Khách hàng bức xúc khi bị Công ty Bảo hiểm Hàng không TP. Hồ Chí Minh từ chối bồi thường xe tai nạn

Mua bảo hiểm xe cơ giới của Công ty Bảo hiểm Hàng không TP. Hồ Chí Minh nhưng khi xe bị tai nạn đơn vị bảo hiểm từ chối bồi thường khiến khách hàng bức xúc.

Chủ xe bức xúc vì xe gặp nạn nhưng không được bồi thường

Công ty Bảo hiểm Hàng không TP. Hồ Chí Minh “bỏ rơi” khách hàng gặp nạn? -0
Chiếc xe ô tô của chị Hằng bị nạn, hư hỏng phần đuôi

Phản ánh đến Báo Đại biểu Nhân dân, chị Nguyễn Thị Thúy Hằng (ngụ TP Thủ Đức) khách hàng của Công ty Bảo hiểm Hàng không TP.Hồ Chí Minh (trụ sở quận Tân Bình) cho biết, chị ký hợp đồng bảo hiểm xe cơ giới (số 022206198/F02) cho chiếc xe ô-tô hiệu Kia Seltos, biển số đăng ký: 51K - 025.61.

Ngày 2.5, chị đậu xe sát lề đường tại nhà người thân ở xã Tân Kim (huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) để vào nhà thăm người thân. Khoảng 2 giờ sau, chị trở ra thì phát hiện phần đuôi xe bị trầy, móp méo. “Lúc đó trời tối và còn ngày nghỉ lễ nên tôi không gọi cho đơn vị bảo hiểm, tôi đưa xe trở về nhà tại TP. Hồ Chí Minh”, chị Hằng trình bày.

Chị Hằng cho biết, sáng ngày 3.5, đã liên hệ với nhân viên bảo hiểm tên Nguyễn Tiến Dũng (người tư vấn bán bảo hiểm xe cho chị - PV). Nhân viên Dũng có hướng dẫn chị gọi cho công ty Bảo hiểm theo số hotline ghi trên sổ bảo hiểm để yêu cầu Công ty Bảo hiểm Hàng Không cử nhân viên thụ lý và có hướng giải quyết. Tuy nhiên, không có bất kỳ nhân viên nào gọi lại và đến gặp và làm việc với chị.

Công ty Bảo hiểm Hàng không TP. Hồ Chí Minh “bỏ rơi” khách hàng gặp nạn? -0
Hợp đồng bảo hiểm chị Hằng ký với Công ty Bảo hiểm Hàng không TP. Hồ Chí Minh

Sáng ngày 4.5, chị đem xe đến trạm bảo hành của hãng KIA Nguyễn Oanh (quận Gò Vấp) và tiếp tục gọi cho Công ty bảo hiểm đề nghị cử nhân viên xuống trạm bảo hành để làm việc trực tiếp với chủ xe và thẩm định tình trạng xe, làm biên bản tiếp nhận giải quyết. Thế nhưng từ đó đến nay, chị vẫn chưa được phía Công ty Bảo hiểm Hàng không giải quyết.

Mới đây, chị Hằng nhận được thông báo của Công ty Bảo Hiểm Hàng không về việc từ chối bồi thường đối với xe của chị. “Họ từ chối bồi thường vì cho rằng lúc xảy ra tai nạn tôi không gọi điện trực tiếp cho đơn vị bảo hiểm và họ nói liên quan đến bên thứ 3 (gây tai nạn). Nhưng tôi có biết ai gây tai nạn đâu mà yêu cầu bên thứ 3 bồi thường”, chị Hằng chia sẻ.

Vì sao Công ty bảo hiểm không bồi thường?

Công ty Bảo hiểm Hàng không TP. Hồ Chí Minh “bỏ rơi” khách hàng gặp nạn? -0
Thông báo từ chối bồi thường thiệt hại xe cơ giới của Công ty Bảo hiểm Hàng không gửi chị Hằng

Ngày 1.6, PV Báo Đại biểu Nhân dân liên hệ với ông Nguyễn Văn Tài, Giám đốc Công ty Bảo hiểm Hàng không TP. Hồ Chí Minh. Ông Tài đề nghị cung cấp biển số xe trong hợp đồng để cấp dưới sẽ kiểm tra và có phản hồi. 

Cùng ngày, qua điện thoại, ông Đỗ Thanh Thảo, đại diện Công ty Bảo hiểm Hàng không cho biết: "Khi bị xe khác gây tai nạn nhưng chủ xe không biết và không báo ngay cho bên bảo hiểm. Trường hợp này không thể bồi thường được vì phải xin trách nhiệm bên bộ phận thứ 3 là trách nhiệm dân sự".

Tiếp đó, Công ty Bảo hiểm Hàng không TP. Hồ Chí Minh có văn bản số 119/2023/BHHK gửi chị Hằng, thông báo giảm trừ toàn bộ số tiền bồi thường đối với xe của bà Hằng.

Nội dung văn bản nêu: “Căn cứ quy tắc bảo hiểm số 187/2019QĐ-BHHK ngày 27.3.2019, tại Mục 1.3.1, Khoản 1.3, Điều 15 trích: Chủ xe/lái xe không bảo lưu quyền khiếu nại và chuyển quyền đòi người thứ 3 cho VNI kèm theo toàn bộ hồ sơ, các căn cứ tài liệu cần thiết, không hợp tác chặt chẽ với VNI để đòi người thứ 3 hoặc tự động thỏa thuận bồi thường với người thứ 3 gây thiệt hại cho VNI.

Như vậy, trong trường hợp này tổn thất xảy ra có liên quan đến trách nhiệm của người thứ 3. Tuy nhiên quý khách hàng không bảo lưu quyền khiếu nại và chuyển quyền đòi bồi thường cho VNI. Do đó, chúng tôi giảm trừ toàn bộ số tiền bồi thường trong vụ tai nạn xảy ra ngày 2.5”. 

Trước cách giải quyết trên của Công ty Bảo hiểm Hàng không, theo chị Hằng, Khoản 1.3 Điều 15 của Quy tắc bảo hiểm quy định giảm trừ bồi thường từ 50% đến toàn bộ tiền bồi thường. Rõ ràng trong trường hợp của tôi là đơn vị bảo hiểm đã cố tình né tránh trách nhiệm bồi thường”.

Về vấn đề trên, Luật sư Lê Bá Thường, Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh cho rằng, theo thông tin và tài liệu chị Hằng cung cấp, rõ ràng Công ty Bảo hiểm Hàng không không cử nhân viên thụ lý vụ việc, có thể thấy doanh nghiệp bảo hiểm đang trốn tránh thực hiện nghĩa vụ của mình. 

"Theo quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm, bên mua bảo hiểm có quyền yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường, trả tiền bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm và ngược lại doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm Bồi thường, trả tiền bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm và phải giải thích bằng văn bản lý do từ chối bồi thường, trả tiền bảo hiểm (Điểm e Khoản 1 Điều 21 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022). Những yêu cầu của chị Hằng đều là quyền lợi hợp pháp khi tham gia bảo hiểm xe cơ giới của chị Hằng", luật sư Thường phân tích.

*Báo Đại biểu Nhân dân tiếp tục giám sát và thông tin kết quả giải quyết vụ việc nói trên đến bạn đọc và cử tri cả nước.

Giao thông

Tháo vướng mắc để hàng không phục hồi
Giao thông

Tháo vướng mắc để hàng không phục hồi

Dự báo của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, nằm trong xu thế phục hồi chung của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thị trường hàng không Việt Nam sẽ đạt mức phục hồi hoàn toàn như trước đại dịch Covid-19 vào cuối năm 2024, với tốc độ tăng trưởng được dự báo ở mức bình quân 5 - 6%/năm; theo đó, đến năm 2035, thị trường hàng không Việt Nam đạt khoảng 150 triệu khách, xấp xỉ 1,9 lần so với quy mô năm 2019 và đạt 200 triệu khách vào năm 2040, tăng 2,4 lần.

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Xã hội

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group - gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13.1.2025 đến 12.2.2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại
Xã hội

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại

Tại Kỳ họp thứ 19, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”, đây là một trong những quyết sách quan trọng nhằm xây dựng và phát triển giao thông đô thị của Hà Nội và từng bước xây dựng Hà Nội trở thành thành phố thông minh, hiện đại. 

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Giao thông

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 15.11, UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh trên địa bàn tỉnh, với trọng tâm là phát triển hệ sinh thái giao thông xanh bằng xe điện. Ngoài ra, hai bên cũng sẽ nghiên cứu để đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực như thương mại dịch vụ, du lịch, y tế, giáo dục, công nghệ thông tin...

Các tuyến giao thông được đầu tư đồng bộ mở ra không gian, dư địa phát triển cho vùng cao Bình Liêu
Xã hội

Bứt phá từ hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ

Để nhanh chóng thu hẹp khoảng cách và sự chênh lệch vùng miền, nâng cao chất lượng đời sống mọi mặt của người dân, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng là giải pháp trọng tâm được tỉnh Quảng Ninh ưu tiên, triển khai với nhiều cơ chế, chính sách đồng bộ, rốt ráo.

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện
Giao thông

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện

Một thực trạng đáng báo động diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước là không ít bậc phụ huynh vì nhiều lý do đã mua xe, giao xe mô tô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy) cho con em mình, mặc dù các em chưa đủ điều kiện để điều khiển phương tiện. Điều này đã gây ra những vụ việc với hậu quả đau lòng…