Kỳ vọng sau chương trình “Bộ trưởng gặp gỡ nhà giáo" sẽ có những chủ trương, chính sách mới

TS. Phạm Kiều Anh tin tưởng rằng, ngay sau Chương trình “Bộ trưởng gặp gỡ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành giáo dục”, Bộ GD-ĐT sẽ có những chủ trương, chính sách mới, toàn diện, thiết thực với hiệu quả cao để toàn ngành có thêm động lực bứt phá mạnh mẽ.

Ngày 15.8, lần đầu tiên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo “đăng đàn” gặp gỡ, trao đổi với cán bộ, giáo viên và nhân viên của ngành. TS. Phạm Kiều Anh (Trường ĐHSP Hà Nội 2) đã có những chia sẻ với Báo Đại biểu Nhân dân bên lề Chương trình.

Lắng nghe, thấu hiểu tâm tư

- Chương trình “Bộ trưởng gặp gỡ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành giáo dục đào tạo năm 2023” là lần đầu tiên Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo gặp gỡ trao đổi với cán bộ, giáo viên và nhân viên của ngành. Tiến sĩ nhận định gì về sự kiện này, đặc biệt là khi ngành giáo dục Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức?

- Tôi cho rằng, đây là điều rất đáng trân trọng trong đời sống chính trị của ngành bởi đây là lần đầu tiên, Tổng tư lệnh gặp gỡ trực tiếp và trực tuyến với các nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành giáo dục, đào tạo trong cả nước.

Mục đích của Chương trình là để Bộ trưởng thông tin về tình hình, chủ trương lớn của ngành; chia sẻ, động viên đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên các đơn vị, trường học, cơ sở giáo dục trong cả nước chuẩn bị năm học mới; lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn của nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên trong quá trình thực hiện đổi mới giáo dục hiện nay.

Đồng thời cũng là một kênh thức trực tiếp tìm ra những giải pháp để tháo gỡ những khó khăn và cả những thách thức của toàn ngành trong bối cảnh đổi mới giáo dục trong thời điểm hiện tại.

Bên cạnh đó, việc cập nhật được những tâm tư nguyện vọng của đội ngũ cán bộ nhân viên trong ngành cũng giúp việc định hướng chính sách phù hợp để phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành Giáo dục và Đào tạo và thực hiện thành công đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo đúng tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết 29.  Có thể khẳng định, sự kiện này thực sự thiết thực và trân quý.

Trong bối cảnh giáo dục nước nhà đang chịu những ảnh hưởng khác nhau của bối cảnh kinh tế, chính trị toàn cầu. Những ảnh hưởng đó không chỉ riêng ngành giáo dục của Việt Nam mà đã và đang xuất hiện ở nhiều quốc gia, khiến cho vị thế, những yếu tố bên trong của giáo dục nhiều nước phải đối diện với những thay đổi, áp lực.

Giáo dục Việt Nam cũng phải đối diện với không ít khó khăn, thách thức. Theo đó, trong bối cảnh hiện tại, việc Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đang khẩn trương có những hành động nhằm củng cố giá trị của nghề giáo, khắc phục các khó khăn nội tại như chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý chưa đồng đều; hệ thống cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế là những việc làm có ý nghĩa…

Bên cạnh đó, tôi tin tưởng rằng, việc xây dựng Luật Nhà giáo nhằm tiếp tục luật hóa đầy đủ các quan điểm của Đảng và Nhà nước về nhà giáo, nhất là quan điểm “Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu”, nhà giáo “giữ vai trò quyết định trong việc bảo đảm chất lượng giáo dục” sẽ là những điều cần thiết để từng bước khắc phục những khó khăn cho toàn ngành…

Kỳ vọng sự bứt phá toàn diện -0

- Theo bà, đâu những giải pháp để tiếp tục phát huy những truyền thống tốt đẹp của ngành giáo dục và đào tạo của Việt Nam, nâng cao chất lượng dạy và học các cấp trong thời gian tới?

- Để nâng cao chất lượng dạy và học cho các cấp, các bậc học, tôi cho rằng, cần tới nhiều yếu tố như: nhân lực, vật lực, sự hỗ trợ, thấu hiểu, thông cảm, đồng hành và cùng chia sẻ của toàn xã hội… Trong vài năm gần đây, tôi nhận thấy, đối với các bạn sinh viên học sư phạm, có bạn thực sự là đam mê, nhưng cũng có bạn từng chia sẻ là vì theo định hướng của gia đình, của phụ huynh. Điều đó, ảnh hưởng tới chính thực tế thái độ và quyết tâm học tập của các bạn ấy. Nhưng phần lớn sinh viên các trường sư phạm ra trường vẫn theo nghề dạy học. Vài năm gần đây, các bạn sinh viên ra trường cũng có nhiều cơ hội xin việc hơn.

Tuy nhiên, để có thể “giữ lửa” thì điều cần thiết là ngoài hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của nghề, cần khai phá được những nhiệm vụ, những công việc mà ngành và nhiều thầy cô giáo ở các cấp học, bậc học đã và đang thực hiện theo chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm giúp các bạn sinh viên nhận thức được những yêu cầu thiết yếu khi bắt tay vào công cuộc “trồng người” trong theo yêu cầu của xã hội hiện đại.

Đồng thời cũng cần khơi gợi để các bạn ấy cảm nhận được những giá trị rất riêng của nghề giáo - nghề không giàu về vật chất nhưng lại rất đầy đủ về tình người, về giá trị tinh thần…

Thực tế cho thấy, vấn đề mà nhiều quốc gia đều nhận thấy và đặt ra đó là chuyển từ một nền giáo dục nặng về trang bị kiến thức, kỹ năng cho người học sang một nền giáo dục giúp phát triển năng lực, thúc đẩy đổi mới và sáng tạo cho người học, đáp ứng những yêu cầu đặt ra cho công dân trong thời đại Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư. Và với dòng chảy của các mô hình học tập mới cùng sự phát triển của khoa học công nghệ, các phương pháp giáo dục truyền thống chắc chắn sẽ chịu nhiều thách thức.

Tại Việt Nam, giai đoạn đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ, các phần mềm giáo dục đã được đưa vào sử dụng. Điều này cũng đòi hỏi giáo viên và học sinh có khả năng thích nghi và làm chủ công nghệ.

Bên cạnh đó, việc tiếp cận thông tin trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết dẫn đến một câu hỏi mà các nhà giáo dục cần phải trả lời là xác định kiến thức cốt lõi mà người học cần được trang bị trong tương lai… Vì vậy, tôi cho rằng cũng cần có những phương pháp, hình thức dạy và học mới, tiến bộ hơn giúp giáo viên, học sinh, sinh viên hứng thú hơn, hiệu quả và thiết thực hơn…

Chính sách mới tạo động lực bứt phá

- Bà có kỳ vọng gì về Chương trình “Bộ trưởng gặp gỡ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành giáo dục đào tạo năm 2023”?

- Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày cành sau rộng, cùng với cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư đòi hỏi nguồn lực con người phải luôn được nâng cao cả về năng lực chuyên môn và các “kỹ năng nền” để có thể đáp ứng được các yêu cầu của xã hội.

Điều này đặt ra cho ngành Giáo dục và Đào tạo sứ mệnh to lớn là chuẩn bị đội ngũ nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước. Trong khi các mô hình giáo dục trong quá khứ tập trung vào việc cung cấp cho người học các kiến thức, kỹ năng cần thiết để giúp họ trở thành những người có tay nghề chuyên môn cao, các nhà giáo dục ngày nay quan tâm nhiều hơn đến việc dạy học sinh cách tự học. Giáo dục dạy cho học sinh học cách tư duy, cách đánh giá các tình huống, các vấn đề phức tạp trong cuộc sống, qua đó hình thành năng lực giải quyết vấn đề.

Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, vai trò của người giáo viên trong lớp học cũng có sự biến đổi. Hệ thống quản lý trường học với sự hỗ trợ của công nghệ có thể cung cấp hệ thống dữ liệu giúp giáo viên theo dõi sự tiến bộ của mỗi lớp học, qua đó có những phản hồi ngay lập tức với những khó khăn mà học sinh đang gặp phải... Điều đó, rõ ràng sẽ giúp cho ngành Giáo dục và Đào tạo có những thay đổi nhanh chóng nhằm ứng phó với các tình huống mới.

Trong bối cảnh ấy, tôi mong rằng, ngành Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục chính sách mới, có những đổi mới sáng tạo nhằm kế thừa và phát huy những giá trị tốt đẹp của truyền thống giáo dục Việt Nam…

Đặc biệt, khi Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trực tiếp lắng nghe ý kiến của các thành viên trong ngành, tôi hy vọng xã hội cũng thấm hiểu hơn những vất vả lặng thầm, những hy sinh và cả những cống hiến của đội ngũ làm trong ngành Giáo dục và Đào tạo. Cũng mong muốn, từ cuộc gặp gỡ trong “ngôi nhà chung giáo dục” này,  Đảng, Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo có những chỉ đạo hợp, sát với thực tế nghề, với ngành. Hy vọng dự thảo Luật Nhà Giáo sẽ sớm được hoàn thiện và trình Quốc hội thông qua Luật Nhà giáo vào tháng 10.2024.

Tôi cũng tin tưởng rằng, ngay sau Chương trình “Bộ trưởng gặp gỡ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành giáo dục”, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có những chủ trương, chính sách mới, toàn diện, thiết thực với hiệu quả cao để toàn ngành có thêm động lực bứt phá mạnh mẽ, cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục, sự nghiệp đổi mới của đất nước…

- Trân trọng cảm ơn Tiến sĩ Phạm Kiều Anh!

Giáo dục

Ứng dụng công nghệ trong bảo tồn và phát huy di sản mộc bản
Giáo dục

Ứng dụng công nghệ trong bảo tồn và phát huy di sản mộc bản

Ngày 26.11, Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Hội thảo quốc tế “Mộc bản - Di sản và công nghệ”, quy tụ các nhà khoa học, chuyên gia quốc tế đưa ra các giải pháp bảo tồn Mộc bản và khai thác giá trị của nó trong phát triển du lịch và văn hóa.

Viện An ninh phi truyền thống thuộc Trường Quản trị và Kinh doanh được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
Giáo dục

Viện An ninh phi truyền thống thuộc Trường Quản trị và Kinh doanh được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Ngày 26.11, Trường Quản trị và Kinh doanh, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức sự kiện kỷ niệm 5 năm thành lập Viện An ninh phi truyền thống (INS) và ra mắt Tạp chí “Quản trị, an ninh và Công nghệ”. Nhân dịp này, Viện An ninh phi truyền thống đã vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Trẻ em và học sinh là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất trên môi trường mạng
Giáo dục

Trẻ em và học sinh là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất trên môi trường mạng

Trẻ em và học sinh là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương, cần được trang bị kiến thức và kỹ năng để tự bảo vệ mình trên môi trường mạng. Đồng thời, trách nhiệm của nhà trường, gia đình và xã hội là cùng nhau xây dựng một môi trường mạng an toàn, lành mạnh, giúp trẻ em phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.

 Việt Nam - Bulgaria mở rộng hợp tác giáo dục
Giáo dục

Việt Nam - Bulgaria mở rộng hợp tác giáo dục

Trong khuôn khổ chuyến thăm của Tổng thống Cộng hòa Bulgaria Rumen Radev và Phu nhân tới Việt Nam, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Khoa học Bulgaria Galin Tsokov đã thay mặt Chính phủ hai nước ký kết Thỏa thuận hợp tác về giáo dục giai đoạn 2025-2028.

Hơn 500 tân khoa Trường Trung cấp Bách Khoa Sài Gòn tự tin chinh phục tương lai
Giáo dục

Hơn 500 tân khoa Trường Trung cấp Bách Khoa Sài Gòn tự tin chinh phục tương lai

Ngày 24.11, Trường Trung cấp Bách Khoa Sài Gòn (Thành viên Tập đoàn Giáo dục EQuest) long trọng tổ chức Lễ trao bằng tốt nghiệp năm 2024 cho hơn 500 sinh viên khóa 15. Buổi lễ là sự vinh danh cho quá trình nỗ lực, học tập, rèn luyện không ngừng nghỉ, vượt qua khó khăn để đạt được thành quả xứng đáng của các tân khoa.

Trường tiểu học hơn 10 năm "vật vã" xin chuyển từ dân lập sang tư thục nhưng chưa được
Giáo dục

Trường tiểu học hơn 10 năm "vật vã" xin chuyển từ dân lập sang tư thục nhưng chưa được

Hơn 10 năm qua, Trường Tiểu học dân lập (THDL) Nguyễn Bỉnh Khiêm đã 3 lần nộp hồ sơ xin được chuyển đổi loại hình trường học sang trường tư thục để phù hợp với đối tượng điều chỉnh của Luật Giáo dục hiện nay và quy định của pháp luật khác có liên quan. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được … chấp thuận do vướng quy trình thủ tục.

Xét tuyển đại học 2025: Thang điểm chung có khắc phục được bất hợp lý giữa các phương thức xét tuyển?
Giáo dục

Xét tuyển đại học 2025: Thang điểm chung có khắc phục được bất hợp lý giữa các phương thức xét tuyển?

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT cho biết, các quy định sửa đổi trong Quy chế tuyển sinh năm 2025 để không còn tình trạng chênh lệch điểm trúng tuyển bất hợp lý giữa các tổ hợp xét tuyển, giữa các phương thức xét tuyển mà không có căn cứ giải thích.

Nhiều trường học ở Việt Nam đặt nặng kiến thức chuyên môn, xem nhẹ giáo dục cảm xúc
Giáo dục

Nhiều trường học ở Việt Nam đặt nặng kiến thức chuyên môn, xem nhẹ giáo dục cảm xúc

PGS.TS Ngô Tuyết Mai nhìn nhận, thực tế, nhiều trường học ở Việt Nam vẫn chú trọng nhiều đến việc giáo dục trí tuệ hơn là giáo dục cảm xúc, đặt nặng việc giáo viên truyền đạt kiến thức chuyên môn, học sinh tiếp thu kiến thức, phát triển trí thông minh (IQ) và đạt điểm số cao; trong khi lại xem nhẹ trí thông minh cảm xúc xã hội và các kỹ năng mềm cơ bản cần thiết cho việc theo đuổi hạnh phúc bền vững của học sinh.

Hệ thống Trường Liên cấp Newton kỷ niệm 15 năm thành lập: Hành trình tiên phong đổi mới
Giáo dục

Hệ thống Trường Liên cấp Newton kỷ niệm 15 năm thành lập: Hành trình tiên phong đổi mới

Hệ thống Trường liên cấp Newton (thành viên Tập đoàn Giáo dục EQuest) vừa tổ chức lễ kỷ niệm 15 năm thành lập với chủ đề “Hành trình 15 năm – Tiên phong đổi mới”. Sự kiện đánh dấu một cột mốc quan trọng, không chỉ ghi nhận hành trình phát triển vượt bậc của nhà trường mà còn khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực giáo dục tư nhân Việt Nam.

Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục trong nước luôn trong tình trạng quá tải
Giáo dục

Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục trong nước luôn trong tình trạng quá tải

Từ số liệu kết quả kiểm định chương trình đào tạo và cơ sở giáo dục cho thấy, dù có đến 7 trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục trong nước, hơn 10 tổ chức kiểm định nước ngoài, nhưng các trung tâm trong nước đang trong tình trạng quá tải. Lý do, nguồn lực kiểm định viên chưa phát triển theo yêu cầu thực tế, thiếu về số lượng theo từng nhóm, khối ngành và hạn chế về kinh nghiệm.

EQuest ba năm liên tiếp nhận giải thưởng ESG vì nỗ lực thu hẹp khoảng cách giáo dục vùng miền
Giáo dục

EQuest ba năm liên tiếp nhận giải thưởng ESG vì nỗ lực thu hẹp khoảng cách giáo dục vùng miền

Tập đoàn Giáo dục EQuest vừa được Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham Vietnam) vinh danh tại lễ trao giải ESG Impact Showcase năm 2024, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp EQuest được ghi nhận vì những đóng góp xuất sắc trong thúc đẩy các sáng kiến ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị).