Hà Nội: Nêu cao vai trò của người đứng đầu trong thực thi công vụ

Qua giám sát, HĐND thành phố Hà Nội đánh giá ý thức chấp hành quy định về giờ giấc làm việc, nội quy, quy chế của một số cán bộ, công chức còn hạn chế; tinh thần, thái độ, chưa cao... Những tồn tại này có trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, người đứng đầu các cơ quan có cán bộ, công chức, viên chức vi phạm.

Làm tốt công tác rà soát, hoàn thiện quy định về chức năng, nhiệm vụ

Kết quả giám sát việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà thuộc thành phố cho thấy, UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố luôn chú trọng, nỗ lực đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành từ phương châm 5 “rõ” - “Rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả” (các năm 2021, 2022), đến phương châm 3 “rõ” - "Rõ quy trình giải quyết, tiến độ, chất lượng, hiệu quả công việc; rõ thẩm quyền, trách nhiệm; rõ kết quả kiểm tra, đôn đốc, xử lý người đứng đầu trong thực thi công vụ" trong năm 2023. Đồng thời, UBND thành phố đã ban hành quy chế làm việc và thường xuyên cập nhật, bổ sung để bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo và phát huy được trách nhiệm của cá nhân. Công tác tổ chức hội họp đã từng bước được nâng cao chất lượng theo hướng thực chất, tăng cường tổ chức hình thức họp trực tuyến đảm bảo tiết kiệm thời gian và cắt giảm chi phí không cần thiết.

Về phía các sở, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã cũng đã thực hiện tốt việc xây dựng chương trình công tác hàng năm; xây dựng quy chế hoạt động, phân công công tác trong lãnh đạo cơ quan và lãnh đạo của địa phương; chấp hành nghiêm túc chế độ hội họp.

Qua giám sát, HĐND thành phố Hà Nội đánh giá tinh thần, thái độ của một số cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ chưa cao (ảnh: P.Long)
Qua giám sát, HĐND thành phố Hà Nội đánh giá tinh thần, thái độ của một số cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ chưa cao 

Đáng chú ý, để khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước, tập thể UBND thành phố đã tổ chức họp, thẳng thắn chỉ ra các nhóm tồn tại, hạn chế, yếu kém và khó khăn, thách thức trên các lĩnh vực điều hành kinh tế - xã hội của thành phố cần tiếp tục quyết tâm tập trung khắc phục, đổi mới trong năm tiếp theo và xây dựng kế hoạch khắc phục cụ thể. UBND thành phố đã chỉ đạo làm tốt công tác rà soát, hoàn thiện quy định về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của 100% sở, ngành, cơ quan thuộc thành phố và chỉ đạo UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện tốt nội dung này. Trong khi đó, việc xây dựng, rà soát, sửa đổi nội quy, quy chế, quy trình làm việc, quy trình giải quyết công việc nội bộ được thực hiện thường xuyên...

"Đáng chú ý, công tác đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức có nhiều đổi mới, đề cao trách nhiệm người đứng đầu; kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao chiếm tỷ trọng lớn trong quá trình đánh giá; mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu được gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ thành phố giao", báo cáo giám sát nêu rõ.

Tuy nhiên, qua giám sát trực tiếp tại nhiều sở, ngành, quận, huyện, Đoàn giám sát HĐND thành phố cũng chỉ ra một số hạn chế trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương, thực thi công vụ trên địa bàn Thủ đô. Trước tiên, Đoàn giám sát đánh giá việc xây dựng chương trình công tác tại một số cơ quan, đơn vị còn mang tính hình thức, phân công trách nhiệm chưa rõ ràng trong lãnh đạo đơn vị; một số việc còn chồng chéo nhiệm vụ do quy chế làm việc, quy chế phân công công tác chưa rõ. Công tác tổ chức hội họp chưa thực sự khoa học, nội dung họp còn dàn trải; một số thành phần được triệu tập họp chưa đúng nên hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành còn hạn chế, dẫn đến phải tổ chức họp nhiều lần...

"Nguyên nhân, trách nhiệm của những hạn chế nêu trên trước hết thuộc trách nhiệm của UBND thành phố trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quy chế làm việc, quy trình giải quyết của các sở, ngành chuyên môn, và UBND các quận, huyện", báo cáo giám sát chỉ rõ.

Đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức còn chưa thực chất

Theo Đoàn giám sát, việc theo dõi đôn đốc thực hiện các nhiệm vụ, nhất là tại một số quận, huyện chưa được thường xuyên, kịp thời; phương thức theo dõi, đôn đốc chưa được thực hiện khoa học, chưa cập nhật được kết quả giải quyết. Nguyên nhân, trách nhiệm của những hạn chế nêu trên thuộc trách nhiệm của các quận, huyện trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; chưa áp dụng hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong việc theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ. 

Đáng chú ý, một số chỉ số, điểm thành phần trong chỉ số cải cách hành chính của thành phố chưa thực sự được cải thiện. Mặc dù, UBND thành phố, Ban chỉ đạo của UBND thành phố đã ban hành nhiều kế hoạch để khắc phục nhưng có những chỉ số bị tụt lùi nhiều bậc so với năm trước như Chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tụt từ vị trí 9/63 năm 2021 xuống vị trí 28/63 năm 2023; Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) từ vị trí 9/63 năm 2021 xuống vị trí 15/63 tỉnh, thành phố... Đồng thời, một số thủ tục hành chính và quy trình giải quyết công việc nội bộ sau khi thực hiện phân cấp, ủy quyền theo Nghị quyết của HĐND thành phố vẫn chậm ban hành; vẫn còn một số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính để xảy ra quá hạn...

Ngoài ra, Báo cáo giám sát cũng chỉ rõ trách nhiệm của Sở Nội vụ là cơ quan tham mưu của UBND thành phố nhưng chưa đánh giá việc thực hiện các quy chế phối hợp hoạt động giữa các sở, ngành và tương đương trong khi rất nhiều hạn chế, bất cập trong việc thực hiện các nhiệm vụ có nguyên nhân từ việc phối hợp giữa các sở ngành, quận, huyện còn chưa chặt chẽ, chưa rõ ràng nhiệm vụ cụ thể. Không những vậy, công tác xây dựng kế hoạch kiểm tra và công tác kiểm tra của một số cơ quan, đơn vị còn mang tính hình thức, chưa thường xuyên, hiệu quả còn chưa cao; việc thực hiện đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức còn chưa thực chất...

Đặc biệt, ý thức chấp hành quy định về giờ giấc làm việc, nội quy, quy chế của một số cán bộ, công chức còn hạn chế; tinh thần, thái độ của một số cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ chưa cao; một số cán bộ, công chức buông lỏng quản lý dẫn đến phải xử lý kỷ luật hoặc vi phạm pháp luật phải xử lý hình sự. "Trách nhiệm của hạn chế trên là của tập thể lãnh đạo, người đứng đầu các cơ quan có cán bộ, công chức, viên chức vi phạm", báo cáo giám sát của HĐND thành phố Hà Nội chỉ rõ.

Hội đồng nhân dân

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh giám sát việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm giai đoạn 2021 - 2025 tại thị xã An Khê
Hội đồng nhân dân

Bài 2: Khẩn trương lập danh mục dự án đầu tư dự kiến

Để bảo đảm tiến độ, các địa phương cần khẩn trương lập danh mục dự án đầu tư dự kiến đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 của cấp mình theo các hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh. Đối với kế hoạch đầu tư công hằng năm, các dự án đưa vào phải đáp ứng điều kiện tại Điều 53 Luật Đầu tư công, cần lưu ý về thời gian tổ chức thực hiện.

Bài 1: Xác định cụ thể “trường hợp cần thiết”
Diễn đàn

Bài 1: Xác định cụ thể “trường hợp cần thiết”

Luật Đầu tư công quy định “Trong trường hợp cần thiết, Hội đồng nhân dân quyết định việc giao cho Ủy ban nhân dân cùng cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án…”. Do vậy, để bảo đảm quy định và nâng cao chất lượng quyết định chủ trương đầu tư, khi thực hiện cần đề nghị làm rõ xác định cụ thể trường hợp nào là “trường hợp cần thiết”, đồng thời, việc “giao” ở đây được hiểu là phân quyền cho chính quyền địa phương. Quá trình thực hiện, lưu ý thêm các hành vi bị nghiêm cấm trong đầu tư công liên quan đến chủ trương đầu tư…

Giải quyết kịp thời hơn các nhiệm vụ phát sinh
Diễn đàn

Giải quyết kịp thời hơn các nhiệm vụ phát sinh

Để tăng hiệu quả tổ chức các kỳ họp chuyên đề, Thường trực, các Ban HĐND tỉnh Bình Phước sẽ chủ động phối hợp, đồng hành với UBND tỉnh trong nắm tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, việc triển khai, tổ chức thực hiện các văn bản của Trung ương, Tỉnh ủy chuẩn bị nội dung trình kỳ họp, để các nhiệm vụ phát sinh được giải quyết nhanh hơn, kịp thời hơn nhưng cũng bảo đảm quy định của pháp luật. Kết hợp giải quyết các nội dung cấp bách với các công việc thường xuyên.

Quảng Ninh: HĐND tỉnh sẽ tổ chức ngay Kỳ họp chuyên đề để ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ thiệt hại do bão số 3
Chuyển động

Quảng Ninh: HĐND tỉnh sẽ tổ chức ngay Kỳ họp chuyên đề để ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ thiệt hại do bão số 3

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa tổ chức Hội nghị nghe và cho ý kiến về nội dung, chương trình trình Kỳ họp thứ 21 - Kỳ họp bất thường của HĐND tỉnh Khóa XIV để kịp thời ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng của cơn bão số 3.

Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Hà Tĩnh luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao
Hội đồng nhân dân

Chuyên nghiệp, hiệu quả trong tham mưu, phục vụ

Văn phòng sẽ tăng cường áp dụng các phần mềm quản lý công việc, hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu để theo dõi và xử lý các nhiệm vụ nhanh chóng, hiệu quả. Yêu cầu mỗi cán bộ, công chức cần thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, áp dụng các phương pháp phân tích dữ liệu để đánh giá toàn diện, chính xác vấn đề; xử lý, kiểm tra thông tin, tham mưu xây dựng các văn bản. Tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh cải cách hành chính, từng bước hiện đại hóa văn phòng bảo đảm tính chuyên nghiệp và hiệu quả trong toàn bộ các quy trình, quy định hoạt động.

Đối thoại để xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân
Chuyển động

Đối thoại để xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân

Hàng năm, Đảng ủy, UBND phường xây dựng kế hoạch đối thoại trực tiếp với người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với Nhân dân; duy trì thực hiện mô hình Buổi sáng với Nhân dân - Chủ tịch UBND phường tiếp công dân thường xuyên (từ 7 giờ 15 phút - 8 giờ 15 phút) các ngày làm việc trong tuần. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã đối thoại với dân để xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Thực hiện công khai minh bạch các thủ tục hành chính…

Bài 1: Chuyển hướng mạnh tới nền kinh tế thích ứng, xanh, bền vững
Chuyển động

Bài 1: Chuyển hướng mạnh tới nền kinh tế thích ứng, xanh, bền vững

Theo Nghị quyết về chương trình thích ứng với biến đổi khí hậu tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, HĐND tỉnh nhấn mạnh mục tiêu đến năm 2030 giảm thiểu tính dễ bị tổn thương, rủi ro thông qua tăng cường công tác quản lý nhà nước về biến đổi khí hậu (BĐKH); triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách, đầu tư cơ sở hạ tầng phù hợp, bảo đảm chuyển hướng mạnh tới nền kinh tế thích ứng, xanh, an toàn, bền vững…

Bài cuối: Ít nhất 2 lần lấy phiếu tín nhiệm trong nhiệm kỳ
Chuyển động

Bài cuối: Ít nhất 2 lần lấy phiếu tín nhiệm trong nhiệm kỳ

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND cần bổ sung nội dung những quy định chính của hoạt động giám sát qua lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm. Trong đó, nên quy định ít nhất thực hiện lấy phiếu tín nhiệm 2 lần và thời điểm là năm thứ hai hoặc thứ ba của nhiệm kỳ đối với lần thứ nhất, năm cuối đối với lần thứ hai. Làm như vậy, kết quả lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm sẽ là căn cứ quan trọng, đáng tin cậy để chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ mới.

Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016 - 2021 tại Công ty CP Thủy điện Ngàn Trươi huyện Vũ Quang
Hội đồng nhân dân

Bài 1: Mài sắc "bảo kiếm" nâng tầm vị thế cơ quan dân cử

Các hoạt động giám sát của Quốc hội, HĐND trong hơn 8 năm thực thi Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 đã góp phần giúp Chính phủ, chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội; bảo đảm quốc phòng - an ninh. Nhiều kiến nghị, đề xuất thông qua giám sát đã giúp các ban, ngành liên quan chấn chỉnh kịp thời, đặc biệt là các vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của Nhân dân… Tuy nhiên, vẫn còn những “điểm nghẽn” trong thực thi nên việc sửa đổi là cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

Hà Tĩnh: Nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, phục vụ
Hội đồng nhân dân

Hà Tĩnh: Nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, phục vụ

Với tinh thần đổi mới, sáng tạo, từ đầu năm đến nay, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Hà Tĩnh đã phát huy tốt vai trò là cơ quan tham mưu, phục vụ hoạt động của Đoàn ĐBQH, các ĐBQH tỉnh, HĐND, Thường trực, các ban và đại biểu HĐND tỉnh… Các hoạt động đổi mới của Văn phòng trong công tác tham mưu là điểm nhấn quan trọng khẳng định vị thế, tầm quan trọng của mình trong bộ máy văn phòng hành chính nhà nước nói chung, cơ quan tham mưu, giúp việc cho bộ máy dân cử nói riêng.

Sơn La: Gần 5000 đại biểu HĐND các cấp được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động
Chuyển động

Sơn La: Gần 5000 đại biểu HĐND các cấp được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động

Ngày 11.9, Thường trực HĐND tỉnh Sơn La phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng đại biểu dân cử thuộc Ban Công tác đại biểu tổ chức Hội nghị bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho đại biểu HĐND tỉnh các cấp trên địa bàn. Đây là lần đầu tiên Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ điểm cầu trung tâm tỉnh đến 11 huyện, 204 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. 

Các đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết tại kỳ họp
Hội đồng nhân dân

Quyết tâm hoàn thành mục tiêu giải ngân đầu tư công

Với tinh thần đoàn kết, dân chủ, trách nhiệm, tại Kỳ họp thứ 20 (chuyên đề) được tổ chức vừa qua, HĐND tỉnh Hòa Bình Khóa XVII đã thông qua 21 nghị quyết với tỷ lệ tán thành cao. Đây là những quyết sách quan trọng, tạo cơ sở pháp lý để các cấp, ngành tổ chức triển khai, thực hiện các trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật nhằm huy động nguồn lực, đẩy mạnh công tác giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Công tác giải phóng mặt bằng Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai
Hội đồng nhân dân

Tăng hiệu quả bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư

Nhằm tránh trùng lặp, tăng hiệu quả thực hiện công tác bồi thường, GPMB và tái định cư các dự án cũng như quản lý quỹ đất công trên địa bàn tỉnh, trong cuộc làm việc mới đây của UBND tỉnh Đồng Nai, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã thống nhất với đề xuất thành lập mới Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh; đề nghị Sở Nội vụ phối hợp các đơn vị hoàn thiện báo cáo Đề án mô hình tổ chức bộ máy Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh.

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Quảng Nam khảo sát thực tế phục vụ công tác thẩm tra nội dung trình kỳ họp HĐND tỉnh
Hội đồng nhân dân

Cần cân nhắc để phù hợp với thực tiễn

Hiện nay, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND đang được lấy ý kiến góp ý rộng rãi để hoàn chỉnh trình Quốc hội xem xét, quyết định. Một trong những nội dung có đề xuất sửa đổi, bổ sung là công tác thẩm tra của các Ban HĐND về nội dung trình kỳ họp HĐND. Tuy nhiên, các đề xuất này cần cân nhắc để phù hợp với thực tiễn nhằm phát huy hiệu quả.

Xác định trách nhiệm để dự án triển khai chậm tiến độ
Hội đồng nhân dân

Xác định trách nhiệm để dự án triển khai chậm tiến độ

Giám sát việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư công sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương đến hết năm 2023, Trưởng Đoàn giám sát Thường trực HĐND tỉnh Đắk Lắk - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Phú Hùng nhấn mạnh việc UBND tăng cường kiểm tra giám sát, xác định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng các dự án triển khai chậm tiến độ; đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo khẩn trương đẩy mạnh giải ngân các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.