Nhiều việc phải làm để xuất khẩu cà phê đạt 6 tỷ USD

Theo các chuyên gia, ngành cà phê muốn phát triển xứng với tiềm năng, đạt được mục tiêu xuất khẩu 6 tỷ USD vào năm 2030 thì cần tập trung đẩy mạnh chuỗi liên kết - hợp tác - tiêu thụ - chế biến.

Hiện cà phê xuất khẩu chỉ ở dạng thô chưa qua chế biến nên giá trị gia tăng chưa cao
Hiện cà phê xuất khẩu chỉ ở dạng thô chưa qua chế biến nên giá trị gia tăng chưa cao

Cà phê là một trong những sản phẩm nông nghiệp chủ lực của nước ta. Theo báo cáo của Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam (Vicofa), diện tích cà phê năm 2022 khoảng 710.000ha, sản lượng hơn 1,84 triệu tấn (năng suất 28,2 tạ/ha); tạo việc làm và thu nhập cho trên 600.000 hộ nông dân với 2 triệu lao động. Tuy nhiên, cà phê Việt chủ yếu xuất khẩu ở dạng thô chưa qua chế biến.

Theo Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, sản lượng cà phê đưa vào chế biến trên 1,5 triệu tấn/năm, với 3 sản phẩm chế biến. Trong đó, chế biến cà phê nhân có trên 100 cơ sở với tổng công suất thiết kế 1,5 triệu tấn; chế biến cà phê bột (cà phê rang xay) có 620 cơ sở với tống công suất 73.150 tấn sản phẩm/năm (gần 50% là cơ sở chế biến nhỏ lẻ, quy mô hộ gia đình). Riêng chế biến sâu, hiện cả nước mới có 06 nhà máy cà phê hòa tan, 17 nhà máy, cơ sở sản xuất cà phê phối trộn, với tổng công suất khoảng 220.000 tấn sản phẩm/năm, đạt tỷ lệ 12%.

Lâm Đồng có diện tích cà phê đứng thứ 2 cả nước với 172.000ha, sản lượng trên 532.000 tấn/năm. Tuy nhiên, theo Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng Cao Thị Thanh, diện tích cà phê của địa phương chủ yếu tập trung ở các nông hộ từ 1 - 3ha. Điều này khiến việc hình thành các hợp tác xã, chuỗi liên kết cung ứng số lượng lớn còn khó khăn. Một số nông hộ chưa chú trọng đến việc thu hoạch bảo đảm yêu cầu, chất lượng. Bên cạnh đó, phần lớn cà phê của tỉnh là robusta (trên 160.000ha), giá loại này thấp hơn các giống khác.

Cũng theo bà Thanh, tỷ lệ chế biến tinh cà phê ở Lâm Đồng còn rất thấp nên giá trị thương mại không cao. Địa phương cũng không có cảng biển nên chi phí logistics tăng cao; các nước thu hẹp thị trường xuất khẩu, nhu cầu tiêu thụ giảm sút.  

TS. Hoàng Trọng Thủy, chuyên gia nông nghiệp, cho rằng ngành cà phê chưa thiết lập được một hệ thống thu mua bài bản ở địa phương và doanh nghiệp. Khâu tổ chức sản xuất trong tổ hợp tác, hợp tác xã còn yếu. Việc dự báo thị trường, cung cấp cho nông dân, doanh nghiệp chưa kịp thời. Khâu giám sát, kiểm tra chất lượng tiêu chuẩn còn chung chung, thiếu sự sâu sát với thị trường xuất khẩu. Chúng ta cũng chưa nắm bắt tường tận văn hóa cà phê mà các thị trường chủ lực đã từng bán. Như người ta uống như thế nào? Diễn biến ra sao? Khẩu vị như thế nào? Dự báo xu thế của thị trường ra sao?

Ngành cà phê Việt Nam là “con hổ nhưng chưa có tiếng gầm”, tiếng gầm ở đây chính là liên kết - hợp tác - tiêu thụ - chế biến, TS. Hoàng Trọng Thủy nói.

Nếu đã xác định cà phê là mặt hàng chủ lực, mang lại nguồn ngoại tệ lớn cho nền kinh tế thì cần sự vào cuộc đồng bộ của các bộ, ngành và các bên liên quan. Theo TS. Hoàng Trọng Thủy, Bộ Công thương, nhất là các Tham tán thương mại ở nước ngoài, cần cung cấp đầy đủ diễn biến về thị trường, khẩu vị, tiêu dùng, các tiêu chuẩn và chất lượng. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cần quy hoạch vùng trồng theo hệ sinh thái ở các vùng chủ lực, bảo đảm giống khỏe, giống tốt cung cấp cho địa phương. Các chuyên gia môi trường cảnh báo nếu như thời tiết nóng lên, lượng mưa thay đổi thì đến năm 2050 diện tích cà phê của Việt Nam có thể mất đi 50%, do đó phải bảo đảm lượng nước cho cây trồng; bên cạnh đó, ban hành những tiêu chuẩn xây dựng thương hiệu cho nông sản.

Cùng với đó, các bộ liên quan như Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học và Công nghệ cần có chính sách khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ trong đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, kho chứa, bảo quản, bến bãi, lãi suất…

Ngoài ra, cần tăng cường vai trò của Hiệp hội cà phê, ca cao Việt Nam để trở thành động lực hỗ trợ cho doanh nghiệp và bà con nông dân. Tín dụng tốt sẽ mở cửa cho khoa học kỹ thuật, cho tổ chức sản xuất, cho giống… nhưng nông dân đang khó trong việc tiếp cận nguồn tín dụng từ ngân hàng. Ngân hàng Nhà nước phải hỗ trợ để tháo gỡ vấn đề này. 

“Nếu các bên ngồi lại được với nhau, cùng nỗ lực, chia sẻ thì ngành cà phê sẽ đạt được mục tiêu xuất khẩu 6 tỷ USD vào năm 2030”, vị chuyên gia này nhấn mạnh.

Kinh tế

10 thành tựu nổi bật của Agribank năm 2024
Doanh nghiệp

10 thành tựu nổi bật của Agribank năm 2024

Năm 2024, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, Agribank vẫn duy trì hoạt động kinh doanh ổn định và phát triển, hỗ trợ có hiệu quả để người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất, góp phần tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và giữ ổn định hệ thống tài chính, tiền tệ, tiếp tục khẳng định vị thế NHTM hàng đầu, có tầm quan trọng lớn trong hệ thống với nhiều thành tựu, đóng góp nổi bật.

Sắm tết nhanh gọn bằng thẻ tín dụng BAC A BANK, khách hàng nhận thêm 3 năm miễn phí thường niên
Thị trường

Sắm tết nhanh gọn bằng thẻ tín dụng BAC A BANK, khách hàng nhận thêm 3 năm miễn phí thường niên

Sắm Tết từ sớm đang là xu hướng, lựa chọn phổ biến, bởi tâm lý chung nếu đợi đến quá cận Tết, lượng hàng hóa có thể sẽ khan hiếm và vật giá leo thang là điều khó tránh khỏi. Vào thời điểm lương, thưởng chưa sẵn sàng, tài chính có phần còn “eo hẹp”, thẻ tín dụng trở thành “trợ thủ” đắc lực giúp nhiều người giải bài toán: Tết đủ đầy nhưng hợp lý hóa chi tiêu.

Người dân cảnh giác trước chiêu trò lừa đảo "cài đặt ứng dụng điện lực mới"
Doanh nghiệp

Người dân cảnh giác trước chiêu trò lừa đảo "cài đặt ứng dụng điện lực mới"

Tình trạng mạo danh Điện lực để lừa khách hàng ngày càng diễn biến phức tạp. Với nhiều lý lẽ, kẻ xấu đã tìm cách “thao túng tâm lý" để người dân cài ứng dụng giả mạo, thậm chí đề nghị thực hiện các cuộc gọi video call trên điện thoại di động hòng chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của người dân.

Cuộc đua thị phần môi giới hàng hoá 2024: Cái tên nào “áp đảo” thị trường?
Thị trường

Cuộc đua thị phần môi giới hàng hoá 2024: Cái tên nào “áp đảo” thị trường?

Năm 2024, thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam tiếp tục chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ. Khối lượng giao dịch cả năm tăng hơn 10% so với năm 2023, với giá trị giao dịch đạt trung bình 5.000 tỷ đồng/ngày. Hoạt động giao dịch diễn ra sôi động và bảng xếp hạng thị phần môi giới hàng hoá năm nay tiếp tục là một cuộc cạnh tranh đầy “khốc liệt”.

Khai trương các cửa hàng Xăng dầu tại khu vực Tây Bắc
Kinh tế

Khai trương các cửa hàng Xăng dầu tại khu vực Tây Bắc

Ngày 1.1.2025, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển INDEL phối hợp với các doanh nghiệp phân phối xăng dầu gồm Công ty TNHH Một thành viên BCA - Thăng Long - Xí nghiệp Kinh doanh xăng dầu, Công ty Cổ phần Xăng dầu Dầu khí Phú Thọ, Công ty Cổ phần Petro Times tổ chức “Khai trương các Cửa hàng xăng dầu tại khu vực Tây Bắc”.
Móng Cái: Gần 10.000 người thăng hoa với đại tiệc âm nhạc tại Vinhomes Golden Avenue
Bất động sản

Móng Cái: Gần 10.000 người thăng hoa với đại tiệc âm nhạc tại Vinhomes Golden Avenue

Gần 10.000 lượt du khách và cư dân khu đô thị Vinhomes Golden Avenue đã cháy hết mình trong không gian sôi động của Gala âm nhạc “Thế giới hội tụ, sống giữa phồn hoa” tối 28.12 vừa qua. Sự kiện thuộc tuần lễ khai trương phố thương mại Asia Vibe là minh chứng cho thấy sức hút mãnh liệt và sức sống ngập tràn của khu đô thị thương mại quốc tế hàng đầu Móng Cái.

Nâng cao tính chuyên nghiệp, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong hoạt động kiểm toán
Thị trường

Nâng cao tính chuyên nghiệp, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong hoạt động kiểm toán

Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, Hệ thống chuẩn mực kiểm toán nhà nước vừa ban hành có nhiều điểm mới, phù hợp với thực tiễn Việt Nam và thông lệ quốc tế. Đây là điều kiện quan trọng để Kiểm toán nhà nước (KTNN) nâng cao tính chuyên nghiệp, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong hoạt động kiểm toán, góp phần xây dựng nền tài chính quốc gia lành mạnh, phát triển bền vững.

Việt Nam hoàn toàn có khả năng đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8%
Kinh tế

Tăng tốc, bứt phá cho mục tiêu tăng trưởng hai con số

Theo các chuyên gia, thành quả tăng trưởng năm 2024 thể hiện sự cố gắng, nỗ lực vươn lên của cộng đồng doanh nghiệp, Nhân dân và sự quyết liệt, quyết tâm trong chỉ đạo, điều hành của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và chính quyền các cấp. Trên nền tảng này cùng với nỗ lực tăng tốc, bứt phá của cả hệ thống chính trị, tăng trưởng năm 2025 có thể đạt hai con số, làm tiền đề để nước ta tự tin bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc.