Khách hàng bức xúc khi bị Công ty Bảo hiểm Hàng không TP. Hồ Chí Minh từ chối bồi thường xe tai nạn

Mua bảo hiểm xe cơ giới của Công ty Bảo hiểm Hàng không TP. Hồ Chí Minh nhưng khi xe bị tai nạn đơn vị bảo hiểm từ chối bồi thường khiến khách hàng bức xúc.

Chủ xe bức xúc vì xe gặp nạn nhưng không được bồi thường

Công ty Bảo hiểm Hàng không TP. Hồ Chí Minh “bỏ rơi” khách hàng gặp nạn? -0
Chiếc xe ô tô của chị Hằng bị nạn, hư hỏng phần đuôi

Phản ánh đến Báo Đại biểu Nhân dân, chị Nguyễn Thị Thúy Hằng (ngụ TP Thủ Đức) khách hàng của Công ty Bảo hiểm Hàng không TP.Hồ Chí Minh (trụ sở quận Tân Bình) cho biết, chị ký hợp đồng bảo hiểm xe cơ giới (số 022206198/F02) cho chiếc xe ô-tô hiệu Kia Seltos, biển số đăng ký: 51K - 025.61.

Ngày 2.5, chị đậu xe sát lề đường tại nhà người thân ở xã Tân Kim (huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) để vào nhà thăm người thân. Khoảng 2 giờ sau, chị trở ra thì phát hiện phần đuôi xe bị trầy, móp méo. “Lúc đó trời tối và còn ngày nghỉ lễ nên tôi không gọi cho đơn vị bảo hiểm, tôi đưa xe trở về nhà tại TP. Hồ Chí Minh”, chị Hằng trình bày.

Chị Hằng cho biết, sáng ngày 3.5, đã liên hệ với nhân viên bảo hiểm tên Nguyễn Tiến Dũng (người tư vấn bán bảo hiểm xe cho chị - PV). Nhân viên Dũng có hướng dẫn chị gọi cho công ty Bảo hiểm theo số hotline ghi trên sổ bảo hiểm để yêu cầu Công ty Bảo hiểm Hàng Không cử nhân viên thụ lý và có hướng giải quyết. Tuy nhiên, không có bất kỳ nhân viên nào gọi lại và đến gặp và làm việc với chị.

Công ty Bảo hiểm Hàng không TP. Hồ Chí Minh “bỏ rơi” khách hàng gặp nạn? -0
Hợp đồng bảo hiểm chị Hằng ký với Công ty Bảo hiểm Hàng không TP. Hồ Chí Minh

Sáng ngày 4.5, chị đem xe đến trạm bảo hành của hãng KIA Nguyễn Oanh (quận Gò Vấp) và tiếp tục gọi cho Công ty bảo hiểm đề nghị cử nhân viên xuống trạm bảo hành để làm việc trực tiếp với chủ xe và thẩm định tình trạng xe, làm biên bản tiếp nhận giải quyết. Thế nhưng từ đó đến nay, chị vẫn chưa được phía Công ty Bảo hiểm Hàng không giải quyết.

Mới đây, chị Hằng nhận được thông báo của Công ty Bảo Hiểm Hàng không về việc từ chối bồi thường đối với xe của chị. “Họ từ chối bồi thường vì cho rằng lúc xảy ra tai nạn tôi không gọi điện trực tiếp cho đơn vị bảo hiểm và họ nói liên quan đến bên thứ 3 (gây tai nạn). Nhưng tôi có biết ai gây tai nạn đâu mà yêu cầu bên thứ 3 bồi thường”, chị Hằng chia sẻ.

Vì sao Công ty bảo hiểm không bồi thường?

Công ty Bảo hiểm Hàng không TP. Hồ Chí Minh “bỏ rơi” khách hàng gặp nạn? -0
Thông báo từ chối bồi thường thiệt hại xe cơ giới của Công ty Bảo hiểm Hàng không gửi chị Hằng

Ngày 1.6, PV Báo Đại biểu Nhân dân liên hệ với ông Nguyễn Văn Tài, Giám đốc Công ty Bảo hiểm Hàng không TP. Hồ Chí Minh. Ông Tài đề nghị cung cấp biển số xe trong hợp đồng để cấp dưới sẽ kiểm tra và có phản hồi. 

Cùng ngày, qua điện thoại, ông Đỗ Thanh Thảo, đại diện Công ty Bảo hiểm Hàng không cho biết: "Khi bị xe khác gây tai nạn nhưng chủ xe không biết và không báo ngay cho bên bảo hiểm. Trường hợp này không thể bồi thường được vì phải xin trách nhiệm bên bộ phận thứ 3 là trách nhiệm dân sự".

Tiếp đó, Công ty Bảo hiểm Hàng không TP. Hồ Chí Minh có văn bản số 119/2023/BHHK gửi chị Hằng, thông báo giảm trừ toàn bộ số tiền bồi thường đối với xe của bà Hằng.

Nội dung văn bản nêu: “Căn cứ quy tắc bảo hiểm số 187/2019QĐ-BHHK ngày 27.3.2019, tại Mục 1.3.1, Khoản 1.3, Điều 15 trích: Chủ xe/lái xe không bảo lưu quyền khiếu nại và chuyển quyền đòi người thứ 3 cho VNI kèm theo toàn bộ hồ sơ, các căn cứ tài liệu cần thiết, không hợp tác chặt chẽ với VNI để đòi người thứ 3 hoặc tự động thỏa thuận bồi thường với người thứ 3 gây thiệt hại cho VNI.

Như vậy, trong trường hợp này tổn thất xảy ra có liên quan đến trách nhiệm của người thứ 3. Tuy nhiên quý khách hàng không bảo lưu quyền khiếu nại và chuyển quyền đòi bồi thường cho VNI. Do đó, chúng tôi giảm trừ toàn bộ số tiền bồi thường trong vụ tai nạn xảy ra ngày 2.5”. 

Trước cách giải quyết trên của Công ty Bảo hiểm Hàng không, theo chị Hằng, Khoản 1.3 Điều 15 của Quy tắc bảo hiểm quy định giảm trừ bồi thường từ 50% đến toàn bộ tiền bồi thường. Rõ ràng trong trường hợp của tôi là đơn vị bảo hiểm đã cố tình né tránh trách nhiệm bồi thường”.

Về vấn đề trên, Luật sư Lê Bá Thường, Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh cho rằng, theo thông tin và tài liệu chị Hằng cung cấp, rõ ràng Công ty Bảo hiểm Hàng không không cử nhân viên thụ lý vụ việc, có thể thấy doanh nghiệp bảo hiểm đang trốn tránh thực hiện nghĩa vụ của mình. 

"Theo quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm, bên mua bảo hiểm có quyền yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường, trả tiền bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm và ngược lại doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm Bồi thường, trả tiền bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm và phải giải thích bằng văn bản lý do từ chối bồi thường, trả tiền bảo hiểm (Điểm e Khoản 1 Điều 21 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022). Những yêu cầu của chị Hằng đều là quyền lợi hợp pháp khi tham gia bảo hiểm xe cơ giới của chị Hằng", luật sư Thường phân tích.

*Báo Đại biểu Nhân dân tiếp tục giám sát và thông tin kết quả giải quyết vụ việc nói trên đến bạn đọc và cử tri cả nước.

Giao thông

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện hàng loạt vết hư hỏng: Chủ đầu tư tiếp thu ý kiến phản ánh của Báo Đại biểu Nhân dân
Xã hội

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện hàng loạt vết hư hỏng: Chủ đầu tư tiếp thu ý kiến phản ánh của Báo Đại biểu Nhân dân

Lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) ghi nhận, tiếp thu các ý kiến phản ánh của Báo Đại biểu Nhân dân và đề nghị các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục, sửa chữa các điểm hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Đề nghị miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho xe vận chuyển hàng cứu trợ
Xã hội

Đề nghị miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho xe vận chuyển hàng cứu trợ

Theo Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), trong những ngày vừa qua, cơn bão số 3 (bão Yagi) tràn vào các tỉnh miền Bắc, gây ra sức tàn phá và thiệt hại to lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống, kinh tế của Nhân dân, làm hư hỏng hàng nghìn ngôi nhà, các công trình hạ tầng công cộng, trong đó đặc biệt nhiều công trình cầu, tuyến đường huyết mạch tại khu vực phía Bắc.

Bộ Giao thông Vận tải ra Công điện khẩn khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ
Giao thông

Bộ Giao thông Vận tải ra Công điện khẩn khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong những ngày tới tình hình mưa lũ vẫn còn diễn biến phức tạp. Để chủ động khắc phục hậu quả mưa, lũ, ứng phó sạt lở đất trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có Công điện khẩn về việc khẩn trương khắc phục hậu quả của bão số 3 và mưa lũ sau bão.

Hà Nội: Cấm lưu thông qua cầu Đuống từ 22h đêm nay 10.9
Giao thông

Hà Nội: Cấm lưu thông qua cầu Đuống từ 22h đêm nay 10.9

Căn cứ vào tình hình mực nước tăng nhanh tại sông Đuống cũng như đề nghị của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, tối 10.9, Sở Giao thông Vận tải đã ban hành phương án điều chỉnh tổ chức giao thông trên cầu Đuống (Km9+667 tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng), và 2 nhánh liên quan đến giao thông thuộc địa bàn quận Long Biên và huyện Gia Lâm.