Nguyên nhân loạt dầm cầu cao tốc Bắc - Nam bị sập

Do sơ suất trong thao tác kỹ thuật của thợ lái máy cẩu, làm hư hại 4 phiến dầm, không có thiệt hại về người và nhà thầu cam kết sẽ chịu mọi chi phí phát sinh.

Ngày 21.6, đại diện doanh nghiệp dự án (DNDA) Công ty CP đầu tư Phúc Thành Hưng cho biết, đã có báo cáo gửi Bộ GTVT và Ban Quản lý dự án 6 về sự cố lỗi kỹ thuật trong thi công cẩu, lắp dầm SuperT tại cầu Nghi Mỹ, huyện Nghi Lộc Nghệ An.

Nguyên nhân loạt dầm cầu cao tốc Bắc – Nam bị sập -0
Hiện trường loạt dầm cầu cao tốc Bắc – Nam bị sập (Ảnh: HT).

Trước đó, chiều ngày 19.5, nhà thầu Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn tổ chức thi công lao lắp dầm cầu Nghi Mỹ tại nhịp số 4 giữa trụ P3 và P4. Trong quá trình thi công mọi việc diễn ra bình thường, đến khoảng 13h30 cùng ngày, trong lúc đang cẩu lắp phiến dầm tiếp theo thì xảy ra va chạm giữa phiến dầm đang cẩu lắp với phiến dầm đã lắp, ở cùng trong nhịp số 4. Từ đó dẫn đến hiện tượng một số phiến dầm bị nghiêng theo hướng về bên phải của cầu theo hướng tuyến.

Sau khi sự việc xảy ra, các bên liên quan gồm DNDA, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công đã tiến hành kiểm tra hiện trường, lập biên bản và tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến sự việc.

Kết quả tìm hiểu và đánh giá của các bên cho thấy, trong quá trình cẩu dầm nhà thầu đã thi công theo đúng hồ sơ được duyệt. Tuy nhiên, tại thời điểm xảy ra sự việc, do thời tiết khu vực tỉnh Nghệ An nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao khoảng 40 độ, công nhân lái máy và người lao động làm việc ngoài trời với thời gian tương đối dài dẫn đến thiếu tập trung, gây sơ suất trong quá trình thao tác cẩu lắp phiến dầm.

Kết quả đánh giá thiệt hại ban đầu, do sơ suất trong thao tác kỹ thuật của thợ lái máy cẩu, làm hư hại 4 phiến dầm, không có thiệt hại về người và nhà thầu cam kết sẽ chịu mọi chi phí phát sinh.

Nguyên nhân loạt dầm cầu cao tốc Bắc – Nam bị sập -0
Có 7 dầm cầu bị hư hỏng trong vụ việc (Ảnh: HT)

Riêng 3 phiến dầm bị nghiêng còn lại, nhà thầu sẽ chủ động mời đơn vị kiểm định độc lập, đánh giá lại chất lượng với sự chứng kiến của các bên liên quan. Sau khi có kết quả kiểm định, sẽ đưa ra quyết định trên tinh thần đảm bảo chất lượng công trình và tiến độ của dự án.

“Nghiêm khắc phê bình nhà thầu thi công và tư vấn giám sát trong công tác thi công, giám sát công trình. Đồng thời yêu cầu các tổ chức và cá nhân liên quan tổ chức họp, rút kinh nghiệm để không xảy ra trường hợp đáng tiếc”, đại diện DNDA cho biết.

Đến ngày 20.5, nhà thầu đã di dời xong toàn bộ các phiến dầm bị hỏng ra khỏi hiện trường về vị trí tập kết. Ngày 25/5, Phòng An ninh Kinh tế Công An tỉnh Nghệ An có buổi kiểm tra hiện trường và làm việc với các bên liên quan.

Được biết, dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là dự án được đầu tư theo hình thức BOT. Thời gian bảo hành của nhà đầu tư đối với dự án trong suốt thời gian thi công và khai thác vận hành gần 20 năm.

Giao thông

Đề nghị miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho xe vận chuyển hàng cứu trợ
Xã hội

Đề nghị miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho xe vận chuyển hàng cứu trợ

Theo Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), trong những ngày vừa qua, cơn bão số 3 (bão Yagi) tràn vào các tỉnh miền Bắc, gây ra sức tàn phá và thiệt hại to lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống, kinh tế của Nhân dân, làm hư hỏng hàng nghìn ngôi nhà, các công trình hạ tầng công cộng, trong đó đặc biệt nhiều công trình cầu, tuyến đường huyết mạch tại khu vực phía Bắc.

Bộ Giao thông Vận tải ra Công điện khẩn khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ
Giao thông

Bộ Giao thông Vận tải ra Công điện khẩn khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong những ngày tới tình hình mưa lũ vẫn còn diễn biến phức tạp. Để chủ động khắc phục hậu quả mưa, lũ, ứng phó sạt lở đất trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có Công điện khẩn về việc khẩn trương khắc phục hậu quả của bão số 3 và mưa lũ sau bão.

Hà Nội: Cấm lưu thông qua cầu Đuống từ 22h đêm nay 10.9
Giao thông

Hà Nội: Cấm lưu thông qua cầu Đuống từ 22h đêm nay 10.9

Căn cứ vào tình hình mực nước tăng nhanh tại sông Đuống cũng như đề nghị của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, tối 10.9, Sở Giao thông Vận tải đã ban hành phương án điều chỉnh tổ chức giao thông trên cầu Đuống (Km9+667 tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng), và 2 nhánh liên quan đến giao thông thuộc địa bàn quận Long Biên và huyện Gia Lâm.