“Nhả” đất vàng kinh doanh, phát hành thẻ nạp tối thiểu 100.000 đồng không hoàn trả số dư, Highlands Coffee muốn tận dụng nguồn vốn "tiền lẻ cộng dồn" từ khách hàng?

Highlands Coffee phát hành thẻ thành viên, là một thẻ vật lý mang tên thương hiệu, dùng để thanh toán khi mua hàng trực tiếp tại các cửa hàng. Thẻ sẽ được kích hoạt bằng cách nạp tiền vào thẻ với giá trị tối thiểu 100.000 đồng. Trong bất kỳ trường hợp nào số dư trong thẻ Highlands Coffee sẽ không được hoàn trả và không thể chuyển đổi thành tiền mặt.

Mới đây, sau nhiều năm toạ lạc tại vị trí đắc địa nhất Thủ đô, Highlands Coffee đã hết hợp đồng với Nhà hát Lớn để thuê địa điểm bán cà phê. Thay thế Highlands Coffee là một thương hiệu cà phê khác.

“Nhả” đất vàng kinh doanh, phát hành thẻ nạp tối thiểu 100.000 đồng, Highlands Coffee đang muốn tận dụng nguồn vốn
Highlands Coffee đã không còn điểm kinh doanh tại Nhà hát lớn (Hà Nội)

Trước đó trên website của Highlands Coffee vẫn giới thiệu Nhà hát Lớn là một trong gần 800 địa điểm đặt quán cà phê của hãng tại Việt Nam. Tuy nhiên trong danh sách cập nhật mới nhất được hãng này công bố trên mạng xã hội, cái tên Nhà hát Lớn đã không còn xuất hiện. Phía quản lý Nhà hát lớn cũng xác nhận doanh nghiệp cà phê không còn kinh doanh tại đây.

Một động thái khác khiến người tiêu dùng chú ý đó là vào cuối năm 2023, “ông lớn” bán lẻ cà phê trên thị trường Việtđã giới thiệu và phát hành thẻ thành viên, là một thẻ vật lý mang tên thương hiệu, dùng để thanh toán khi mua hàng trực tiếp tại các cửa hàng Highlands Coffee (trừ những cửa hàng Highlands Coffee nằm trong các hệ thống Foodcourt Menas Mall, Giga Mall, Lotte Mart, Sense City, Aeon Mall và sân bay quốc tế Đà Nẵng). Khách hàng có thể nạp tiền vào thẻ này và thanh toán, thay vì thanh toán bằng tiền mặt. 

“Nhả” đất vàng kinh doanh, phát hành thẻ nạp tối thiểu 100.000 đồng, Highlands Coffee đang muốn tận dụng nguồn vốn
Thẻ thành viên của Highlands Coffee vừa phát hành

Theo quy định của chuỗi cà phê này, thẻ sẽ được kích hoạt bằng cách nạp tiền vào thẻ với giá trị tối thiểu 100.000 đồng và được thực hiện bởi nhân viên thu ngân tại cửa hàng. Số dư trong thẻ trong mọi thời điểm tối đa là 5.000.000 đồng. Trong bất kỳ trường hợp nào số dư trong thẻ Highlands Coffee sẽ không được hoàn trả và không thể chuyển đổi thành tiền mặt. Số dư trong thẻ cũng sẽ không được tính lãi dưới bất kỳ hình thức nào. Đồng thời, hạn mức tối thiểu để có thể sử dụng thẻ Highlands Coffee thanh toán là 10.000 đồng. Thẻ có thời hạn sử dụng trong 12 tháng.

Thẻ thành viên vật lý không phải hình thức phổ biến tại các chuỗi cà phê tại Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh các phương tiện thanh toán, chương trình tích điểm hiện đều có thể thực hiện online. Tuy nhiên, đây cũng được coi là một phương thức giúp thúc đẩy khách hàng chi tiêu thông qua việc thu hút khách nạp tiền trước. Highlands Coffee đang khuyến khích khách đăng ký và chi tiêu qua thẻ vật lý, với các ưu đãi tặng thêm 5-10% giá trị tiền nạp vào. Đồng thời, hình thức này cũng giúp phát triển nhóm khách hàng trung thành, yêu thích thương hiệu. 

Tại Việt Nam, dạng thẻ thanh toán hầu hết là do ngân hàng và các tổ chức tài chính phát hành. Đối với các chuỗi trong ngành F&B, gần như là chưa có đơn vị nào đưa ra dạng thẻ thanh toán như sản phẩm mới đây của Highlands Coffee. Các chuỗi vẫn đang chỉ dừng ở việc tích điểm cho khách hàng qua các lần mua hàng.

Động thái kinh doanh của Highlands Coffee khiến nhiều người nghĩ tới cách thức kinh doanh của Starbucks, với hơn 38.000 cửa hàng tại 84 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Starbucks có chương trình thẻ thành viên Starbucks Rewards, cho phép khách hàng nạp tiền vào và dùng như thẻ thanh toán. Với Starbucks Rewards, khách hàng nạp tiền thông qua thẻ ngân hàng hoặc thẻ quà tặng. Sau đó, số tiền trả trước trong ứng dụng sẽ được đổi thành sản phẩm Starbucks và nhận lại điểm thưởng. Starbucks là thương hiệu nổi tiếng với lượng khách hàng trung thành đông đảo, nhờ vậy mà họ có thể thu thập được một lượng tiền rất lớn từ các khoản nạp trước này.

Vào thời điểm năm 2022, Starbucks từng công khai 1,7 tỷ USD được trữ trong các tài khoản Starbucks Rewards. Như vậy, Starbucks đã nắm giữ một khoản tiền rất lớn và họ cũng không phải trả đồng lãi nào. Đây là số tiền mà Starbucks có thể sử dụng để tái đầu tư vào các mảng kinh doanh khác hoặc sử dụng nó để mở các cửa hàng mới.

Chưa hết, khách hàng đôi khi sẽ quên hoặc không có ý định uống cà phê nữa, do đó phần tiền họ nạp vào vẫn nằm lại trong thẻ của Starbucks. “Một vài đô la còn lại trong ứng dụng thanh toán nghe có vẻ không nhiều, nhưng cộng dồn của nhiều khách hàng lại thì sẽ khác" là ý kiến được nhiều người tiêu dùng nói về cách thức kinh doanh nêu trên của Starbucks.

Tương tự Highlands, khách hàng của Starbucks sẽ không thể rút số dư từ tài khoản Starbucks Rewards ra tiền mặt.

Như vậy, về mặt kỹ thuật, Starbucks trông giống như một nơi giữ tiền, tương tự nhà băng song tiền họ khác ngân hàng ở chỗ là tiền chỉ sử dụng cho việc chi tiêu mua sắm. Điều này cũng giúp thương hiệu lách qua các quy định quản lý tài chính.

Kinh tế

Tiếp tục xây dựng và nhân rộng nhiều điểm bán hàng Việt
Kinh tế

Tiếp tục xây dựng và nhân rộng nhiều điểm bán hàng Việt

Năm 2024, với vai trò là cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tăng cường phối hợp với các đoàn thể, tổ chức thành viên, ngành chức năng có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đồng thời, chủ động tham mưu Ban Chỉ đạo huyện tiếp tục ra mắt các điểm bán hàng Việt trên địa bàn huyện tại 19 xã, thị trấn.

TP. Đà Nẵng: Đa dạng các chương trình khuyến mại kích cầu mua sắm cuối năm 2024
Kinh tế

TP. Đà Nẵng: Đa dạng các chương trình khuyến mại kích cầu mua sắm cuối năm 2024

Theo Sở Công Thương TP. Đà Nẵng , nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng nội địa, từ ngày 25.11.2024 – 28.1.2025, Sở Công Thương sẽ triển khai chương trình khuyến mại kích cầu mua sắm (đợt 2 năm 2024) trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Hải Phòng: Ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ
Thị trường

Hải Phòng: Ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ

Theo đại diện Sở Công Thương TP. Hải Phòng, Thành phố đã ban hành nhiều Nghị quyết, quyết định phát triển công nghiệp, trong đó có nhiều Nghị quyết, Quyết định, chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, sản xuất công nghiệp tập trung phát triển các ngành công nghiệp mũi nhọn như: Công nghiệp điện tử - tin học; công nghiệp ứng dụng công nghệ cao; công nghiệp cơ khí chế tạo máy móc, thiết bị; công nghiệp hỗ trợ phục vụ các ngành công nghiệp mũi nhọn.

Techcombank tiên Phong triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID
Doanh nghiệp

Techcombank tiên Phong triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID

Nhằm tăng cường bảo mật cho khách hàng và ngăn chặn rủi ro gian lận trong giao dịch trực tuyến, Techcombank đã tiên phong hợp tác cùng Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng, dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) - Bộ Công an để triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VneID, tích hợp trên ứng dụng ngân hàng số Techcombank Mobile.

Bất động sản quảng trường: Biểu tượng của phong cách sống đẳng cấp
Bất động sản

Bất động sản quảng trường: Biểu tượng của phong cách sống đẳng cấp

Lịch sử phát triển của thế giới đã cho thấy tầm quan trọng của quảng trường trong việc định hình phát triển đô thị, và sau là sự phát triển của bất động sản khu vực. Điều này đã đúng với Việt Nam khi có một dòng sản phẩm đang bắt đầu vươn lên chiếm lĩnh mang tên bất động sản quảng trường.

Nhà máy sản xuất ô tô, xe máy của Công ty TNHH Công nghiệp Chính xác Việt Nam 1 (khu công nghiệp Khai Quang, TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc).
Kinh tế

Các địa phương tăng cường thu hút đầu tư

Nắm bắt được những tiềm năng, cơ hội, trên cơ sở những chính sách chung của Trung ương, nhiều địa phương trên cả nước đã ưu tiên đẩy mạnh lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Theo đó, các địa phương tập trung vào việc hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận chuỗi sản xuất toàn cầu, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển các nhóm ngành chủ lực...

Hơn 30 doanh nghiệp tham dự Lễ khai mạc Khu gian hàng Việt Nam tại Triển lãm M-Tech Osaka 2024
Kinh tế

Để ngành cơ khí, chế tạo tiến sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Các hoạt động giao thương, tìm hiểu sản xuất, kinh doanh trong khuôn khổ Triển lãm M-Tech Osaka diễn ra vừa qua được kỳ vọng đưa hợp tác cơ khí chế tạo Việt Nam - Nhật Bản ngày càng phát triển; đặc biệt, sẽ giúp ngành cơ khí chế tạo trong nước tiến sâu hơn nữa vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Number 1 Soya Canxi và dấu ấn để lại sau 3 năm ra mắt phiên bản mới
Kinh tế

Number 1 Soya Canxi và dấu ấn để lại sau 3 năm ra mắt phiên bản mới

Hơn 2 thập kỷ trên thị trường đồ uống và gần 3 năm ra mắt phiên bản mới, Number 1 Soya Canxi vẫn duy trì sức hút nhất định đối với người tiêu dùng. Đặc biệt là người tiêu dùng là nữ giới mong muốn chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp một cách toàn diện giữa nhịp sống hiện đại. Để giữ vững điều này, thương hiệu đã tập trung đầu tư vào chất lượng nguyên liệu và phát triển công nghệ sản xuất.

3 giải thưởng ô tô trong chương trình tri ân của Bảo Việt Nhân thọ đã tìm thấy chủ nhân may mắn
Thị trường

3 giải thưởng ô tô trong chương trình tri ân của Bảo Việt Nhân thọ đã tìm thấy chủ nhân may mắn

Ngày 9.11.2024, tại tỉnh Lâm Đồng đã diễn ra lễ quay thưởng đợt 3 - cũng là đợt cuối khép lại chương trình tri ân lớn nhất năm “Bảo vệ cả nhà - vi vu thả ga” của Bảo Việt Nhân thọ.

3 giải thưởng ô tô VF5 Plus cùng 144 giải thưởng giá trị khác đã được trao đến các khách hàng may mắn trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến 60 năm thành lập Tập đoàn Bảo Việt và kỷ niệm 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ.