Kiểm tra đánh giá môn Toán cấp THPT theo định hướng tiếp cận phẩm chất và năng lực

Trong hai ngày 23 và 24.8, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán về Toán (VIASM) và Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (HNUE) phối hợp tổ chức Hội thảo kiểm tra đánh giá môn Toán cấp trung học phổ thông (THPT) theo định hướng tiếp cận phẩm chất và năng lực. GS Ngô Bảo Châu tham dự hội thảo. 

Hội thảo nằm trong chuỗi hoạt động chuyên môn có chất lượng cao được tổ chức bởi Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học, nhằm hỗ trợ cho việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông môn Toán.

Mục tiêu của Hội thảo là giới thiệu những vấn đề cơ bản, thiết thực, thời sự về kiểm tra đánh giá môn Toán cấp THPT theo định hướng tiếp cận phẩm chất, năng lực; đáp ứng các yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông môn Toán 2018.

Kiểm tra đánh giá môn Toán cấp THPT theo định hướng tiếp cận phẩm chất và năng lực
GS Ngô Bảo Châu, Giám đốc khoa học Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán về Toán (VIASM) 

Môn Toán góp phần hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu cho học sinh

Theo các chuyên gia, Toán học ngày càng có nhiều ứng dụng trong cuộc sống. Những kiến thức và kỹ năng Toán học cơ bản đã giúp con người giải quyết các vấn đề trong thực tế cuộc sống một cách có hệ thống và chính xác, góp phần thúc đẩy xã hội phát triển.

Môn Toán ở trường phổ thông góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và năng lực Toán học cho học sinh; phát triển kiến thức, kỹ năng then chốt và tạo cơ hội để học sinh được trải nghiệm, vận dụng Toán học vào thực tiễn.

Bên cạnh đó, tạo lập sự kết nối giữa các ý tưởng Toán học, giữa Toán học với thực tiễn, giữa Toán học với các môn học và hoạt động giáo dục khác, đặc biệt với các môn Khoa học, Khoa học tự nhiên, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Công nghệ, Tin học để thực hiện giáo dục STEM.

Bắt đầu từ năm học 2024 - 2025, nước ta sẽ hoàn thành việc thay sách giáo khoa Toán ở phổ thông (ở các lớp cuối cấp 5, 9 và 12), học sinh hoàn toàn học và thi theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán năm 2018. 

Một trong những mục tiêu chủ yếu của Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán năm 2018 là hình thành và phát triển năng lực Toán học cho học sinh bao gồm các thành tố cốt lõi sau: năng lực tư duy và lập luận Toán học; năng lực mô hình hoá Toán học; năng lực giải quyết vấn đề Toán học; năng lực giao tiếp Toán học; năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học Toán.

Năng lực Toán học của học sinh chủ yếu được hình thành và phát triển trong quá trình tham gia các hoạt động nhận biết kiến thức và kỹ năng Toán học, kết nối Toán học với thực tiễn và với các bộ môn khoa học khác.

Một trong những vấn đề rất quan trọng, rất cấp thiết khi giảng dạy và học tập môn Toán theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 hiện nay là việc đổi mới kiểm tra đánh giá môn Toán theo định hướng tiếp cận phẩm chất và năng lực học sinh.

Kiểm tra, đánh giá môn Toán cấp THPT theo định hướng tiếp cận phẩm chất và năng lực. -0
PGS.TS Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội phát biểu tại Hội thảo

Thu hút hơn 500 đại biểu đăng ký tham dự

Hội thảo kiểm tra đánh giá môn Toán cấp THPT theo định hướng tiếp cận phẩm chất và năng lực gồm 6 báo cáo, tập trung vào một số nội dung chính: Báo cáo "So sánh nội dung Chương trình môn Toán cấp THPT năm 2018 (Chương trình mới) và Chương trình môn Toán cấp THPT năm 2006 (Chương trình cũ)" do GS.TSKH Đỗ Đức Thái, Khoa Toán-Tin, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; Tổng Chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán 2018, Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên SGK Toán, bộ sách Cánh diều trình bày;

Báo cáo "Xây dựng chuẩn đánh giá năng lực của học sinh trong môn Toán chương trình giáo dục phổ thông 2018" do GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, trình bày; Báo cáo "Kiểm tra, đánh giá trong dạy học môn Toán ở trường THPT theo tiếp cận năng lực và phẩm chất học sinh" do TS Lê Tuấn Anh, Trưởng Bộ môn Phương pháp dạy học, Khoa Toán-Tin, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội trình bày;

Báo cáo "Xây dựng ma trận Kiến thức - Kỹ năng - Năng lực môn Toán cấp THPT và Quy trình dựa vào ma trận đó để thiết kế ma trận đặc tả và đề kiểm tra định kì minh họa cho môn Toán lớp 10, 11, 12" do GS.TS Cung Thế Anh, Khoa Toán-Tin, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Đồng Chủ biên SGK Toán THPT, bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống trình bày;

Báo cáo "Ứng dụng công nghệ số thiết kế công cụ kiểm tra đánh giá trong dạy học môn Toán THPT" do PGS.TS Nguyễn Chí Thành, Trưởng Khoa Sư phạm, Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội trình bày; Báo cáo "Giới thiệu một số phương thức thi đại học môn Toán phổ biến hiện nay" do PGS.TS Nguyễn Thị Kim Sơn, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, tác giả SGK Toán THPT, bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống trình bày.

Bên cạnh báo cáo do các chuyên gia trình bày, Hội thảo cũng dành 1 ngày cho việc tập huấn thiết kế các câu hỏi kiểm tra đánh giá môn Toán theo định hướng tiếp cận phẩm chất và năng lực.

Các chuyên gia tham gia báo cáo, tập huấn ở Hội thảo là Tổng Chủ biên, Chủ biên, tác giả các bộ SGK Toán THPT mới và các chuyên gia đầu ngành về giáo dục Toán học của Việt Nam.

Kiểm tra, đánh giá môn Toán cấp THPT theo định hướng tiếp cận phẩm chất và năng lực. -0
Đại biểu tham dự Hội thảo

Hội thảo đã nhận được sự hưởng ứng lớn từ các cơ sở giáo dục và cộng đồng chuyên môn, đặc biệt là các giáo viên Toán phổ thông. Bên cạnh lãnh đạo các Vụ/Cục chuyên môn của Bộ GD-ĐT, lãnh đạo Hội Toán học Việt Nam, các Tổng Chủ biên của các bộ SGK Toán theo chương trình mới, lãnh đạo/phụ trách chuyên môn của các Sở GD-ĐT, lãnh đạo Trường/Khoa Toán của các trường đại học Sư phạm ở miền Bắc,…, Hội thảo đã thu hút hơn 500 đại biểu đăng ký tham dự.

Các đại biểu đăng ký bao gồm các giảng viên Toán của các trường đại học, cán bộ nghiên cứu của Viện Khoa học Giáo dục, Hiệu trưởng/Hiệu phó, Tổ trưởng tổ Toán của các trường THPT, các giáo viên Toán THPT cốt cán, các giáo viên Toán phổ thông khác, các chuyên viên của các hệ thống giáo dục, các biên tập viên Toán của các nhà xuất bản, các học viên cao học và sinh viên ngành sư phạm Toán,… 

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.