Nghệ An đẩy nhanh chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính

Giám sát chuyên đề về Công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2022, Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An đề nghị bên cạnh thường xuyên kiểm tra, thanh tra công tác CCHC; chỉ đạo xử lý kịp thời đối với các cơ quan, cán bộ, công chức, viên chức vi phạm trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC)… UBND tỉnh cần đẩy nhanh việc chuyển đổi số, đáp ứng yêu cầu đi đầu về chuyển đổi số trong cải cách TTHC theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Còn thiếu quyết liệt

Theo đánh giá của Đoàn giám sát về công tác CCHC, thời gian qua, UBND tỉnh Nghệ An đã tích cực chỉ đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện công tác CCHC. Kết quả, từ năm 2020 - 2022, các chỉ số liên quan đến công tác CCHC cơ bản đều tăng thứ hạng, tiêu biểu: xếp hạng CCHC tỉnh Nghệ An (PAR INDEX) năm 2022 đứng thứ 16/63 tỉnh, thành phố (tăng 1 bậc so với năm 2021). Đặc biệt, chỉ số hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) đứng thứ 14/63 tỉnh, thành phố (tăng 21 bậc so với năm 2021); chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI đứng thứ 23/63 tỉnh, thành phố (tăng 7 bậc so với năm 2021); chỉ số PAPI xếp thứ 17/63 tỉnh, thành phố…

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi kiểm tra việc niêm yết TTHC tại Thị xã Thái Hòa. ảnh T. Lê
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi kiểm tra việc niêm yết TTHC tại Thị xã Thái Hòa. Ảnh: T. Lê

Thường trực HĐND tỉnh cũng ghi nhận: chất lượng giải quyết TTHC ngày càng phục vụ tốt hơn nhu cầu của cá nhân, tổ chức; dần khắc phục được tình trạng hồ sơ giải quyết quá hạn. Việc tiếp nhận, giải quyết TTHC và trả kết quả giải quyết TTHC của các sở, ban, ngành tại Trung tâm Phục vụ hành chính công được kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm minh bạch, rõ ràng, cơ bản đúng hẹn… Đến nay, tất cả các sở, ban, ngành cấp tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết trên Hệ thống Thông tin giải quyết TTHC tỉnh; các cấp, ngành đã xây dựng Kế hoạch số hóa kết quả giải quyết TTHC…

Tuy nhiên, ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương, người đứng đầu còn thiếu quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác CCHC; còn tình trạng giao cho cấp phó phụ trách công tác CCHC; chưa bố trí đầy đủ nhân sự có năng lực, trình độ chuyên môn, có nhiệt huyết để phụ trách, tham mưu công tác CCHC… Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng sở, ban, ngành, địa phương phát hành văn bản xin ý kiến sở, ngành, địa phương khác không thuộc thẩm quyền hoặc trả lời khi được xin ý kiến không rõ nội dung, né tránh trách nhiệm - Đoàn giám sát chỉ rõ.

Qua làm việc trực tiếp tại một số đơn vị, Đoàn giám sát cũng nhận thấy: giải quyết TTHC ở một số lĩnh vực còn chậm nhưng chưa được khắc phục triệt để, nhất là các thủ tục về thu hút đầu tư. Việc tiếp nhận, giải quyết TTHC ở nhiều lĩnh vực (đất đai, bảo trợ xã hội, kinh tế...) thực hiện chưa đầy đủ trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh. Việc rà soát, đánh giá TTHC của một số đơn vị chưa bảo đảm chất lượng dẫn đến số lượng TTHC được kiến nghị để cắt giảm, bãi bỏ, đơn giản hóa qua rà soát còn thấp…

Theo Đoàn giám sát, bên cạnh nguyên nhân khách quan do hệ thống văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương chưa cụ thể và thống nhất; việc kết nối, chia sẻ, liên thông, đồng bộ dữ liệu giữa Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh với các Hệ thống của một số bộ, ngành chưa được hoàn thiện, dẫn đến công tác giải quyết, theo dõi, quản lý, giám sát, đánh giá chất lượng giải quyết TTHC, thống kê và báo cáo gặp nhiều khó khăn… Nguyên nhân chủ quan do lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác CCHC; năng lực thực tiễn và kinh nghiệm công tác của một bộ phận chưa đáp ứng yêu cầu; việc thanh, kiểm tra, xử lý trách nhiệm trong thực thi công vụ, nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chưa thường xuyên; sự phối hợp giải quyết TTHC chưa chặt chẽ, làm kéo dài thời gian giải quyết và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân…

Đề cao vai trò người đứng đầu 

Từ thực trạng trên, Đoàn giám sát kiến nghị Quốc hội, Chính phủ ban hành luật, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật dưới luật đồng bộ, có tính ổn định lâu dài, hạn chế sửa đổi, bổ sung để tạo thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện ở địa phương, đặc biệt là các văn bản có quy định về TTHC… Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ sớm hướng dẫn xác định chỉ số PAR INDEX và SIPAS hàng năm để các địa phương chủ động thực hiện…

Đoàn giám sát cũng kiến nghị các bộ, ngành Trung ương hoàn thành việc xây dựng, kết nối các hệ thống và có hướng dẫn cụ thể việc kết nối, chia sẻ, trao đổi thông tin, dữ liệu số giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các Cơ sở dữ liệu chuyên ngành do bộ, ngành, địa phương quản lý và hệ thống công nghệ thông tin của các tổ chức khác. Tích hợp đồng bộ, thống nhất, đầy đủ các tính năng giữa Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh với Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung của bộ, ngành… Bên cạnh đó, sớm ban hành các thông tư hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, huyện; làm cơ sở cho các địa phương ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các sở, ngành chuyên môn.

Theo Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi, UBND tỉnh cần chỉ đạo các sở, ngành, địa phương quan tâm, chú trọng hơn nữa đến công tác CCHC; tiếp tục đề cao vai trò của người đứng đầu trong việc chỉ đạo CCHC tại mỗi cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, cần thực hiện nghiêm nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 280/CĐ-TTg ngày 19.4.2023 về chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc của các bộ, cơ quan, địa phương; Thông báo số 169/TB-VPCP ngày 5.5.2023 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ tại Phiên họp thứ tư ngày 19.4.2023... Bên cạnh đó, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương bố trí nhân sự có năng lực, trình độ chuyên môn, trình độ CNTT, có trách nhiệm cao để phụ trách tham mưu công tác CCHC; bố trí nguồn kinh phí hợp lý thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số tại đơn vị...; tăng cường thông tin, tuyên truyền với nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng bảo đảm thực chất, hiệu quả…

Đoàn giám sát cũng lưu ý UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, UBND cấp huyện thường xuyên rà soát, đánh giá TTHC để kiến nghị cắt giảm, đơn giản hóa TTHC; rút ngắn thời gian giải quyết nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Thường xuyên kiểm tra, thanh tra công tác CCHC; chỉ đạo xử lý kịp thời đối với các cơ quan, cán bộ, công chức, viên chức vi phạm trong giải quyết TTHC… Cùng với đó, cần đẩy nhanh việc chuyển đổi số đáp ứng yêu cầu đi đầu về chuyển đổi số trong cải cách TTHC theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã; quản lý, sử dụng các phần mềm quản lý đồng bộ, thống nhất...

Hội đồng nhân dân

Làm “nóng” những vấn đề người dân cần nhất
Diễn đàn

Làm “nóng” những vấn đề người dân cần nhất

Nguyễn Công Huấn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Quảng Bình

Để đáp ứng ngày càng tốt hơn kỳ vọng của cử tri và Nhân dân, kỳ họp HĐND tỉnh không chỉ là một cuộc gặp gỡ định kỳ. Đó phải là nơi cái “nóng” của đời sống xã hội được đặt lên bàn nghị sự, nơi từng câu hỏi truy đến cùng trách nhiệm, từng nghị quyết không chỉ hợp lý mà phải hợp lòng dân. Muốn vậy, cần một cuộc làm mới từ gốc: cách tổ chức kỳ họp, vai trò đại biểu, chất lượng thảo luận, cho đến cách thông tin được truyền tải đến cử tri.

Xây dựng chính quyền cơ sở xứng tầm thời đại
Diễn đàn

Xây dựng chính quyền cơ sở xứng tầm thời đại

Tổ chức chính quyền hai cấp, sát nhập chính quyền cơ sở là nhiệm vụ đã chín muồi và cấp thiết. Nhưng quy mô, mức độ chính quyền cơ sở cần phù hợp với tình hình thực tế và khả năng quản trị, điều hành của đội ngũ cán bộ khi bước vào guồng máy mới. Điều quan trọng, đừng bỏ phí dân tài, lựa chọn được đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng động, sáng tạo, có khả năng tiếp cận công nghệ thông tin để tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn mới và thực sự được cử tri và Nhân dân tin tưởng trao gửi quyền hạn.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà phát biểu kết luận
Diễn đàn

Xử lý dứt điểm các kết luận thanh tra, kiểm toán trong lĩnh vực tài chính

Làm việc với Sở Tài chính về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán, Đoàn giám sát HĐND thành phố Hà Nội đã ghi nhận những nỗ lực đáng kể của Sở Tài chính trong việc triển khai các nhiệm vụ được giao. Từ những kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế được chỉ rõ, Đoàn giám sát đề nghị, Sở tiếp tục đẩy mạnh công tác giải quyết dứt điểm các kết luận thanh tra, kiểm toán đã được đưa ra. Qua đó, bảo đảm tối đa quyền lợi chính đáng của người dân; nâng cao hiệu quả quản lý tài chính, góp phần vào sự phát triển bền vững của Thủ đô.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tràng An Trần Thị Bích Liên giới thiệu với đoàn giám sát về mô hình giáo dục chất lượng cao của nhà trường
Chuyển động

Tạo cạnh tranh tích cực đối với các mô hình trường, lớp ngoài công lập

Giám sát việc thực hiện mô hình giáo dục chất lượng cao tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Hà Nội đánh giá, chất lượng đào tạo của các cơ sở giáo dục chất lượng cao trên địa bàn ngày càng đáp ứng được các yêu cầu thực tiễn đặt ra. Bước đầu đã tạo được sự cạnh tranh tích cực đối với các mô hình trường, lớp ngoài công lập.

Ban Kinh tế - Xã hội, HĐND thị xã Quảng Yên khảo sát khu vực nuôi trồng thủy sản của các hộ dân và đánh giá tình hình triển khai mô hình nuôi lồng bè.
Địa phương

Nghiên cứu các mô hình nuôi trồng thủy sản thích ứng với biến đổi khí hậu

Trong cuộc khảo sát được tổ chức mới đây, Ban Kinh tế - Xã hội HĐND thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) đã trực tiếp kiểm tra các khu vực nuôi trồng thủy sản tại xã Hoàng Tân và Liên Hòa; ghi nhận nhiều ý kiến đề xuất về việc tăng cường hỗ trợ tài chính cho các hộ dân bị thiệt hại do thiên tai, giúp họ nhanh chóng khôi phục sản xuất. Đồng thời, xây dựng các mô hình nuôi trồng thủy sản thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm thiểu rủi ro do thiên tai gây ra…

Thông suốt thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp
Diễn đàn

Thông suốt thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp

Kỳ họp thứ 22 (chuyên đề), HĐND tỉnh Bình Dương Khóa X diễn ra hôm qua, ngày 11.4, không chỉ xem xét, thông qua những nghị quyết quan trọng về đầu tư công, quy hoạch và đất đai, mà còn khẳng định quyết tâm chính trị trong việc tái thiết bộ máy hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu lực, phục vụ tốt hơn. Không dừng ở cam kết, chính quyền Bình Dương đang chuyển cải cách thành hành động cụ thể, với nguyên tắc xuyên suốt: không để ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình chuyển đổi.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Quốc Toản phát biểu tại kỳ họp
Hội đồng nhân dân

Thông qua Đề án đề nghị công nhận thị xã Mỹ Hào là Đô thị loại III

Ngày 11.4, tại Trụ sở HĐND-UBND tỉnh, HĐND tỉnh Khóa XVII đã tổ chức Kỳ họp thứ 26 (kỳ họp không thường lệ), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Quốc Toản; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Xuân Tiến; Phó Chủ tịch HĐND Trần Thị Tuyết Hương chủ trì kỳ họp.

Đồng thuận, niềm tin - sức mạnh lớn nhất của một chính quyền kiến tạo
Hội đồng nhân dân

Đồng thuận, niềm tin - sức mạnh lớn nhất của một chính quyền kiến tạo

Giữa những con số tăng trưởng ấn tượng, thành phố Hải Phòng chọn cách "chậm lại" để lắng nghe, thấu hiểu và chăm lo cho từng số phận, bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau. Khi đặt người dân và cán bộ vào trung tâm cải cách, thành phố không chỉ tinh gọn bộ máy, mà còn xây dựng được một nền tảng phát triển bền vững: sự đồng thuận và niềm tin. Trong một thế giới đầy biến động, đó chính là sức mạnh lớn nhất của một chính quyền kiến tạo.

Khơi thông nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng hai con số
Hội đồng nhân dân

Khơi thông nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng hai con số

Cuối tháng 3.2025, Thường trực HĐND tỉnh Bình Dương đã phối hợp tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp “đối thoại với cử tri”, chủ đề “Bình Dương cải thiện môi trường đầu tư - Giải pháp tối ưu để tăng trưởng kinh tế 2 con số”. Chương trình không chỉ truyền đi khát vọng tăng trưởng hai con số theo Nghị quyết số 25 của Chính phủ, mà còn thể hiện quyết tâm chính trị rõ ràng: biến đối thoại thành động lực phát triển.