Triển khai xúc tiến thương mại nhằm kết nối cung cầu
Hiện thực hóa Nghị quyết số 19-NQ/TƯ về nông nghiệp, nông dân, nông thôn bằng những chương trình hành động cụ thể, Lào Cai đã ban hành nhiều chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Từ đó, thúc đẩy sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con, nhất là bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Một trong những phương thức hỗ trợ tìm đầu ra cho sản phẩm của bà con chính là thay đổi tư duy sản xuất: Từ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ sang sản xuất phát triển kinh tế nông nghiệp, trên cơ sở đó thu hút các doanh nghiệp, hợp tác xã để hình thành nên những dự án có quy mô lớn, có thể áp dụng được các tiến bộ khoa học công nghệ và chuyển đổi số. Tỉnh đã tập trung phát triển vào các mặt hàng như: chè, dược liệu, chuối, dứa và chăn nuôi lợn.
Theo thống kê, hàng năm Lào Cai đã hỗ trợ cho các tỉnh như Bắc Giang, Hưng Yên, Sơn La và các tỉnh miền trong như Bình Thuận, Long An… tiêu thụ trên 1 triệu tấn nông sản, hàng hóa qua cửa khẩu, kết nối với thị trường Trung Quốc.
Với vai trò là cơ quan chuyên môn tham mưu giúp tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực Công thương, thời gian qua, Sở Công thương tỉnh Lào Cai đã tích cực triển khai công tác xúc tiến thương mại nhằm kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm cho người dân, trong đó có đồng bào dân tộc thiểu số miền núi vùng sâu, vùng xa; hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh nông sản ứng dụng máy móc hiện đại vào sản xuất, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm.
Vừa qua, Sở Công thương, Ban Dân tộc tỉnh Lào Cai đã phối hợp với UBND huyện Mường Khương tổ chức “Phiên chợ văn hoá thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Lào Cai tại huyện Mường Khương năm 2023”. Quy mô phiên chợ có 24 gian hàng, trong đó có 16 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng địa phương của 16 xã, thị trấn và 8 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.
Cầu nối giữa các nhà sản xuất với các hệ thống phân phối
Thông qua việc tổ chức phiên chợ nhằm quảng bá, giới thiệu những sản phẩm OCOP và các sản phẩm đặc hữu của các địa phương trên địa bàn tỉnh Lào Cai; Hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác tác xã nông nghiệp giới thiệu tới người tiêu dùng những mặt hàng nông sản, đặc sản nổi tiếng gắn với các vùng địa lý trong tỉnh. Đồng thời, đây cũng là cơ hội tạo cầu nối giữa các nhà sản xuất với các đơn vị bao tiêu sản phẩm, hệ thống phân phối, cửa hàng bán lẻ nông sản, người tiêu dùng trong và ngoài huyện Mường Khương.
Các hoạt động xúc tiến, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Lào Cai tại huyện Mường Khương góp phần thúc đẩy quá trình liên kết sản xuất hàng hóa, hình thành các chuỗi sản xuất giá trị trong nông nghiệp. Đồng thời góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 10 – NQ/TU ngày 26.8.2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Trước đó, tại huyện Bảo Thắng, Sở Công thương và Ban Dân tộc tỉnh cũng đã phối hợp cùng UBND huyện Bảo Thắng tổ chức Phiên chợ văn hóa thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Lào Cai. Tham gia phiên chợ có 24 gian hàng của các xã, thị trấn, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai và các huyện Hải Hậu - tỉnh Nam Định, huyện Vĩnh Bảo - Thành phố Hải Phòng. Với các sản phẩm nông sản đặc hữu; sản phẩm OCOP; sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu...
Phiên chợ đã tạo không gian cho đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Lào Cai giới thiệu, trình diễn văn hóa bản địa, đặc sản dân tộc, đặc biệt là ẩm thực, thủ công mỹ nghệ...tới du khách trong và ngoài tỉnh; góp phần quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, đồng thời thúc đẩy phát triển du lịch của địa phương; nâng cao giá trị gia tăng, tăng thu nhập cho đồng bào cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Đây là hai trong số rất nhiều sự kiện được Sở Công Thương Lào Cai phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp triển khai trong thời gian qua nhằm đẩy mạnh tiêu thụ hàng hoá cho bà con vùng dân tộc.