Nguyên nhân loạt dầm cầu cao tốc Bắc - Nam bị sập

Do sơ suất trong thao tác kỹ thuật của thợ lái máy cẩu, làm hư hại 4 phiến dầm, không có thiệt hại về người và nhà thầu cam kết sẽ chịu mọi chi phí phát sinh.

Ngày 21.6, đại diện doanh nghiệp dự án (DNDA) Công ty CP đầu tư Phúc Thành Hưng cho biết, đã có báo cáo gửi Bộ GTVT và Ban Quản lý dự án 6 về sự cố lỗi kỹ thuật trong thi công cẩu, lắp dầm SuperT tại cầu Nghi Mỹ, huyện Nghi Lộc Nghệ An.

Nguyên nhân loạt dầm cầu cao tốc Bắc – Nam bị sập -0
Hiện trường loạt dầm cầu cao tốc Bắc – Nam bị sập (Ảnh: HT).

Trước đó, chiều ngày 19.5, nhà thầu Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn tổ chức thi công lao lắp dầm cầu Nghi Mỹ tại nhịp số 4 giữa trụ P3 và P4. Trong quá trình thi công mọi việc diễn ra bình thường, đến khoảng 13h30 cùng ngày, trong lúc đang cẩu lắp phiến dầm tiếp theo thì xảy ra va chạm giữa phiến dầm đang cẩu lắp với phiến dầm đã lắp, ở cùng trong nhịp số 4. Từ đó dẫn đến hiện tượng một số phiến dầm bị nghiêng theo hướng về bên phải của cầu theo hướng tuyến.

Sau khi sự việc xảy ra, các bên liên quan gồm DNDA, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công đã tiến hành kiểm tra hiện trường, lập biên bản và tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến sự việc.

Kết quả tìm hiểu và đánh giá của các bên cho thấy, trong quá trình cẩu dầm nhà thầu đã thi công theo đúng hồ sơ được duyệt. Tuy nhiên, tại thời điểm xảy ra sự việc, do thời tiết khu vực tỉnh Nghệ An nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao khoảng 40 độ, công nhân lái máy và người lao động làm việc ngoài trời với thời gian tương đối dài dẫn đến thiếu tập trung, gây sơ suất trong quá trình thao tác cẩu lắp phiến dầm.

Kết quả đánh giá thiệt hại ban đầu, do sơ suất trong thao tác kỹ thuật của thợ lái máy cẩu, làm hư hại 4 phiến dầm, không có thiệt hại về người và nhà thầu cam kết sẽ chịu mọi chi phí phát sinh.

Nguyên nhân loạt dầm cầu cao tốc Bắc – Nam bị sập -0
Có 7 dầm cầu bị hư hỏng trong vụ việc (Ảnh: HT)

Riêng 3 phiến dầm bị nghiêng còn lại, nhà thầu sẽ chủ động mời đơn vị kiểm định độc lập, đánh giá lại chất lượng với sự chứng kiến của các bên liên quan. Sau khi có kết quả kiểm định, sẽ đưa ra quyết định trên tinh thần đảm bảo chất lượng công trình và tiến độ của dự án.

“Nghiêm khắc phê bình nhà thầu thi công và tư vấn giám sát trong công tác thi công, giám sát công trình. Đồng thời yêu cầu các tổ chức và cá nhân liên quan tổ chức họp, rút kinh nghiệm để không xảy ra trường hợp đáng tiếc”, đại diện DNDA cho biết.

Đến ngày 20.5, nhà thầu đã di dời xong toàn bộ các phiến dầm bị hỏng ra khỏi hiện trường về vị trí tập kết. Ngày 25/5, Phòng An ninh Kinh tế Công An tỉnh Nghệ An có buổi kiểm tra hiện trường và làm việc với các bên liên quan.

Được biết, dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là dự án được đầu tư theo hình thức BOT. Thời gian bảo hành của nhà đầu tư đối với dự án trong suốt thời gian thi công và khai thác vận hành gần 20 năm.

Giao thông

Động thổ hạng mục đầu tiên trong dự án thành phần 4 Cảng Hàng không quốc tế Long Thành
Giao thông

Động thổ hạng mục đầu tiên trong dự án thành phần 4 Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Chiều 17.4, Cục Hàng không Việt Nam và Công ty cổ phần Dịch vụ suất ăn hàng không Việt Nam tổ chức động thổ dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ cung cấp suất ăn hàng không số 2 tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Đây là hạng mục đầu tiên trong 4 hạng mục thuộc dự án thành phần 4 Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Tăng cường vận tải phục vụ Nhân dân dịp lễ 30.4 - 1.5
Giao thông

Tăng cường vận tải phục vụ Nhân dân dịp lễ 30.4 - 1.5

Bộ Xây dựng vừa yêu cầu Sở Giao thông công chánh TP. Hồ Chí Minh và Sở Xây dựng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác vận tải phục vụ Nhân dân đi lại chào mừng các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975- 30.4.2025),

Đề xuất tăng 10 lần mức tiền phạt không cần lập biên bản
Giao thông

Cân nhắc việc nâng mức xử phạt vi phạm không lập biên bản

Sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính lần này, cơ quan soạn thảo đề xuất nâng mức phạt tiền tối đa không cần lập biên bản lên gấp 10 lần so với hiện hành. Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) lo ngại điều này có thể phát sinh nguy cơ xâm phạm quyền lợi của người vi phạm và ảnh hưởng đến tính minh bạch trong xử lý vi phạm hành chính.

Tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành
Giao thông

Tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành

Ngày 11.4, thông tin từ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), trong 3 tháng đầu năm 2025, các tuyến cao tốc của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), gồm: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã phục vụ 18,41 triệu lượt phương tiện; công tác quản lý khai thác, vận hành bảo đảm thông suốt, an toàn.

Nỗ lực cho mục tiêu thông tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh
Giao thông

Nỗ lực cho mục tiêu thông tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Những chuyển động tích cực được ghi nhận trên công trường hai dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn). Các nhà đầu tư, nhà thầu đang nỗ lực ngày đêm cho mục tiêu thông tuyến 2 dự án trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.