Hội thảo thu hút hơn 200 cán bộ quản lý giáo dục đến từ 32 Sở GD-ĐT khu vực phía Nam tham dự.
Tại Hội thảo, các đại biểu đã nêu lên thực trạng, chia sẻ kinh nghiệm về những phương thức tổ chức dạy học và đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học; nghiên cứu các phương thức và biện pháp đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trong nhà trường.
Từ đó, nâng cao hiệu quả công tác đổi mới giáo dục và triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

“Kết quả khảo sát cho thấy đội ngũ nhà giáo chưa thật sự sẵn sàng cho công tác chuyển đổi số trong trường học. Do đó, trước tiên cần bồi dưỡng nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của chuyển đổi số, kiến thức và năng lực công nghệ cho các nhà quản lý giáo dục và nhà giáo, những thành tố tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số của giáo dục”, ông Nguyễn Thế Quang, Sở GD-ĐT tỉnh Ninh Thuận gợi mở.
Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, Trưởng ban Nghiên cứu đánh giá giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, chuyển dịch từ chương trình theo tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực, phẩm chất đòi hỏi phải có sự thay đổi, kéo theo phải tiến hành nghiên cứu đồng bộ trong cả 3 cấu phần của chu trình: Chương trình - Giảng dạy - Đánh giá.
Thực tiễn tại các trường học và địa phương cho thấy, các giáo viên đang kỳ vọng vào sự thay đổi mang tính dẫn dắt của thi cử, kiểm tra đánh giá như một “bánh lái ngược” cho việc dạy học.

Tuy nhiên, trên thực tế, các yếu tố khách quan ảnh hưởng đến việc phát triển năng lực của người học đến từ cả 4 thành tố: giáo viên, nội dung, kiểm tra đánh giá và phương thức tổ chức dạy học.
Trong đó, giáo viên phải chuyển đổi mục tiêu thành kế hoạch dạy học cụ thể. Nội dung dạy học cần được chuẩn hóa - hệ thống hóa, đáp ứng theo yêu cầu dạy học phát triển năng lực. Việc đánh giá cần được tiến hành đồng bộ cả đánh giá quá trình và kiểm tra chuẩn hóa.
Cuối cùng là việc phát huy tối đa sự phát triển hiện đại của công nghệ trong kỳ nguyên số và ưu thế của việc dạy học trực tiếp trong mô hình dạy học kết hợp (blended learning) để tạo ra đột phá trong phương thức tổ chức dạy học, mà người hưởng lợi cuối cùng chính là học sinh.

Cũng trong chương trình Hội thảo, Ths Nguyễn Thị Quyên, Giám đốc Công ty cổ phần giáo dục toàn cầu (AEGlobal) đã chia sẻ về kết quả triển khai các mô hình đào tạo kết hợp cho hơn 16.000 giáo viên tại Bắc Giang, mô hình dạy học kết hợp trên hệ sinh thái AEGlobal tại Thái Nguyên và chương trình đánh giá chuẩn hóa cho thành phố Việt Trì.
Những mô hình, chương trình này đã minh chứng tính thực tiễn cho các giải pháp chuyển đổi số trong giáo dục.

TS Vũ Quảng, Quyền Hiệu trưởng Trường Cán bộ Quản lý giáo dục TP. Hồ Chí Minh - Trưởng Ban tổ chức Hội thảo đánh giá, chuyển đổi số đã tạo ra cơ hội rất lớn trong nâng cao năng lực đội ngũ và mô hình dạy và học, kiểm tra, đánh giá.
Đồng thời, đem đến những giải pháp mang tính khoa học và khả thi cao, minh chứng cho giải pháp huy động mọi nguồn lực trong xã hội của Đề án 131/QĐ-TTg đã đi vào thực tiễn của ngành Giáo dục và Đào tạo.