Theo Sở Giao thông vận tải Ninh Bình, tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020. Sau khi đưa vào khai thác từ tháng 2.2022, đang bộc lộ nhiều hạn chế khi chỉ có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, bề rộng mặt đường 16m, vận tốc khai thác 80km/h và không có làn dừng khẩn cấp liên tục.
Ngoài ra, hiện nay, cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đang được chuẩn bị đầu tư. Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ kết nối với cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, lưu lượng phương tiện dự kiến tăng lên rất lớn. Do đó, việc nghiên cứu sớm đầu tư đoạn tuyến Cao Bồ - Mai Sơn là cần thiết, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, đảm bảo an toàn giao thông.
Sở Giao thông vận tải Ninh Bình đề xuất mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn thêm 15,75m nền đường, đảm bảo quy mô bề rộng nền đường 32,75m; bề rộng mặt đường là 22,5m. Cùng với đó, 4 vị trí công trình cầu sẽ đầu tư bổ sung thêm một đơn nguyên gồm cầu Cao Bồ, cầu Cẩm, cầu vượt Quốc lộ 10 và cầu Quán Vinh. Giai đoạn hoàn chỉnh dự án, các phương tiện lưu thông với vận tốc khai thác 120km/h.
Tổng mức đầu tư cho dự án mở rộng khoảng 2.076 tỉ đồng, kiến nghị lấy từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, gồm chi phí xây dựng, chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí dự phòng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng không phát sinh do tuyến cao tốc đã được giải phóng mặt bằng quy mô 6 làn xe ngay từ giai đoạn đầu triển khai.