Nỗ lực khắc phục thừa - thiếu giáo viên

Tình trạng thừa - thiếu giáo viên cục bộ đang đặt ra thách thức rất lớn đối với ngành giáo dục trong thực hiện Nghị quyết số-29 NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Nhiều giáo viên nghỉ việc

Tại Hội nghị tổng kết năm học 2021 - 2022 và triển khai nhiệm vụ năm học mới, sáng 12.8, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) Nghệ An Thái Văn Thành cho biết, Nghệ An là tỉnh thiếu giáo viên trầm trọng nhất cả nước khi thiếu gần 8.000 giáo viên các cấp. Nghệ An vừa được bổ sung 2.820 giáo viên cho năm học 2022 - 2023, nhưng như thế vẫn còn thiếu hơn 5.000 giáo viên. Trong đó, thiếu giáo viên các môn học mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là việc đáng lo khi chương trình đang được thực hiện.

Nỗ lực khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên
Nguồn: ITN

Giám đốc Sở GD - ĐT Bình Dương Nguyễn Thị Nhật Hằng thì thông tin, từ tháng 1.2021 - 4.2022, toàn tỉnh Bình Dương có 527 giáo viên nghỉ việc, dù đã công tác trong ngành nhiều năm, chủ yếu ở bậc tiểu học và mầm non. Năm học 2022 - 2023, ngành Giáo dục Bình Dương thiếu hơn 3.100 giáo viên; trong đó tiểu học thiếu nhiều nhất, hơn 1.000 giáo viên. Tình trạng thiếu giáo viên khiến tỷ lệ học 2 buổi/ngày ở bậc tiểu học thấp, nhiều trường chỉ dạy được 1 buổi/ngày.

Căn cứ quy định về định mức giáo viên/lớp, số lượng giáo viên của các cấp học mầm non, phổ thông, ngành giáo dục đang thừa 10.178 giáo viên ở cấp tiểu học, THCS, THPT; thiếu 94.714 giáo viên ở cấp mầm non, tiểu học, THCS, THPT.

Theo Bộ GD - ĐT, tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ ở một số môn học, cấp học và địa phương là do bị động về nguồn tuyển dụng; chưa có nhà công vụ cho giáo viên ở các địa bàn khó khăn; không có giáo viên đến công tác ở những địa bàn khó khăn hơn. Việc bố trí giáo viên tiếng Anh, tin học và công nghệ dạy liên trường, liên cấp còn nhiều bất cập. Nhân viên y tế trường học còn thiếu và yếu ở nhiều địa phương dẫn đến phải huy động hầu hết cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm công tác phòng, chống dịch... Bà Hằng bổ sung, nguyên nhân thiếu giáo viên trầm trọng hiện nay còn do lương thấp, áp lực công việc lớn khi số lượng học sinh tăng nhanh.

Ứng dụng công nghệ cập nhật dữ liệu về giáo viên

Để khắc phục tình trạng thừa - thiếu giáo viên, Bộ GD - ĐT cho biết, sẽ tổ chức triển khai thực hiện quyết định của Bộ Chính trị về việc bổ sung biên chế giáo viên cho các địa phương trong năm học 2022 - 2023 và những năm tiếp theo, trong đó ưu tiên biên chế để tuyển dụng giáo viên cho các môn học mới trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Bên cạnh đó, đào tạo giáo viên gắn với nhu cầu để bảo đảm đủ về cơ cấu, số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. 

Trong khi chờ triển khai những kế hoạch mang tính vĩ mô, các địa phương cũng đang cố gắng tự giải bài toán thiếu giáo viên trên địa bàn. Bà Hằng cho biết, UBND tỉnh Bình Dương đã chấp thuận chủ trương tuyển dụng 154 chỉ tiêu (chỉ tính khối đơn vị trực thuộc Sở GD - ĐT); xem xét tiếp tục cho các đơn vị hợp đồng viên chức, nhân viên còn thiếu sau tuyển dụng; đồng thời từng bước giải quyết cho những viên chức không trực tiếp giảng dạy nhưng có gốc đào tạo sư phạm được chuyển ra dạy lớp đúng chuyên môn trên cơ sở đánh giá về chuyên môn của đơn vị sử dụng và cơ quan quản lý trực tiếp...

Nghệ An cũng triển khai một số giải pháp mang tính trước mắt như: chuyển giáo viên hợp đồng đang dạy học tại bậc THCS hoặc tiểu học xuống mầm non hợp đồng theo Nghị định 06 và Thông tư 09 (hưởng chế độ tương đương viên chức); hợp đồng giáo viên thỉnh giảng (trong tổng chỉ tiêu biên chế); tuyển dụng đặc cách giáo viên hợp đồng theo Công văn 5378 của Bộ Nội vụ… Đối với các huyện miền núi, Nghệ An ưu tiên giao đủ giáo viên/lớp để bảo đảm chất lượng dạy học vùng khó khăn. Tuy nhiên, ông Thái Văn Thành cho rằng, việc thiếu giáo viên vẫn sẽ diễn ra do địa bàn tỉnh rộng, có nhiều điểm trường lẻ. Bên cạnh đó, giáo viên Tin học, Ngoại ngữ sẽ khó lấp đầy vì không có nguồn tuyển dù có chỉ tiêu.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ với Bộ GD - ĐT khi không thể quyết định được các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục, trong đó có biên chế giáo viên. “Ngành giáo dục đương nhiên bao giờ cũng đề ra yêu cầu phải có đủ giáo viên, trường lớp, nhưng Bộ trưởng Bộ GD - ĐT không giải quyết được yêu cầu này”. Cho rằng việc thừa, thiếu giáo viên do nhiều nguyên nhân, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, phải có cơ chế tự chủ thiết thực để có thêm nguồn tài chính xây dựng trường lớp khang trang, nâng cao đời sống giáo viên, nhân viên, giúp họ yên tâm cống hiến, từ đó giảm sĩ số học sinh đúng chuẩn. Cùng với đó, ứng dụng công nghệ để có cơ sở dữ liệu về dân cư định hướng quy hoạch về trường, lớp, giáo viên. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lấy ví dụ: “Khi Bình Dương nói thiếu giáo viên, Bộ trưởng Bộ GD - ĐT đề nghị tỉnh báo cáo. Nhưng những số liệu đó nếu được cập nhật tốt và có bộ phận phân tích thông tin hàng ngày thì Bộ GD - ĐT có thể chủ động nắm được từ trước, không cần tỉnh báo cáo”.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.