Nhiều tỉnh thành tiếp tục cho học sinh nghỉ học sau bão Yagi

Quảng Ninh, Hải Phòng, Điện Biên, Sơn La và nhiều tỉnh thành khác tiếp tục cho học sinh nghỉ học thêm 1-2 ngày để khắc phục hậu quả sau bão và đảm bảo an toàn trước các nguy cơ sạt lở đất và lũ ống, lũ quét,...

Tại Quảng Ninh, công điện của UBND tỉnh ngày 8.9 yêu cầu thực hiện cho trẻ em, học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục trên địa bàn nghỉ học ngày thứ Hai (9.9). Tùy điều kiện cụ thể, Giám đốc Sở GD-ĐT, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố sẽ chủ động quyết định cho phép nghỉ thêm 1-2 ngày tùy từng điều kiện.

Tại Hải Phòng, Sở GD-ĐT yêu cầu thủ trưởng các đơn vị giáo dục trên toàn thành phố bằng các hình thức liên lạc phù hợp, thông báo học sinh toàn thành phố tiếp tục nghỉ học ngày 9.9 cho đến khi có thông báo mới.

Thời gian học sinh nghỉ học, các nhà trường tập trung khắc phục hậu quả sau bão; điều kiện an toàn giao thông, điện, nước, vệ sinh môi trường... chưa đảm bảo tại các đơn vị. Lãnh đạo nhà trường huy động lực lượng tại chỗ khẩn trương dọn dẹp cảnh quan, khắc phục hậu quả sau bão.

2255021_img_2202_12501308.jpg
Trường THCS Kim Đồng (TP.Hạ Long, Quảng Ninh) bị tốc mái toàn bộ các dãy nhà học và nhà hiệu bộ (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Tại Điện Biên, Sở GD-ĐT tỉnh ban hành Công văn đề nghị Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý; hiệu trưởng trường THPT; thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; giám đốc trung tâm GDNN- GDTX các huyện, thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão Yagi, cho học sinh nghỉ học thứ Hai và thứ Ba (ngày 9 - 10.9).

Được biết, hoàn lưu của bão số 3 tiếp tục gây mưa lớn đến hết ngày 9.9 cho các tỉnh Bắc Bộ, nhất là khu vực Tây Bắc với lượng mưa phổ biến từ 100-200mm, cục bộ có nơi đến 350mm; nguy cơ sạt lở đất và lũ ống, lũ quét rất cao.

Do đó, Sở GD-ĐT tỉnh Điện Biên đề nghị các đơn vị, cơ sở giáo dục thường xuyên cập nhật, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, tuyên truyền, cảnh báo nhanh, kịp thời những thông tin về hiện tượng thời tiết cực đoan như dông, lốc, sét, mưa to, lũ, sạt lở đất…; nhắc nhở, cảnh báo học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên về biện pháp ứng phó, phòng tránh đối với các nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão.

Tại Sơn La, các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, trung học và giáo dục thường xuyên trên địa bàn toàn tỉnh cho học sinh nghỉ học ngày 9 và 10.9 (nếu tình hình mưa lớn vẫn tiếp diễn sau ngày 10.9, sẽ có chủ trương chỉ đạo tiếp theo).

Từ ngày 11.9, căn cứ tình hình thực tiễn của địa phương, kế hoạch của tỉnh, các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn chủ động cho học sinh trở lại học tập và có kế hoạch tổ chức dạy học bù theo quy định.

Tại Cao Bằng, để đảm bảo an toàn tuyệt đối về tính mạng cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh, Sở GD-ĐT yêu cầu các đơn vị cho trẻ em mầm non, học sinh, học viên, sinh viên trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh nghỉ học để ứng phó khẩn cấp cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão trong 2 ngày (ngày 9 và 10.9).

Sau ngày 10.9, các cơ sở giáo dục tuỳ theo điều kiện thực tế tổ chức các hoạt động dạy và học của nhà trường, báo cáo UBND các huyện, thành phố và Sở GD-ĐT. Đối với các cơ sở giáo dục có học sinh nội trú, bán trú: tổ chức quản lý chặt chẽ, đảm bảo an toàn cho học sinh. Trường hợp khu nội trú, bán trú có nguy cơ mất an toàn khi thiên tai xảy ra, nhà trường chủ động thông báo tới cha, mẹ học sinh đến đón con, em về nhà đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Trường hợp học sinh không có người nhà đến đón hoặc việc di chuyển có nguy cơ mất an toàn, nhà trường báo cáo chính quyền địa phương, tổ chức di chuyển học sinh đến khu vực an toàn; chuẩn bị đầy đủ thực phẩm, nước uống, đảm bảo an toàn thực phẩm cho học sinh.

Tại Yên Bái, trong công văn ngày 8.9 về việc tập trung ứng phó bão số 3 và ảnh hưởng mưa lũ sau bão, Sở GD-ĐT yêu cầu các đơn vị nằm trong khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất hoặc chưa đảm bảo các điều kiện an toàn, thủ trưởng đơn vị chủ động cho học sinh, học viên, sinh viên nghỉ học các ngày 9-10.9 để phòng tránh.

Căn cứ điều kiện cụ thể của đơn vị, báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định việc tổ chức dạy học trở lại đảm bảo khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025.

Tại Hòa Bình, các đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh (kể cả công lập, tư thục, dân lập) cho học sinh nghỉ học và dừng tất cả các hoạt động đến hết thứ Hai (ngày 9.9).

Lãnh đạo Sở GD-ĐT yêu cầu các đơn vị, trường học khẩn trương khắc phục hậu quả, dọn dẹp vệ sinh trường, lớp học, đảm bảo sạch sẽ, phòng tránh dịch bệnh, chuẩn bị các điều kiện an toàn để đón học sinh tiếp tục học tập vào ngày 10.9.

Đồng thời, rà soát cụ thể số lượng các em học sinh phải đi học qua các ngầm tràn, đường sạt lở do ảnh hưởng của bão số 3; phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh trong việc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh khi đến trường, trong trường hợp không đảm bảo an toàn có thể cho các học sinh đó nghỉ học ngày 10.9. Xây dựng kế hoạch bổ sung kiến thức cho các em học sinh và báo cáo về Sở GD-ĐT.

Tại Bắc Ninh, chiều 8.9, Sở GD-ĐT chỉ đạo bằng văn bản về việc tập trung ứng phó, xử lý sau bão Yagi, trong đó yêu cầu cho trẻ mầm non và học sinh các cấp nghỉ học ngày 9.9 (thứ Hai) để rà soát, khắc phục các thiệt hại do cơn bão gây ra.

Tại Bắc Giang, do sức tàn phá của cơn bão quá mạnh, nhiều trường học vẫn bị ảnh hưởng nặng nề. Để bảo đảm an toàn cho học sinh, ngày 9.9, học sinh ở các huyện Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam sẽ được nghỉ học.

Tại Hà Nội, ngày 8.9, Sở GD-ĐT gửi văn bản về việc cho học sinh đi học trở lại với những trường đủ điều kiện đảm bảo an toàn. Theo đó, trường học nào đảm bảo đủ điều kiện học tập an toàn sẽ triển khai đón học sinh quay trở lại từ thứ Hai ngày 9.9 theo khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025.

Các trường chưa đảm bảo đủ điều kiện học tập an toàn do ảnh hưởng của cơn bão, trước mắt chưa tổ chức dạy học, đồng thời có phương án báo cáo cấp có thẩm quyền khắc phục ngay những thiệt hại do bão gây ra.

Căn cứ điều kiện thực tiễn của trường, sau khi khắc phục hậu quả do bão Yagi gây ra, hiệu trưởng nhà trường báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định việc tổ chức học tập trở lại đảm bảo khung kế hoạch thời gian năm học.

Giáo dục

Thầy và trò Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn chung tay quyên góp, ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả bão số 3
Giáo dục

Thầy và trò Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn chung tay quyên góp, ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả bão số 3

Ngày 16.9, Chi bộ, Ban Giám hiệu, Công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn (KHXH&NV), Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức phát động ủng hộ đồng bào các tỉnh, thành phố phía Bắc khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra. 

Cô giáo tâm huyết với nghề
Giáo dục

Cô giáo tâm huyết với nghề

Tâm huyết với nghề, giàu kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi, cô giáo Vũ Thị Vân (SN 1976), Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Phương Sơn (Lục Nam) luôn được đồng nghiệp, học sinh tin yêu.

Hai anh em tiểu học “đập lợn” ủng hộ 15 triệu đồng cho bạn mồ côi cha mẹ vì sạt lở đất
Giáo dục

Hai anh em tiểu học “đập lợn” ủng hộ 15 triệu đồng cho bạn mồ côi cha mẹ vì sạt lở đất

Thương cảm với hoàn cảnh em nhỏ trong vụ sạt lở đất ở Cuối Hạ - Kim Bôi (Hoà Bình) khi mất cả cha lẫn mẹ, hai anh em ruột Nguyễn Gia An - lớp 4A2 và Nguyễn Minh Tuấn - lớp 1A1, Trường Tiểu Học Trần Hưng Đạo, TP. Hoà Bình đã đập lợn tiết kiệm để góp tiền ủng hộ 15 triệu đồng.

Cao Bằng: 9 giáo viên, học sinh thiệt mạng do mưa lũ
Giáo dục

Cao Bằng: 9 giáo viên, học sinh thiệt mạng do mưa lũ

Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Cao Bằng Nguyễn Ngọc Thư cho biết, sau đợt mưa lũ vừa qua, trên địa bàn tỉnh có 2 giáo viên và 7 học sinh thiệt mạng, 1 học sinh bị thương. Bên cạnh đó, 40 cơ sở giáo dục bị hư hỏng, ảnh hưởng do ngập nước, sạt lở.

Sẽ mở rộng di dời các cơ sở đại học tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh
Giáo dục

Sẽ mở rộng di dời các cơ sở đại học tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được xây dựng theo quan điểm quy hoạch, sắp xếp, gắn với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của từng vùng kinh tế, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động và nhu cầu của người học. Riêng các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, quan điểm là "mở rộng, di dời" chứ không chỉ "di dời".