Làm việc với 3 ngân hàng về nghi vấn lừa đảo xuất khẩu điều, hồ tiêu sang Dubai

Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân tối 17.7, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) BẠCH KHÁNH NHỰT cho biết, sáng mai, 18.7, sẽ làm việc với phía ngân hàng tại Việt Nam để có thông tin chi tiết, làm cơ sở báo cáo cấp Trung ương.

Nguy cơ mất trắng 3 container

- Được biết, sáng nay, 17.7, Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) và Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) đã phối hợp làm việc với 3 doanh nghiệp xuất khẩu điều, hồ tiêu, quế sang Dubai nghi có dấu hiệu lừa đảo. Ông có thể chia sẻ rõ hơn về nội dung cuộc làm việc này?

- Sáng nay, chúng tôi đã làm việc với 3 doanh nghiệp, trong đó có một hội viên của VINACAS là Công ty Tín Mai, còn lại là hội viên của VPA.

Theo phản ánh của các doanh nghiệp này, họ đều ký hợp đồng xuất khẩu nông sản như hồ tiêu, quế, điều sang Dubai cho cùng một đối tác là Công ty Bab Al Rehab Foodstuff Trading LLC và cùng một ngân hàng là Ajman Bank PJSC tại Dubai thuộc các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Sáng mai 18.7 sẽ làm việc với 3 ngân hàng tại Việt Nam -0
Ông Bạch Khánh Nhựt, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Điều Việt Nam

Mỗi doanh nghiệp đã xuất khẩu 1 container hàng và đã nhận 15% tiền đặt cọc, số tiền còn lại 85% sẽ thanh toán khi nhận hàng. Các lô hàng này đều đã được giao từ tháng 6.2023 và đã được phía đối tác lấy hàng với đầy đủ bộ chứng từ gốc, song đến nay không thanh toán tiền còn lại cho các doanh nghiệp. Doanh nghiệp cũng không thể liên lạc được với khách hàng.

Sơ bộ, chỉ riêng Công ty Tín Mai, 1 container hạt điều nhân có giá trị theo hợp đồng là 90.350 USD. Như vậy, công ty này có nguy cơ mất trắng gần 77.000 USD, tương ứng khoảng 1,8 tỷ đồng.

Ngay khi phát hiện có dấu hiệu lừa đảo, các doanh nghiệp đã tìm cách liên hệ với ngân hàng bên mua là Ajman Bank PJSC đề nghị giữ lại bộ chứng từ. Có doanh nghiệp đã cử người trực tiếp sang làm việc với ngân hàng này. Tuy nhiên, phía ngân hàng không có sự hợp tác với phía Việt Nam mà vẫn trao chứng từ cho khách hàng bên kia.

Hiện, chúng tôi mới lắng nghe từ phía doanh nghiệp. Sáng mai, chúng tôi sẽ làm việc với 3 ngân hàng độc lập gồm Ngân hàng Quân đội, Ngân hàng Sacombank và Ngân hàng Hàng hải Việt Nam để nghe họ trình bày về việc bảo vệ quyền lợi của khách hàng là doanh nghiệp Việt Nam như thế nào, sau đó mới có thông tin chi tiết để tổng hợp, gửi báo cáo các cơ quan Trung ương.

- Đây không phải là lần đầu tiên các doanh nghiệp xuất khẩu bị lừa đảo. Vậy so với vụ việc 100 container hạt điều bị lừa đảo tại Italia hồi đầu năm ngoái, sự việc lần này có điểm gì khác biệt, thưa ông?

­- Có sự khác biệt rất lớn. Với vụ việc 100 container hạt điều năm ngoái, khi hàng vẫn chưa cập cảng nước ngoài, các doanh nghiệp Việt Nam không rõ bộ chứng từ gốc ở đâu và bất cứ ai có bộ chứng từ đó đều có thể đến hãng tàu để nhận hàng. Do đó, các doanh nghiệp có hy vọng là vẫn lấy lại hàng khi tìm được bộ chứng từ gốc, và thực tế 100 container này đều đã trả lại quyền sở hữu cho doanh nghiệp Việt Nam.

Tuy nhiên, với vụ việc lần này, họ đã lấy được bộ chứng từ gốc và lấy toàn bộ 3 lô hàng, Bây giờ không rõ họ đã tiêu thụ hay hủy lô hàng ở đâu. Có thể hiểu, doanh nghiệp đã mất hết 85% số tiền còn lại của lô hàng.

Sáng mai 18.7 sẽ làm việc với 3 ngân hàng tại Việt Nam -0
Một doanh nghiệp xuất khẩu hạt điều sang Dubai có nguy cơ mất trắng gần 2 tỷ đồng vì lừa đảo. Ảnh minh họa ITN

Hai lưu ý cho doanh nghiệp xuất khẩu

- Trong vụ việc này liệu có sơ hở nào của chính các doanh nghiệp Việt Nam không, thưa ông?

- Về nguyên tắc, phải trả 100% tiền hàng mới tiến hành giao hàng xuống tàu. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, khi các doanh nghiệp xuất khẩu, nhất là doanh nghiệp trong ngành điều gặp rất nhiều khó khăn, giá nhân điều xuống thấp nhất trong 5 năm qua, thì việc ký được hợp đồng xuất khẩu là rất đáng mừng và họ có thể chấp nhận mức đặt cọc 15%.

Thêm vào đó, đây không phải là lần đầu tiên, các doanh nghiệp này ký hợp đồng với đối tác bên Dubai. Trước đó, đối tác đã ký hợp đồng mua 1 container hàng của mỗi doanh nghiệp và trả tiền sòng phẳng nên đã tạo dựng được niềm tin nhất định cho doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp này cũng đều có kinh nghiệm trong giao dịch quốc tế, thậm chí hơn 10 năm và có hàng chục khách hàng nước ngoài. Do đó, trong bối cảnh hàng ế ẩm như hiện nay cũng có thể hiểu cho doanh nghiệp, bởi nếu cứng nhắc quá, đòi hỏi phải trả 100% tiền mới giao hàng có thể sẽ bỏ lỡ mất cơ hội.

- Điều mà các doanh nghiệp đang rất trông chờ là liệu có cơ hội nào cho họ trong việc lấy lại được hàng/tiền. Ông nghĩ sao?

- Hiện, các doanh nghiệp có cơ sở quan trọng là ngân hàng giữ bộ chứng từ gốc. Trong sáng mai, tại cuộc làm việc với các ngân hàng của Việt Nam, chúng tôi sẽ làm rõ vấn đề này. Nếu phía ngân hàng của Việt Nam đã làm hết trách nhiệm mà phía ngân hàng bên kia không hợp tác thì có cơ sở báo cáo lên Bộ Ngoại giao để yêu cầu Lãnh sự quán Việt Nam tại Dubai yêu cầu ngân hàng bên kia giải trình. Khi đó sẽ có căn cứ báo cáo Chính phủ can thiệp.

- Sau vụ việc này, ông có khuyến cáo gì cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản?

- Chúng tôi đã nhiều lần khuyến cáo và tiếp tục đề nghị các doanh nghiệp cần thực hiện các biện pháp sau.

Một là, phải sử dụng phương thức thanh toán an toàn, yêu cầu LC (phương thức thanh toán bằng thư tín dụng - Letter of Credit); yêu cầu đối tác phải có sẵn tiền chuyển vào ngân hàng 100% giá trị hợp đồng, để doanh nghiệp yên tâm và nhờ ngân hàng Việt Nam thu hộ để lấy tiền về.

Hai là, các doanh nghiệp cần tìm hiểu hết sức cẩn thận về người mua. Ở đây, dù đối tác mua hàng lần thứ hai của doanh nghiệp, song vẫn là khách hàng rất mới.

Bài học kinh nghiệm từ sau vụ 100 container hạt điều năm ngoái là các doanh nghiệp cần tìm hiểu thông tin khách hàng qua các đại sứ quán Việt Nam, các phòng thương mại của Việt Nam tại nước sở tại, để qua đó có thông tin cập nhật về khách hàng. Bởi thực tế, có những khách hàng có thể từng rất uy tín, nhưng vài tháng trở lại đây họ lại có nhiều vấn đề, thậm chí là đã phá sản. Nếu doanh nghiệp không thường xuyên cập nhật thông tin khách hàng về độ uy tín, tình trạng hoạt động thì nguy cơ rủi ro rất lớn.

- Xin cảm ơn ông!

Kinh tế

Ông Nguyễn Quang Đạt - Giám đốc Ban Khai thác bay. Ảnh: VT
Doanh nghiệp

Vietravel Airlines bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc

Hãng hàng không Vietravel (Vietravel Airlines) đã bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Anh nắm giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Ban kỹ thuật và ông Nguyễn Quang Đạt vào vị trí Giám đốc Ban Khai thác bay kiêm Đoàn trưởng Đoàn bay, hoạt động bổ nhiệm nằm trong kế hoạch phát triển nguồn nhân lực cấp cao và cấp trung tại chỗ của hãng trong năm 2025.

Bảo Việt Nhân thọ được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp tiêu biểu Châu Á 2025 tại Thượng Hải (Trung Quốc)
Doanh nghiệp

Bảo Việt Nhân thọ được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp tiêu biểu Châu Á 2025 tại Thượng Hải (Trung Quốc)

Tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á 2025 diễn ra tại Thượng Hải - Trung Quốc, Bảo Việt Nhân thọ ghi dấu ấn mạnh mẽ khi lọt Top 10 Doanh nghiệp tiêu biểu Châu Á 2025. Không chỉ là cột mốc đáng tự hào trong hành trình hội nhập, giải thưởng còn mở đầu cho chuỗi hoạt động “Hào khí Việt Nam” mà Công ty triển khai trong tháng 4, với thông điệp tri ân lịch sử và lan tỏa giá trị Việt.

Chuyến bay khai trương nhà ga T3 Tân Sơn Nhất chính thức cất cánh
Doanh nghiệp

Chuyến bay khai trương nhà ga T3 Tân Sơn Nhất chính thức cất cánh

Chuyến bay VN244 của Vietnam Airlines, hành trình từ TP. Hồ Chí Minh đi Hà Nội, khai thác bằng máy bay Boeing 787-9 số hiệu VN-A868 mang biểu tượng Chim Lạc, chở theo 229 hành khách, đã cất cánh lúc 9h30 từ nhà ga T3 Cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Đây là chuyến bay chính thức khai trương nhà ga T3, đánh dấu thời khắc nhà ga hành khách hiện đại nhất cả nước bắt đầu đi vào hoạt động

Ảnh minh họa
Kinh tế

Đô thị tích hợp - lời giải chiến lược cho bất động sản Trung Trung Bộ

Sau thời gian dài trầm lắng, thị trường bất động sản Trung Trung Bộ đang dần lấy lại đà tăng trưởng với nguồn cung và lượng giao dịch cải thiện rõ nét. Trong bối cảnh đó, mô hình đô thị thương mại - dịch vụ tích hợp tại Đà Nẵng và Quảng Nam đang được xem là lời giải chiến lược để đón đầu nhu cầu ở thực, đầu tư và phát triển đô thị bền vững.

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025
Thị trường

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025

Festival Phở 2025, sự kiện ẩm thực đặc sắc tôn vinh món phở – linh hồn của văn hóa Việt diễn ra từ ngày 18 đến 20.4.2025 tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Mang chủ đề “Tinh hoa Phở Việt – Di sản trong kỷ nguyên số”, lễ hội không chỉ là hành trình khám phá hương vị phở mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về giá trị văn hóa của món ăn này trong thời đại mới.

ABBANK hợp tác với SVF thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo và phát triển bền vững
Doanh nghiệp

ABBANK hợp tác với SVF thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo và phát triển bền vững

Ngày 15.4.2025, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) cùng tổ chức phi lợi nhuận, Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Startup Vietnam Foundation - SVF) chính thức bắt tay trở thành đối tác chiến lược nhằm phối hợp triển khai các dự án nâng cao năng lực cá nhân và thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo, chung tay xây dựng cộng đồng hạnh phúc và phát triển bền vững. Lễ ký Thỏa thuận hợp tác Chiến lược toàn diện ABBANK và SVF đã được tổ chức thành công tại TP. Hồ Chí Minh.

Kết thúc quý I.2025, LPBank ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế đạt 3.175 tỷ đồng
Tài chính

Lợi nhuận quý I.2025 gần chạm mốc 3.200 tỷ đồng, Ngân hàng Lộc Phát vững vàng bứt phá

Kết thúc quý I.2025, Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế đạt 3.175 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này tạo bước đệm vững chắc để LPBank hoàn thành các mục tiêu kinh doanh năm 2025 trong bối cảnh nền kinh tế đứng trước nhiều thử thách.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Cải thiện chất lượng giống, đưa cá rô phi thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Bên cạnh cá tra (sản phẩm cá thịt trắng chủ lực), Việt Nam cũng xuất khẩu cá rô phi sang nhiều thị trường trên thế giới song sản lượng và giá trị còn khá khiêm tốn. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, để đưa cá rô phi trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực sau tôm và cá tra, cần đầu tư nghiên cứu và phát triển giống nội địa, giống chất lượng cao.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Vượt qua tâm lý trì trệ, ngại đổi mới để thực thi hiệu quả Nghị quyết 57

Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị mở ra cơ hội lớn để Việt Nam bứt phá vươn lên nhờ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, nhưng cơ hội chỉ trở thành hiện thực khi chúng ta vượt qua được rào cản về nhận thức và tâm lý hành động; vì vậy, mỗi cán bộ lãnh đạo, mỗi doanh nghiệp cần nhìn lại mình, chủ động phá bỏ tâm lý trì trệ, ngại đổi mới để nhận nhiệm vụ Nghị quyết số 57-NQ/TW giao phó.

Toàn cảnh Hội thảo
Kinh tế

Củng cố nội lực ứng phó với thuế đối ứng

Tại Hội thảo "Thuế đối ứng của Mỹ và ứng phó của doanh nghiệp Việt Nam" do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 18.4, các chuyên gia cho rằng, trong nguy có cơ, các doanh nghiệp cần chủ động chuyển đổi và nâng cao sức chống chịu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và chuỗi cung ứng...

Kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2025 đạt 1.800 tỷ đồng, tập trung thực thi chiến lược phát triển bền vững
Doanh nghiệp

Kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2025 đạt 1.800 tỷ đồng, tập trung thực thi chiến lược phát triển bền vững

Ngày 18.4.2025, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) tổ chức thành công Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua các báo cáo về kết quả hoạt động năm 2024 và kế hoạch năm 2025 của ABBANK, nhấn mạnh mục tiêu tăng tốc chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh dựa trên am hiểu khách hàng và công tác thực thi chiến lược phát triển bền vững.

Vietnam Airlines ra mắt máy bay có diện mạo đặc biệt chào mừng 30 năm thành lập
Kinh tế

Vietnam Airlines ra mắt máy bay có diện mạo đặc biệt chào mừng 30 năm thành lập

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập (1995–2025) Tổng công ty Hàng không Việt Nam và hướng tới những ngày lễ trọng đại của đất nước trong năm 2025, Vietnam Airlines chính thức ra mắt chiếc máy bay Boeing 787-9 Dreamliner mang số hiệu VN-A868 với thiết kế đặc biệt, nổi bật hình ảnh chim Lạc – biểu tượng thiêng liêng của văn hóa Việt Nam, gắn liền với cội nguồn dân tộc và khát vọng vươn xa, trường tồn.