“Nhả” đất vàng kinh doanh, phát hành thẻ nạp tối thiểu 100.000 đồng không hoàn trả số dư, Highlands Coffee muốn tận dụng nguồn vốn "tiền lẻ cộng dồn" từ khách hàng?

Highlands Coffee phát hành thẻ thành viên, là một thẻ vật lý mang tên thương hiệu, dùng để thanh toán khi mua hàng trực tiếp tại các cửa hàng. Thẻ sẽ được kích hoạt bằng cách nạp tiền vào thẻ với giá trị tối thiểu 100.000 đồng. Trong bất kỳ trường hợp nào số dư trong thẻ Highlands Coffee sẽ không được hoàn trả và không thể chuyển đổi thành tiền mặt.

Mới đây, sau nhiều năm toạ lạc tại vị trí đắc địa nhất Thủ đô, Highlands Coffee đã hết hợp đồng với Nhà hát Lớn để thuê địa điểm bán cà phê. Thay thế Highlands Coffee là một thương hiệu cà phê khác.

“Nhả” đất vàng kinh doanh, phát hành thẻ nạp tối thiểu 100.000 đồng, Highlands Coffee đang muốn tận dụng nguồn vốn
Highlands Coffee đã không còn điểm kinh doanh tại Nhà hát lớn (Hà Nội)

Trước đó trên website của Highlands Coffee vẫn giới thiệu Nhà hát Lớn là một trong gần 800 địa điểm đặt quán cà phê của hãng tại Việt Nam. Tuy nhiên trong danh sách cập nhật mới nhất được hãng này công bố trên mạng xã hội, cái tên Nhà hát Lớn đã không còn xuất hiện. Phía quản lý Nhà hát lớn cũng xác nhận doanh nghiệp cà phê không còn kinh doanh tại đây.

Một động thái khác khiến người tiêu dùng chú ý đó là vào cuối năm 2023, “ông lớn” bán lẻ cà phê trên thị trường Việtđã giới thiệu và phát hành thẻ thành viên, là một thẻ vật lý mang tên thương hiệu, dùng để thanh toán khi mua hàng trực tiếp tại các cửa hàng Highlands Coffee (trừ những cửa hàng Highlands Coffee nằm trong các hệ thống Foodcourt Menas Mall, Giga Mall, Lotte Mart, Sense City, Aeon Mall và sân bay quốc tế Đà Nẵng). Khách hàng có thể nạp tiền vào thẻ này và thanh toán, thay vì thanh toán bằng tiền mặt. 

“Nhả” đất vàng kinh doanh, phát hành thẻ nạp tối thiểu 100.000 đồng, Highlands Coffee đang muốn tận dụng nguồn vốn
Thẻ thành viên của Highlands Coffee vừa phát hành

Theo quy định của chuỗi cà phê này, thẻ sẽ được kích hoạt bằng cách nạp tiền vào thẻ với giá trị tối thiểu 100.000 đồng và được thực hiện bởi nhân viên thu ngân tại cửa hàng. Số dư trong thẻ trong mọi thời điểm tối đa là 5.000.000 đồng. Trong bất kỳ trường hợp nào số dư trong thẻ Highlands Coffee sẽ không được hoàn trả và không thể chuyển đổi thành tiền mặt. Số dư trong thẻ cũng sẽ không được tính lãi dưới bất kỳ hình thức nào. Đồng thời, hạn mức tối thiểu để có thể sử dụng thẻ Highlands Coffee thanh toán là 10.000 đồng. Thẻ có thời hạn sử dụng trong 12 tháng.

Thẻ thành viên vật lý không phải hình thức phổ biến tại các chuỗi cà phê tại Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh các phương tiện thanh toán, chương trình tích điểm hiện đều có thể thực hiện online. Tuy nhiên, đây cũng được coi là một phương thức giúp thúc đẩy khách hàng chi tiêu thông qua việc thu hút khách nạp tiền trước. Highlands Coffee đang khuyến khích khách đăng ký và chi tiêu qua thẻ vật lý, với các ưu đãi tặng thêm 5-10% giá trị tiền nạp vào. Đồng thời, hình thức này cũng giúp phát triển nhóm khách hàng trung thành, yêu thích thương hiệu. 

Tại Việt Nam, dạng thẻ thanh toán hầu hết là do ngân hàng và các tổ chức tài chính phát hành. Đối với các chuỗi trong ngành F&B, gần như là chưa có đơn vị nào đưa ra dạng thẻ thanh toán như sản phẩm mới đây của Highlands Coffee. Các chuỗi vẫn đang chỉ dừng ở việc tích điểm cho khách hàng qua các lần mua hàng.

Động thái kinh doanh của Highlands Coffee khiến nhiều người nghĩ tới cách thức kinh doanh của Starbucks, với hơn 38.000 cửa hàng tại 84 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Starbucks có chương trình thẻ thành viên Starbucks Rewards, cho phép khách hàng nạp tiền vào và dùng như thẻ thanh toán. Với Starbucks Rewards, khách hàng nạp tiền thông qua thẻ ngân hàng hoặc thẻ quà tặng. Sau đó, số tiền trả trước trong ứng dụng sẽ được đổi thành sản phẩm Starbucks và nhận lại điểm thưởng. Starbucks là thương hiệu nổi tiếng với lượng khách hàng trung thành đông đảo, nhờ vậy mà họ có thể thu thập được một lượng tiền rất lớn từ các khoản nạp trước này.

Vào thời điểm năm 2022, Starbucks từng công khai 1,7 tỷ USD được trữ trong các tài khoản Starbucks Rewards. Như vậy, Starbucks đã nắm giữ một khoản tiền rất lớn và họ cũng không phải trả đồng lãi nào. Đây là số tiền mà Starbucks có thể sử dụng để tái đầu tư vào các mảng kinh doanh khác hoặc sử dụng nó để mở các cửa hàng mới.

Chưa hết, khách hàng đôi khi sẽ quên hoặc không có ý định uống cà phê nữa, do đó phần tiền họ nạp vào vẫn nằm lại trong thẻ của Starbucks. “Một vài đô la còn lại trong ứng dụng thanh toán nghe có vẻ không nhiều, nhưng cộng dồn của nhiều khách hàng lại thì sẽ khác" là ý kiến được nhiều người tiêu dùng nói về cách thức kinh doanh nêu trên của Starbucks.

Tương tự Highlands, khách hàng của Starbucks sẽ không thể rút số dư từ tài khoản Starbucks Rewards ra tiền mặt.

Như vậy, về mặt kỹ thuật, Starbucks trông giống như một nơi giữ tiền, tương tự nhà băng song tiền họ khác ngân hàng ở chỗ là tiền chỉ sử dụng cho việc chi tiêu mua sắm. Điều này cũng giúp thương hiệu lách qua các quy định quản lý tài chính.

Kinh tế

Cán bộ Agribank hướng dẫn khách hàng cài đặt sinh trắc học
Doanh nghiệp

Cơ hội rinh iPhone 16 khi thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus

Từ 1.1.2025, khách hàng chưa cài đặt sinh trắc học qua CCCD gắn chip sẽ không thực hiện được giao dịch trực tuyến trên tài khoản cũng như rút tiền, thanh toán online từ thẻ. Nhằm hỗ trợ khách hàng chủ động hoàn thành thủ tục này, Agribank mang đến chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng hoàn thành cài đặt sinh trắc học.

Ảnh minh họa
Thị trường

Xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến có thể đạt 1,2 tỷ USD

Ông Cao Bá Đăng Khoa, Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến năm nay có thể đạt 1,2 tỷ USD, tăng 15 - 20% so với năm 2023. Tuy tăng trưởng mạnh nhưng muốn bền vững, cần bảo đảm nguồn cung ổn định, chất lượng tốt và quan tâm xây dựng thương hiệu cho ngành dừa.

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí
Kinh tế

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí

Với việc quy tụ gần 400 doanh nghiệp từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, Triển lãm quốc tế Ngũ kim và dụng cụ cầm tay lần thứ 9 (Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2024 – VHHE) được kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ tiên phong tại Việt Nam.

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới
Kinh tế

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới

Tập trung phát triển ba trụ cột gồm: Người dân; Thành thị; và Đổi mới sáng tạo trong thời gian tới, ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam khẳng định sẽ nỗ lực để tiếp tục thực hiện sứ mệnh “giúp mọi người dân Việt Nam hưởng lợi từ nền kinh tế số”.

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững
Kinh tế

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững

Đây là một trong những chủ đề chính được đưa ra thảo luận tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2024 tại Dubai, UAE. ĐBQH Nguyễn Quang Huân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Halcom Việt Nam tham gia Diễn đàn trong vai trò đồng chủ tọa và diễn giả tại sự kiện này.

Giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” từ JPMorgan Chase được trao tặng 3 năm liên tiếp cho LPBank
Tài chính

LPBank khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế với giải thưởng danh giá từ JPMorgan Chase

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế khi vừa qua được JPMorgan Chase - một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” (Clearing Elite Quality Recognition Award MT202) cho các giao dịch bằng USD trong 3 năm liên tiếp (2022 - 2023 - 2024).

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động
Doanh nghiệp

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động

Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

Vietnam Airlines là Hãng hàng không 5 sao của tổ chức APEX và Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới do tổ chức AirlineRating đánh giá.
Kinh tế

Sức lan tỏa từ thương hiệu quốc gia Vietnam Airlines

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương hiệu quốc gia không chỉ là một yếu tố cạnh tranh mà còn là công cụ quan trọng để nâng cao vị thế của quốc gia trên trường quốc tế. Trong đó, việc xây dựng một thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực hàng không là rất cần thiết cho quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam ra thế giới.

Xe pick - up chủ yếu sử dụng ở vùng nông thôn, miền núi, vận chuyển hàng hóa, nông sản
Kinh tế

Đề xuất giữ nguyên mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe pick-up

70% xe chở hàng cabin kép “pick-up” lưu thông ở ngoài TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe này sẽ khiến ngân sách giảm thu khoảng 7.700 tỷ đồng, sản lượng tiêu thụ giảm 36% giai đoạn 2026 - 2030; đồng thời làm tăng chi phí đầu tư của doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cũng như ảnh hưởng trực tiếp tới công ăn việc làm, đặc biệt ở nông thôn, miền núi.