Lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Mới đây, tại Gia Lai, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) Hồ Sỹ Hùng đã có buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về tình hình quản lý vận hành các nhà máy thủy điện và các dự án đầu tư xây dựng nhà máy thủy điện của EVN tại khu vực Tây Nguyên.

Tại các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, EVN đang quản lý 4 nhà máy thủy điện (NMTĐ), với tổng công suất 1.420MW (NMTĐ Pleikrông công suất 100MW, NMTĐ Ialy công suất 720MW, NMTĐ Sê San 3 công suất 240MW và NMTĐ Sê San 4 công suất 360MW). Đây đều là nhà máy đa mục tiêu với nhiệm vụ chính là sản xuất điện năng; điều hòa dòng chảy trong mùa khô cho khu vực hạ lưu; vận hành điều tiết hồ chứa, cắt giảm lũ nhằm đảm bảo an toàn hạ du trong mùa mưa lũ. Trong thời gian qua, các nhà máy vận hành ổn định, đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật, thông số vận hành theo thiết kế, hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật do EVN giao hàng năm. Sản lượng điện sản xuất bình quân hàng năm đều đạt và vượt so với thiết kế.

Lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm việc với EVN -0
 Ông Hồ Sỹ Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phát biểu kết luận tại buổi làm việc

Về các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn, EVN đang làm chủ đầu tư Dự án NMTĐ Ialy mở rộng có công suất 360MW. Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 38/QĐ-TTg ngày 10.1.2018; Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phê duyệt để quyết định đầu tư tại văn bản số 1382/UBQLV-NL ngày 19.9.2019; Hội đồng thành viên EVN phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 384/QĐ-EVN ngày 27.9.2019. Mục tiêu đầu tư xây dựng nhằm tận dụng lượng nước xả thừa để phát điện và làm nhiệm vụ điều chỉnh tần số, điều chỉnh điện áp bảo đảm an toàn vận hành hệ thống điện.

Được biết, EVN đã khởi công dự án này vào tháng 6.2021; đến nay, nhiều hạng mục của dự án đã hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, dự án còn đang vướng mắc thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng tại tỉnh Gia Lai. Việc chậm chuyển mục đích sử dụng đất rừng làm ảnh hưởng lớn đến công tác thi công kênh dẫn dòng nhà máy và tuyến đường dây 500kV đấu nối.

Ngoài dự án trên, theo Tờ trình số 6328/TTr-BCT ngày 13.10.2022 của Bộ Công Thương trình Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các máy thủy điện Sê San 3, Sê San 4 do EVN quản lý sẽ được xây dựng mở rộng và dự kiến đưa vào vận hành trong giai đoạn 2026 - 2030.

Tại buổi làm việc, EVN cùng đơn vị đã báo cáo đầy đủ thông tin về tình hình vận hành các nhà máy thủy điện trong khu vực, các dự án đang triển khai, cũng như sự cần thiết mở rộng các nhà máy thủy điện trong bối cảnh công suất nguồn năng lượng tái tạo ngày càng tăng cao. Đồng thời, đề xuất, kiến nghị Ủy ban Quản lý vốn tại doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho EVN và các đơn vị.

Lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm việc với EVN -0
Ông Nguyễn Đức Cường, Thành viên HĐTV (đầu tiên bên phải) và ông Phạm Hồng Phương, Phó Tổng giám đốc EVN (giữa) tại buổi làm việc

Kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Hồ Sỹ Hùng đánh giá cao EVN cũng như các đơn vị quản lý vận hành nhà máy thủy điện đã vận hành, quản lý an toàn, hiệu quả các công trình, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, chống lũ, chống hạn, đóng góp nguồn ngân sách lớn. CMSC sẽ tiếp tục có những buổi làm việc chuyên đề với EVN và các đơn vị liên quan, để làm rõ thêm các nội dung đề xuất, kiến nghị, từ đó đưa ra quyết định hoặc có ý kiến với các bộ, ngành kịp thời tháo gỡ.  

Đối với dự án NMTĐ Ialy mở rộng, ông Hồ Sỹ Hùng ghi nhận và đánh giá cao EVN, Ban QLDA Điện 2 và tổ hợp nhà thầu đã nỗ lực triển khai dự án đạt và vượt kế hoạch. Về vướng mắc thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, CMSC sẽ làm việc với UBND tỉnh Gia Lai và có ý kiến với Chính phủ để triển khai hạng mục thi công được kịp thời.

Ông Hồ Sỹ Hùng cho biết, hiện dự án còn tiềm ẩn một số nguyên nhân khách quan dẫn đến tiến độ cung cấp vật tư thiết bị đang chậm hơn so với kế hoạch. EVN và Ban QLDA Điện 2 cần đốc thúc tiến độ bàn giao thiết bị để các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Về giá nguyên vật liệu xây dựng tăng cao gây khó khăn cho các nhà thầu, CMSC sẽ tiếp tục theo dõi vấn đề này để có đề xuất phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà thầu vì lợi ích chung của quốc gia.

Ý kiến bạn đọc

Thị trường

Ảnh minh họa
Kinh tế

Dệt may nỗ lực thích ứng với chính sách thuế mới

Thị trường Mỹ chiếm gần 40% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam, bất kỳ biến động chính sách nào từ quốc gia này đều tác động đến toàn ngành. Trong bối cảnh hai nước đang đàm phán về thuế đối ứng, các doanh nghiệp dệt may đang nỗ lực thích ứng bằng cách đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa nguồn cung, xanh hóa sản xuất…

Ảnh minh họa
Thị trường

Cơ hội trong thách thức thương mại

Việc Mỹ áp thuế 145% lên hàng Trung Quốc buộc nước này phải chuyển hướng xuất khẩu thủy sản, tạo áp lực cạnh tranh lớn tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để thủy sản Việt Nam mở rộng thị phần, nếu kịp thời thích ứng, nâng cao chất lượng, kiểm soát xuất xứ và đa dạng hóa thị trường.

TS Hiệp
Kinh tế

Hợp tác toàn diện để giảm thiểu tác động

Theo TS. NGUYỄN HOÀNG HIỆP, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng, thuế quan thương mại thường dẫn đến các biện pháp trả đũa từ các quốc gia bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Việt Nam nên lựa chọn hợp tác toàn diện nhằm tránh một cuộc chiến thương mại toàn cầu.

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng
Kinh tế

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng

Khó khăn từ chính sách thuế quan mới của Mỹ đặt ra thách thức lớn đối với xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) - động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh đó, chúng ta cần có giải pháp bù đắp thiếu hụt, kích thích tăng trưởng nội địa để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời
Kinh tế

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời

Một buổi chiều muộn trên một cánh đồng, ông Sáu, một lão nông tri điền, đứng lặng nhìn những bông lúa đang uốn mình theo gió. Năm nay, ruộng nhà ông trúng mùa, giá lúa lại cao. Nhìn từng bao lúa chất đầy trong kho, ông không khỏi nghĩ về những năm tháng gian khó trước đây, khi chuyện mất mùa, sâu bệnh là nỗi lo thường trực. Nhưng rồi một điều kỳ diệu đã thay đổi tất cả.

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép
Thị trường

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép

Khi xem xét thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe pick - up chở hàng cabin kép, cần cân nhắc mục đích khuyến khích bà con nông thôn, miền núi dùng sản phẩm này để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế nói.

Dịch vụ Thông báo số dự bằng giọng nói đã chính thức có mặt trên trên ứng dụng của LPBank
Thị trường

Nhận thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên app LPBank của Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) ra mắt Dịch vụ Thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên ứng dụng di động LPBank, mở ra một kỷ nguyên mới cho việc quản lý tài chính, đặc biệt dành cho các hộ kinh doanh và tiểu thương. Dịch vụ giúp người dùng nhanh chóng nhận diện giao dịch thành công, tránh rủi ro gian lận và thuận tiện trong làm việc.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Quang Khánh
Thị trường

Cần tăng ưu đãi thuế cho xe hybrid và xe pick - up chở hàng cabin kép

Tại tọa đàm “Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với xe hybrid và xe pick-up: Giải pháp nào phù hợp” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 3.4, các diễn giả đề xuất ưu đãi thuế 50% cho cả xe hybrid sạc trong và sạc ngoài; lộ trình áp thuế với xe pick-up chở hàng cabin kép có thể bắt đầu từ năm 2028, mỗi năm tăng 5% để đến năm 2030 đạt 40% so với xe chở người, thay vì mức 60% như đề xuất của cơ quan soạn thảo. 

Xây dựng chính sách thuế phù hợp cho xe hybrid và pick - up chở hàng cabin kép
Kinh tế

Xây dựng chính sách thuế phù hợp cho xe hybrid và pick - up chở hàng cabin kép

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Tạ Đình Thi, cho rằng, cần xây dựng chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp cho xe hybrid để giảm ô nhiễm môi trường. Tương tự, chính sách thuế với pick - up chở hàng cabin kép cần hướng tới thúc đẩy sự phát triển của khu vực nông thôn, miền núi. 

Thuế tiêu thụ đặc biệt phải hướng đến sự phát triển ổn định của doanh nghiệp
Kinh tế

Thuế tiêu thụ đặc biệt phải hướng đến sự phát triển ổn định của doanh nghiệp

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, ông Đỗ Đức Hiển, ĐBQH hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Pháp luật và Tư pháp, cho rằng, đánh thuế cần tính chuyện bảo đảm sự phát triển ổn định của doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh chúng ta hướng tới tăng trưởng  hai con số. 

Cơ chế đặc thù tháo gỡ vướng mắc các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra tại ba tỉnh, thành phố
Kinh tế

Cơ chế đặc thù tháo gỡ vướng mắc các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra tại ba tỉnh, thành phố

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 76/2025/NĐ-CP quy định chi tiết Nghị quyết số 170/2024/QH15 ngày 30.11.2024 của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Vắng bóng thương vụ IPO: Điều kiện niêm yết quá nghiêm ngặt?

Thực trạng vắng bóng thương vụ IPO (phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng) quy mô lớn liên tục được chuyên gia nhắc tới tại các diễn đàn về đầu tư, phát triển thị trường vốn thời gian gần đây. Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là bởi điều kiện niêm yết quá nghiêm ngặt. Điều này nhằm bảo đảm sự ổn định cho thị trường, song lại khiến nhiều doanh nghiệp công nghệ xa vời giấc mơ IPO trên chính “sân nhà”.