Chuyện thầy trò của hai tác giả Chu Hồng Vân và Hoàng Hương là chuyện của những cô cậu học trò nay đã trưởng thành nhưng không bao giờ quên ký ức về những thầy cô đã thay đổi cuộc đời họ.
Như với Hùng, cô Hồng Liên là người thầy đầu tiên giúp cậu nhìn thấy vẻ đẹp của văn chương và nắm lấy những giá trị của bản thân mà trước đây Hùng không biết. Với Vinh, ký ức về thầy là khoảng tươi sáng xua đi những u tối trong một quãng đời Vinh đã trải qua.
Với Hoài Thương, cô học trò nhút nhát, cứ bị gọi lên bảng là run như cầy sấy, nhưng cô giáo đã phát hiện ra tiềm năng của Thương và giúp cô tỏa sáng. Thương tâm sự nhờ cô Mai mà mình trở thành một con người khác hẳn, hoạt bát, năng động, tự tin, sẵn sàng đón nhận những thử thách mới chứ không co ro, sợ hãi.
Hay là với Hiếu, cậu học trò tiểu học nhà nghèo, sống với bà ngoại, không biết ba mình là ai, và chỉ gặp mẹ qua những tấm hình bà ngoại còn giữ, thì cô giáo chính là một thiên thần. Cô đã đến đón cậu đi học hằng ngày bằng xe đạp, không chỉ dạy cậu trên lớp, cô dạy cả nhiều điều về cuộc đời khi chở cậu sau xe. Cô theo suốt chặng đường học hành và lớn lên của cậu. Tốt nghiệp cấp hai, cô hướng cậu vào một trường nghề...
Chuyện thầy trò cũng ghi chép lại chuyện mà những người thầy kể về các tình huống đặc biệt họ gặp trong nghề sư phạm, mà trong những tình huống ấy, lương tâm, lòng trắc ẩn và sự tinh tế đã giúp họ có những hành xử đúng đắn, có ý nghĩa với học trò.
Một cô giáo đến dạy ở ngôi trường mới mà chỉ coi đó như trạm trung chuyển để đi tiếp, nhưng những bài giảng hấp dẫn của cô đã khiến lũ học trò yêu mến, đón đợi, khiến cô quyết định không rời đi nữa.
Hay chuyện thầy Chính phát hiện ra một cậu học trò cứ đến tiết năm là trở nên cáu kỉnh, mất kiểm soát, ném sách vào bạn và văng tục. Thầy đã không thể làm ngơ mà cố gắng tìm hiểu, để rồi phát hiện ra, vì bố mẹ cậu ly hôn và cậu ở với bố, nhưng bố cấm hai mẹ con gặp nhau nên mẹ hay tìm đến trường vào giờ tan học để được gặp cậu, cậu không thể bình tĩnh vào những tiết học cuối... Khi đó thầy giáo đã làm nhiều cách để hỗ trợ cậu bé vượt qua giai đoạn khó khăn.
Trong cuốn sách, người đọc cũng sẽ bắt gặp nhiều chân dung người thầy đặc biệt, như người thầy sáng tạo bài giảng bất chấp bị mang tiếng là “thích chơi trội”; người thầy mở ngôi trường dành cho những học sinh cá biệt “không còn chỗ nào để đi”; hay những người thầy “vác rá đi xin cơm” cho học sinh ở một ngôi trường miền núi hẻo lánh...
Trong vai trò nhà báo, tác giả Chu Hồng Vân và Hoàng Hương đã có một hành trình hơn hai thập kỷ quan sát, chiêm ngưỡng những vẻ đẹp của nghề giáo. Xuất bản Chuyện thầy trò, cả hai mong muốn lan tỏa bao câu chuyện đẹp về người thầy, về tình thầy trò: “Giáo dục là con đường nhọc nhằn. Thực sự nhọc nhằn. Nhưng cũng hạnh phúc. Ở đâu đó, người ta nói nhiều về những chuyện tiêu cực trong nghề giáo, những chuyện xấu xí của học đường để bi quan, để chê trách. Nhưng chúng tôi vẫn có niềm tin mãnh liệt vào những điều tử tế trong giáo dục”.