân… Tuy nhiên, vẫn còn những “điểm nghẽn” trong thực thi nên việc sửa đổi là cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

Hà Tĩnh: Nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, phục vụ
Hội đồng nhân dân

Hà Tĩnh: Nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, phục vụ

Với tinh thần đổi mới, sáng tạo, từ đầu năm đến nay, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Hà Tĩnh đã phát huy tốt vai trò là cơ quan tham mưu, phục vụ hoạt động của Đoàn ĐBQH, các ĐBQH tỉnh, HĐND, Thường trực, các ban và đại biểu HĐND tỉnh… Các hoạt động đổi mới của Văn phòng trong công tác tham mưu là điểm nhấn quan trọng khẳng định vị thế, tầm quan trọng của mình trong bộ máy văn phòng hành chính nhà nước nói chung, cơ quan tham mưu, giúp việc cho bộ máy dân cử nói riêng.

Sơn La: Gần 5000 đại biểu HĐND các cấp được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động
Chuyển động

Sơn La: Gần 5000 đại biểu HĐND các cấp được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động

Ngày 11.9, Thường trực HĐND tỉnh Sơn La phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng đại biểu dân cử thuộc Ban Công tác đại biểu tổ chức Hội nghị bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho đại biểu HĐND tỉnh các cấp trên địa bàn. Đây là lần đầu tiên Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ điểm cầu trung tâm tỉnh đến 11 huyện, 204 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. 

Các đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết tại kỳ họp
Hội đồng nhân dân

Quyết tâm hoàn thành mục tiêu giải ngân đầu tư công

Với tinh thần đoàn kết, dân chủ, trách nhiệm, tại Kỳ họp thứ 20 (chuyên đề) được tổ chức vừa qua, HĐND tỉnh Hòa Bình Khóa XVII đã thông qua 21 nghị quyết với tỷ lệ tán thành cao. Đây là những quyết sách quan trọng, tạo cơ sở pháp lý để các cấp, ngành tổ chức triển khai, thực hiện các trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật nhằm huy động nguồn lực, đẩy mạnh công tác giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Công tác giải phóng mặt bằng Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai
Hội đồng nhân dân

Tăng hiệu quả bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư

Nhằm tránh trùng lặp, tăng hiệu quả thực hiện công tác bồi thường, GPMB và tái định cư các dự án cũng như quản lý quỹ đất công trên địa bàn tỉnh, trong cuộc làm việc mới đây của UBND tỉnh Đồng Nai, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã thống nhất với đề xuất thành lập mới Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh; đề nghị Sở Nội vụ phối hợp các đơn vị hoàn thiện báo cáo Đề án mô hình tổ chức bộ máy Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh.

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Quảng Nam khảo sát thực tế phục vụ công tác thẩm tra nội dung trình kỳ họp HĐND tỉnh
Hội đồng nhân dân

Cần cân nhắc để phù hợp với thực tiễn

Hiện nay, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND đang được lấy ý kiến góp ý rộng rãi để hoàn chỉnh trình Quốc hội xem xét, quyết định. Một trong những nội dung có đề xuất sửa đổi, bổ sung là công tác thẩm tra của các Ban HĐND về nội dung trình kỳ họp HĐND. Tuy nhiên, các đề xuất này cần cân nhắc để phù hợp với thực tiễn nhằm phát huy hiệu quả.

Xác định trách nhiệm để dự án triển khai chậm tiến độ
Hội đồng nhân dân

Xác định trách nhiệm để dự án triển khai chậm tiến độ

Giám sát việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư công sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương đến hết năm 2023, Trưởng Đoàn giám sát Thường trực HĐND tỉnh Đắk Lắk - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Phú Hùng nhấn mạnh việc UBND tăng cường kiểm tra giám sát, xác định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng các dự án triển khai chậm tiến độ; đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo khẩn trương đẩy mạnh giải ngân các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

image_sapo
Hội đồng nhân dân

Tránh bức xúc trong Nhân dân

Thực tiễn cho thấy, khi có đại diện của UBND các cấp và lãnh đạo các phòng, ban liên quan tham dự các buổi TXCT, hầu hết ý kiến, kiến nghị của cử tri đều được trả lời trực tiếp, kịp thời; những ý kiến, kiến nghị việc giải quyết cần có thời gian dài, nội dung trả lời nêu rõ phương hướng và lộ trình giải quyết; những vấn đề chưa có điều kiện giải quyết, cần giải thích rõ, trao đổi, thảo luận để giải tỏa thắc mắc, tạo sự cảm thông và chia sẻ của cử tri với chính quyền địa phương, tránh được những bức xúc trong nhân dân.

Phối hợp tổ chức tiếp xúc cử tri ngoài địa bàn ứng cử
Hội đồng nhân dân

Phối hợp tổ chức tiếp xúc cử tri ngoài địa bàn ứng cử

Ngoài tiếp xúc cử tri (TXCT) ở địa bàn ứng cử, Thường trực HĐND huyện Thạnh Hóa, Long An phối hợp với Ủy ban MTTQVN huyện tổ chức cho các tổ đại biểu, đại biểu HĐND huyện TXCT ngoài địa bàn ứng cử nhằm trực tiếp lắng nghe và nắm bắt ý kiến, kiến nghị của cử tri trên địa bàn, các vấn đề liên quan đến địa bàn giáp ranh nơi ứng cử. Qua đó, kịp thời kiến nghị cấp thẩm quyền chỉ đạo, phối hợp giải quyết những bức xúc của cử tri; đồng thời, thực hiện tốt giám sát chéo giữa các đơn vị bầu cử.