Nhiều việc phải làm để xuất khẩu cà phê đạt 6 tỷ USD

Theo các chuyên gia, ngành cà phê muốn phát triển xứng với tiềm năng, đạt được mục tiêu xuất khẩu 6 tỷ USD vào năm 2030 thì cần tập trung đẩy mạnh chuỗi liên kết - hợp tác - tiêu thụ - chế biến.

Hiện cà phê xuất khẩu chỉ ở dạng thô chưa qua chế biến nên giá trị gia tăng chưa cao
Hiện cà phê xuất khẩu chỉ ở dạng thô chưa qua chế biến nên giá trị gia tăng chưa cao

Cà phê là một trong những sản phẩm nông nghiệp chủ lực của nước ta. Theo báo cáo của Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam (Vicofa), diện tích cà phê năm 2022 khoảng 710.000ha, sản lượng hơn 1,84 triệu tấn (năng suất 28,2 tạ/ha); tạo việc làm và thu nhập cho trên 600.000 hộ nông dân với 2 triệu lao động. Tuy nhiên, cà phê Việt chủ yếu xuất khẩu ở dạng thô chưa qua chế biến.

Theo Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, sản lượng cà phê đưa vào chế biến trên 1,5 triệu tấn/năm, với 3 sản phẩm chế biến. Trong đó, chế biến cà phê nhân có trên 100 cơ sở với tổng công suất thiết kế 1,5 triệu tấn; chế biến cà phê bột (cà phê rang xay) có 620 cơ sở với tống công suất 73.150 tấn sản phẩm/năm (gần 50% là cơ sở chế biến nhỏ lẻ, quy mô hộ gia đình). Riêng chế biến sâu, hiện cả nước mới có 06 nhà máy cà phê hòa tan, 17 nhà máy, cơ sở sản xuất cà phê phối trộn, với tổng công suất khoảng 220.000 tấn sản phẩm/năm, đạt tỷ lệ 12%.

Lâm Đồng có diện tích cà phê đứng thứ 2 cả nước với 172.000ha, sản lượng trên 532.000 tấn/năm. Tuy nhiên, theo Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng Cao Thị Thanh, diện tích cà phê của địa phương chủ yếu tập trung ở các nông hộ từ 1 - 3ha. Điều này khiến việc hình thành các hợp tác xã, chuỗi liên kết cung ứng số lượng lớn còn khó khăn. Một số nông hộ chưa chú trọng đến việc thu hoạch bảo đảm yêu cầu, chất lượng. Bên cạnh đó, phần lớn cà phê của tỉnh là robusta (trên 160.000ha), giá loại này thấp hơn các giống khác.

Cũng theo bà Thanh, tỷ lệ chế biến tinh cà phê ở Lâm Đồng còn rất thấp nên giá trị thương mại không cao. Địa phương cũng không có cảng biển nên chi phí logistics tăng cao; các nước thu hẹp thị trường xuất khẩu, nhu cầu tiêu thụ giảm sút.  

TS. Hoàng Trọng Thủy, chuyên gia nông nghiệp, cho rằng ngành cà phê chưa thiết lập được một hệ thống thu mua bài bản ở địa phương và doanh nghiệp. Khâu tổ chức sản xuất trong tổ hợp tác, hợp tác xã còn yếu. Việc dự báo thị trường, cung cấp cho nông dân, doanh nghiệp chưa kịp thời. Khâu giám sát, kiểm tra chất lượng tiêu chuẩn còn chung chung, thiếu sự sâu sát với thị trường xuất khẩu. Chúng ta cũng chưa nắm bắt tường tận văn hóa cà phê mà các thị trường chủ lực đã từng bán. Như người ta uống như thế nào? Diễn biến ra sao? Khẩu vị như thế nào? Dự báo xu thế của thị trường ra sao?

Ngành cà phê Việt Nam là “con hổ nhưng chưa có tiếng gầm”, tiếng gầm ở đây chính là liên kết - hợp tác - tiêu thụ - chế biến, TS. Hoàng Trọng Thủy nói.

Nếu đã xác định cà phê là mặt hàng chủ lực, mang lại nguồn ngoại tệ lớn cho nền kinh tế thì cần sự vào cuộc đồng bộ của các bộ, ngành và các bên liên quan. Theo TS. Hoàng Trọng Thủy, Bộ Công thương, nhất là các Tham tán thương mại ở nước ngoài, cần cung cấp đầy đủ diễn biến về thị trường, khẩu vị, tiêu dùng, các tiêu chuẩn và chất lượng. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cần quy hoạch vùng trồng theo hệ sinh thái ở các vùng chủ lực, bảo đảm giống khỏe, giống tốt cung cấp cho địa phương. Các chuyên gia môi trường cảnh báo nếu như thời tiết nóng lên, lượng mưa thay đổi thì đến năm 2050 diện tích cà phê của Việt Nam có thể mất đi 50%, do đó phải bảo đảm lượng nước cho cây trồng; bên cạnh đó, ban hành những tiêu chuẩn xây dựng thương hiệu cho nông sản.

Cùng với đó, các bộ liên quan như Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học và Công nghệ cần có chính sách khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ trong đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, kho chứa, bảo quản, bến bãi, lãi suất…

Ngoài ra, cần tăng cường vai trò của Hiệp hội cà phê, ca cao Việt Nam để trở thành động lực hỗ trợ cho doanh nghiệp và bà con nông dân. Tín dụng tốt sẽ mở cửa cho khoa học kỹ thuật, cho tổ chức sản xuất, cho giống… nhưng nông dân đang khó trong việc tiếp cận nguồn tín dụng từ ngân hàng. Ngân hàng Nhà nước phải hỗ trợ để tháo gỡ vấn đề này. 

“Nếu các bên ngồi lại được với nhau, cùng nỗ lực, chia sẻ thì ngành cà phê sẽ đạt được mục tiêu xuất khẩu 6 tỷ USD vào năm 2030”, vị chuyên gia này nhấn mạnh.

Kinh tế

Ông Nguyễn Quang Đạt - Giám đốc Ban Khai thác bay. Ảnh: VT
Doanh nghiệp

Vietravel Airlines bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc

Hãng hàng không Vietravel (Vietravel Airlines) đã bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Anh nắm giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Ban kỹ thuật và ông Nguyễn Quang Đạt vào vị trí Giám đốc Ban Khai thác bay kiêm Đoàn trưởng Đoàn bay, hoạt động bổ nhiệm nằm trong kế hoạch phát triển nguồn nhân lực cấp cao và cấp trung tại chỗ của hãng trong năm 2025.

Bảo Việt Nhân thọ được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp tiêu biểu Châu Á 2025 tại Thượng Hải (Trung Quốc)
Doanh nghiệp

Bảo Việt Nhân thọ được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp tiêu biểu Châu Á 2025 tại Thượng Hải (Trung Quốc)

Tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á 2025 diễn ra tại Thượng Hải - Trung Quốc, Bảo Việt Nhân thọ ghi dấu ấn mạnh mẽ khi lọt Top 10 Doanh nghiệp tiêu biểu Châu Á 2025. Không chỉ là cột mốc đáng tự hào trong hành trình hội nhập, giải thưởng còn mở đầu cho chuỗi hoạt động “Hào khí Việt Nam” mà Công ty triển khai trong tháng 4, với thông điệp tri ân lịch sử và lan tỏa giá trị Việt.

Chuyến bay khai trương nhà ga T3 Tân Sơn Nhất chính thức cất cánh
Doanh nghiệp

Chuyến bay khai trương nhà ga T3 Tân Sơn Nhất chính thức cất cánh

Chuyến bay VN244 của Vietnam Airlines, hành trình từ TP. Hồ Chí Minh đi Hà Nội, khai thác bằng máy bay Boeing 787-9 số hiệu VN-A868 mang biểu tượng Chim Lạc, chở theo 229 hành khách, đã cất cánh lúc 9h30 từ nhà ga T3 Cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Đây là chuyến bay chính thức khai trương nhà ga T3, đánh dấu thời khắc nhà ga hành khách hiện đại nhất cả nước bắt đầu đi vào hoạt động

Ảnh minh họa
Kinh tế

Đô thị tích hợp - lời giải chiến lược cho bất động sản Trung Trung Bộ

Sau thời gian dài trầm lắng, thị trường bất động sản Trung Trung Bộ đang dần lấy lại đà tăng trưởng với nguồn cung và lượng giao dịch cải thiện rõ nét. Trong bối cảnh đó, mô hình đô thị thương mại - dịch vụ tích hợp tại Đà Nẵng và Quảng Nam đang được xem là lời giải chiến lược để đón đầu nhu cầu ở thực, đầu tư và phát triển đô thị bền vững.

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025
Thị trường

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025

Festival Phở 2025, sự kiện ẩm thực đặc sắc tôn vinh món phở – linh hồn của văn hóa Việt diễn ra từ ngày 18 đến 20.4.2025 tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Mang chủ đề “Tinh hoa Phở Việt – Di sản trong kỷ nguyên số”, lễ hội không chỉ là hành trình khám phá hương vị phở mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về giá trị văn hóa của món ăn này trong thời đại mới.

ABBANK hợp tác với SVF thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo và phát triển bền vững
Doanh nghiệp

ABBANK hợp tác với SVF thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo và phát triển bền vững

Ngày 15.4.2025, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) cùng tổ chức phi lợi nhuận, Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Startup Vietnam Foundation - SVF) chính thức bắt tay trở thành đối tác chiến lược nhằm phối hợp triển khai các dự án nâng cao năng lực cá nhân và thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo, chung tay xây dựng cộng đồng hạnh phúc và phát triển bền vững. Lễ ký Thỏa thuận hợp tác Chiến lược toàn diện ABBANK và SVF đã được tổ chức thành công tại TP. Hồ Chí Minh.

Kết thúc quý I.2025, LPBank ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế đạt 3.175 tỷ đồng
Tài chính

Lợi nhuận quý I.2025 gần chạm mốc 3.200 tỷ đồng, Ngân hàng Lộc Phát vững vàng bứt phá

Kết thúc quý I.2025, Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế đạt 3.175 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này tạo bước đệm vững chắc để LPBank hoàn thành các mục tiêu kinh doanh năm 2025 trong bối cảnh nền kinh tế đứng trước nhiều thử thách.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Cải thiện chất lượng giống, đưa cá rô phi thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Bên cạnh cá tra (sản phẩm cá thịt trắng chủ lực), Việt Nam cũng xuất khẩu cá rô phi sang nhiều thị trường trên thế giới song sản lượng và giá trị còn khá khiêm tốn. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, để đưa cá rô phi trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực sau tôm và cá tra, cần đầu tư nghiên cứu và phát triển giống nội địa, giống chất lượng cao.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Vượt qua tâm lý trì trệ, ngại đổi mới để thực thi hiệu quả Nghị quyết 57

Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị mở ra cơ hội lớn để Việt Nam bứt phá vươn lên nhờ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, nhưng cơ hội chỉ trở thành hiện thực khi chúng ta vượt qua được rào cản về nhận thức và tâm lý hành động; vì vậy, mỗi cán bộ lãnh đạo, mỗi doanh nghiệp cần nhìn lại mình, chủ động phá bỏ tâm lý trì trệ, ngại đổi mới để nhận nhiệm vụ Nghị quyết số 57-NQ/TW giao phó.

Toàn cảnh Hội thảo
Kinh tế

Củng cố nội lực ứng phó với thuế đối ứng

Tại Hội thảo "Thuế đối ứng của Mỹ và ứng phó của doanh nghiệp Việt Nam" do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 18.4, các chuyên gia cho rằng, trong nguy có cơ, các doanh nghiệp cần chủ động chuyển đổi và nâng cao sức chống chịu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và chuỗi cung ứng...

Kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2025 đạt 1.800 tỷ đồng, tập trung thực thi chiến lược phát triển bền vững
Doanh nghiệp

Kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2025 đạt 1.800 tỷ đồng, tập trung thực thi chiến lược phát triển bền vững

Ngày 18.4.2025, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) tổ chức thành công Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua các báo cáo về kết quả hoạt động năm 2024 và kế hoạch năm 2025 của ABBANK, nhấn mạnh mục tiêu tăng tốc chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh dựa trên am hiểu khách hàng và công tác thực thi chiến lược phát triển bền vững.

Vietnam Airlines ra mắt máy bay có diện mạo đặc biệt chào mừng 30 năm thành lập
Kinh tế

Vietnam Airlines ra mắt máy bay có diện mạo đặc biệt chào mừng 30 năm thành lập

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập (1995–2025) Tổng công ty Hàng không Việt Nam và hướng tới những ngày lễ trọng đại của đất nước trong năm 2025, Vietnam Airlines chính thức ra mắt chiếc máy bay Boeing 787-9 Dreamliner mang số hiệu VN-A868 với thiết kế đặc biệt, nổi bật hình ảnh chim Lạc – biểu tượng thiêng liêng của văn hóa Việt Nam, gắn liền với cội nguồn dân tộc và khát vọng vươn xa, trường tồn.