"Phố đường tàu" đông kín dù Hà Nội yêu cầu không đưa du khách tới đây, Phường Điện Biên đề xuất di dời

Dù áp dụng nhiều biện pháp nhằm hạn chế nhưng khu "phố đường tàu" nằm tại khu vực đường Trần Phú – Phùng Hưng (quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội) vẫn đang là địa điểm thu hút đông du khách tìm đến.

z6459126568672-c7b0c62321999a28e029b75e203d90c7.jpg
Trước những nguy cơ tiềm ẩn về tai nạn giao thông, cơ quan chức năng đã đặt biển cảnh báo cấm băng qua đường ray tại phố đường tàu Hà Nội, với mức phạt tối đa 500.000 VND
z6459126568674-6561ff39b558c8b0d2b75648baa672e4.jpg
Các biển cảnh báo nguy hiểm đã được Ủy ban Nhân dân phường Điện Biên lắp đặt nhằm nhắc nhở người dân và du khách về rủi ro khi di chuyển trong khu vực phố đường tàu.
z6460361482512-3bbb9f8c290871c4996f2f3fe4f08410.jpg
Lực lượng Công an phường Điện Biên thường xuyên nhắc nhở các du khách tuân thủ quy định pháp luật về an toàn giao thông
z6459126470680-a0601c321bb48a6d96a97048057df43a.jpg
Tuy nhiên, vào ban đêm, lượng lớn du khách đổ về phố đường tàu
z6459126568668-70d087265aadd896e33650fd903cc9be.jpg
Mặc dù đã có lệnh cấm, phố đường tàu vẫn nhộn nhịp với du khách và hoạt động kinh doanh, tạo nên khung cảnh trái ngược với những biện pháp kiểm soát ban ngày.
z6459126520754-9420f899f1fed0365db0df11a0e4f88a.jpg
Du khách vô tư chụp ảnh giữa lòng đường ray khi chưa có thông báo tàu sắp chạy qua
z6459126520830-c205197d02620867dfbe83c4068df165.jpg
z6459126520829-6816cf4163b6e0af16ed8b23060db391.jpg
Một hành vi cần được nghiêm cấm tuyệt đối đó là đặt nắp chai bia lên đường ray chờ xe lửa cán qua
z6459126470679-db4003462369a72d5e7404f1c897d856.jpg
z6459126520681-574440a7ad4454af18ee17a636e311d9.jpg
Việc tập trung quá nhiều người về khu "phố đường tàu" đang biến giao thông quanh khu vực này chịu nhiều áp lực và thường xuyên xảy ra cảnh ùn, tắc.

Đề xuất di dời tuyến đường sắt ra khỏi nội đô

Trước phản ánh về tình trạng phố cà phê đường tàu Phùng Hưng tái diễn cảnh tấp nập khách đến check-in, lãnh đạo phường Điện Biên (quận Ba Đình, Hà Nội) đề xuất di dời tuyến đường sắt ra khỏi nội đô.

Theo đó, đoạn phố đường tàu có vị trí giáp ranh 3 phường: Điện Biên (quận Ba Đình), Cửa Nam, Hàng Bông (quận Hoàn Kiếm), nên việc phối hợp quản lý còn bất cập. Lợi dụng việc này, các chủ quán cà phê bên đường tàu đã tìm mọi cách đưa khách vào bên trong, phớt lờ lệnh cấm.

Công an phường Điện Biên đã tiến hành điều tra các hộ dân sinh sống ở khu vực đường sắt (số 5 Trần Phú và số 10A Điện Biên Phủ) cho thấy, trên địa bàn xuất hiện một số hộ không treo biển kinh doanh, không đăng ký kinh doanh nhưng có hoạt động bán nước cho khách du lịch người nước ngoài để họ ngồi chụp ảnh, hoặc liên kết với các quán cà phê thuộc địa bàn các phường Cửa Nam, Hàng Bông cho mượn địa điểm để khách ngồi trước cửa nhà.

Tại khu vực đường tàu thuộc phường Hàng Bông, ghi nhận có 8 hộ gia đình kinh doanh dịch vụ bán cà phê, nước uống. Tại khu vực đường tàu thuộc phường Cửa Nam, có 1 hộ dân bán cà phê, nước uống.

“Đặc biệt có 2 lối ra, vào nhà dân tại số 3 Trần Phú (phường Hàng Bông) và số 8 Điện Biên Phủ (phường Cửa Nam), người dân còn dẫn khách du lịch nước ngoài đi qua nhà để vào bên trong khu vực đường tàu, dẫn đến việc kiểm soát chốt chặn 2 đầu không đạt hiệu quả cao”, lãnh đạo Công an phường Điện Biên thông tin.

Trước thực trạng này, công an các phường kiến nghị Sở Du lịch khuyến cáo khách du lịch nước ngoài không đến tham quan chụp ảnh tại khu vực đường tàu nội đô do không đảm bảo an toàn.

Ông Nguyễn Xuân Minh, Phó Chủ tịch UBND phường Điện Biên cho biết đã từng kiến nghị nhiều lần đến các ngành, các cấp về vấn đề này nhưng chưa được giải quyết triệt để. Ông Minh mong cơ quan có thẩm quyền tiến hành di chuyển tuyến đường sắt ra khỏi nội đô.

“Trong trường hợp không bỏ được tuyến đường sắt nội đô này thì cần giải tỏa các hộ nằm trong phạm vi mất an toàn, ít nhất cách đường tàu 5,4m.

Thực tế hiện nay, trong vòng 2,5 - 3m đã có hộ dân sinh sống thì không thể đảm bảo được, vì đường đi chính của các hộ dân này nằm cạnh đường tàu”, ông Minh nói.

Lãnh đạo Công an phường Điện Biên kiến nghị Tổng Công ty đường sắt Việt Nam có trách nhiệm trong việc quản lý bảo vệ hạ tầng và hành lang an toàn giao thông đường sắt theo Nghị định 56/2018; Nghị định 14/2015; Nghị định 120/1963.

Trước đây, vào cuối năm 2023, chi nhánh Khai thác đường sắt Hà Nội thuộc Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cũng có văn bản đề nghị UBND các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình triển khai các giải pháp tổng thể đảm bảo an ninh trật tự an toàn giao thông đường sắt, tránh tái diễn tình trạng khách du lịch, người dân đi lại trong khu vực hành lang đường sắt.

Giao thông

TP. Hồ Chí Minh: Công ty Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong giữ xe có thu phí vẫn đang lỗ 2,2 tỷ đồng
Xã hội

TP. Hồ Chí Minh: Công ty Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong giữ xe có thu phí vẫn đang lỗ 2,2 tỷ đồng

Từ tháng 12.2020 đến 10.2024, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong tổ chức trông giữ xe có thu phí trên 20 tuyến đường tại TP. Hồ Chí Minh với tổng thu hơn 22 tỷ đồng. Tuy nhiên, tính trên tổng thể, số chi phí cho công tác này đến nay vẫn đang vượt số thu là 2,2 tỷ đồng.

Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia
Giao thông

Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa phối hợp cùng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội và Công an TP. Hà Nội tổ chức lễ phát động chiến dịch “Toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia” hưởng ứng năm An toàn giao thông 2025 với thông điệp “Mũ chuẩn an tâm – Hành trình rộng mở”.